Nhà công nghiệp 1 tầng là gì? Đặc điểm, kết cấu và các yêu cầu cơ bản

Nội dung bài viết

Nhà công nghiệp 1 tầng trong những năm gần đây đang chiếm tỷ trọng lớn nhất tại các khu vực xây dựng bằng cấu kiện thép ở Việt Nam. Mẫu nhà này được ứng dụng cho những xưởng sản xuất hoặc xí nghiệp, nhà kho công nghiệp trong phân phối, giải trí hoặc bán lẻ. Mọi thông tin liên quan đến kiểu nhà này sẽ được trình bày ở bài viết dưới đây.

nhà công nghiệp 1 tầng
Nhà công nghiệp 1 tầng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Nhà công nghiệp 1 tầng là gì?

Nhà công nghiệp 1 tầng là mô hình xây dựng nhà thép tiền chế với kết cấu từ thép tiền chế là chủ yếu. Diện tích của nhà lớn và được dùng làm nhà kho, nhà xưởng, sản xuất xí nghiệp và dùng phần địa điểm làm phân phối bán lẻ. Mô hình nhà công nghiệp này được ứng dụng rất rộng rãi tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

khung thép nhà công nghiệp 1 tầng
Nhà công nghiệp 1 tầng là gì?

Nhà công nghiệp một tầng có đặc điểm gì?

Nhà công nghiệp thép 1 tầng được sử dụng rộng rãi trong những công trình xây dựng quy mô doanh nghiệp. Để tạo nên kết cấu nhà, vật liệu được dùng phổ biến nhất là thép và có thể là bê tông cốt thép. Vì dùng cột bê tông và làm kèo thép thì kết cấu khung sẽ được gọi là khung liên hợp còn nếu dùng tất cả cấu kiện bằng thép gọi là khung toàn thép.

Kết cấu khung toàn thép được sử dụng cho nhà cao, nhịp lớn, bước cột lớn và cầu trục nặng. Mặt khác, thép có nhiều ưu điểm nên kết cấu khung thép còn được dùng để làm các loại nhà công nghiệp thông dụng. Trong nhà công nghiệp một tầng, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất chính là kết cấu trục. Những điểm chung của việc xây dựng xưởng bằng khung thép có thể kể đến:

  • Tốc độ xây dựng: Đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến thiết kế theo nhiều cách. Các cấu kiện thép được chế tạo ở nhà máy và cùng khi đó có thể thực hiện hoạt động lắp ráp. Điều này sẽ giúp rút ngắn được thời gian xây dựng, cho phép công trình đưa vào hoạt động sớm.
  • Khả năng thích ứng và linh hoạt cao: Khung thép nhà công nghiệp 1 tầng có thể sửa đổi và mở rộng dễ dàng. Đồng thời, doanh nghiệp muốn chuyển đổi địa điểm quy hoạch. Những người sử dụng tương lai cũng sẽ dễ dàng thích ứng với yêu cầu của họ.
kết cấu khung thép nhà công nghiệp 1 tầng
Nhà xưởng 1 tầng thích ứng và linh hoạt cao

>> Tìm hiểu thêm: Đặc điểm của nhà xưởng cao tầng.

Các yêu cầu cơ bản khi xây nhà công nghiệp 1 tầng

Kết cấu công trình xây dựng nhà xưởng công nghiệp 1 tầng khi thiết kế cần phải thoả mãn đồng thời 2 yếu tố là sử dụng và kinh tế. Sau đây là những yêu cầu cụ thể mà bất cứ đội ngũ xây dựng nào cũng cần biết.

Yêu cầu sử dụng

Việc xây dựng nhà công nghiệp 1 tầng có cầu trục cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản về việc sử dụng bao gồm:

  • Thuận tiện trong việc lắp máy móc và đảm bảo thiết bị nâng cấu làm việc bình thường. Nếu muốn vậy kết cấu nhà phải đủ độ cứng dọc và ngang.
  • Kết cấu cần bảo đảm độ bền, phụ thuộc vào tính chất tác động của tại trọng và ảnh hưởng đến môi trường.
  • Đảm bảo điều kiện thông gió và chiếu sáng cho nhà, liên quan đến việc chọn nhịp nhà, nhịp cửa trời và chiếu cao cửa kính. Đồng thời, việc thoả mãn yêu cầu thích dụng kết cấu khung thép nhà công nghiệp 1 tầng phải đáp ứng được khả năng sử dụng lâu dài.
kết cấu thép nhà công nghiệp 1 tầng
Sử dụng nhà xưởng 1 tầng phải đảm bảo đủ ánh sáng

Yêu cầu kinh tế

Yêu cầu kinh tế trước hết phụ thuộc vào chi phí công trình, bao gồm giá vật liệu, giá chế tạo và xây lắp. Mặt khác, bên thi công còn phải tính tới hiệu quả kinh tế do rút ngắn thời gian xây dựng cùng chi phí vận chuyển và thiết kế. Dùng kết cấu thép nhà công nghiệp 1 tầng cho độ làm việc rất nặng và giúp các doanh nghiệp loại bỏ được nhiều chi phí phát sinh không đáng có.

nhà công nghiệp 1 tầng có cầu trục
Cần có kế hoạch cụ thể để hạn chế phát sinh không đáng có

Kết cấu chung của nhà công nghiệp một tầng

Cho dù xây dựng theo hình thức nào thì nhà xưởng công nghiệp 1 tầng cũng được xây dựng theo một kết cấu duy nhất. Bao gồm:

  • Phần ngầm: Kết cấu móng của nhà xưởng chủ yếu sử dụng loại móng đơn và tùy theo điều kiện địa chất ở đó có thể đào móng nông hoặc sâu.
  • Phần thân: Đây là một trong các bộ phận chính của nhà công nghiệp 1 tầng quan trọng, bao gồm cột, dầm cầu trục, hệ cột sườn tường và hệ giằng cột.
  • Phần mái: Bao gồm có dàn mái, dầm mái, giằng mái, kết cấu mái và hệ xà gồ.
  • Kết cấu khung ngang: Đây là kết cấu chịu lực chính gồm những bộ phận như móng, cột, dầm xà hoặc dàn kèo.
các bộ phận chính của nhà công nghiệp 1 tầng
Nhà xưởng một tầng có kết cấu gồm đầy đủ các bộ phận

>> Xem thêm: Tổng hợp các mẫu nhà xưởng 2 tầng phổ biến nhất hiện nay.

Thiết kế kết cấu thép nhà công nghiệp 1 tầng

Cách thiết kế khung thép kết cấu của nhà xưởng 1 tầng gồm có khung kèo và hệ giàn. Sau đây là cách làm mà các đơn vị thi công đang áp dụng hiện nay.

Khung kèo dạng zamil

Đa số những toà một tầng khung thép là dạng khung kèo Zamil, được sử dụng rộng rãi hiện nay. Sử dụng phương pháp thiết kế đàn hồi đảo giúp tận dụng được khả năng chịu lực của vật liệu xây dựng, mang đến nhiều ưu điểm trong thiết kế. Nhờ đó, các khung kèo nhịp lên tới 50cm mà vẫn đảm bảo mang đến hiệu quả kinh tế cao.

Khung kèo dạng Zamil của nhà công nghiệp một tầng thông thường sử dụng kế cấu dầm và cột thép tấm tổ hợp hàn tạo nên thiết diện chữ I. Thép hình cán nguội cũng có thể thích hợp cho những cấu trúc khung nhỏ. Dạng khung kèo Zamil với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau và mái phẳng hoặc dốc.

kết cấu nhà công nghiệp 1 tầng
Thiết kế khung kèo dạng Zamil

Hệ Giàn

Một lựa chọn khác cho doanh nghiệp là hệ giàn thép, đắt hơn và thường sử dụng cho các ứng dụng thông thường với hệ nhịp không quá 50m. Với một số ứng dụng nhất định, các cơ sở sản xuất cần có hệ thống máy móc thiết bị nặng treo lên mái và liên kết với khung kèo hoặc công trình có độ võng là tiêu chí đánh giá quan trọng.

Hệ giàn được tập hợp bởi hệ thống thép liên kết hoặc bulong để tạo nên khung kèo với các ô lưới tạo bởi kết cấu nhà công nghiệp 1 tầng. Các thành phần bên trong có thể là thép ống, thép góc hoặc thép hộp tuỳ thuộc vào tải trọng thiết kế, yêu cầu hình dáng chế tạo.

thiết kế nhà công nghiệp 1 tầng
Thiết kế kết cấu hệ giàn đảm bảo chắc chắn

Khi xây dựng nhà xưởng công nghiệp một tầng cần lưu ý gì?

Việc thiết kế, xây dựng và đưa vào hoàn thiện đều là những công đoạn quan trọng trong quá trình hình thành một nhà xưởng công nghiệp 1 tầng. Bạn cần nắm rõ những lưu ý quan trọng sau đây để hạn chế các sai sót không đáng có.

Khung kèo

Khung kèo của nhà xưởng 1 tầng cần phải thiết kế với khả năng chịu lực và đàn hồi dẻo. Vật liệu được ứng dụng để làm khung kèo của thiết kế nhà công nghiệp 1 tầng là ống thép để tăng khả năng chống đỡ, đặc biệt là phần mái.

Hệ giàn

Đây là liên kết bulong tập hợp những khung thép như ống thép, thép góc hàn cố định và tạo thành ô lưới. Đơn vị thiết kế cần đưa ra hệ giàn với chiều cao và độ lớn phù hợp, dàn trải lực đều để đảm bảo sự cố định và chắc chắn cho công trình.

Hệ thống bao che

Với ảnh hưởng của thời tiết thì việc thiết kế hệ thống bao che an toàn sẽ đảm bảo tăng tuổi thọ của công trình. Hệ thống bao che gồm có vỏ bọc, mái và tường bao. Đối với hệ thống này của nhà công nghiệp một tầng cần phải chọn vật liệu chịu lực và chịu nhiệt tốt để không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Hệ sàn

Hệ sàn của nhà xưởng công nghiệp 1 tầng được làm từ bê tông. Khi thiết kế phải tính toán được tải trọng tập trung do xe cộ, máy móc và hàng hoá tuỳ vào mục đích sử dụng của nhà công nghiệp. Sàn bê tông nên có độ dày tối thiểu trong khoảng từ 100 - 150mm.

Cần lưu ý một số điểm khi xây dựng nhà xưởng 1 tầng
Cần lưu ý một số điểm khi xây dựng nhà xưởng 1 tầng

Ngoài các thông tin phía trên ra, các bạn có thể tham khảo ngay các yếu tố nổi bật khi xây dựng nhà công nghiệp một tầng bên dưới video sau:

Một số câu hỏi liên quan

Nhà công nghiệp 1 tầng phù hợp với doanh nghiệp nào?

Kiểu nhà xưởng công nghiệp 1 tầng được ứng dụng phổ biến hiện nay. Các xí nghiệp, xưởng sản xuất hoặc nhà kho công nghiệp đều áp dụng hình thức nhà xưởng này. Lĩnh vực thường thấy là bán lẻ, phân phối hoặc giải trí. Kích cỡ xưởng có thể thay đổi từ xưởng nhỏ vài trăm mét vuông đến những xưởng phân phối lớn trăm ngàn mét vuông.

Nhà công nghiệp một tầng phù hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau
Nhà công nghiệp một tầng phù hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau

Thời gian xây nhà công nghiệp 1 tầng có nhanh không?

Nhà công nghiệp dạng 1 tầng bao gồm những hệ thành phần không quá phức tạp. Thời gian xây dựng nhà công nghiệp một tầng không chỉ tuỳ thuộc ở đó mà còn ảnh hưởng bởi một số các yếu tố như:

  • Thời gian nhập vào vật liệu xây dựng.
  • Số lượng nhân công tham gia xây dựng công trình.
  • Phụ thuộc vào yếu tố thời tiết.
Thời gian xây nhà xưởng một tầng tương đối nhanh
Thời gian xây nhà xưởng một tầng tương đối nhanh

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Musk.vn tổng hợp về nhà công nghiệp 1 tầng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên tham khảo. Ngoài ra còn có thêm nhiều mẫu nhà xưởng khác và bạn có thể xem xét kỹ lưỡng để chọn ra được loại hình phù hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp mình nhất nhé.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi