Nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều là gì? Có nguy hiểm không?

  • Xe cộ
  • 29/09/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Lê Thanh Thiện

Nội dung bài viết

Lốp xe ô tô bị mòn không đều là tình trạng diễn ra ở nhiều xe do đây là bộ phận chịu lực và ma sát trực tiếp với đường khi di chuyển. Vì vậy khi lốp xe không còn tốt thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới độ an toàn khi tham gia giao thông. Dưới đây Musk giúp bạn tìm hiểu một số nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách khắc phục.

Hiện tượng lốp xe ô tô bị mòn không đều
Hiện tượng lốp xe ô tô bị mòn không đều

Các nguyên nhân dẫn đến lốp xe ô tô bị mòn không đều

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp xe ô tô bị mòn không đều, thường thấy nhất là:

Do quá trình sử dụng 

Lốp xe sử dụng lâu dài do ma sát với đường nên bề mặt bị mòn. Nhất là khi bạn thường phải di chuyển trên các con đường gồ ghề, có nhiều ổ gà… Ngoài nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều này ra, việc các bánh xe tiếp xúc mặt đường với mức độ bằng phẳng không giống nhau cũng gây ra việc mòn lốp không đều.

Trong quá trình di chuyển việc ma sát này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên chúng ta có thể hạn chế tình trạng lốp xe bị mòn không đều bằng cách tránh các ổ gà hoặc giảm thiểu việc đi vào các con đường nhiều sỏi đá. 

Lốp xe sử dụng lâu dài nên bị mòn
Lốp xe sử dụng lâu dài nên bị mòn

Do việc lắp đặt

Nếu các bạn chọn đơn vị lắp đặt không chuyên và khuyết thiếu nhiều kinh nghiệm thì chất lượng của lốp cũng sẽ không được đảm bảo. Việc lắp đặt các bánh xe không cân bằng khiến lốp rất dễ bị mòn không đều nhau. Bên cạnh đó việc lắp lệch còn gây ra tình trạng mất cân đối, xe bị rung lắc, khó điều khiển khi vận hành.

Đây là một trong những  nguyên nhân lốp xe ô tô mòn không đều và là mối nguy hại lớn nhất và cũng gây ra tình trạng lốp xe bị mòn không đều nặng nhất. Để khắc phục tình trạng này các bạn không nên tự điều chỉnh nếu không có chuyên môn vì có thể sẽ càng khiến tình trạng tệ hơn.

Tốt nhất là nên mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng lốp xe ô tô, nơi bạn đã mua xe để thợ kĩ thuật chỉnh và lắp lại cân bằng.

Nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều do lắp đặt lốp bị lệch
Nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều do lắp đặt lốp bị lệch

Do bánh xe và chất lượng của hệ thống treo

Khả năng chịu lực của hệ thống treo và chất lượng của bánh cũng là một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến lốp ô tô mòn không đều. Vì thế khi chọn mua xe bạn nên cân nhắc các loại xe có hệ thống treo, bánh xe có chất lượng từ khá trở nên để tuổi thọ được lâu hơn. Tránh các trường hợp phải sửa chữa và thay thế liên tục.

Nếu bạn có điều kiện tài chính tốt thì nên trang bị các loại lốp xe xịn, đảm bảo độ bền chắc và tuổi thọ cao khi sử dụng. Phổ biến nhất là dòng lốp run-flat. Tuy loại lốp này rất tốt nhưng có giá thành vẫn khá cao trên thị trường Việt Nam. Do vậy các bạn có thể cân nhắc đến các biện pháp dễ thực hiện hơn như bọc lốp, tráng keo chống đinh, chống mòn và dị vật cho xe ô tô.

Lốp ô tô mòn không đều dễ dẫn đến tình trạng bánh xe bị xì giữa đường. Lưu ngay danh sách các đơn vị vá vỏ ô tô lưu động tại TPHCM phòng trường hợp cần thiết bạn nhé!

Các trường hợp lốp xe ô tô bị mòn không đều đặc trưng

Các trường hợp lốp ô tô mòn không đều đặc trưng nhất là:

  • Mòn lốp chính giữa: Đây là trường hợp thường thấy nhất, nguyên nhân là do áp suất lốp cao hơn mức tiêu chuẩn khiến phần giữa bị lồi ra. Vì thế khi di chuyển phần này cũng ma sát nhiều nhất với đường gây lồi
Tình trạng lốp bị mòn ở chính giữa
Tình trạng lốp bị mòn ở chính giữa
  • Mòn lốp 2 bên: Ngược lại với trường hợp trên là việc áp suất trong lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn nên phần 2 bên lốp bị lồi ra tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn
Hiện tượng lốp xe bị mòn 2 bên
Hiện tượng lốp xe bị mòn 2 bên
  • Mòn lệch 1 bên: Tình trạng lốp bị mòn một bên do nhiều nguyên nhân khác nhau như góc Camber bị lệch, hệ thống treo, trục cong, các khớp bánh không cân bằng…
Hiện tượnglốp ô tô mòn không đều lệch về một bên
Hiện tượng lốp ô tô mòn không đều lệch về một bên
  • Lốp bị mòn ở phần gót hoặc má: Hiện tượng này khá dễ quan sát khi quan sát bề mặt và các phần gau lốp. 
Phần gót và các bên má lốp bị mòn
Phần gót và các bên má lốp bị mòn
  • Mòn lốp theo hình chén: Đây là hiện tượng lốp bị mòn thành các mảng rộng do vành bánh xe mất cân bằng và thiết bị giảm xóc bị ăn mòn
Hiện tượng lốp ô tô bị mòn má trong dạng hình chén
Hiện tượng lốp ô tô bị mòn má trong dạng hình chén

Ngoài ra, lốp xe ô tô bị nứt cũng là trường hợp thường xuyên xảy ra, cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cùng Musk.vn bạn nhé!

Những mối nguy hại do lốp xe mòn không đều gây ra

Do quá trình vận hành mà lốp xe bị mòn, nguy hiểm hơn là tình trạng lốp ô tô mòn không đều. Nếu không phát hiện và sửa chữa kịp thời kì thì tình trạng lốp sẽ ngày càng xấu, mòn càng sâu và có nguy cơ nổ lốp, rách lốp.

Điều này sẽ càng nguy hiểm hơn khi bạn đang di chuyển trên đường, mất an toàn cho cả người lái và những người tham gia giao thông khác.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều là gì? Có nguy hiểm không?

Một số biện pháp khắc phục tình trạng lốp xe ô tô bị mòn không đều

Nếu tình trạng lốp xe quá xấu thì các bạn cần tiến hành thay mới ngay để đảm bảo an toàn. Trước đó hãy duy trì các biện pháp dưới đây để cải thiện chất lượng của lốp xe:

Di chuyển với tốc độ thích hợp trên đường xấu

Bánh xe tiếp xúc với các cung đường gồ ghề và nhiều ổ gà là nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều, khiến tình trạng mòn lốp diễn ra nhanh hơn. Chính vì thế khi gặp các con đường này hãy chú ý quan sát để tránh va chạm trực tiếp với đất đá và phần đường bị sụt. Ngoài ra không nên lái xe quá lâu vì khi đó lực ma sát cũng mạnh lên.

nguyên nhân lốp xe ô tô mòn không đều do di chuyển nhanh trên các đoạn đường xấu
nguyên nhân lốp xe ô tô mòn không đều do di chuyển nhanh trên các đoạn đường xấu

Bảo dưỡng và kiểm tra tình trạng lốp thường xuyên

Kiểm tra thường xuyên là biện pháp dễ thực hiện nhưng cũng hữu hiệu nhất. Đầu tiên các bạn có thể quan sát bằng mắt để biết được độ mòn của bánh, bánh có độ vênh hay không, so sánh độ mòn của các vị trí và hình dạng của vết mòn… Ngoài ra, khi lái xe nếu thấy xuất hiện các tiếng kêu lạ, khó điều khiển tay lái thì cần đem xe đi bảo dưỡng ngay.

Thay lốp xe nếu thấy lốp xe quá mòn

Đây là biện pháp chắc chắn phải thực hiện để đảm bảo sự an toàn của lái xe khi tham gia giao thông. Khi lốp xe đã quá mòn và không thể bảo dương hay sửa chữa được nữa thì cần tìm đến các đơn vị uy tín để tiến hành thay thế. Nên chú ý căn chỉnh góc đặt bánh xe và kiểm tra áp suất lốp để tránh tình trạng bánh xe bị mòn không đều.

Lốp ô tô quá mòn không đảm bảo an toàn khi lái xe
Lốp ô tô quá mòn không đảm bảo an toàn khi lái xe

Các câu hỏi thường gặp

Một số thắc mắc của khách hàng khi đối mặt với tình trạng lốp xe ô tô bị mòn không đều:

Khi nào cần tiến hành thay lốp xe

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì thông thường sau khi xe chạy được quãng đường từ 60.000 đến 100.000 km bạn nên thay lốp. Tuy nhiên mức này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng thực tế của xe. Việc thay lốp xe hay không có thể dựa trên một số yếu tố như:

  • Tuổi thọ của lốp: Lốp bình thường là từ 2 - 3 năm. Các loại lốp tốt có tuổi thọ tới 5 - 6 năm mới phải thay mới

  • Mức độ mòn của lốp: Nếu lốp xe vẫn còn mới, ít sử dụng nên không bị hỏng nhiều thì thời gian thay mới có thể lùi lại

  • Khả năng tài chính của chủ xe: Ngoài ra, khả năng chi trả cho mỗi lần thay lốp cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc thay lốp xe không đúng thời gian khuyến cáo

Lốp ô tô loại cao cấp sẽ bền, đẹp và mòn chậm hơn loại lốp thường
Lốp ô tô loại cao cấp sẽ bền, đẹp và mòn chậm hơn loại lốp thường

Khi thay lốp xe ô tô cần lưu ý những gì

Khi thay lốp xe cần chú ý lựa chọn các đơn vị thay thế uy tín để tránh việc phải tiến hành thay thế hoặc sửa chữa nhiều lần. Ngoài ra cần lưu ý đến một số yếu tố khác như:

  • Độ khít của lốp với bánh xe, tránh chọn loại không phù hợp

  • Chọn loại lốp phù hợp với nhu cầu sử dụng, vì lốp xe có tuổi thọ nên nếu không có điều kiện tài chính quá tốt các bạn có thể chọn loại tầm trung để vừa an toàn lại có đủ khả năng thanh toán

  • Sử dụng các biện bảo vệ lốp khác như tráng keo, bọc lốp

  • Tiến hành bảo dưỡng và quan sát thường xuyên, nếu phát hiện có các tiếng ồn hoặc hiện tượng lạ khi di chuyển cần tiến hành kiểm tra, bảo trì ngay

Cần chú ý một số điểm quan trọng khi tiến hành thay lốp
Cần chú ý một số điểm quan trọng khi tiến hành thay lốp

Khi gặp tình trạng lốp xe ô tô bị mòn không đều các bạn cần đưa xe đến các cơ ở uy tín để bảo dưỡng hoặc tiến hành các biện pháp khắc phục sớm nhất. Hãy chú ý quan sát tình trạng xe để đảm bảo an toàn của bản thân và những người cùng tham gia giao thông khác nhé. Đừng quên truy cập Musk.vn để được kết nối với những đơn vị uy tín và chất lượng nhất giúp bạn bảo dưỡng và thay thế kịp thời các bộ phận hỏng.

Bình luận
Gửi