BLOGPOSTING FAQ IMAGE

Nên dùng bếp điện hay bếp ga? Loại nào phù hợp với bạn?

Nội dung bài viết

Bếp nấu ăn là một công cụ không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Hai loại được ưa chuộng nhất hiện nay là bếp ga và bếp điện. Bếp ga là loại bếp truyền thống phổ biến tại Việt Nam, bếp điện ra đời sau nhưng cũng được người tiêu dùng cực kỳ ưa chuộng. Cả hai bếp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng nhất định, hãy cùng Musk.vn tìm hiểu và so sánh 2 loại bếp này để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “Nên dùng bếp điện hay bếp ga?” nhé!

Bếp điện là gì?

Bếp điện là một thiết bị nhà bếp đun nấu thông minh sử dụng điện năng để nấu chín thức ăn. Bếp điện có khả năng tăng tiết kiệm và làm giảm sự thất thoát nhiệt hiệu quả, thời gian nấu chín cũng nhanh. Đây là loại bếp được nhiều gia đình ưa chuộng bởi sự tiện lợi và tính thẩm mỹ của nó. vậy thì nên dùng bếp điện hay bếp ga? Sau đây Musk.vn sẽ chia sẻ cho bạn hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của cả 2 để bạn có thể tham khảo và lựa chọn một cách chắn chắn nhé.

nên dùng bếp điện hay bếp ga
Bếp điện rất được ưa chuộng ở những gia đình hiện đại

Cấu tạo bếp điện

Bếp điện được sản xuất với nhiều hình dạng khác nhau như hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn,... đa số được thiết kế với gam màu đen hiện đại, giúp tô điểm cho căn bếp của bạn trở nên sang trọng hơn. Một chiếc bếp điện có kích thước khoảng từ 7 đến 25 cm tùy vào bếp âm hay dương và loại bếp này cũng rất dễ lắp đặt. 

Cấu tạo của bếp điện bao gồm các bộ phận chính sau: 

  • Mặt kính bếp điện.
  • Mâm từ.
  • Hệ thống tản nhiệt.
  • Bo mạch bếp điện.
nên dùng bếp ga hay bếp điện
Cấu tạo bếp điện

Nguyên lý hoạt động

Bếp điện là loại bếp thông minh hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt ngờ từ trường. Khi khởi động bếp, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng được đặt bên dưới mặt kính của bếp, sau đó sinh ra dòng từ trường ở một phạm vi nhất định trên mặt bếp. Dòng từ trường sẽ tác động lên đáy nồi và làm sinh ra nhiệt để đun chín thức ăn. Nhờ cơ chế hoạt động thông minh, đơn giản mà bếp điện có khả năng làm giảm thất thoát nhiệt rất tốt  và thời gian nấu cũng rất nhanh.

Xem video về nguyên lý hoạt động của bếp điện để bạn có thể hình dung rõ cách dùng trước khi đưa ra lựa chọn nên dùng bếp điện hay bếp ga nhé.

Phân loại bếp điện

Bếp điện có thể được phân loại dựa trên nhiều yếu tố như: kiểu dáng, số lượng mâm nấu, chức năng nấu, công suất,..  Bạn có thể tham khảo một số cách phân loại bếp điện như sau: 

  • Phân loại theo kiểu dáng: Bếp điện âm, bếp điện dương, bếp độc lập, bết điện đặt bàn,...
  • Phân loại bếp điện theo thiết kế: Bếp điện mặt phẳng và bếp điện mặt lõm.
  • Phân loại theo công suất: Bếp điện có công suất cực đa dạng, từ bếp điện 3KW, 5KW, 8KW cho đến bếp 12KW hay 15KW,…
  • Phân theo số lượng mâm nấu: Bếp đôi, bếp đơn, bếp ba,... 
  • Theo chức năng: Bếp điện thường, bếp chuyên hấp, hầm, nướng,…

Ưu điểm bếp điện

Ngày nay, bếp điện được nhiều gia đình ưa chuộng bởi chúng sở hữu rất nhiều ưu điểm, dưới đây là những ưu điểm nổi bật của một chiếc bếp điện để nhìn: 

  • Sử dụng bếp điện được đánh giá là khá an toàn vì lượng nhiệt được tạo ra không phải trực tiếp trên mặt bếp như bếp ga. Đồng thời, lượng nhiệt trên mặt bếp cũng không phải quá nóng nên nếu bạn có xơi ý chạm vào bếp thì cũng không bị bỏng nặng. 
  • Xét về thời gian nấu thì bếp điện có khả năng đun chín thức ăn trứng nhanh, vượt trội hơn rất nhiều so với bếp ga thông thường.
  • Do được thiết kế bằng mặt kính nên bếp điện rất dễ vệ sinh, lau chùi. Nếu bạn vệ sinh bếp điện thường xuyên thì mặt bếp sẽ luôn luôn sáng bóng, sạch sẽ và không bám mùi. 
  • Khi sử dụng bếp điện bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nấu tùy ý, do đó rất dễ kiểm soát được việc nấu nướng của mình, không sợ khê hay cháy thức ăn. 
nên dùng bếp ga hay bếp điện hơn
Bếp điện có tính thẩm mỹ cao

Nhược điểm bếp điện

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên thì bếp điện cũng có vài nhược điểm nhất định như sau:

  • Giá của bếp điện nhìn chung sẽ đắt hơn bếp ga khoảng hai đến ba lần. Do đó, khi lựa chọn loại bếp bạn nên cân nhắc tình hình tài chính của mình một cách hợp lý nhất. 
  • Khi sử dụng bát bếp điện thì bạn phải sử dụng kèm với các loại nồi bằng kim loại hoặc nồi có đáy từ tính. Do đó mà các loại nồi bằng đất, sành, sứ sẽ không thể sử dụng với bếp điện. 
  • Công suất của một chiếc bếp điện khá lớn, có thể lên đến 2200W, nên bạn sử dụng một cách hợp lý để tránh gây lãng phí điện năng tiêu thụ cho gia đình mình.

Bếp ga là gì?

Tiếp theo Musk sẽ nói rõ cho bạn về bếp ga để bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về cả 2 loại và đưa ra lựa chọn sáng suốt nên dùng bếp điện hay bếp ga. Khác với bếp điện bếp ga là loại bếp sử dụng nhiên liệu để làm nóng, đó có thể là khí thiên nhiên, propan, khí hóa lỏng, butan hoặc các loại khí dễ cháy khác. 

nên dùng bếp điện hay bếp ga hơn
Bếp ga là loại bếp phổ biến nhất của gia đình Việt

Cấu tạo bếp ga

Cấu tạo chung của 1 chiếc bếp ga bao gồm:

  • Hệ thống đánh lửa.
  • Mâm chia lửa.
  • Ngắt ga tự động (ở một số dòng bếp ga).
  • Thân bếp: Đây là bộ phận có chức năng chịu lực chính, đỡ các linh kiện khác. 
  • Kiềng bếp: thường là loại kiềng được phủ men.
  • Họng chia gas: có 2 loại cơ bản là bằng thép hoặc làm bằng gang đúc.
nên dùng bếp điện hay bếp ga thì dễ hơn
Cấu tạo bếp ga

Nguyên lý hoạt động

Các bếp ga thông thường hiện nay đều có một nguyên lý hoạt động chung như sau: 

  • Khí gas sẽ được bơm từ ống dẫn khí tới các vòi phun bên dưới của mâm chia lửa. Khi bạn Bật bếp lên khi này mày sẽ sẽ được truyền đến các vòi phun của bếp nằm bên dưới mâm chia lửa.
  • Khi bật công tắc lên, mạch điện tử sẽ tạo ra tia lửa để bắn vào dòng khí làm cháy khí gas và phân bố đều ra các đầu thoát, nhờ đó sinh ra nguồn nhiệt làm nóng thức ăn. 
  • Khi nấu ăn bằng bếp gas, bạn có thể điều chỉnh lửa to hoặc nhỏ, tức là điều chỉnh lượng nhiệt bằng cách chỉnh núm vặn sang trái hoặc phải. Núm vặn này sẽ tác động đến dòng khí qua van nằm ở dưới bếp. 
  • Khi tắt bếp, van nằm ở dưới bếp sẽ đóng lại và bếp sẽ tắt, bạn cần biết van này không phải van an toàn nằm ở dưới bình ga nhé!

Phân loại bếp ga

Hiện nay bếp ga được thiết kế với nhiều mẫu mã đa dạng, những chủng loại hay giá cả khác nhau. Nhưng nhìn chung, bếp ga sẽ được chia làm 2 loại chính đó là bếp ga dương (đặt nổi) và bếp ga âm (đặt chìm).

  • Bếp Bếp ga âm là loại bếp được đặt ở một vị trí cố định và tất nhiên là không thể di chuyển được. Hầu hết các bếp ga âm điều sẽ có chức năng tự động ngắt ga khi bị tràn nước để bảo vệ an toàn cho bếp. Với loại bếp ga này, khi vệ sinh chỉ cần vệ sinh mặt bếp bởi vì phần thân bếp đã được đặt chìm ở bên dưới.
  • Bếp ga dương là bếp ga phổ biến hiện nay với toàn bộ phần thân đặt ở phía bên trên,  bạn có thể thay đổi vị trí của bếp ga một cách linh hoạt. Hầu hết các loại bếp ga dương sẽ không có chức năng tự động ngắt ga và khi vệ sinh thì phải vệ sinh toàn bộ phần thân và mặt bếp.

Ưu điểm của bếp ga

Có thể nói bếp ga là dụng cụ nhà bếp đã quá quen thuộc với nhiều gia đình người Việt.  Đây là loại bếp phổ biến nhất hiện nay bởi chúng sở hữu rất nhiều ưu điểm: 

  • Bếp ga cho ra hương vị món ăn ngon hơn, tuy không thể so được bằng bếp củi nhưng việc điều chỉnh nhiệt độ rất dễ dàng làm cho những món ăn ăn được nấu thơm ngon với nhiệt đúng ý người dùng. 
  • Khi sử dụng bếp ga thì bạn có thể sử dụng nồi để nấu bằng Bất cứ vật liệu gì,  có thể là nhôm, gang, inox, đất, sành sứ,... 
  • Bếp ga có thể sử dụng ngay cả khi mất điện bởi vì đây là loại bếp sử dụng bình ga, có thể thay thế đơn giản và thuận tiện, không phụ thuộc vào nguồn năng lượng điện.
  • Có thể thấy việc sử dụng bếp ga đơn giản hơn rất nhiều so với bếp điện,  ngay cả người lớn tuổi và trẻ em trên 10 tuổi vẫn có thể sử dụng được. 

Với những ưu điểm trên, ta có thể thấy không phải tự nhiên bếp ga cho đến bây giờ vẫn là loại bếp nấu phổ biến nhất của gia đình người Việt.

nên dùng bếp điện hay bếp ga thì đơn giản
Bếp ga cho ra những món ăn thơm ngon

Nhược điểm bếp ga

Bên cạnh những ưu điểm trên thì bếp ga cũng có những nhược điểm đáng lưu ý như:

  • Đây là mức lãng phí lên đến 60% do sức đốt nóng không khí quá lớn.
  • Bếp ga thải nhiều khí CO và CO2 ra ngoài không khí, do đó không thân thiện với môi trường và sức khỏe người sử dụng. Khi sử dụng bếp ga, bạn cần lắp đặt thêm các thiết bị thông gió để tránh bị ngộ độc khí.
  • Sử dụng bếp ga cần phải cẩn thận bởi khả năng cháy nổ cao hơn so với dùng bếp điện.  Lý do vì bếp ga làm nóng thức ăn bằng lửa trực tiếp, dễ dàng bắt lửa với nhiều đồ vật xung quanh.
  • Khi nấu bằng bếp ga bạn sẽ khá khó chịu bởi nhiệt đồ mà bếp tạo ra khá cao, đặc biệt là vào mùa hè. Vấn đề này không thể giải quyết bằng quạt làm mát vì sẽ làm lệch ngọn lửa gây bất tiện.
  • Ga rất dễ bị rò rỉ nếu hệ thống ống dẫn khí và ống van không được đảm bảo.
  • Việc vệ sinh lau chùi bếp ga khó khăn hơn bởi bếp có nhiều bộ phận chi tiết và cũng khó di chuyển do cấu tạo bếp khá cồng kềnh. 

So sánh tổng quan bếp ga và bếp điện

nên dùng bếp ga hay bếp điện thì đơn giản hơn
So sánh bếp ga và bếp điện

Dưới đây là bảng so sánh bếp điện và bếp ga một cách khách quan nhất theo nhiều tiêu chí mà bạn có thể tham khảo và có thể đưa ra kết luận nên dùng bếp điện hay bếp ga nhé:

Tiêu chí Bếp điện Bếp ga
Tính thẩm mỹ Mỏng nhẹ, nhỏ gọn.Đa dạng các loại bếp và các mâm nấu cũng nhiều hơn so với bếp ga.  Nhiều bộ phận phức tạp, nặng, cồng kềnh.Bếp ga âm hiện nay cũng được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, tuy nhiên không thể di chuyển linh hoạt được. 
Tính an toàn Công nghệ nấu không khói giúp an toàn, không bám mùi. Cơ chế tự động ngắt khi quá tải về nguồn điện, an toàn hơn cho người sử dụng. Nguy cơ cháy nổ do rò rỉ ra, dễ bắt lửa với các vật dụng ở gần nên không được an toàn như bếp điện. Một số dòng bếp ga cao cấp có tự động ngắt ga, tuy nhiên mức giá khá cao. 
Lắp đặt Có thể sử dụng ở bất cứ đâu miễn có nguồn điện. Nên lắp đặt ở không gian thoáng mát, tránh gió.
Sử dụng Bảng điều khiển điện tử gây khó khăn cho người già và trẻ nhỏ.Kén nồi chảo, không thể sử dụng với đa dạng loại nồi khiến món ăn kém ngon hơn.  Cách sử dụng đơn giản,  người già trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được. Không kén nồi chảo nên món ăn nấu ra cũng có hương vị thơm ngon hơn.
Vệ sinh Việc vệ sinh khá đơn giản và dễ dàng do chất liệu bếp được làm bằng mặt kính.  Viện vệ sinh tốn công sức hơn do cấu tạo có nhiều linh kiện phức tạp.
Hiệu suất Hiệu suất đun nấu nhanh chóng, có khả năng chuyển đổi năng lượng đến 95%.  Do nhiều năng lượng nhiệt bị thất thoát trong quá trình nấu nên hiệu suất cao nhất của bếp ga chỉ đạt 65%.
Nấu ăn Với các món chiên xào sẽ kém ngon do nhiệt độ thiếu sự ổn định. Các món ăn sẽ thơm ngon hơn do khả năng tùy chỉnh nhiệt độ bộ nhanh chóng và dễ dàng.
Tiện ích sử dụng Có chức năng hẹn giờ, cảnh báo nhiệt, tự ngắt khi quá tải, khóa bảng điều khiển,.. một số dòng bếp điện cao cấp còn có chế độ nấu tự động nên vô cùng tiện nghi.  Một số dòng bếp ga có chức năng hẹn giờ nấu, ngắt ga tự động,.. cũng rất tiện ích.
Giá Từ 1- 20 triệu đồng. Giá cả đa dạng hơn rất nhiều nên phù hợp với đại đa số người dùng. Một chiếc bếp ga có giá dao động từ 500 - 10 triệu đồng.

Bạn có thể tham khảo thêm về so sánh bếp từ và bếp điện từ. Cung cấp đến bạn rõ hơn và hai loại bếp này và góp phần vào sự lựa chọn bếp phù hợp nhu cầu với bạn.

Nên dùng bếp điện hay bếp ga?

Như vậy qua một vài so sánh bên trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được những ưu điểm cũng như nhược điểm của cả bếp điện và bếp ga. Nên dùng bếp ga hay bếp điện tốt hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là nhu cầu và tài chính của người dùng. Như vậy, bếp từ và bếp ga cái nào tiết kiệm hơn?

nên mua bếp ga hay bếp điện
Nên mua bếp điện hay bếp ga?

Về mặt chi phí thì bếp điện có giá cao hơn bếp ga rất nhiều, hơn nữa khi sử dụng bếp điện thì bạn phải sắm một bộ nồi riêng chuyên dành cho bếp điện. Với bếp ga thì có giá rẻ hơn và bạn cũng có thể tận dụng những dụng cụ nấu nướng có sẵn trong gia đình. 

Về nhu cầu nấu nướng, bếp điện sẽ rất thích hợp cho những gia đình trẻ,  những người bận rộn ít dành thời gian cho nấu nướng, chỉ cần nấu ăn các món nhanh chóng, đơn giản. Trong khi đó, bếp ga có cách sử dụng đơn giản hơn, thích hợp những những gia đình thường xuyên nấu nướng các món phức tạp, đa dạng. 

Về điều kiện sử dụng, bếp điện cần nguồn điện ổn định nên những nhà có điện áp không ổn định không nên dùng loại này. Tuy nhiên nếu bạn muốn nấu nướng trong phòng có điều hòa thì bếp điện là lựa chọn hợp lý nhất.  

Một lưu ý khi sử dụng bếp ga là cần phải có các biện pháp phòng tránh nguy cơ cháy nổ do rò rỉ ga. Nhìn chung, bếp ga hay bếp điện đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó. Nên dùng bếp ga hay bếp điện còn tùy thuộc vào những yếu tố có tính chủ quan từ người dùng, bạn nên chọn loại bếp phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng gia đình mình nhé!

Những câu hỏi liên quan

Sự khác biệt của bếp gas và bếp điện là gì?

Các dãy khí sử dụng ngọn lửa mở trong khi dãy điện sử dụng các phần tử đốt nóng bằng kim loại. Cả hai đều có những lợi ích của chúng: mặt bếp ga có độ phản hồi cao, cho phép bạn di chuyển giữa các mức nhiệt nhanh chóng trong khi lò nướng điện có xu hướng khô, nhiệt đều, lý tưởng cho việc nướng và quay. Khi nói đến việc lựa chọn phạm vi sử dụng gas so với điện, một trong hai loại phạm vi sẽ hỗ trợ khả năng sáng tạo ẩm thực của bạn và thậm chí mang đến những khả năng mới.

Bếp điện và bếp gas có nấu giống nhau không?

Lò nướng điện có xu hướng cung cấp nguồn nhiệt khô hơn, phân bổ đều hơn so với sử dụng gas, giúp thức ăn của bạn chín đều hơn. Mặt khác, lò gas thường cung cấp nhiều nhiệt hơn về phía trên cùng của lò và sẽ nấu ở các tốc độ khác nhau ở những nơi khác nhau.

Khí đốt hay điện tốt hơn là gì?

Trung bình, khí đốt tự nhiên rẻ hơn điện, do đó, một lò đốt khí đốt sẽ tiết kiệm tiền cho các hóa đơn của bạn. Lò điện thường chạy êm hơn lò gas, vì chúng có ít bộ phận cơ khí hơn được sử dụng để chuyển nhiên liệu thành nhiệt. Nhưng cũng chính vì thế mà bếp điện là an toàn hơn.

Kết luận

Hi vọng những thông tin trên Musk.vn sẽ giúp cho bạn trả lời câu hỏi “Nên dùng bếp điện hay bếp ga cho gia đình mình”. Hãy lựa chọn loại bếp theo nhu cầu và điều kiện của bản thân và gia đình mình bạn nhé!

Bình luận
Gửi