Đi bao nhiêu km thì thay lốp xe ô tô? Dấu hiệu nào để nhận biết cần thay lốp?

  • Xe cộ
  • 29/09/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Lê Thanh Thiện

Nội dung bài viết

Nhiều người cho rằng việc thay lốp xe ô tô sẽ phụ thuộc vào số km quy định, đây có thể xem là một quan điểm không hề sai nhưng có thể chưa đúng lắm. Vì việc thay lốp xe còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Chính vì thế mà trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thử xem lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay cũng như là những phương pháp bảo quản lốp xe ô tô tốt nhất mà bạn nên biết.

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay
Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay là hợp lý?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? Đây là câu hỏi làm đau đầu các chủ xe, Thông thường thì lốp xe ô tô đi được khoảng 60.000 đến 100.000km thì sẽ nên thay qua một lốp xe mới, nhưng không phải việc thay lốp xe luôn phụ thuộc độ dài đoạn đường đi mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác cũng như là chất lượng của mỗi loại lốp cũng sẽ khác nhau.

Chính điều đó cũng khẳng định cho việc khi nào cần thay lốp xe ô tô không có một quy định cụ thể nào. Với mỗi hãng sản xuất lốp xe ô tô thì sản phẩm của họ sẽ được gia công với các loại công thức lẫn chất liệu khác nhau. Đối với những loại lốp rẻ tiền thì chất lượng sẽ không được cao và thời gian sử dụng cũng sẽ không bằng khi so với những loại lốp đắt tiền hơn.

Vì vậy để đảm bảo chuyến đi của bạn luôn được suôn sẻ thì bạn nên dành ra một ít thời gian để kiểm tra qua lốp xe ô tô của mình xem chúng có ổn hoặc có dấu hiệu cần thay cái mới không nhé.

Chạy bao nhiêu km thì thay lốp xe ô tô
Chạy bao nhiêu km thì thay lốp xe ô tô

Bạn cần thay lốp xe ô tô khi nào?

Khi lốp xe ô tô bạn gặp những trường hợp dưới đây, chắc chắn là dấu hiệu của việc bạn cần phải nhanh chóng thay cho chiếc xe của mình một chiếc lốp xe mới.

Gờ báo mòn của lốp xe có dấu hiệu lộ ra

Gờ báo mòn được xem là một trong những bộ phận khá quan trọng của lốp xe, vì nếu như gờ báo mòn bị lộ ra và nhìn thấy rõ thì đây là dấu hiệu của việc lốp xe xuống cấp do lốp xe ô tô đi lâu và cần nên thay mới. 

Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay lốp - Gờ chỉ mòn xuất hiện báo hiệu
Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay lốp - Gờ chỉ mòn xuất hiện báo hiệu

Lốp xe ô tô dùng trong nhiều năm

Tuổi thọ trung bình của một chiếc lốp xe chất lượng sẽ rơi vào 7 năm. Đó định mức thay lốp xe ô tô, sau khoảng thời gian này bạn cần phải thay mới lại toàn bộ lốp cho xe của mình. Cho dù bạn cảm thấy mình không đi nhiều nhưng chất lượng của lốp xe cũng đã giảm đi đáng kể so với lúc mới sử dụng.

Vỏ của lốp xe xuất hiện dấu hiệu lão hóa

Lốp vỏ xe dùng nhiều năm sẽ giảm đi độ bền và có nhiều dấu hiệu của sự lão hóa như: nứt, phình to ở nhiều chỗ, sợi lốp lòi ra ngoài,... Một khi lốp xe của bạn gặp những dấu hiệu như trên thì bạn nên đi thay ngay. Chớ vì tiếc của mà sử dụng tiếp, từ đó vô tình dẫn tới tai nạn không đáng có.

Xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay lốp - khi chúng có dấu hiệu lão hóa
Xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay lốp - khi chúng có dấu hiệu lão hóa

Sự rung lắc bất thường của vô lăng là dấu hiệu lốp xe nên cần thay

Ngoài việc xác định lốp oto đi bao nhiêu km thì thay thì bạn có thể nhận biết dấu hiệu khi đang di chuyển mà bạn cảm nhận được vô lăng có sự rung lắc bất thường, hiện tượng này không kết thúc mà xảy ra thường xuyên hơn thì rất có khả năng xuất phát từ lốp xe.

Bạn nên kiểm tra xem qua lốp vỏ xe, nếu cảm thấy lốp vỏ xe xuất hiện các dấu hiệu của việc xuống cấp thì hãy đi thay cho ô tô của mình một lốp vỏ mới nhé.

Thay lốp ô tô khi gặp các trường hợp không sửa được

Một khi lốp ô tô gặp phải tình trạng hỏng hóc nặng mà bạn không thể sửa được thì ngay lập tức thay qua một chiếc lốp khác. Tuyệt đối không cố gắng chắp vá hay sửa chữa lại các phần bị hỏng để tiếp tục sử dụng.

Lốp oto đi bao nhiêu km thì thay - khi bị hỏng nặng
Lốp oto đi bao nhiêu km thì thay - khi bị hỏng nặng

Nhiều chủ sở hữu xế hộp cũng thắc mắc rằng liệu có nên thay 1 lốp ô tô? Tìm hiểu cùng Musk.vn ngay bạn nhé! 

Nguyên nhân nào dẫn đến việc lốp xe ô tô bị giảm tuổi thọ?

Việc lốp xe ô tô bị giảm tuổi thọ thường có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến khiến cho lốp xe ô tô nhanh xuống cấp mà bạn có thể tham khảo qua.

  • Lốp xe ô tô thường xuyên bị bơm quá căng hoặc chưa đủ.

  • Lốp vỏ xe phải chịu một lượng lớn tải trọng vượt mức cho phép.

  • Cung đường xấu cũng là một phần khiến cho lốp vỏ xe xuống cấp nhanh chóng.

  • Lốp vỏ xe chịu một lực cản lớn khi bạn phanh gấp.

  • Vá lốp xe hơi không đúng quy cách.

  • Để xe ngoài trời trong nhiệt độ cao.

Cách kiểm tra lốp xe

Ngoài kiểm tra lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay bằng cách nhìn bảng km trên đồng hồ thì bạn còn có thể kiểm tra thông qua một số cách sau đây.

Kiểm tra bằng mắt

Bạn hãy tập trung quan sát kĩ bánh xe ở phần giữa và hai bên có bị bào mòn quá nhiều hay không? Bên cạnh đó cũng có một vài trường hợp một nửa bên bánh xe bị mòn do việc khớp nối cầu bị mòn hoặc cong gây ra. 

Lốp xe có một nửa phần bánh bị mòn là do khớp cầu bị mòn
Lốp xe có một nửa phần bánh bị mòn là do khớp cầu bị mòn

Nếu như mà bạn thấy lốp vỏ xe có các vết lõm hình dạng vỏ sò/hình tròn thì bộ phận giảm xóc đã bị mòn, vì vậy bạn nên kiểm tra và sửa chữa lại hệ thống neo của xe.

Lốp vỏ xe xuất hiện các vết lõm có hình vỏ sò/ tròn đặc trưng
Lốp vỏ xe xuất hiện các vết lõm có hình vỏ sò/ tròn đặc trưng

Nếu trên mặt của lốp xe xuất hiện những vết trơn láng bóng thì điều này chứng tỏ rằng 4 bánh xe đang bị mất cân bằng và bạn nên đem đi kiểm tra để khắc phục tình trạng trên. 

Xem thêm: Cẩm nang chăm sóc và bảo dưỡng lốp ô tô Musk.vn tổng hợp tại đây!

Khi mà lốp vỏ xe của bạn có xuất hiện các nốt phù, điều này khẳng định cho việc chúng đã phải trải qua các đoạn đường xấu một thời gian dài để gây cho lốp vỏ xe các tổn thương lớn như vậy. Khi gặp trường hợp trên thì việc bạn nên sử dụng lốp vỏ xe mới là một việc làm đúng đắn để tránh các tai nạn không đáng có.

Lốp vỏ xe bị phù cần nhanh chóng thay mới
Lốp vỏ xe bị phù cần nhanh chóng thay mới

Kiểm tra áp suất của lốp vỏ xe ô tô

Với mỗi lốp vỏ xe ô tô sẽ có các mức chịu đựng áp suất khác nhau, bạn cần căn cứ vào thông số ghi trên thành lốp để kiểm tra định mức thay lốp xe ô tô.

Thông số áp suất của mỗi loại lốp xe sẽ được ghi trên thành lốp
Thông số áp suất của mỗi loại lốp xe sẽ được ghi trên thành lốp

Những điều nên và không nên khi bạn quyết định mua hoặc thay lốp xe mới

Khi bạn quyết định mua hay thay lốp xe mới, bạn cần phải lưu ý một số điều nên và không nên để có thể chọn cho mình một chiếc vỏ xe chất lượng.

Những điều nên lưu ý khi mua/thay lốp xe mới

Kích cỡ lốp xe là điều bạn cần ưu tiên khi muốn thay cho ô tô của mình một lốp xe mới. Với mỗi dòng xe sẽ yêu cầu từng kích thước lốp xe khác nhau, do vậy mà bạn cần tìm hiểu rõ kích thước nguyên bản của lốp xe ban đầu để có thể chọn ra được vỏ xe mới phù hợp nhất.

Với mỗi dòng xe sẽ có những đặc thù riêng tạo nên sự độc đáo của nó, lốp xe cũng như vậy. Mỗi loại lốp xe thường sẽ được thiết kế ra nhằm hướng tới các mẫu xe phù hợp.

Ví dụ như dòng SUV hoặc Crossover thường đề cao khả năng off-road nên sẽ dùng loại lốp có độ bền cao, bám đường tốt. Trong khi các dòng xe thể thao có xu hướng sử dụng các loại lốp có chiều rộng nhỏ, mâm kích thước lớn nhằm gia tăng việc bám đường cũng như giảm đi độ rung lắc.

Các thông số định mức thay lốp xe ô tô
Các thông số định mức thay lốp xe ô tô

Mỗi loại lốp xe đều được chỉ định một tỉ số tốc độ riêng và được tích hợp ngay trên thân lốp. Bạn có thể thông qua đó mà lựa chọn cho chiếc xe của mình một chiếc lốp hoàn hảo và phù hợp nhất. vì vậy để trả lời câu hỏi đi bao nhiêu km thì thay lốp xe ô tô thì còn tùy thuộc vào thông số từng loại lốp.

Bạn cũng nên lưu ý về tuổi thọ của lốp xe và ước lượng khi nào cần thay cho xe của mình một lốp vỏ xe mới. Không nên sử dụng lốp xe quá cũ vì chất lượng của chúng đã bị mai một đi rất nhiều và khó có thể dùng tiếp được nữa.

Lốp xe thường sẽ bị giảm chất lượng khi đi được 10.000km, cho nên nếu bạn thay toàn bộ lốp xe sẽ là một giải pháp tốt nhất. Nhưng chi phí bỏ ra sẽ không hề rẻ và người dùng thường sẽ chọn giải pháp thay lốp xe theo cặp. Thông thường cặp lốp xe mới luôn để ở phía sau nhằm giúp xe bám đường được tốt hơn.

Những điều không nên khi mua/thay lốp xe mới

Bạn không nên mua các loại lốp xe cũ nếu cảm thấy chất lượng của chúng quá kém. Việc mua và sử dụng lại các lốp xe cũ không còn gì mới mẻ, thế nhưng để lựa chọn ra được 1 chiếc lốp xe cũ nhưng chất lượng còn mới là một điều tương đối khó. Chình vì vậy mà lựa chọn một lốp xe mới chính hãng thường là một giải pháp tối ưu cũng như đảm bảo an toàn cho xe và người lái nhất.

Không nên mua những lốp vỏ xe có kích thước lớn hơn tiêu chuẩn của bánh xe. Bạn nên nắm rõ thông tin của lốp xe cũ để có thể lựa chọn ra được mẫu lốp xe phù hợp nhất với xe ô tô của mình.

Nếu bạn muốn thay lốp xe bạn nên thay hết 4 bánh hoặc thay 2 bánh sau. Không nên thay một bánh vì như vậy sẽ gây mất cân bằng khi di chuyển cũng như giảm tuổi thọ của lốp xe mới.

Cách bảo quản lốp xe ô tô đúng cách

Để bảo quản lốp xe ô tô đúng cách và giúp cho tuổi thọ của lốp vỏ xe được gia tăng lên đáng kể thì bạn nên lưu ý một số cách bảo quản dưới đây.

Thay đổi thói quen lái xe

Thói quen lái xe cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng của lốp xe. Nếu bạn thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp thì điều này là nguyên nhân chủ yếu khiến cho bánh xe dễ bị mòn và giảm độ ma sát với mặt đường hơn.

Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Việc kiểm tra lốp xe thường xuyên sẽ giúp bạn dễ dàng thấy được lốp xe còn được tốt hay không cũng như phát hiện ra các dấu hiệu xuống cấp của lốp xe để từ đó đưa ra được hướng giải quyết hợp lý.

Nên dành ra ít thời gian để kiểm tra vỏ xe
Nên dành ra ít thời gian để kiểm tra vỏ xe

Lựa chọn những đoạn đường đẹp để đi

Lốp xe nếu thường xuyên tiếp xúc với những cung đường xấu sẽ dễ khiến cho lốp xe ô tô bị giảm tuổi thọ đi rất nhiều. Do đó, bạn nên lựa chọn những đoạn đường đẹp, ít ổ gà hay hố ga sẽ giúp cho lốp vỏ xe được hoạt động một cách thoải mái và trơn tru hơn.

Không nên phanh gấp khi di chuyển

Các yếu tố ngoại lực cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lốp xe của bạn bị mòn và giảm độ ma sát với mặt đường hơn. Chẳng hạn như việc phanh gấp, đó là một quá trình khi bạn đang di chuyển với tốc độ cao nhưng bị cản lại bởi một lực tác động lớn. Nếu điều này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho chất lượng của lốp vỏ xe bị giảm đi đáng kể.

Tin dùng các lốp xe chính hãng

Việc sử dụng các loại lốp xe chính hãng sẽ giúp cho người dùng sự yên tâm trong việc bảo hành cũng như chất lượng luôn được đảm bảo. Bên cạnh đó, lốp xe chính hãng luôn được phân phối bởi các công ty có uy tín nên nếu bạn có gặp bất cứ vấn đề gì cũng có thể ra cửa hàng để được bảo hành.

Đối với việc mua các lốp vỏ xe giá rẻ, các yếu tố trên sẽ không xuất hiện và nếu như bạn gặp rắc rối thì cũng sẽ không có ai đứng ra để chịu trách nhiệm.

Lốp xe chính hãng sẽ luôn được đảm bảo chất lượng
Lốp xe chính hãng sẽ luôn được đảm bảo chất lượng

Những câu hỏi thường gặp

Trong quá trình tư vấn và giải đáp thì chúng tôi đã rút kết ra được một số câu hỏi về việc lốp oto đi bao nhiêu km thì thay được khá nhiều khách hàng quan tâm. Bạn có thể thông qua đó để tham khảo.

Có nên thường xuyên đảo lốp xe ô tô không?

Việc đảo lốp xe ô tô là một việc nên được làm thường xuyên nhằm giúp xe đạt được độ ổn định và cần bằng. Hơn hết giúp tăng tuổi thọ của lốp, đảm bảo nhiên liệu và lốp xe được an toàn cũng như là tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Có nên mua lốp xe ô tô cũ không?

Nếu như lốp xe chỉ có mòn một chút thì bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Nhưng chúng tôi không khuyến khích cho việc mua lốp xe ô tô cũ vì rất dễ phát sinh ra lỗi.

Trên đây là một số thông tin mà Musk.vn muốn gửi đến bạn trong bài viết lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng ô tô của mình. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích của Musk.vn, thì có thể chia sẻ đến nhiều người cùng biết.

Bình luận
Gửi