Dấu hiệu khi nào cần thay lốp xe ô tô - Cách xác định như thế nào?

  • Xe cộ
  • 06/10/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Lê Thanh Thiện

Nội dung bài viết

Tuổi thọ của lốp xe ô tô là ngắn hay dài sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố không chỉ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng sẽ có những dấu hiệu để bạn biết rằng cần thay lốp xe ô tô hay chưa. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết về tuổi thọ của lốp xe để giúp bạn có thể chủ động hơn trong dự trù chi phí thay thế cũng như đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Tìm hiểu tuổi thọ của lốp xe ô tô và dấu hiệu cần thay lốp
Tìm hiểu tuổi thọ của lốp xe ô tô và dấu hiệu cần thay lốp

Tuổi thọ của lốp xe ô tô là bao lâu?

Để đảm bảo an toàn trong sử dụng xe ô tô thì bạn cần lưu ý tới chiếc lốp xe. Bởi vì, bất kỳ vấn đề nào xảy ra với lốp xe đều có những nguy cơ tiềm ẩn. 

Chúng ta đều biết rằng bộ phận tiếp xúc trực tiếp tới mặt đất cũng như chịu tải sức nặng của xe là những chiếc lốp. Chúng sẽ bị bào mòn dần theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. 

Tuổi thọ của lốp xe ô tô là bao lâu? khi nào cần thay lốp ô tô?
Tuổi thọ của lốp xe ô tô là bao lâu? khi nào cần thay lốp ô tô?

Chúng sẽ có ảnh hưởng tới sự an toàn của lái xe và những phương tiện lưu thông cùng. Việc chúng ta cần làm là quan sát và phát hiện những dấu hiệu đó và đánh giá tuổi thọ của lốp xe ô tô

Tùy thuộc vào từng dòng xe, tuổi thọ của chúng sẽ khác nhau. Có dòng lốp tuổi thọ lên tới 13.000 km hoặc 15.000 km. Tuy nhiên, theo chuyên gia khuyến cáo trong 5 năm bạn nên tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần. Khi đó, phương tiện mới đảm bảo an toàn để lưu thông, đặc biệt với những xe lái đường dài.

Nguyên nhân làm giảm tuổi thọ lốp xe ô tô 

Tuổi thọ của lốp xe chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, hãy theo dõi nội dung dưới đây để có thể biết dấu hiệu cần thay lốp ô tô và hạn chế hư hỏng lốp xe của bạn. 

Tuổi thọ của lốp xe ô tô giảm khi bơm lốp quá căng hoặc non

Nguyên nhân ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp xe ô tô đó là khi bơm lốp quá căng hoặc non. Nếu lốp quá căng thì chỉ phần giữa lốp có khả năng ma sát với mặt đất làm lốp mòn không đều. 

Nếu lốp bơm quá non thì hai bên lốp sẽ tiếp xúc nhiều hơn với mặt đất làm mòn nhanh. Bên cạnh đó, việc này còn khiến xe tiêu hao năng lượng nhiều hơn nên tốn thêm chi phí.

Cần thay lốp ô tô khi nào -  khi bơm lốp quá căng hoặc non
Cần thay lốp ô tô khi nào - khi bơm lốp quá căng hoặc non

Vì vậy, khi mang xe đi bơm hơi bạn hãy lưu ý quan sát và dặn nhân viên điều này. Đặc biệt, khi xe quá căng hãy thực hiện xì bớt hơi ra ngoài để đảm bảo hơn.

Chở trọng lượng quá tải

Bất kỳ chiếc xe nào cũng đều có quy định trọng tải riêng phù hợp với tiêu chuẩn xe. Trường hợp xe chở trọng lượng quá tải thì chiếc lốp xe sẽ không thể chịu được. Từ đó đẩy nhanh việc mài mòn chiếc lốp xe và làm giảm tuổi thọ của lốp xe ô tô.  

Chẳng hạn, chiếc xe có trọng tải 3 tấn nhưng lại luôn chở hàng 5 tấn. Sau một thời gian ngắn sử dụng, chắc chắn chiếc lốp sẽ bị mài mòn đi rất nhanh. Và nếu cố tình thì chi phí thay lốp xe mới thực sự không nhỏ. 

Cung đường đi quá xấu

Cung đường đi quá xấu cũng là một nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tuổi thọ lốp bị giảm. Những mặt đường xấu bao gồm đường nhiều sỏi đá, ổ gà,... khiến chiếc lốp bị chém, nổ lốp. 

Cung đường đi xấu là một nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tuổi thọ lốp bị giảm
Cung đường đi xấu là một nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tuổi thọ lốp bị giảm

Trường hợp xe ô tô di chuyển với tốc độ cao sẽ càng làm lốp bị mài mòn nhanh chóng. Vậy nên nếu bạn bắt buộc phải di chuyển qua những cung đường này hãy nên đi với tốc độ vừa phải.

Phanh gấp

Sự ma sát vô cùng lớn sẽ xảy ra khi bạn phanh gấp chiếc xe khi đang di chuyển. Điều này sẽ khiến chiếc lốp bị chà một lực rất mạnh khiến bị mòn lốp nhanh hơn. 

Hạn chế phanh gấp
Hạn chế phanh gấp

Hạn chế tối đa những tình huống buộc bạn phải phanh gấp trên đường. Điều này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bạn mà còn tránh ảnh hưởng tới lốp. 

Vá lốp ô tô sai cách

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí thì cách thức vá lốp xe lưu động được ứng dụng rộng rãi. Nhưng đôi khi việc này lại gây ra sự hao mòn tuổi thọ lốp đó là vá sai cách. Tất nhiên trường hợp này khá ít gặp nhưng bạn cũng cần lưu ý.

Đỗ xe ngoài trời thường xuyên và ảnh hưởng của môi trường

Thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn nên sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới lốp xe ô tô nếu đỗ xe ngoài trời thường xuyên. Nhiệt độ quá cao sẽ khiến lốp xe dễ bị mài mòn và giảm tuổi thọ của lốp xe ô tô nhanh hơn. 

Nhiệt độ quá cao sẽ khiến lốp xe dễ bị mài mòn nhanh hơn
Nhiệt độ quá cao sẽ khiến lốp xe dễ bị mài mòn nhanh hơn

Chất liệu làm lốp ô tô là cao su, nó có đặc tính lão hóa khi vượt ngưỡng nhiệt. Chính vì vậy, bạn nên đỗ xe ô tô tại những nơi râm mát hoặc có mái tre. Đặc biệt là thời tiết nắng nóng càng cần lưu ý vấn đề trên.  

Dấu hiệu cần thay lốp ô tô mà bạn nên biết

Cần thay lốp ô tô khi nào? Ngoài việc kiểm tra định kỳ lốp xe ô tô thì bạn cũng có thể tự kiểm tra tại nhà. Dưới đây là một số dấu hiệu cần thay lốp xe mà bạn có thể chưa biết.

>>> Tham khảo video: Dấu hiệu khi nào cần thay lốp xe ô tô - Cách xác định như thế nào?

Khi lốp xe hỏng và không có khả năng sửa chữa

Mặc dù bạn đã mang xe đi kiểm tra nhưng chiếc lốp không có khả năng sửa chữa. Khi đó bạn sẽ cần thay mới một chiếc lốp ô tô để đảm bảo di chuyển an toàn. 

Dấu hiệu cần thay lốp ô tô mà bạn nên biết
Dấu hiệu cần thay lốp ô tô mà bạn nên biết

Thay lốp xe ô tô khi gờ báo mòn

Nếu bạn để ý thì trong chiếc lốp bao giờ cũng có chỉ gờ báo mòn. Đây chính là dấu hiệu cần thay lốp ô tô quan trọng để bạn biết được có cần thay lốp xe không. Vậy nên hãy quan sát và kiểm tra đặc điểm này thường xuyên nhé!

Khi nào cần thay lốp xe ô tô - Gờ chỉ thị mòn trên rãnh lốp
Khi nào cần thay lốp xe ô tô - Gờ chỉ thị mòn trên rãnh lốp

Vô lăng xe rung lắc 

Khi nào thì cần thay lốp ô tô? Quá trình di chuyển xe ô tô mà bạn cảm thấy vô lăng xe rung lắc. Nếu có dấu hiệu này thì khả năng tuổi thọ lốp xe ô tô đã hết và bạn cần thay mới. Có thể kết nối giữa vô lăng và bánh xe đã bị ngắt kết nối hoặc gián đoạn nào đó. 

Cách bảo dưỡng lốp xe ô tô để kéo dài tuổi thọ

Để kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô bạn có thể ứng dụng các cách thức sau đây. 

  • Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô: Có thể hiểu đơn giản rằng áp suất của lốp chính là độ căng hay non hơn của nó. Với điều kiện thông thường, áp suất lốp xe trung bình sẽ từ 0.068 atmosphere/ tháng. Chỉ số áp suất sẽ giảm nếu xe di chuyển trong điều kiện xấu, phức tạp. Những điều kiện đó bao gồm đường gồ ghề, nhiệt độ quá cao,... 
Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô để kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô
Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô để kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô
  • Kiểm tra tuổi thọ lốp xe ô tô: Cách thức để đảm bảo tuổi thọ lốp xe chính là thường xuyên kiểm tra nó. Bạn phải hiểu rằng thời gian sử dụng xe càng lâu thì chất lượng lốp xe càng xấu. Những vấn đề xảy ra bao gồm lớp cao su lão hóa, mục nứt, dễ vỡ,… Đặc biệt là dẫn tới tình trạng khả năng chịu tải giảm sút dẫn đến nổ lốp. 

  • Đảo lốp xe: Do nằm tại các vị trí khác nhau nên mỗi chiếc lốp sẽ chịu ảnh hưởng lực riêng. Chúng sẽ bị ma sát không đều nên bạn có thể khắc phục bằng cách đảo lốp xe. Khi đó những chiếc lốp xe sẽ được đảm bảo hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí. 

Có nên thay 1 lốp xe ô tô không? 3 nguyên nhân không ngờ vô tình ảnh hưởng đến ô tô của bạn.

Đảo lốp xe sẽ giúp chúng di chuyển hiệu quả, an toàn và tiết kiệm hơn
Đảo lốp xe sẽ giúp chúng di chuyển hiệu quả, an toàn và tiết kiệm hơn

Các câu hỏi thường gặp

Có khá nhiều băn khoăn của mọi người liên quan tới tuổi thọ lốp xe ô tô. Dưới đây sẽ là những giải đáp rõ ràng và chi tiết nhất về chúng.

Tôi có thể tự bảo dưỡng lốp xe tại nhà không?

Nếu chỉ tìm hiểu thì có vẻ việc tự bảo dưỡng lốp xe tại nhà khá đơn giản. Tuy nhiên, trên thực tế việc bảo dưỡng sẽ cần những thiết bị chuyên dụng. Đặc biệt là những nhân viên kỹ thuật lốp xe có kinh nghiệm lành nghề. Họ sẽ có thể phát hiện dấu hiệu cần thay lốp ô tô và bảo dưỡng lốp xe tốt hơn cả và đảm bảo an toàn cho bạn.

Lốp xe còn nhiều gai có phải vẫn sử dụng được?

Một cách để xác định tuổi thọ lốp xe ô tô chính là những chiếc gai. Vì vậy, đôi khi người sử dụng nhầm tưởng việc còn gai trên lốp xe là vẫn sử dụng được. Thực tế, không phải lúc nào còn gai cũng đồng nghĩa với việc lốp xe còn sử dụng được. 

Sau 5 năm, những chiếc lốp được khuyến cáo cần thay thế để đảm bảo an toàn. Điều này cần thực hiện ngay cả khi chúng còn hoạt động tốt vì những rủi ro khác. 

Các câu hỏi thường gặp về tuổi thọ lốp xe ô tô
Các câu hỏi thường gặp về khi nào thì cần thay lốp ô tô

Khi nào cần thay lốp ô tô để đảm bảo an toàn?

Bao nhiêu km thì thay lốp xe ô tô? Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn cần thay lốp trước khi có dấu hiệu. Thông thường sau 4 - 5 năm bạn sẽ cần thay đổi những chiếc lốp mới. Hoặc nếu tính theo quãng đường di chuyển sẽ là 40.000 km. Đây cũng chính là thử nghiệm an toàn cũng như những lời khuyên của những kỹ thuật lâu năm. 

Như vậy, tuổi thọ của lốp xe ô tô đã được đánh giá qua các chia sẻ trên. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khi di chuyển bạn hãy kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe thường xuyên. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của Musk.vn sẽ thực sự hữu ích trong quá trình sử dụng xe ô tô của bạn. 

Bình luận
Gửi