Các Lỗi Thường Gặp Trên Tivi TCL & Cách Sửa Chữa Đơn Giản, Hiệu Quả

  • Tivi
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Trong quá trình sử dụng Tivi TCL, bạn có thể gặp khá nhiều vấn đề bất ngờ phát sinh. Vậy những lỗi đó là gì, nguyên nhân và cách khắc phục ra sao. Trong bài viết dưới đây, tôi xin tóm lược một số lỗi thường gặp trên tivi TCL và cách khắc phục đơn giản, hiệu quả.

Lỗi thường gặp trên Tivi TCL
Lỗi thường gặp trên Tivi TCL

Lỗi Tivi Tcl Không Lên Màn Hình một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL không lên màn hình
Tivi TCL không lên màn hình

Một trong những lỗi thường gặp trên tivi TCL là lỗi tivi TCL không lên màn hình, đó là:

TH1: Tivi TCl có đèn nguồn nhưng không lên hình một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL có đèn nguồn nhưng không có hình
Tivi TCL có đèn nguồn nhưng không có hình

Một số nguyên nhân tivi khiến tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình như:

  • Do thói quen chỉ tắt tivi bằng remote mà không tắt hẳn tivi và rút điện ra. Thói quen này có thể khiến tivi vẫn tích điện bên trong các linh kiện điện tử của tivi. Nếu thói quen này diễn ra lâu ngày thì nó có thể làm giảm tuổi thọ và hư hỏng tivi một cách đáng kể.
  • Do tivi tiếp xúc trong môi trường có độ ẩm cao lâu ngày không được lau khô, dọn dẹp khiến các linh kiện bị ẩm dẫn tới giảm tuổi thọ và hỏng các bộ phận bên trong tivi.
  • Do nguồn điện đột nhiên tăng cao. Trường hợp này khá dễ xảy ra trong quá trình sử dụng, chẳng hạn như khi trời mưa, sấm sét, chập điện mà bạn không rút điện tivi ra kịp lúc sẽ khiến dòng điện cao áp dấn trực tiếp vào các linh kiện tivi TCL và khiến chúng bị hỏng.

Xem thêm: Cách Bắt Bệnh Tivi TCL Hỏng Gì Cực Đỉnh | Mẹo Sửa Tivi Theo Cách Của Chuyên Gia

>> Có thể bạn đang tìm: Dịch vụ thu mua tivi cũ TPHCM tận nơi chuyên nghiệp nhất.

Cách khắc phục:

  • Bước 1: Kiểm tra đường truyền , ổ cắm xem có bị lỏng hay hư hỏng không. Nếu hỏng hãy sửa chữa và cắm lại để đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện cho tivi.
  • Bước 2. Kiểm tra nút nguồn. Nhiều trường hợp tivi TCl không lên màn hình chỉ bởi lý do remote mà bạn đang sử dụng hết pin. Để kiểm tra, bạn có thể thay pin hoặc sử dụng nút nguồn đằng sau hoặc hai bên để kiểm tra lại xem đã khắc phục được chưa. Nếu chưa hãy thực hiện bước tiếp theo.
  • Bước 3. Kiểm tra remote để xem có phải lỗi tivi hay không. Nếu bạn đã thay pin remote và thử bấm một nút bất kỳ trên điều khiển xem bóng báo trên đèn màn hình có nhấp nháy hay không. Nếu đèn tivi có nhấp nháy nhưng màn hình vẫn không lên. Điều đó có nghĩa là tivi của bạn vẫn lên nguồn nhưng màn hình không hiển thị (hiển thị màu đen). Lý do của tình huống này có thể là do lỗi của đầu vào.
  • Bước 4. Kiểm tra đầu vào kết nối với tivi: Nếu thử các bước trên nhưng tivi vẫn không lên nguồn, bạn có thể kiểm tra xem đầu vào của tivi. Có thể trong một vài trường hợp, một cách vô tình, dây cắm với mặt sau tivi sẽ bị tuột hoặc bị lỏng. Bạn hãy thử cắm lại và thử bật lại tivi xem có khắc phục được sự cố đó không.
  • Bước 5. Nếu đã thực hiện tất cả các bước trên nhưng tivi vẫn không lên màn hình. Vậy thì cách cuối cùng là bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành, hỗ trợ sửa chữa tivi TCL.

Xem thêm: Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục Các Lỗi Thường Gặp Ở Tivi

TH2: Tivi TCL hiện logo không lên màn hình một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL hiện logo không lên màn hình
Tivi TCL hiện logo không lên màn hình

Biểu hiện: Tivi TCL vẫn lên nguồn. Tuy nhiên khi bật tivi và logo tivi TCL hiện lên thì màn hình đứng yên và bị treo. Do đó, chúng ta không thể thực hiện bất kỳ chức năng hay tác vụ gì. 

Trong trường hợp này, cách xử lý là sử dụng bản nâng cấp 

Xem thêm: Tất cả lỗi thường gặp trên tivi lg và cách khắc phục

Lỗi Tivi Tcl Bị Sọc Màn Hình một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL bị sọc màn hình
Tivi TCL bị sọc màn hình

Bạn đã từng gặp trường hợp đang xem tivi thì xuất hiện những đường sọc dọc và sọc ngang trên màn hình. Có 2 lý do chính dẫn tới tình trạng này là do lỗi cứng bên trong tivi hoặc do đường truyền kết nối kém.

Cách khắc phục:

  • TH1: Nếu lý do là do lỗi đường truyền tín hiệu: Kiểm tra lại các đầu ghép của các thiết bị: ăng ten, đầu thu kỹ thuật số,.. Chỉnh lại vị trí của ăng ten, nối lại các đường dây cáp. Di dời các thiết bị gây nhiễu sóng tránh xa tivi. 
  • TH2: Nếu lý do tivi xuất hiện màn hình sọc do lỗi phần cứng, có thể là do mạch IC drive bị đứt. Trong tình huống này, bạn hãy mang tivi đến các trung tâm bảo hành hoặc dịch vụ sửa tivi và nhờ họ tư vấn, sửa chữa. 

Xem thêm: Các lỗi thường gặp trên tivi samsung nguyên nhân và cách khắc phục

Lỗi Tivi Tcl Không Nhận Giọng Nói một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Lỗi tivi TCL không nhận giọng nói
Lỗi tivi TCL không nhận giọng nói

Lỗi remote tivi tcl không nhận giọng nói cũng là một trong những lỗi thường gặp trên tivi TCl. Để kiểm tra và khắc phục lỗi tivi TCL không nhận dạng được giọng nói, chính hãng công ty đã đề xuất kiểm tra hai thiết bị sau:

  • Kiểm tra Điều khiển từ xa
Kiểm tra Điều khiển từ xa
Kiểm tra Điều khiển từ xa

TH1: Điều khiển tivi không hoạt động có thể là do pin của điều khiển hết pin hoặc kích thước pin không phù hợp với kích thước điều khiển hoặc cũng có thể là do bạn đã lắp sai cực của pin. Bạn hãy kiểm tra lại và sửa lỗi tương ứng.

Xem thêm: Tổng hợp lỗi thường gặp trên tivi Sony và cách sửa

TH2. Việc remote của bạn không hoạt động ngay cả khi pin của nó vẫn tốt có thể là tivi TCL không nhận được tín hiệu từ điều khiển. Điều này có thể là do đèn tín hiệu của bạn bị bám bụi. Để khắc phục, bạn có thể dùng khăn mềm khô để lau và thử lại.

TH3. Cuối cùng, tivi TCL không bắt được tín hiệu có thể là do đèn tín hiệu của điều khiển bị hư. Để kiểm tra, bạn dùng camera điện thoại đặt trước đèn điều khiển cách tầm 15- 20 cm. Sau đó ấn một phím bất kỳ trên điều khiển rồi kiểm tra đèn tín hiệu thông quan camera điện thoại. Nếu đèn vẫn sáng bình thường có nghĩa là mắt thu của tivi bạn bị hỏng và ngược lại nếu đèn không sáng có nghĩa là đèn tín hiệu ở điều khiển của bạn đã hỏng. Bạn nên mang chúng tới trung tâm bảo hành để được sửa chữa kịp thời. 

  • Kiểm tra cài đặt của tivi 
Cài đặt tivi
Cài đặt tivi

Có thể tivi của bạn chưa được cài đặt để ghép nối với chiếc điều khiển để dùng chức năng nhận giọng nói. Để tiến hành ghép nối, bạn ấn vào phím Blutooth tìm kiếm giọng nói rồi bấm đồng thời 2 phím OK và màn hình chính để bắt đầu ghép nối.

Tivi Tcl Bị Lỗi Youtube một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Sửa lỗi Youtube Tivi TCL báo Tác vụ này không được phép

Một số dòng tivi của TCL, đặc biệt là năm 2018, 2019 là những dòng tivi TCL thường bị lỗi tivi tcl không vào được youtube nhiều nhất. Các bước khắc phục lỗi này như sau:

  • Bước 1. Nhiều khi tivi TCL không vào được Youtube là do dữ liệu lưu trữ trong quá trình truy cập quá nhiều, làm cản trở khiến bạn không vào được Youtube. Để khôi phục, bạn vào Cài đặt/ ứng dụng/ Youtube/ Xóa dữ liệu/ Ok. Sau đó thử vào lại. Nếu vẫn không kết nối được, bạn chuyển sang Bước 2.
  • Bước 2. Cài đặt/ Tùy chọn thiết bị/ Giới thiệu/ Cập nhật hệ thống/ cập nhật mạng (nếu bạn dùng mạng để cập nhật), Cập nhật cục bộ (nếu bạn dùng USB), cập nhật kênh. Có thể tivi của bạn đang sử dụng không phải là phiên bản mới nhất, do đó vẫn còn tồn tại một số lỗi. Vì vậy bạn nên tiến hành cập nhật phiên bản mới nhất để tivi kịp cập nhật một só tính năng mới, trong đó có thể có lỗi Youtube.
  • Bước 3. Cuối cùng, có thể tivi TCL của bạn phát sinh lỗi là do một số xung đột chức năng. Trường hợp này, bạn Chọn Cài đặt / Tùy chọn thiết bị/ Đặt lại/ Ok/ Nhập mã pin/ Ok để khôi phục lại cài đặt gốc của tivi.

Xem thêm: Hướng dẫn xử lý Tivi TCL bị lỗi không xem được Youtube

Tivi Tcl Không Kết Nối Được Wifi một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL không kết nối được Wifi
Tivi TCL không kết nối được Wifi

Các bước để kiểm tra lỗi tivi TCL không kết nối được wifi:

Bước 1. Kiểm tra Modem internet

Nếu biểu tượng giữa tivi và modem mạng là dấu X thì có nghĩa là tivi của bạn chưa kết nối với Modem. Để kết nối, bạn kiểm tra xem các dây nối mạng và dây kết nối giữa 2 đầu có bị lỏng, gấp gãy hay không. Sau đó tắt Modem và để Modem nghỉ trong vòng 5-10 phút rồi bật lại. Cuối cùng là kết nối lại để xem tivi TCL đã vào được mạng chưa.

Trường hợp vẫn không kết nối được, hãy thử dùng các thiết bị khác để kết nối với Modem để kiểm tra xem Modem có kết nối bình thường không. Nếu không vào được thì có thể lỗi mạng từ nhà cung cấp dịch vụ. Bạn nên liên hệ với nhà cung cấp để được hỗ trợ sớm nhất.

Bước 2. Kiểm tra kết nối giữa tivi và wifi

Dấu hiệu của trường hợp này là có dấu X trên vị trí quả địa cầu. Điều này là do tivi đã kết nối với Modem nhưng không truy cập được internet. Lý do của trường hợp này là do tivi TCL đang bị xung đột địa chỉ IP hoặc chưa nhận địa chỉ IP. Để cài lại địa chỉ IP, bạn thực hiện các thao tác sau:

Vào Trang chủ / Cài đặt / Mạng và Internet/ Bật tính năng Wifi thành On/ Chọn wifi/ Nhập Password/ Mặt nạ bảo vệ,... khi tivi yêu cầu.  

Để biết chi tiết những thông tin này, bạn có thể truy cập vào mạng bằng một thiết bị khác hoặc liên lạc nhà cung cấp để hiểu rõ.

Bước 3. Kiểm tra xem tivi có kết nối được wifi từ thiết bị khác hay không.

Nếu bạn đã kết nối với tất cả các mạng những vẫn không kết nối được internet trong khi các thiết bị khác vẫn hoạt động bình thường khi kết nối thì có thể là do tivi của bạn không tương thích với mạng. Bạn có thể liên lạc nhà cung cấp để thay đổi, sửa chữa.

Tivi Tcl Bị Tối Màn Hình một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL bị tối màn hình
Tivi TCL bị tối màn hình

Có thể đây không phải là lỗi thường gặp trên tivi TCL tuy nhiên tình huống này không phải là không thể xảy ra. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tivi TCL bị tối màn hình, một trong số những nguyên nhân phổ biến nhất là:

  • Do nguồn video: Nếu lúc xem video và hình ảnh, bạn cảm thấy ánh sáng trên màn hình lúc sáng lúc tối. Vậy đó là do chất lượng hình ảnh của video. Cách khắc phục là bạn nên xem video bằng các phương tiện khác thì ánh sáng sẽ rõ ràng hơn.
  • Do tính năng cảm biến ánh sáng của tivi

Tivi hiện đại đã tích hợp nhiều chức năng hiện đại, giúp tiết kiệm điện năng và phù hợp với ánh sáng môi trường như tính năng cảm biến ánh sáng. Tuy nhiên đôi khi đây có thể là một bất tiện lớn trong trường hợp môi trường xung quanh ánh sáng yếu. Điều này sẽ làm cho ánh sáng trong tivi cũng trở nên yếu xuống và gây khó khăn cho người xem.

Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần vào Cài đặt/ Tiết kiệm điện và tắt tính năng Cảm biến ánh sáng đi là ánh sáng màn hình tivi sẽ luôn ổn định.

  • Do điều chỉnh chế độ ánh sáng không phù hợp

Với việc phát triển và ngày càng hiện đại của các tivi, tivi TCL cũng được nâng cấp tích hợp nhiều chế độ hình ảnh khác nhau. Điều này là một thuận tiện nhưng đôi khi cũng là một bất tiện khi bạn không biết điều chỉnh các chế độ hình ảnh sao cho phù hợp.

Để điều chỉnh, bạn vào Cài đặt/ Hình ảnh/ Chế độ hình ảnh và điều chỉnh sao cho hình ảnh được cân bằng nhất.

Tivi Tcl Bị Mất Tiếng một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL bị mất tiếng
Tivi TCL bị mất tiếng

Thứ nhất, do ấn nhầm nút mute trên điều khiển từ xa. Để xử lý tình trạng này, bạn chỉ cần ấn lại nút mute trên remote một lần nữa là vấn đề sẽ được giải quyết.

Thứ hai, do dò kênh chưa đúng hoặc dây kết nối bị đứt, gãy. Để kiểm tra xem tivi của bạn có đang gặp phải tình huống này hay không, bạn hãy thử chuyển sang một kênh khác để xác định xem mất tiếng 1 kênh hay nhiều kênh. Nếu chỉ mất tiếng một kênh, bạn có thể dùng dò thủ công hoặc tự động lại kênh đó để dò lại.

Thứ ba, có lẽ thỉnh thoảng khi xem một video trên tivi, chẳng hạn một bộ phim, bạn thấy bị mất tiếng một đoạn. Điều này xảy ra là do bản thân của video đó bị mất âm thanh chứ không phải do tivi của bạn. Nếu gặp trường hợp này, bạn có thể tìm kiếm một kênh khác để xem.

Thứ tư, nếu tivi TCL của bạn bị mất tiếng khi chiếu video DVD. Để kiểm tra và khắc phục, bạn ấn nút mute hoặc tăng âm lượng của tivi lên và thử lại. Việc mất tiếng đĩa DVD đôi khi còn do bản thân chất lượng của đĩa không được tốt hoặc do đầu dây kết nối có vấn đề. Bạn nên kiểm tra thật kỹ lưỡng để tìm cách giải quyết vấn đề một cách chính xác và phù hợp.

Tivi Tcl Không Có Tín Hiệu một trong những lỗi thường gặp trên tivi tcl

Tivi TCL không có tín hiệu
Tivi TCL không có tín hiệu

Một số nguyên nhân dẫn tới việc tivi TCl không có tín hiệu như :

  • Dây cáp nối bị hỏng, hở, tuột,...
  • Vị trí của thiết bị thu (ăng ten/ chảo) thay đổi so với vị trí ban đầu (do sấm sét, gió,...)
  • Đầu thu tín hiệu chưa được cắm vào nguồn điện hoặc chưa được bật
  • Lỗi kết nối giữa thiết bị thu và đầu thu không khớp, bị lỏng, chưa kết nối thành công.

Cách khắc phục:

Để khắc phục lỗi tivi TCl không bắt được tín hiệu, bạn thực hiện một số bước sau:

  • Kiểm tra nguồn điện để chắc chắn tivi đã kết nối nguồn điện và được bật
  • Kiểm tra các đầu vào của tivi TCL xem chúng có bị hỏng hoặc bị lỏng hay không và cắm lại. Đảm bảo cắm đầu vào đúng nguồn.
  • Kiểm tra lại xem vị trí của thiết bị thu có đúng hay không. Nếu bạn nhớ vị trí hay di chuyển lại. Nếu bạn không nhớ vị trí cũ là gì, bạn có thể sử dụng chức năng dò tìm tín hiệu của tivi.

Các câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân gì khiến tivi TCL có đèn nguồn nhưng không lên hình?

Do thói quen chỉ tắt tivi bằng remote mà không tắt hẳn tivi và rút điện ra. Thói quen này có thể khiến tivi vẫn tích điện bên trong các linh kiện điện tử của tivi. Nếu thói quen này diễn ra lâu ngày thì nó có thể làm giảm tuổi thọ và hư hỏng tivi một cách đáng kể...

Nguồn gốc về tivi TCL

Sau hơn 15 năm hoạt động, tập đoàn TCL có hơn 75.000 nhân viên, có trụ sở kinh doanh đặt tại 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, 28 trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ, 22 trung tâm sản xuất và chế tạo trên toàn cầu.

Như vậy, Musk.vn đã chia sẻ với các bạn 10 lỗi thường gặp trên tivi TCL. Mong rằng, những kiến thức này, các bạn có thể khắc phục được lỗi tivi TCl nhà mình đang mắc phải. Để biết thêm những thông tin về chủ đề liên quan, các bạn có thể tham khảo thêm tại Musk.vn.

Bình luận
Gửi