Lốp xe ô tô bị nứt có sao không? Cảnh báo về sự an toàn cho tài xế

  • Xe cộ
  • 29/09/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Lê Thanh Thiện

Nội dung bài viết

Lốp xe ô tô bị nứt là hiện tượng chẳng còn xa lạ gì với dân đi xe hơi. Đây không phải là lỗi lớn gì nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc di chuyển của tài xế. Nếu chẳng may gặp phải tình trạng lốp xe nứt thì phải xử lý thế nào? Nguyên nhân nào khiến lốp xe hỏng và nên sử dụng thế nào để lốp lâu bền? Nếu đã từng có những thắc mắc tương tự như trên thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Lốp xe ô tô bị nứt là hiện tượng thường gặp cần phải được xử lý ngay
Lốp xe ô tô bị nứt là hiện tượng thường gặp cần phải được xử lý ngay

Nguyên nhân nào khiến lốp xe ô tô bị nứt?

Hiện tượng lốp xe ô tô bị nứt có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Người dùng có thể tham khảo dưới đây để biết rõ tình trạng xe. 

Tổng hợp danh sách vá vỏ lưu động từ các đơn vị vá vỏ uy tín - chất lượng được Musk.vn chọn lựa hợp tác. Click xem ngay!

Lốp xe bị lão hóa theo thời gian

Cao su là thành phần chính tạo nên lốp xe. Chúng mềm, nhẹ và có độ đàn hồi cao giúp ô tô di chuyển êm ái. Tuy nhiên, theo thời gian chất liệu này sẽ bị lão hóa, trở nên cứng và mất đi độ đàn hồi. Điều này khiến lốp xe bị giòn và dễ lốp ô tô bị nứt trên bề mặt khi hoạt động. 

>>> Xem thêm video: Lốp xe ô tô bị nứt nguyên nhân vì đâu? Dấu hiệu nhận biết là gì?

Ánh nắng chứa tia UV

Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Các liên kết polyme bên trong sẽ bị yếu dần và giãn nở nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao từ ánh nắng mặt trời. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng lốp xe ô tô bị nứt vì thế nên hạn chế đổ xe ngoài nắng để bảo vệ linh kiện bên trong. 

Nước

Bên cạnh ánh nắng thì nước cũng nguyên nhân khiến chất lượng lốp xe bị giảm. Nếu chạy xe ở đường nhiều nước hoặc thường xuyên đậu xe ở những nơi ẩm ướt, nước sẽ thấm vào lớp cao su bên trong lốp. Chúng có thể khiến cho cấu trúc lốp xe yếu dần và tạo ra những vết nứt. 

Ánh nắng mặt trời và nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lốp ô tô bị nứt
Ánh nắng mặt trời và nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lốp ô tô bị nứt

Áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn

Nếu sử dụng lốp quá non thì chúng sẽ không chịu được tải trọng lớn của xe. Điều này khiến hai bên thành lốp bị phồng và khiến lốp ô tô bị nứt hay thậm chí là nổ. Vì thế, người dùng phải chú ý đến áp suất lốp khi lựa chọn để xe hoạt động ổn định và an toàn.

Lốp xe bị rạn do áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn
Lốp xe bị rạn do áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn

Xe chở quá tải

Xe chở quá tải tạo áp lực cho tất cả các bộ phận mà đặc biệt là phần lốp. Lúc này, lốp xe sẽ chịu một sức ép, lực đè nén lớn khiến bề mặt tiếp xúc giữa lốp và đường lớn hơn. Điều này làm ma sát tăng lên và những vị trí tiếp xúc nhiều rất dễ bị bung cao su, khiến lốp xe bị nứt. 

Xem thêm: Nguyên nhân lốp ô tô mòn không đều? Cách khắc phục đơn giản tại nhà

Khiếm khuyết khi sản xuất

Nếu lốp xe bị khiếm khuyết trong quá trình sản xuất thì lốp xe bị nứt trong quá trình sử dụng không phải là hiếm. Điều này tuy khá ít gặp nhưng người dùng vẫn nên đặc biệt lưu ý, kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng để giữ an toàn trong quá trình sử dụng. 

Nếu lốp ô tô bị lỗi khi sản xuất thì sẽ xuất hiện vấn đề rất nhanh
Nếu lốp ô tô bị lỗi khi sản xuất thì sẽ xuất hiện vấn đề rất nhanh

Lốp không chính hãng

Sản phẩm chính hãng được thiết kế trên tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt để phù hợp với từng dòng xe. Nhờ đó mà lốp xe ăn khớp và hoạt động tốt trong thời gian dài. Nếu sử dụng lốp xe với chất lượng cao su kém hoặc quy trình sản xuất không đảm bảo thì rất dễ xuất hiện vết nứt và bị hỏng. 

Bảo quản lốp không tốt

Một số thói quen như đổ xe ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hay chạy quá tải trọng... cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc lốp ô tô bị nứt. Nếu bảo quản không tốt như thế thì lốp xe rất nhanh sẽ xuất hiện những vết nứt, gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển. 

Nếu thường xuyên phóng nhanh và phanh gấp thì lốp ô tô cũng bị mòn nhanh
Nếu thường xuyên phóng nhanh và phanh gấp thì lốp ô tô cũng bị mòn nhanh

Lốp xe bị nứt có nguy hiểm không?

Lốp xe là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến việc di chuyển của ô tô. Những vết nứt nhỏ trên lốp tưởng vô hại nhưng có thể gây ra nguy hiểm cho người dùng. Nếu lốp xe bị rạn không được xử lý kịp thời, những vết nứt này sẽ lan rộng, khiến lốp hỏng. 

Nếu đang di chuyển, xe có thể bị xì hơi, nổ lốp hoặc khiến xe mất kiểm soát. Tất cả những hiện tượng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người dùng. Vì thế, hãy theo dõi chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe ô tô để đề phòng mọi trường hợp. 

Xử lý lốp xe ô tô bị nứt thế nào hiệu quả nhất?

Lốp xe ô tô bị nứt có sao không? - Lốp xe bị nứt với nhiều mức độ khác nhau, tùy tình hình mà sẽ có cách xử lý riêng. Tuy nhiên, nếu phát hiện bất kỳ một vết nứt bất thường nào trên lốp thì chủ xe nên ngay lập tức khắc phục để hạn chế nguy cơ gây ra tai nạn. 

Nếu lốp sử dụng dưới 5 năm thì bạn có thể đến các đại lý bán lốp uy tín để kiểm tra. Nếu lốp dùng lâu năm thì hãy gọi cho cách công ty cứu hộ để được tư vấn cách xử lý tốt nhất. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng ô tô để phát hiện sớm và khắc phục nhanh những sự cố với lốp. 

Người dùng cần bảo trì ngay sau khi phát hiện lốp xe bị nứt
Người dùng cần bảo trì ngay sau khi phát hiện lốp xe bị nứt

Cách phòng tránh hiện tượng lốp xe ô tô bị nứt

Dù lốp xe có tốt đến đâu nếu không bảo quản tốt thì lốp xe bị rạn hoặc hư hỏng khác. Vì thế, trong quá trình sử dụng, chủ xe nên lưu ý đến những vấn đề sau. 

  • Vận hành ô tô đều đặn và thường xuyên: Đây là cách giúp các chất chống phân hủy trên bề mặt lốp xe hoạt động tốt nhất. Nhờ đó, lốp xe sẽ được bảo dưỡng hiệu quả và hoạt động ổn định hơn. 

  • Sử dụng dung dịch tẩy rửa phù hợp: Nếu muốn vệ sinh phần lốp thì phải chọn một sản phẩm tẩy rửa phù hợp. Đó phải là loại chuyên dùng cho lốp xe ô tô để duy trì vẻ đẹp và độ bền hiệu quả. 

  • Kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên: Người dùng cần đặc biệt lưu ý đến áp suất lốp ô tô. Kể cả quá căng hay quá non đều có thể gây nứt, ảnh hưởng đến độ bền của lốp xe. 

Khi vệ sinh xe ô tô nên dùng sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng
Khi vệ sinh xe ô tô nên dùng sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng
  • Không nên đậu xe ở một chỗ quá lâu: Dù không có việc cần dùng, bạn cũng nên lái xe 2-3 tuần một lần. Điều này giúp lốp xe không mất đi tính đàn hồi, hạn chế hỏng hóc và tăng tuổi thọ. Ngoài ra, khi đậu xe, bạn nên hạn chế nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và khu vực ẩm thấp. Tia UV trong ánh nắng và nước đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng, khiến lốp xe bị rạn nứt

  • Hạn chế để lốp xe va đập mạnh: Trong quá trình sử dụng, chủ xe nên tránh tác động lực mạnh lên lốp xe. Một va đập mạnh có thể khiến lốp xe dễ bị nứt vỡ gây ra nhiều vấn đề khi vận hành. 

  • Không chở quá tải, giữ thói quen lái an toàn: Việc chở quá tải trọng khiến lốp xe rất dễ bị thương. Bên cạnh đó, việc phóng nhanh hay phanh gấp đều có thể khiến bề mặt lốp hao mòn và tạo ra nhiều vết nứt.

  • Bảo dưỡng xe thường xuyên: Người dùng nên định kỳ kiểm tra lốp xe cũng như bảo dưỡng xe để phát hiện và xử lý nhanh những sự cố nếu có. Điều này bảo đảm an toàn cho người lưu thông bằng xe ô tô. 

Lưu ý nên bảo dưỡng thường xuyên để dễ dàng phát hiện vấn đề với lốp xe
Lưu ý nên bảo dưỡng thường xuyên để dễ dàng phát hiện vấn đề với lốp xe

Tham khảo kĩ thuật tráng lốp chống đinh giúp bảo vệ toàn diện lốp xe ô tô của bạn.

Giải đáp thắc mắc về cách sử dụng lốp xe ô tô

Chỉ riêng lốp xe ô tô thôi thì cũng có khá nhiều vấn đề mà người dùng cần phải lưu tâm. Dưới đây là giải đáp những thắc mắc phổ biến nhất bạn có thể tham khảo để sử dụng tốt hơn, tránh việc lốp xe ô tô bị nứt hay hư hỏng đáng tiếc.

Dấu hiệu của lốp ô tô đã bị lão hóa?

Dù lốp xe ô tô có tốt đến đâu thì sau 6-7 năm sử dụng chúng sẽ bị hao mòn. Đây là thời điểm nên thay mới để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có giải pháp bảo trì nếu lốp xe có những dấu hiệu lão hóa như lốp xe bị nứt, lốp bị phình to bất thường, xuất hiện những sợi bị lòi ra ngoài hoặc vết chân chim…

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay để đảm bảo an toàn?

Theo các chuyên gia ô tô thì sau khi đi khoảng 60.000 – 100.000 km thì cần phải thay mới lốp xe dù chưa có dấu hiệu gì. Tuy vậy, mỗi loại lốp xe có thể có tuổi thọ và độ bền không giống nhau tùy theo các yếu tố như khí hậu, thiết kế lốp xe, thói quen lái xe, điều kiện đường xá, các bảo trì lốp xe... Vì thế, người dùng nên thường xuyên kiểm tra ở địa chỉ chính hãng để được tư vấn bảo trì phù hợp. 

Lốp xe ô tô sẽ bị lão hóa sau khi sử dụng khoảng 5–7 năm
Lốp xe ô tô sẽ bị lão hóa sau khi sử dụng khoảng 5–7 năm

Cách thức kiểm tra lốp xe ô tô như thế nào?

Bên cạnh việc đến các garage chuyên nghiệp để bảo dưỡng xe, người dùng có thể tự kiểm tra lốp xe tại nhà xem lốp xe bị rạn bằng những bước sau: 

  • Kiểm tra gai lốp: Gai lốp có thiết kế dẫn nước làm tăng ma sát và độ bám xuống đường khi lưu thông. Nếu độ sâu của gai lốp chỉ còn dưới 1.6mm thì cần phải thay mới để đảm bảo an toàn. 

  • Theo dõi số km đã đi: Mỗi nhà sản xuất lốp xe ô tô có mọt quy định riêng về số km đi được. Tuy nhiên, tùy theo địa hình di chuyển bằng phẳng hay gồ ghề mà bạn có thể gia giảm để thay mới khi cần. 

  • Quan sát những khuyết điểm trên bề mặt: Người dùng nên thường xuyên quan sát tình trạng lốp xe xem có bị nứt, phồng hay bong tróc không. Nếu có sự cố thì cần xử lý ngay để tránh gây ra nguy hiểm. 

  • Nhận biết lốp xe đã mòn thông qua hoạt động của vô lăng: Khi lốp ô tô còn mới thì vô lăng sẽ điều khiển rất nhẹ nhàng. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy nặng tay hơn và có một số rung lắc bất thường khi điều khiển. Lúc này, bạn nên kiểm tra lốp xe để biết rõ tình trạng và có cách xử lý phù hợp. 

Lốp xe ô tô bị nứt có sao không? quan sát tại nhà có được không?
Lốp xe ô tô bị nứt có sao không? quan sát tại nhà có được không?

Trên đây là một số lưu ý cách xử lý khi lốp xe ô tô bị nứt Musk.vn đem đến cho bạn. Người dùng nên phát hiện kịp thời tình trạng bất thường của lốp xe và có cách khắc phục kịp thời. Hy vọng những kiến thức của Musk cung cấp sẽ giúp bạn sử dụng ô tô an toàn hơn. 

Bình luận
Gửi