[Chia sẻ] Cách bảo dưỡng lốp ô tô không phải ai cũng biết

  • Xe cộ
  • 26/06/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Bảo dưỡng lốp xe ô tô cho hiệu quả luôn là vấn đề của rất nhiều người quan tâm. Nhưng cạnh đó không phải ai cũng biết cách bảo dưỡng cho thật hiệu quả. Cũng như có nhiều người chưa biết cách bảo dưỡng như thế nào? Đồng hành cùng chúng tôi ngay tại bài viết này để tìm hiểu những kiến thức chính xác nhất nhé!

Kinh nghiệm bảo dưỡng lốp xe ô tô cực hiệu quả
Kinh nghiệm bảo dưỡng lốp xe ô tô cực hiệu quả

Tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe ô tô

Lốp xe ô tô giống như đôi giày của con người. Nó có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng như :

  • Nhiệm vụ chính của nó là nâng đỡ toàn bộ thân xe. 

  • Thực hiện nhiệm vụ chính cho các chuyển động di chuyển của xe.

  • Giúp cho xe chuyển động dễ dàng hơn.

  • Đảm bảo an toàn cho xe khi di chuyển : Giảm trơn trượt, tăng độ bám với mặt đường.

  • Giữ cân bằng cho xe.

Tuy nhiên qua thời gian chuyển đồng, với sự cọ sát với mặt đường, lốp xe thường bị hao mòn dẫn tới áp suất trong lốp cũng sẽ có sự thay đổi. Khi lốp xe có độ gai sâu giảm xuống còn 3mm thì độ bám đường của bánh xe đã giảm cách đáng kể.

Điều này sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi thời tiết mưa gió, tình trạng trơn trượt rất dễ xảy ra. Chính vì vậy, bảo dưỡng lốp xe ô tô chính là yếu tố quan trọng cần thiết không thể bỏ qua.

Giải đáp chi tiết tại sao cần bảo dưỡng lốp ô tô?
Giải đáp chi tiết tại sao cần bảo dưỡng lốp ô tô?

Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như cho những người xung quanh. Và phương pháp bảo dưỡng tốt nhất chính là nên kiểm tra thường xuyên và làm mới lốp để phương tiện của bạn vận hành cách tốt nhất.

Theo những chuyên gia hàng đầu về xe cho biết, để đảm bảo an toàn cho bản thân khi sử dụng xe. Cũng như đảm bảo xe bạn luôn được vận hành trong trạng thái tốt nhất thì bạn nên đi kiểm tra định kỳ bộ lốp xe của mình 2 tháng / lần.

Musk.vn gửi đến bạn 50+ đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vá lốp xe ô tô uy tín - giá rẻ - nhanh chóng hoặc một số đại lý lốp xe tải tphcm ngay nhé!

Cách nhận biết lốp ô tô cần được bảo dưỡng

Vậy, sau thời gian sử dụng thì khi lốp xe cần bảo dưỡng thường có dấu hiệu như nào? Tìm hiểu ngay những thông tin cụ thể nhất này để giúp ô tô của mình luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất nhé!

Lốp ô tô có dấu hiệu rạn nứt

Đây chính là dấu hiệu giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết ra nhất. Bạn chú ý trên khắp bề mặt của lốp thường xuất hiện những rãnh nứt. Chính tỏ được rằng do tiếp xúc với mặt đường nên cao su trên bề mặt lốp đã bị lão hóa.

Nhận biết lốp ô tô cần được bảo dưỡng
Nhận biết lốp ô tô cần được bảo dưỡng

Điều này cũng không thể tránh khỏi bởi khi tiếp xúc với nhựa đường sẽ sinh ra nhiệt cao, nhất là trong những ngày nắng nóng. Hoặc tiếp xúc với trời mưa lượng axit cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của cao su.

Vậy lốp xe ô tô bị nứt có sao không? Cùng tìm hiểu ngay tại đây!

Lốp ô tô có dấu hiệu bị mòn

Có thể bạn chưa biết, lốp mòn là trường hợp mà khi tham gia giao thông hay bị phạt nhất, đặc biệt là những ô tô chở hàng. Ở lốp có những giới hạn gọi là rãnh lốp, được sản xuất với độ sâu thấp nhất từ 1.6mm tới 2mm. Được quy định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất và yêu cầu để ô tô đạt tiêu chí an toàn.

Sau khi xe lăn bánh một thời gian độ mòn của lốp sẽ vượt quá giới hạn này và sẽ dẫn tới không còn đảm bảo được độ bám đường cần thiết. Cũng như độ thoát nước nếu đi dưới trời mưa. 

Chính vì vậy khi bạn nhận thấy lốp xe của mình có dấu hiệu mòn gần bằng với độ sâu của rãnh hoặc đặc biệt là lốp xe ô tô bị mòn không đều thì bạn nên bảo dưỡng lốp xe ô tô bằng cách thay mới. Để đảm bảo được độ bám đường cũng như đường phanh lý tưởng. Giúp bạn khi di chuyển sẽ đảm bảo được tính an toàn.

Nhận biết dấu hiệu lốp ô tô bị mòn như thế nào?
Nhận biết dấu hiệu lốp ô tô bị mòn như thế nào?

Xuất hiện những lỗ đinh trên bề mặt

Khi bạn thấy những vết đinh đâm xuất hiện trên lốp xe của bạn. Thì đây cũng là hiện tượng đáng báo động rằng lốp xe bạn đang cần được chăm sóc và bảo dưỡng. Những vết đinh cũ mà khi di chuyển không may bánh xe của bạn đam vào những viên đá.

Điều này giống như tạo cơ hội cho chúng lọt vào, đó cũng chính là tách nhân trực tiếp khiến cho bánh xe ô tô của bạn bị thủng xăm, xì hơi trong quá trình đang di chuyển.

Nhận biết những dấu hiệu lốp xe cần được bảo dưỡng
Nhận biết những dấu hiệu lốp xe cần được bảo dưỡng

Khi những vết đinh trên bánh xe bạn xuất hiện quá nhiều, bạn không nên cố sử dụng nó nữa. Mà thay vào đó nên thay chiếc lốp xe mới để đạt tính an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo một số chuyên gia để kéo dài tuổi thọ của lốp xe ô tô, bạn có thể tráng keo chống đinh lốp ô tô trước khi lăn bánh. Vậy điều này có thật sự hữu ích? Cùng Musk.vn giải đáp ngay bạn nhé!

Chia sẻ cách bảo dưỡng lốp ô tô cực kì hiệu quả

Để đảm bảo cho chính bản thân mình, mỗi chủ xe cần trang bị cho mình những kiến thức bảo dưỡng lốp xe ô tô của mình. Không những an toàn cho bản thân mà còn giúp xe của mình luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất!

Chú ý tới tình trạng của lốp

Như những gì chúng tôi đã đề cập phía trên, bạn cần kiểm tra thường xuyên tới tình trạng lốp xe của mình. Kiểm tra về độ rạn nứt, độ mòn, các vết bục rách hay tuổi thọ của lốp,...

Cách bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất chính là bạn phát hiện sớm ra sự khác thường của lốp xe. Chú ý tới sự hỏng hóc để thay thế kịp thời, tránh những tình trạng hay sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? Cùng tìm câu trả lời ngay tại đây!

Chú ý tới áp suất của lốp xe chính là cách bảo dưỡng lốp xe ô tô hiệu quả
Chú ý tới áp suất của lốp xe chính là cách bảo dưỡng lốp xe ô tô hiệu quả

Kiểm tra áp suất của lốp xe

Đây cũng chính là kỹ năng bảo dưỡng lốp xe ô tô cực hiệu quả mà bạn cần nắm rõ. Hàng ngày, trước khi di chuyển bằng ô tô, việc quan trọng đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra áp suất của từng chiếc lốp.

  • Khi áp suất thấp lốp xe của bạn dễ bị rạn nứt hoặc bị phồng.

  • Khi áp suất cao quá 20% sẽ khiến lốp xe của bạn bị giảm tuổi thọ xuống tới 10.000Km.

Với những chiếc xe từ xưa thì chỉ có thể kiểm tra thủ công, còn với những chiếc xe đời mới hiện nay thì đều có chế độ cảnh báo áp suất lốp. Trường hợp xe không có hệ thống an toàn thì bạn có thể lắp thêm để đỡ mất thời gian kiểm tra thủ công từng lốp xe một. Chi phí cho nó cũng không quá đắt đỏ mà lại rất tiện lợi.

Kiểm tra tới độ mòn của gai lốp

Độ mòn, sâu của gai lốp có nhiệm vụ giúp lốp có thể phân tán nước, giảm nguy cơ trơn trượt. Chính vì vậy khi bạn sử dụng chiếc lốp đủ chất lượng, bảo đảm đủ mọi yêu cầu về độ mòn, sâu thì sẽ giúp chính bạn đảm bảo được tính an toàn khi tham gia giao thông trên đường.

Hiện nay các loại lốp ô tô đều có gờ báo mòn nhỏ tại giữa cách rãnh lốp. Trường hợp bạn kiểm tra độ mòn gai lốp ở mức cho phép 1.6mm tới 3mm thì nên thay lốp mới ngay để đảm bảo an toàn cho chính bản thân khi tham gia giao thông.

Thường xuyên kiểm tra tới độ mòn của lốp xe
Thường xuyên kiểm tra tới độ mòn của lốp xe

Cân bằng động

Điều quan trọng khi chăm sóc và bảo dưỡng lốp ô tô đó chính là cân bằng động. Vậy cân bằng động là gì? Là việc điều chỉnh tạo độ cân bằng cho bánh xe ô tô của bạn. Nhằm đảm bảo khi bánh xe di chuyển, không tạo ra các rung lắc để ảnh hưởng tới vô lăng, ảnh hưởng tới cảm giác của người tài xế.

Khi di chuyển mà độ rung lắc của xe lớn chính tỏ trọng tâm của lốp xe đang bị lệch nhiều. Trường hợp như vậy thì bạn cần nên đưa xe của mình tới những gara bảo dưỡng uy tín, có tên tuổi.

Để thực hiện cân bằng động cho bánh xe. Cũng như điều chỉnh lại trọng tâm của lốp về đúng vị trí cân bằng. Những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cách bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả.

Đặt van cảm biến dành cho lốp xe ô tô

Với sự phát triển hiện đại của công nghệ, những chiếc van cảm biến được lắp vào các bánh xe của ô tô nhằm cảnh báo cho bạn biết có ít nhất một lốp không đạt áp suất tiêu chuẩn, đây cũng là một dấu hiệu để nhận biết rằng cần phải bảo dưỡng lốp xe ô tô.

Cảnh báo sẽ phát tới cho bạn thông qua hệ thống màn hình hiển thị trong xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại van cảm biến khác nhau, với rất nhiều loại mức giá khác nhau nên bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Lắp van cảm biến là cách bảo dưỡng lốp xe hiệu quả nhất
Lắp van cảm biến là cách bảo dưỡng lốp xe hiệu quả nhất

Việc lắp van cảm biến sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc chủ động theo dõi áp suất của lốp xe. Từ đó giúp bạn có thể phát hiện, điều chỉnh kịp thời mọi tình huống. Giúp bạn hạn chế tối đa được sự cố khi di chuyển cũng như giúp lốp xe của bạn đảm bảo kéo dài được tuổi thọ.

Cách bảo dưỡng lốp ô tô không phải là một kỹ thuật khó, nhưng nó là kỹ thuật cực quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn khi điều khiển xe. Do vậy lựa chọn cho mình những trung tâm uy tín để lắp đặt van cảm biến cũng cực kỳ quan trọng.

>>> Xem thêm: [Kinh nghiệm] Cách bảo dưỡng lốp xe ô tô hiệu quả không thể bỏ qua

Những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi bảo dưỡng lốp xe ô tô

Vẫn còn rất nhiều người chưa biết những yếu tố quan trọng nào không thể bỏ qua khi bảo dưỡng lốp xe ô tô. Cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng dưới đây để trang bị cho mình những cách bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất.

Đảo lốp là yếu tố quan trọng

Tùy vào điều kiện mặt đường mà xe bạn hay di chuyển hay quá trình vận hành của xe cũng như tải trọng xe mà lốp xe sẽ có những độ mòn khác nhau. Đây cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng ít nhiều tới sự cân bằng của xe cũng như sự an toàn cho người sử dụng.

Nếu như không đảo lốp định kỳ sẽ khiến lốp mòn không đều, giảm tuổi thọ. Điều này khiến lốp hỏng rất nhanh, khiến bạn bắt buộc phải thay lốp mới, như vậy dẫn đến chi phí rất tốn kém.

Yếu tố quan trọng khi bảo dưỡng lốp ô tô chính là đảo lốp
Yếu tố quan trọng khi bảo dưỡng lốp ô tô chính là đảo lốp

Góc đặt bánh xe

Nguyên nhân hàng đầu gây ra những hiện tượng khó chịu cho bạn khi lái xe như: xe bị lạng sang 1 bên, tay lái không quay trở lại khi rẽ xong, xe bị kéo,... chính là do các lốp xe bị mòn dẫn đến tình trạng góc đặt bánh xe bị lệch không theo như tiêu chuẩn ban đầu.

Do vậy bạn nên bảo dưỡng lốp xe ô tô của mình để đảm bảo được tiêu chí góc đặt bánh xe theo đúng tiêu chuẩn nhất. Về tiêu chí của góc đặt bánh xe được quy định như sau:

Góc đặt bánh xe là yếu tố cực kỳ quan trọng
Góc đặt bánh xe là yếu tố cực kỳ quan trọng
  • Độ Toe-chụm bánh xe : Được tính bằng số hiệu khoảng cách giữa hai má lốp phía trước và phía sau. Có những mức độ để đánh giá độ chụm bánh xe sau đây.

  • Chụm dương: Khoảng cách giữa hai má lốp trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp sau.

  • Chụm âm : Khoảng cách giữa hai má lốp trước lớn hơn hai má lốp sau.

  • Chụm bằng 0 : Khi hiệu số trên bằng 0 thì nghĩa là hai bánh song song bằng nhau.

  • Góc Camber : Được tạo bởi 2 đường thẳng đi qua tâm của bánh xe, đường thẳng vuông góc với mặt đường. Nếu góc bằng 0 tức là bánh xe đáng đạt tiêu chuẩn thẳng đứng.

  • Góc Caster : Góc được tạo bởi đường thẳng vuông góc với mặt đường khi nhìn ngang với đường thẳng qua tâm trục xoay đứng. Đây cũng chính là góc đánh giá mức độ chuyển động thẳng của xe hay khả năng trả lái sau khi thực hiện chuyển hướng.

Không được bỏ qua hệ thống van

Van lốp chính là bộ phận liên kết với bơm xe, được cấu tạo bởi các linh kiện cao su nên rất nhanh chóng bị xuống cấp sau thời gian dài sử dụng. Khi bạn di chuyển ở tốc độ cao, lực ly tâm khiến van có thể bị bẻ cong.

Kiểm tra hệ thống van xe thường xuyên để đảm bảo an toàn
Kiểm tra hệ thống van xe thường xuyên để đảm bảo an toàn

Từ đó không khí dễ dàng bị thoát ra ngoài, làm giảm áp suất của lốp trong quá trình di chuyển. Chính vì vậy nắp van cũng là yếu tố cực quan trọng khi bảo dưỡng lốp xe ô tô

Cần luôn được trang bị tốt nhất để tránh bụi bẩn cũng như những tác động khác từ bên ngoài gây ra tình trạng hỏng van. Nên kiểm tra thường xuyên khi van lốp hay lắp van có dấu hiệu hỏng hay nứt gãy thì có thể thay ngay. Điều này giúp áp suất đảm bảo không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình di chuyển.

Lựa chọn đúng loại lốp xe thích hợp để thay thế

Tùy vào mỗi dòng xe mà sẽ có những loại lốp xe tương ứng khác nhau. Cũng tùy thuộc vào nhu cầu di chuyển xe nhiều hay ít của bạn để lựa chọn đúng chủng loại lốp xe. Cũng như để đảm bảo được độ bền hay khả năng vận hành xe an toàn nhất.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại lốp chính được phân loại tùy theo điều kiện địa hình di chuyển:

  • Highway Terrain ( HT ) : Phù hợp với đường nhựa, cao tốc. Khả năng có thể On/Off-road của loại lốp này là từ 100/0 – 80/20.

  • All Terrain ( AT ) : Phù hợp với tất cả địa hình, nền đường nhẵn hay cứng gồ ghề như sỏi đá, bùn đất.

  • Mud Terrain ( MT ) : Phù hợp với những nền đường yếu, bùn đất hay thậm chí là đá tảng hay sình lầy.

Cách bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả chính là chọn loại lốp phù hợp với xe
Cách bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả chính là chọn loại lốp phù hợp với xe

Việc bảo dưỡng lốp ô tô là yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp xe vận hành ổn định. Không chỉ vậy, còn đảm bảo được an toàn cho lái xe, đặc biệt là đối với những xe chạy đường dài. Chính vì vậy nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của lốp xe để kịp thời chăm sóc và bảo dưỡng lốp ô tô phù hợp nhất.

Tham khảo bài viết: Có nên thay 1 bên bánh xe ô tô không

Những câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng lốp xe ô tô

Có rất nhiều thắc mắc của tài xế khi bảo dưỡng lốp xe ô tô, nhưng dưới đây là tổng hợp những câu hỏi thường gặp nhất.

Di chuyển bao lâu thì nên đảo lốp xe ô tô?

Theo như lời khuyên của những chuyên gia từ nhà sản xuất ô tô chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay thì để đảm bảo tính an toàn khi di chuyển 5000 – 7000 km ô tô cần được đảo lốp 1 lần. Ngoài ra cần nên kết hợp với những cách bảo dưỡng lốp ô tô khác như cân bằng lốp xe hay kiểm tra góc đặt bánh xe.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi chăm sóc và bảo dưỡng lốp ô tô
Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi chăm sóc và bảo dưỡng lốp ô tô

Tại sao ô tô ít sử dụng nhưng lốp vẫn bị xuống cấp?

Cất xe yên một chỗ ít sử dụng là lốp xe sẽ lâu xuống cấp, là sẽ ít cần phải bảo dưỡng lốp ô tô. Đó là suy nghĩ cực sai lầm với nhiều người sử dụng, cho dù chúng ta có để xe yên một chỗ thì với chất liệu cao su cũng sẽ bị hao mòn, xuống cấp nếu không biết cách bảo quản.

Với trường hợp lâu ngày không sử dụng ô tô chuyển thì nên cất ô tô trong nhà để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Cũng như tránh tiếp xúc với nước mưa để tránh cao su bị lão hóa.

Đặc biệt phần lốp và những bộ phận dễ bị phá hủy như cần gạt mưa. Ngoài ra bạn cũng cần tránh những khu vực có hóa chất hay những nơi có khả năng thẩm thấu cao su cao.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức bảo dưỡng lốp xe ô tô hiệu quả nhất. Để đảm bảo cho bản thân khi tham gia giao thông cũng như bảo quản được phương tiện của mình luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất. Hãy trang bị cho mình những kiến thức trên cực kỳ hữu ích đây. Và đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất từ Musk.vn để nắm bắt thêm những thông tin hữu ích nhất nhé!

Bình luận
Gửi