6 đặc trưng trong phong cách thiết kế nội thất Rustic - 30+ thiết kế hot nhất hiện nay

Nội dung bài viết

Phong cách nội thất Rustic - Rustic là phong cách được biết đến như một một làn gió mới trong kiến trúc nhà ở với nhiều nét độc đáo trong không gian sống. Bạn đang có nhu cầu muốn tìm hiểu kỹ hơn về phong cách này cũng như băn khoăn không biết nên chọn mẫu thế nào cho phù hợp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những đặc trưng trong phong cách nội thất Rustic trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng hợp các thiết kế phong cách nội thất rustic
Tìm hiểu về phong cách thiết kế nội thất Rustic

Phong cách Rustic là gì?

Trước khi đến với phần đặc trưng thì bạn cần hiểu cơ bản về phong cách nội thất Rustic. Thực tế phong cách này ra đời từ cuối những năm 60 của thập niên 90 tại khu vực Bắc Âu với lối kiến trúc mang vẻ đẹp mộc mạc, đơn giản nhưng lại không tạo cảm giác nhàm chán hay điểm nhấn không phù hợp.

Cụ thể hơn thời điểm này chủ nghĩa Romantic ở Châu Âu bùng nổ, làm tiền để cho phong cách Rustic xuất hiện và dần trở nên phổ biến hơn trong những giai đoạn sau. Ban đầu Rustic được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà ở tại các vùng nông thôn, ngoại ô. 

Sau này khi được biết đến nhiều hơn thì đã có sự thay đổi linh hoạt để phù hợp với nhiều không gian bối cảnh cũng như đáp ứng nhu cầu của gia chủ hơn.

Tìm hiểu về phong cách thiết kế nội thất Rustic
Ưu điểm nổi bật của phong cách nội thất Rustic

Có thể nói nếu bạn lựa chọn phong cách nội thất Rustic thì ngôi nhà của bạn sẽ vừa có nét giản dị, đơn giản, vừa hiện đại độc đáo và mới lạ. Do đó sẽ rất phù hợp với những bạn nào yêu thích không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng và đặc biệt là có cảm hứng lớn với thiên nhiên cây cỏ. 

Ưu điểm và nhược điểm phong cách Rustic

Thực tế mỗi phong cách kiến trúc nhà ở đều có những ưu nhược điểm riêng biệt dựa trên đặc điểm cũng như tỷ lệ phù hợp trong không gian phòng và Rustic cũng không ngoại lệ.

- Xét về ưu điểm thì phong cách thiết kế nội thất Rustic phù hợp với những bạn yêu thích cuộc sống bình yên, giản dị bởi nếu bạn ở trong ngôi nhà mang phong cách này thì bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái.

Ưu điểm nổi bật của phong cách nội thất Rustic
Đồ nội thất cần có sự đơn giản trong thiết kế

Lý giải cho điều này là bởi chất liệu nội thất chủ yếu được lựa chọn từ gỗ tự nhiên hoặc đá tự nhiên nên sẽ không quá cầu kỳ về mặt kiểu dáng thiết kế.

Đồng thời bạn có thể tái sử dụng các sản phẩm đồ đạc cũ thành mới để tiếp tục dùng mà không lo mất sự liên kết trong không gian nhà.

Đặc biệt hơn nếu bạn là người sống theo chủ nghĩa yêu thiên nhiên thì phong cách thiết kế nội thất Rustic chính xác là một sự gợi ý hoàn hảo dành cho ngôi nhà của bạn.

Đồ nội thất cần có sự đơn giản trong thiết kế
Nhược điểm của phong cách nội thất Rustic

- Còn xét về nhược điểm thì vì phong cách thiết kế nội thất Rustic hướng tới sự bình yên tối giản nên sẽ không phù hợp với các bạn yêu thích sự hiện đại sang trọng với đồ nội thất thông minh . Dĩ nhiên với Rustic bạn vẫn có thể sáng tạo để thay đổi không gian sống của mình theo cách mình muốn mà không cần dựa trên nguyên tắc thiết kế.

Nhược điểm của phong cách nội thất Rustic
Nhược điểm của phong cách nội thất Rustic

Tuy nhiên về bản chất thì đây là phong cách dành cho những ngôi nhà ở vùng ngoại ô với thiên nhiên cây cỏ nên sẽ không thực sự phù hợp với đại đa số giới trẻ hiện nay.

Do đó có thể nhìn nhận thiết kế nội thất theo phong cách Rustic sẽ không phù hợp với gu thẩm mỹ của nhiều người cũng như kén nhà thiết kế nội thất chuyên môn.

Các phong cách thiết kế nội thất cổ điển khác bạn có thể tham khảo tại đây:

Xem video một số thiết kế nội thất theo phong cách Rustic tại đây:

Một số đặc trưng trong phong cách nội thất Rustic

Nếu bạn là một người yêu thích phong cách nội thất Rustic và muốn thiết kế ngôi nhà theo lối kiến trúc này thì bạn cần phải nắm một số đặc trưng cơ bản để từ đó có nhận định chính xác cụ thể hơn trong quá trình xây dựng.

Một số đặc trưng trong phong cách nội thất Rustic
Một số đặc trưng trong phong cách nội thất Rustic

Để bạn có thêm thông tin chi tiết về nội dung này thì dưới đây là tổng hợp chi tiết của chúng tôi về các đặc trưng của phong cách nội thất Rustic. Trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn thì có thể truy cập vào trang web của chúng tôi để đọc cái bài viết có nội dung tương tự!

Đá và gỗ thô

Đặc trưng đầu tiên mà bạn cần biết là phong cách thiết kế nội thất Rustic có chất liệu chính là đá và gỗ thô hay hoặc đá nhân tạo gốc thạch anh. Đây đều là những chất liệu tự nhiên được sử dụng ưa chuộng tại không gian này để làm nổi bật sự độc đáo trong thiết kế và bày trí đồ.

Về cơ bản thì điểm nhấn chủ yếu sẽ là các bức tường đá có kích thước lớn dựng đứng để làm vách ngăn hoặc phần trần nhà được ốp gỗ tự nhiên.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic áp dụng chất liệu gỗ tự nhiên, đá tự nhiên
Phong cách thiết kế nội thất Rustic áp dụng chất liệu gỗ tự nhiên, đá tự nhiên

Sử dụng nội thất đơn giản hiện đại

Ngoài ra như đã nói ở phần nội dung bên trên thì nội thất thiết kế nhà theo phong cách thiết kế nội thất Rustic sẽ sử dụng nội thất đơn giản hiện đại thay vì có nhiều họa tiết hoặc kiểu dáng.

Có thể nói các món đồ trong không gian nhà sẽ đều được giản lược, không phô trương cũng như cầu kỳ mà vẫn đảm bảo được sự tiện nghi cần thiết trong thời đại hiện nay.

Thêm thắt đồ nội thất như bàn ghế, kệ tivi, giường
Thêm thắt đồ nội thất như bàn ghế, kệ tivi, giường

Đa phần bàn ghế, giường tủ, kệ tivi đều sẽ làm bằng gỗ tự nhiên để tăng tính liên kết giữa các sản phẩm đồ nội thất. Đồng thời đảm bảo sự lưu thông khí trong phòng luôn ổn định và tạo cảm giác thoáng mát, không ngột ngạt chật chội.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic không nên chọn nội thất quá cầu kỳ về mặt thiết kế
Phong cách thiết kế nội thất Rustic không nên chọn nội thất quá cầu kỳ về mặt thiết kế

Phong cách thiết kế nội thất Rustic sử dụng các loại vải thiên nhiên

Không chỉ dùng chất liệu xây dựng chính là đá và gỗ thiên nhiên, tới các loại vải trong không gian nhà cũng sẽ là vải thiên nhiên. Ví dụ như khăn trải bàn, thảm lót chân, vải bọc đều sẽ được dệt từ chất liệu vải này. 

Lý giải cho điều này là bởi các sản phẩm được làm từ vải thiên nhiên đều có độ bền, độ đàn hồi tốt nên trong quá trình sử dụng sẽ không bị biến dạng, rách hoặc bám bẩn dễ.

Phong cách rustic cổ điển sử dụng các loại vải thiên nhiên
Phong cách rustic cổ điển sử dụng các loại vải thiên nhiên

Tham khảo thêm một số phong cách nội thất hiện đại được yêu thích nhất hiện nay:

Sử dụng các cửa sổ lớn

Phong cách nội thất Rustic còn có một đặc trưng khác mà bạn cần chú ý đó là về việc sử dụng các cửa sổ lớn ở nhiều không gian nhà, từ phòng khách tới phòng bếp, phòng ngủ hay phòng làm việc.

Cần sử dụng thêm nhiều cửa sổ lớn trong không gian phòng
Cần sử dụng thêm nhiều cửa sổ lớn trong không gian phòng

Điều này sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng từ môi trường bên ngoài vào và khiến ngôi nhà của bạn lúc nào có tươi sáng, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên vì có quá nhiều cửa sổ nên bạn cần phải thêm thắt rèm cửa để hạn chế bụi mịn bay vào không khí cũng như các tác nhân gây hại cho làn da đến từ tia UVA, UVB.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic chọn màu sắc tự nhiên

Chọn màu sắc tự nhiên như như xám đen, trắng hoặc nâu, vàng, be sẽ là sự gợi ý phù hợp cho không gian nhà mang lối kiến trúc, thiết kế Rustic. Xét trên nguyên tắc phối màu thì phong cách này chuộng những màu nguyên bản, không có sự pha trộn quá nhiều. 

Chọn lựa màu sắc tự nhiên, tươi sáng
Chọn lựa màu sắc tự nhiên, tươi sáng

Sử dụng màu sơn, màu nội thất nhẹ nhàng, tươi sáng trong phong cách thiết kế nội thất Rustic thì không gian sống của bạn có tăng thêm phần thư giãn, thoải mái cũng như kích thích thị giác tốt hơn.

Nếu bạn muốn tăng thêm sắc xanh cho ngôi nhà của mình ngoài việc chọn lựa cây cảnh thì bạn có thể phối kết hợp màu nâu gỗ ở những mảng tường lớn và sắc xanh lam ở những khu vực cần tạo điểm nhấn.

Phong cách Rustic cổ điển sử dụng lò sưởi

Đặc trưng cuối cùng của phong cách nội thất Rustic không thể không kể tới đó là lò sưởi. Vì phong cách này thiên về không gian thư giãn bình yên nên việc cùng gia đình quây quần bên lò sưởi vào cuối cùng sẽ là một trải nghiệm đầy mới mẻ và thú vị.

Trang bị thêm lò sưởi cho không gian sống
Trang bị thêm lò sưởi cho không gian sống

Tuy nhiên vì lò sưởi không quá phổ biến ở Việt Nam nên nếu bạn có ý định mua thì nên tìm hiểu thông tin cần thiết trước khi đưa ra quyết định.

Bạn nên chọn dòng sản phẩm được sử dụng bằng củi đốt để đúng theo nguyên tắc thiết kế nội thất của Rustic hơn. 

Một số phong cách Rustic điển hình

Phong cách Rustic cổ điển

Phong cách Rustic cổ điển là một trong phong cách được thịnh hành từ rất sớm nên vẫn giữ được những nét truyền thống trong cách phối kết hợp đồ nội thất. Cụ thể hơn với kiểu kiến trúc cổ điển thì điểm nhận biết là sử dụng nhiều gỗ kết hợp cùng thanh kim loại và đá tự nhiên để làm điểm nhấn.

Phong cách Rustic cổ điển sang trọng
Phong cách Rustic cổ điển sang trọng

Đồng thời vì đòi hỏi không gian rộng và có nhiều cửa sổ nên phong cách tương đối kén khách hàng cũng như cần có đội ngũ chuyên môn thi công để thể hiện rõ phong cách nhất.

Phong cách nhà hiện đại kết hợp phong cách Rustic cổ điển
Phong cách nhà hiện đại kết hợp phong cách Rustic cổ điển
Không gian cổ điển với phong cách rustic cổ điển
Không gian cổ điển với phong cách rustic cổ điển

Phong cách Rustic hiện đại

Với phong cách thiết kế nội thất rustic hiện đại thì có thể linh hoạt đổi chất liệu hơn và không nhất thiết phải là kim loại, đá hoặc gỗ. Tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng một trong các chất liệu phổ biến để làm nổi bật phong cách kiến trúc này hơn.

Đồng thời ngoài kết hợp với các đồ từ tự nhiên thì bạn cũng có thể thêm thắt sản phẩm hiện đại để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình.

Cân nhắc chọn màu sắc thiết kế phòng phù hợp
Cân nhắc chọn màu sắc thiết kế phòng phù hợp
Phong cách Rustic hiện đại dành cho nhiều gia đình
Phong cách Rustic hiện đại dành cho nhiều gia đình
Tham khảo màu sắc phối theo phong cách Rustic
Tham khảo màu sắc phối theo phong cách Rustic

Màu sắc của phong cách nội thất Rustic chủ yếu vẫn có tone màu trung tính là màu nâu be, trắng kết hợp với màu gỗ để tăng tính thẩm mỹ hơn cho không gian sống.

Một số phong cách nội thất mang cả nét hiện đại và cổ xưa độc đáo, Musk,vn đã tổng hợp tại đây:

Phong cách Rustic Wedding

Phong cách Wedding hiện nay đang được xem là một concept được nhiều các bạn trẻ lựa chọn để tổ chức đám cưới. Cụ thể hơn phong cách này sẽ mềm mại và có mức độ tinh tế cao hơn 2 phong cách trên vì nó có sự kết hợp với hoa khô, hoa tươi.

Phong cách Rustic Wedding lãng mạn, tinh tế
Phong cách Rustic Wedding lãng mạn, tinh tế
Gợi ý phong cách nội thất Rustic thơ mộng
Gợi ý phong cách nội thất Rustic thơ mộng
Mẫu phong cách đám cưới độc đáo, mới lạ với nội thất Rustic
Mẫu phong cách đám cưới độc đáo, mới lạ với nội thất Rustic

Lưu ý khi chọn phong cách nội thất Rustic

Nhìn chung phong cách nội thất Rustic cho đến ngày nay đã có nhiều sự thay đổi linh hoạt để phù hợp với xu hướng hiện nay. Tuy nhiên thực tế xét theo chuyên môn thì Rustic là một trong những phong cách không có sự chuyển biến, biến chất quá nhiều mà vẫn giữ được những nét đẹp riêng khi xây, thiết kế nhà. 

Hơn hết để bạn tiết kiệm tối đa chi phí thi công cũng như đảm bảo không gian sống hiện đại, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu chí của bạn thì bạn cần biết một vài lưu ý dưới đây.

Lưu ý khi chọn phong cách nội thất Rustic
Lưu ý khi chọn phong cách nội thất Rustic

- Nên chọn màu sắc phòng theo tone sáng như trắng sứ, vàng kem. Đồng thời phối kết hợp với đồ nội thất có cùng sắc.

- Đầu tư sử dụng chất liệu như đá tự nhiên, gỗ tự nhiên để thể hiện đúng phong cách nội thất Rustic.

- Với khung cửa sổ thì nên chọn khung cỡ lớn và thiết kế phần khung ở sát nền, như vậy sẽ tạo hiệu ứng mới lạ hơn cho không gian nhà.

- Trong trường hợp bạn đang phân vân về việc chọn bếp và lò sưởi thì có thể tham khảo mẫu sản phẩm hiện đại, đảm bảo về mức độ an toàn khi dùng.

Tổng hợp các phong cách nội thất được yêu thích nhất hiện nay, xem ngay!

Mẫu thiết kế phong cách nội thất Rustic 

Để giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn thì dưới đây là một số mẫu thiết kế có phong cách Rustic đẹp, sang trọng!

Tham khảo mẫu thiết kế phòng khách nội thất Rustic
Tham khảo mẫu thiết kế phòng khách nội thất Rustic
Mẫu phòng khách Rustics cửa sổ lớn
Mẫu phòng khách Rustics cửa sổ lớn
Chọn chất liệu gỗ tự nhiên cho không gian sống theo kiến trúc Rustic
Chọn chất liệu gỗ tự nhiên cho không gian sống theo kiến trúc Rustic
Nội thất kiến trúc Rustic phong cách hiện đại, sang trọng
Nội thất kiến trúc Rustic phong cách hiện đại, sang trọng
Gợi ý mẫu nội thất Rustic kết hợp hoa lá tự nhiên
Gợi ý mẫu nội thất Rustic kết hợp hoa lá tự nhiên

Câu hỏi thường gặp 

Ngoài đá và gỗ thô thì phong cách Rustic có thể kết hợp với chất liệu nội thất khác không?

Như đã thông tin ở phần trên thì đá và gỗ thô là một trong những chất liệu quan trọng tại nên không gian sống mang phong cách Rustic. Tuy nhiên thực tế không phải gia đình nào cũng có thể tìm kiếm những mẫu sản phẩm có chất liệu này để thiết kế, trang trí tại nhà.

Điều này đã khiến nhiều bạn thắc mắc là ngoài đá và gỗ thô thì thay thế bằng chất liệu khác có được không. Câu trả lời là có, bởi dù theo kiểu kiến trúc nào thì chúng ta vẫn cần phải ưu tiên đến tính phù hợp cũng như có ứng dụng cao để đáp ứng nhu cầu mong muốn của mình.

Nhưng bạn lưu ý chỉ thay thế một số những sản phẩm chứ không thay toàn bộ nội thất vì như vậy theo nguyên tắc kiến trúc là sai và khó thể hiện đúng, chính xác phong cách nội thất Rustic.

Phong cách Rustic cũng có thể kết hợp với các chất liệu như kim loại, nhựa
Phong cách Rustic cũng có thể kết hợp với các chất liệu như kim loại, nhựa

Với Rustic, nội thất quan trọng là lò sưởi?

Hầu hết mọi kiến trúc sư đều khuyến khích thiết kế thêm lò sưởi khi chọn phong cách nội thất Rustic. Tuy nhiên đây là một sản phẩm không quá thật sự phổ biến tại Việt Nam cũng như nhiều gia đình muốn đơn giản hóa không gian sống. 

Vậy nên bạn có thể tùy ý chọn đầu tư thêm lò sưởi hoặc lược bỏ trong danh sách đồ nội thất cần sắm. Tuy nhiên bạn sẽ cần thiết kế nhà mang hơi hướng hiện đại thay vì truyền thống cổ điển để tăng tính phù hợp.

Nên tìm kiếm các mẫu nhà thiết kế theo phong cách nội thất Rustic tại đâu?

Bạn có thể tìm kiếm các mẫu nhà thiết kế đẹp mang phong cách nội thất Rustic trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram với lượt tương tác tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian khi gõ các từ khóa ngắn liên quan đến phong cách nội thất này trên thanh công cụ của Google.

Khi tra cứu thông tin thì bạn lưu ý nên xem xét kỹ về hình ảnh cũng như tự hình dung, liên tưởng đến không gian nhà mình để đảm bảo phù hợp hơn.

Hy vọng bài viết của Musk.vn về những đặc trưng trong phong cách nội thất Rustic đã giúp bạn có thêm thông tin và đưa ra sự lựa chọn phù hợp với không gian sống của mình nhất!

Các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất

Bình luận
Gửi