Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP đạt chuẩn và những điều cần biết

Nội dung bài viết

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP là các thao tác công việc dọn dẹp được tiến hành theo quy trình vệ sinh đạt chuẩn nhất định. Thực hiện vệ sinh theo đúng quy chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả của công tác vệ sinh. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu quy trình vệ sinh theo tiêu chuẩn GMP nhé!

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP chuẩn
Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP chuẩn

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP là gì?

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP là một quy trình làm sạch nhà xưởng dựa vào tiêu chuẩn GMP ( Good Manufacturing Practice, tạm dịch là thực hành sản xuất hiệu quả). Ý nghĩa này theo góc độ sản xuất là ám chỉ những điều kiện liên quan đến sản xuất an toàn, bao gồm những quy định, nguyên tắc và điều kiện cho phép sản xuất loại sản phẩm nào đó của doanh nghiệp.

Ngày này, tiêu chuẩn GMP là một trong những mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực ngành nghề như chế biến đồ ăn, lương thực, thực phẩm, các thiết bị y tế, dược phẩm. GMP là thành phần cơ bản tạo nên hệ thống HACCP cũng như các tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 2200.

Hiện nay, tại Việt Nam, hầu hết các xưởng hoạt động sản xuất đều tuân theo tiêu chuẩn GMP. Đây cũng là tiêu chuẩn được Bộ Y tế đưa ra nhằm đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, một nhà xưởng để tuân theo quy chuẩn an toàn vệ sinh nhà xưởng GMP cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Nhóm yếu tố về nhân công lao động (con người).
  • Nhóm yếu tố về nguyên liệu đầu vào (nguyên vật liệu).
  • Nhóm yếu tố về máy móc, trang thiết bị hoạt động sản xuất.
  • Nhóm yếu tố về hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Nhóm yếu tố về môi trường sản xuất.
Tiêu chuẩn GMP trong doanh nghiệp
Tiêu chuẩn GMP trong doanh nghiệp

Các quy định theo tiêu chuẩn GMP được đưa ra giúp các xí nghiệp, các xưởng sản xuất có thể tiếp cận chất lượng, đảm bảo giảm thiểu cũng như loại bỏ được các chất ô nhiễm, các chất bẩn, các chất độc hại còn tồn dư trong nguyên liệu sản xuất. Nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Theo quy định của Nhà nước, nếu một doanh nghiệp không tuân thủ đúng các tiêu chuẩn GMP trong quá trình vận hành sản xuất, có thể bị phạt rất nặng. Một vài hình thức phạt được áp dụng cho doanh nghiệp như tịch thu, thu hồi, phạt tiền, đóng cửa sản xuất hoặc nặng hơn là người điều hành nhà xưởng phải ngồi tù.

Các khái niệm trong quy trình vệ sinh GMP đạt chuẩn

Theo quy định về vệ sinh nhà xưởng GMP có rất nhiều khái niệm liên quan, có thể kể đến như sau:

Các khái niệm trong quy trình vệ sinh GMP
Các khái niệm trong quy trình vệ sinh GMP

Khái niệm GMP về phòng sạch

Các tiêu chuẩn liên quan đến quy trình vệ sinh GMP về phòng sạch rất cao, đặc biệt là trong những xưởng sản xuất về dược phẩm. Các xưởng sản xuất dược phẩm yêu cầu vệ sinh cao như vậy là nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm thuốc thành phẩm cũng như tính hiệu quả khi con người sử dụng.

Ví dụ, khi đi kiểm tra nhà xưởng, những giám sát viên sẽ theo dõi và kiểm tra các thiết bị vật tư trong phòng xưởng, kiểm tra khử trùng và an ninh phòng sạch.

Phòng sạch GMP
Phòng sạch GMP

Cơ quan nào chứng nhận, đánh giá về tiêu chuẩn vệ sinh nhà xưởng GMP

GMP là tiêu chuẩn liên quan đến các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Vậy nên tổ chức WHO ( Tổ chức Y tế thế giới) là cơ quan chịu trách nhiệm cho việc chứng nhận, đánh giá các tiêu chuẩn này. Bên cạnh đó, WHO sẽ phối kết hợp với các chính phủ của cá quốc gia trên toàn thế giới đưa ra hướng dẫn.

Nhằm đảm bảo các xưởng sản xuất được xây dựng theo tiêu chuẩn phòng sạch GMP riêng. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng bởi chỉ khi đạt đủ các tiêu chuẩn vệ sinh thì hàng hóa của bạn mới có điều kiện để xuất khẩu sang nước ngoài.

WHO là cơ quan đưa ra chứng nhận GMP
WHO là cơ quan đưa ra chứng nhận GMP

Các nguyên tắc thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP

Vệ sinh cho nhà xưởng là công việc cần thực hiện liên tục và thường xuyên, đảm bảo các yếu tố tiêu chuẩn như làm sạch nhà xưởng, làm sạch môi trường xung quanh nhà xưởng tại các đơn vị sản xuất, các phòng ban khác nhau.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP được xem là một trong những quy trình có tính chuyên nghiệp chuyên sâu. Đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn vệ sinh mà Bộ Y tế đã công bố và quy định. Để tiến hành vệ sinh cho nhà xưởng theo đúng tiêu chuẩn GMP, các nhà xưởng, xí nghiệp phải đảm bảo an toàn về hóa chất, máy móc, trang thiết bị.

Đặc biệt công nhân làm nhiệm vụ về sinh nhà xưởng phải là những người am hiểu, nhiều kinh nghiệm và có tính chuyên nghiệp cao, sử dụng biểu mẫu vệ sinh hiệu quả. Trình tự và quy tắc của vệ sinh nhà xưởng GMP phải đảm bảo những vấn đề sau:

Các nguyên tắc trong quy trình vệ sinh nhà xưởng GMB
Các nguyên tắc trong quy trình vệ sinh nhà xưởng GMB

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP từ bụi khô tới ướt

Đây là quy tắc đầu tiên bạn cần nắm được để triển khai quy trình vệ sinh nhà xưởng theo tiêu chuẩn GMP. Công việc đầu tiên khi vệ sinh nhà xưởng là loại bỏ, làm sạch phần bụi khô.

Nhân viên làm công tác vệ sinh sẽ sử dụng các thiết bị công nghiệp chuyên dụng như chổi quét, máy hút bụi để loại bỏ gần như hoàn toàn bụi bẩn lâu ngày bám trên tường, trên sàn nhà hay trên trần của nhà xưởng. Làm sạch bụi khô là công việc đơn giản nhất, vậy nên cần được tiến hành nhanh chóng. Sau khi loại bỏ bụi khô, việc vệ sinh ướt nhà xưởng sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian cũng như lượng hóa chất, dung dịch tẩy rửa phải sử dụng.

Nguyên tắc vệ sinh GMP từ khô đến ướt
Nguyên tắc vệ sinh GMP từ khô đến ướt

Làm sạch, vệ sinh nhà xưởng GMP từ trên cao xuống dưới thấp

Khi tiến hành vệ sinh nhà xưởng GMP, bạn nên thực hiện theo nguyên tắc làm sạch từ trên cao, sau đó tiến xuống thấp. Hãy ưu tiên làm sạch những khu vực như vách nhà, trần nhà, các trang thiết bị, máy móc trong khu vệ sinh. Tiếp đó mới tiến hành làm sạch sàn nhà. Thực hiện theo nguyên tắc này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao. Bởi vì bụi bẩn khi lau chùi từ trên cao theo lực hấp dẫn và theo quán tính sẽ rơi xuống dưới sàn.

Nguyên tắc vệ sinh GMP từ trên xuống dưới
Nguyên tắc vệ sinh GMP từ trên xuống dưới

Vệ sinh nhà xưởng GMP từ trong ra ngoài

Một nguyên tắc cần thực hiện khi tiến hành vệ sinh theo tiêu chuẩn GMP là làm sạch từ trong ra ngoài. Bạn nên ưu tiên vệ sinh các bộ phận, phòng ban bên trong nhà xưởng, sau đó mới đến nhà các cửa ra vào, những vị trí xung quanh nhà xưởng, tuân theo quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đúng chuẩn.

Vệ sinh ngăn nắp, gọn gàng từ trong ra ngoài đảm bảo yếu tố vệ sinh được tốt hơn, đặc biệt trong khu vực chế biến lương thực, thực phẩm. Thực hiện từ ngoài vào trong vẫn có thể xảy ra nhưng nó làm bạn tốn nhiều thời gian hơn, cũng như không đảm bảo được tính sạch sẽ cho không gian nhà xưởng.

Nguyên tắc vệ sinh GMP từ trong ra ngoài
Nguyên tắc vệ sinh GMP từ trong ra ngoài

Vệ sinh nhà xưởng dựa trên tiêu chuẩn GMP theo chiều xác định

Muốn vệ sinh nhà xưởng đạt hiệu quả cao nhất, làm sạch triệt để mọi ngóc ngách trong không gian nhà xưởng doanh nghiệp thì bạn có thể tham khảo nguyên tắc vệ sinh theo chiều xác định.

Đây được xem là nguyên tắc đem lại hiệu quả cao, bất di bất dịch. Nếu bạn dọn dẹp không theo trình tự, một hướng xác định, vệ sinh lung tung thì việc không gian trở nên sạch sẽ hơn là điều khó đạt được. Do bụi bẩn có thể đeo bám và lan ra từ nhiều phía.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP đòi hỏi tính nghiêm ngặt cao trong quy trình làm sạch với những thông số gắt gao. Đây là tiêu chuẩn được xây dựng bởi cơ quan đáng tin cậy và uy tín, đảm bảo chất lượng đầu ra cho sản phẩm cũng như chất lược môi trường sản xuất. GMP là cơ sở giúp thanh tra kiểm tra, rà soát và đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Nguyên tắc vệ sinh GMP một chiều
Nguyên tắc vệ sinh GMP một chiều

Một số yêu cầu khi vệ sinh nhà xưởng GMP

Để đảm bảo vệ sinh nhà xưởng GMP đạt chuẩn, trước khi tiến hành công việc, cần đảm bảo những yêu cầu dưới đây:

  • Trước khi vệ sinh nhà xưởng, cần đảm bảo tất cả máy móc, thiết bị trong nhà xưởng phải hoàn toàn ngừng hoạt động. Chỉ được hoạt động trở lại sau khi nhà xưởng được dọn dẹp sạch sẽ và được cho phép cắm công tắc đi vào vận hành.
  • Đối với khu vực nhà xưởng, các đơn vị vệ sinh cần đưa ra một quy trình làm sạch cụ thể, phụ thuộc vào chức năng, tính chất của từng khu vực làm việc. Cần xác định rõ nồng độ dung dịch, số lượng dung dịch cần thiết để làm sạch nhà xưởng.
  • Các loại dụng cụ vệ sinh công nghiệp, các loại hóa chất tẩy rửa phải phù hợp với từng loại thiết bị. Đưa ra phương pháp làm sạch phù hợp, hạn chế thời gian tiếp xúc các bề mặt với dung dịch tẩy rửa càng ngắn càng tốt, quá trình sục rửa phải được diễn ra liên tục.
  • Kiểm soát, kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình làm sạch và sau khi hoàn thành xong công việc vệ sinh để đảm bảo chất lượng. Từ đó, giảm thiểu đến mức tối đa dư lượng chất làm sạch còn sót lại sau khi công việc kết thúc.
Yêu cầu khi vệ sinh nhà xưởng GMP
Yêu cầu khi vệ sinh nhà xưởng GMP

Các câu hỏi liên quan về quy trình làm sạch nhà xưởng GMP

Tại sao phải thực hiện đúng quy trình vệ sinh nhà xưởng?

Nhà máy là khu vực có diện tích rộng và nhiều bề mặt cần làm sạch khác nhau. Do đó, đòi hỏi người thực hiện cần nắm vững quy trình vệ sinh nhà máy. Bên cạnh đó, việc làm sạch hiệu quả và biết ứng dụng các thiết bị máy móc hỗ trợ sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình vệ sinh. Tuy nhiên, bạn nên vận dụng và tuân thủ theo đúng quy trình vệ sinh để mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng.

Tại sao phải vệ sinh nhà máy thường xuyên
Tại sao phải vệ sinh nhà máy thường xuyên

Tại sao các doanh nghiệp phải thường xuyên vệ sinh nhà xưởng định kỳ?

An toàn vệ sinh trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm là một vấn đề đáng lo ngại và nhức nhối tại Việt Nam. Để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ và chất lượng sản phẩm đầu ra được đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới cùng một số nước trên thế giới. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội phân phối sản phẩm ra thị trường trong nước và cơ hội thăng tiến ra nước ngoài.

Phải thường xuyên vệ sinh nhà xưởng định kỳ
Phải thường xuyên vệ sinh nhà xưởng định kỳ

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP bao gồm những công đoạn gì?

Thông thường một chuỗi quy trình vệ sinh nhà xưởng theo tiêu chuẩn GMP gồm 5 bước:

  • Bước 1: Vệ sinh mái và trần nhà.
  • Bước 2: Vệ sinh tường nhà máy sản xuất.
  • Bước 3: Vệ sinh máy móc, thiết bị nhà máy.
  • Bước 4: Làm sạch sàn nhà.
  • Bước 5: Kiểm tra lại các khu vực đã vệ sinh.
5 bước trong quy trình vệ sinh nhà xưởng
5 bước trong quy trình vệ sinh nhà xưởng

Bài viết trên đây của Muskvn đã giới thiệu đến bạn đọc quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP đạt chuẩn. Hy vọng từ những chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc xây dựng công tác vệ sinh cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời có thêm những tiêu chí để đưa ra quyết định lựa chọn đơn vị vệ sinh uy tín.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi