Mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng đúng tiêu chuẩn theo quy định

Nội dung bài viết

Quy trình vệ sinh nhà xưởng tưởng đơn giản nhưng cũng cần tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn và quy định. Diện tích nhà xưởng thường rất lớn, kèm với độ mức độ bám bụi và chất lại trong quá trình hoạt động sản xuất vô cùng cao. Vậy quy trình vệ sinh nhà xưởng như thế nào, cùng bài viết khám phá nhé!

Quy trình vệ sinh nhà xưởng cần tuân thủ đúng tiêu chuẩn
Quy trình vệ sinh nhà xưởng cần tuân thủ đúng tiêu chuẩn

Quy trình vệ sinh nhà xưởng theo mẫu là gì?

Quy trình vệ sinh nhà xưởng bao gồm các công đoạn từ làm sạch sàn nhà, vách, trần đến máy móc có trong nhà xưởng. Hiện nay, tại các nhà xưởng, để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, đồng thời tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp sẽ phân chia công nhân làm theo các ca nhất định.

Đảm bảo hoạt động sản xuất luôn được diễn ra nhưng kéo theo với đó là không gian nhà xưởng luôn trong tình trạng bám bụi bẩn, ô nhiễm do các chất thải trong quá trình sản xuất rò ra ra bên ngoài. Nhà xưởng sản xuất gồm có rất nhiều hóa chất, chất bẩn độc hại.

Chính vì vậy, nếu không được xử lý nhanh chóng và đúng cách, chúng sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và hiệu quả làm việc của công nhân. Máy móc lâu ngày bị bám bụi, nếu không thường xuyên được lau chùi cũng giảm giảm năng suất hoạt động và nhanh chóng bị hỏng.

Vì vậy, việc áp dụng quy trình vệ sinh nhà xưởng là việc làm hết sức quan trọng. Các công đoạn trong biểu mẫu vệ sinh nhà xưởng cũng phải được chú ý như tiêu chuẩn vệ sinh, dụng cụ và quy trình thực hiện.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng bao gồm nhiều công đoạn
Quy trình vệ sinh nhà xưởng bao gồm nhiều công đoạn

>> Tìm hiểu thêm: Nhà xưởng là nhà gì? Các loại nhà xưởng phổ biến hiện nay.

Những tiêu chuẩn trong quy trình vệ sinh nhà xưởng là gì?

Khi vệ sinh các loại nhà xưởng công nghiệp, người thực hiện cần tuân thủ và thực hiện đầy đủ các bước trong mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng. Điều này không chỉ giúp làm sạch hiệu quả nhà xưởng mà còn loại bỏ hoàn toàn hóa chất độc hại, bụi bẩn xung quanh không gian nhà xưởng và tiết kiệm thời gian. Vậy những hạng mục cần được ưu tiên vệ sinh như sau:

  • Vệ sinh trần nhà xưởng: Đây là công việc phức tạp, tốn nhiều thời gian và rất khó để vệ sinh nhất. Người thực hiện công việc vệ sinh phải liên tục làm việc ở trên cao và vậy nên vấn đề an toàn cũng được chú trọng và quan tâm. Nhân viên có thể nhờ sự trợ giúp của các thiết bị máy móc và sử dụng đồ bảo hộ để vệ sinh trần nhà.
  • Vệ sinh phần tường nhà xưởng.
  • Vệ sinh hệ thống cáp treo.
  • Vệ sinh hệ thống hộp đèn, máng đèn cũng như đèn chiếu sáng lắp đặt xung quanh nhà xưởng.
  • Vệ sinh hệ thống quạt trần, quạt thông gió và thiết bị, máy móc và chỗ làm việc của công nhân trong nhà xưởng.
  • Vệ sinh hệ thống thông gió nhà xưởng.
Ví dụ về một tiêu chuẩn trong quy trình vệ sinh
Ví dụ về một tiêu chuẩn trong quy trình vệ sinh

>> Tham khảo thêm:

Những dụng cụ vệ sinh cần có trong quy trình vệ sinh nhà xưởng

Để nâng cao hiệu quả vệ sinh thì không thể thiếu sự hỗ trợ của những dụng cụ, thiết bị phục vụ cho mục đích làm sạch của nhà xưởng như sau:

  • Thiết bị vệ sinh công nghiệp: Các thiết bị này thường được vận hành bằng pin, ắc quy, hoặc bằng điện và có công suất hoạt động lớn, hỗ trợ hiệu quả quá trình vệ sinh nhà xưởng. Một số thiết bị công nghiệp có thể kể đến là máy thổi khô sàn thảm, hệ thống máy lau kính, máy rửa bằng hơi nước nóng, máy phun rửa cao áp, giặt ghế sofa, máy giặt thảm, máy quét rác, máy chà sàn, máy lau sàn, máy hút bụi...
  • Dụng cụ vệ sinh công nghiệp: Trong quá trình vệ sinh nhà xưởng không thể thiếu dụng cụ hỗ trợ vệ sinh như cây lau kính, xô đựng dung dịch vệ sinh, chổi quét bụi trần, ky hốt rác, cây lau sàn khô, xe đẩy 3 tầng, cây lau sàn ướt, xe đẩy vệ sinh công cộng...
  • Dung dịch hóa chất vệ sinh trong công nghiệp: Các loại hóa chất được dùng để làm sạch nhà xưởng có khả năng loại bỏ những vết dầu mỡ, bụi bẩn cứng đầu và hóa chất một cách nhanh chóng. Những dung dịch hóa chất thường dùng như nước khử mùi, dung dịch sát khuẩn, dung dịch đánh bóng bề mặt kim loại, mặt gỗ, nước lau kính, nước lau sàn, dung dịch vệ sinh toilet, nước lau sàn...
Dụng cụ vệ sinh hỗ trợ làm sạch nhà xưởng
Dụng cụ vệ sinh hỗ trợ làm sạch nhà xưởng

>> Có thể bạn quan tâm:

Những hạng mục cần vệ sinh kỹ lưỡng trong nhà xưởng là gì?

Ngoài những tiêu chuẩn vệ sinh đã kể trên, đội ngũ nhân viên đảm nhận công việc vệ sinh nhà xưởng cần chú trọng thực hiện và làm sạch cẩn thận, kỹ lưỡng những hạng mục khác như:

  • Các lối đi, lối ra vào, cầu thang của nhà xưởng.
  • Tường nhà, trần nhà đặc biệt là những góc tường có nhiều bụi bặm, mạng nhện.
  • Làm sạch khói bụi, bụi bẩn bám trên bề mặt thiết bị, máy móc.
  • Vệ sinh các loại cửa như cửa ra vào, cửa sổ bằng gỗ, inox, hoặc kính bằng dung dịch làm sạch chuyên dụng.
  • Lau dọn, làm sạch, đánh bóng bàn ghế làm bằng kim loại hoặc bằng gỗ.
  • Làm sạch các đường dây cáp, dây điện, đường ống nhằm hạn chế nguy cơ gây chập điện, cháy nổ.
  • Làm sạch các tấm lưới ngăn rác, côn trùng để cải thiện hiệu quả làm việc của chúng.
Hạng mục cần chú trọng vệ sinh trong nhà xưởng
Hạng mục cần chú trọng vệ sinh trong nhà xưởng

>> Xem thêm:

Mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn chỉnh, đúng cách

Việc thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP dựa trên các tiêu chuẩn hay các mẫu vệ sinh, gồm các bước thực hiện sau:

Mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn
Mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn

Bước 1: Quy trình vệ sinh nhà xưởng khu vực trần nhà

Trần nhà xưởng thường được kết cấu bởi những thanh đà dọc, ngang cùng hệ thống đèn điện, cáp điện. Đơn vị vệ sinh có thể dùng chổi cán dài để làm sạch mạng nhện và bụi bẩn. Bên cạnh đó, nhà xưởng có chiều cao thường dao động từ 8.5-12m.

Vậy nên, khi thực hiện lau dọn nhà xưởng, đội ngũ nhân viên vệ sinh cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động như dây thắt an toàn, giày, mũ, nón. Đồng thời, trong quá trình làm vệ sinh phải có sự hỗ trợ của xe nâng hạ, nhằm đảm bảo khu vực trần nhà được vệ sinh sạch sẽ và dễ dàng.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng khu vực trần nhà
Quy trình vệ sinh nhà xưởng khu vực trần nhà

Bước 2: Làm sạch khu vực vách tường xung quanh nhà xưởng

Tại khu vực vách tường quanh nhà xưởng, sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn và mạng nhện sã bám đầy. Nhân viên vệ sinh nhà xưởng chỉ cần sử dụng chổi quét để loại bỏ mạng nhện. Sau đó, tiến hành lau chùi và thổi bụi thêm một lần nữa.

Làm sạch khu vực tường vách
Làm sạch khu vực tường vách

Bước 3: Vệ sinh các loại máy móc, thiết bị trong nhà xưởng

Máy móc, thiết bị là những là nơi bám nhiều bụi bặm, hóa chất và dầu mỡ nhất trong quá trình hoạt động của nhà xưởng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ theo định kỳ và đúng cách, chắc chắn hiệu suất làm việc của máy móc sẽ giảm đi đáng kể.

Thời gian trung bình để sản xuất ra sản phẩm tăng lên, đồng nghĩa với việc chi phí phải bỏ ra cũng nhiều hơn. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Phụ thuộc và từng loại thiết bị, máy móc trong nhà xưởng mà có cách vệ sinh khác nhau. Bởi vì mỗi loại máy móc, thiết bị có cấu tạo và chất liệu khác nhau. Vậy nên khi tiến hành vệ sinh các loại máy móc, cần tham khảo ý kiến hoặc nhận sự hỗ trợ của kỹ thuật viên nhà xưởng. Điều này sẽ giúp máy móc được sạch sẽ hoàn toàn và đảm bảo hoạt động bình thường trở lại.

Vệ sinh các loại máy móc, trang thiết bị trong nhà xưởng
Vệ sinh các loại máy móc, trang thiết bị trong nhà xưởng

Bước 4: Làm sạch sàn nhà xưởng

Cũng giống như máy móc, thiết bị, sàn nhà xưởng cũng là nơi bám nhiều hóa chất, bụi bẩn và dầu mỡ trong quá trình làm việc. Vậy nên, công tác làm sạch cần được chú trọng, thực hiện tỉ mỉ và có sự hỗ trợ của các thiết bị vệ sinh như máy hút bụi, máy chà sàn... Bên cạnh đó, nên sử dụng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng cho sàn nhà để đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất.

Làm sạch sàn nhà xưởng
Làm sạch sàn nhà xưởng

Bước 5: Kiểm tra tổng thể nhà xưởng một lần nữa

Công đoạn cuối cùng được xem là đơn giản nhưng cũng không kém phần quan trọng. Người giám sát sẽ phải tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các ngóc ngách trong nhà xưởng. Quá trình kiểm tra phát hiện vị trí nào đang còn dính bụi bẩn cần vệ sinh lại để đảm sạch sẽ.

Yêu cầu của công đoạn này là tất cả mọi khu vực trong nhà xưởng đều được làm sạch theo đúng mẫu quy trình làm sạch nhà xưởng. Người kiểm tra có thể phân chia khu vực để dễ dàng trong quá trình kiểm tra, ví dụ như sau:

  • Khu vực nhà kho: kệ tủ, biển báo, thiết bị cứu hỏa, hút bụi, lau sàn, thiết bị gắn tường, cửa sổ, cửa kính.
  • Khu vực xưởng sản xuất: kệ tủ, trần nhà, sàn nhà, máy móc, thiết bị gắn tường, cửa sổ.
  • Khu vực văn phòng: phòng làm việc, phòng họp, sàn nhà, cầu thang, tủ, bàn làm việc.
  • Khu vực căng tin: bồn rửa, kệ tủ, bàn ghế, sàn nhà, thiết bị gắn tường, tường, cửa sổ, cửa ra vào.
  • Khu vực toilet: lau gương, khăn tắm, thay rác, sàn, tường nhà vệ sinh, kiểm tra giấy và dung dịch lau tay, tẩy rửa bồn cầu, bồn rửa tay.
  • Khu vực locker: gương soi, trần nhà, sàn nhà, cửa ra vào, tường, kệ tủ.
  • Khu vực ngoại cảnh: băng ghế, chốt bảo vệ, cây cảnh, nhà xe, lối đi, biển báo.
Kiểm tra tổng thể nhà xưởng lần 2
Kiểm tra tổng thể nhà xưởng lần 2

>> Tham khảo thêm chi tiết về quy trình vệ sinh nhà xưởng qua video bên dưới nhé!

Khi thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng cần lưu ý điều gì?

Khi thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm, cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Trong quá trình thực hiện vệ sinh, làm sạch nhà xưởng phải đảm bảo tuân thủ theo các quy định về an toàn lao động.
  • Đội ngũ nhân viên khi thực hiện công việc vệ sinh nhà xưởng cần phải đảm bảo được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ như áo, mũ, găng tay, giày, ủng...
  • Khi tiến hành vệ sinh phải thực hiện theo đúng nội quy quy định của nhà xưởng, nhà máy sản xuất, nhà vệ sinh công sở và quy trình vệ sinh máy móc thiết bị sản xuất. Cần thực hiện nghiêm túc, không được bỏ qua bất kỳ bước làm nào.
  • Khi tiến hành làm sạch máy móc, thiết bị điện, không được sử dụng nước sạch. Có thể sử dụng khăn khô, dụng cụ làm sạch chuyên dụng hoặc nếu cần thiết có thể tham khảo ý kiến của kỹ thuật viên.
  • Những khu vực nguy hiểm như khu vực ổn áp, khu vực ổ điện cần hạn chế tiếp xúc hết mức có thể. Sử dụng đúng lượng và đúng loại chất tẩy rửa để không gây hại cho nhân viên tạp vụ và cho toàn nhà xưởng.
  • Khi tiến hành vệ sinh máy móc, trang thiết bị, không nên đổ trực tiếp nước hoặc các loại chất tẩy rửa lên bề mặt máy móc. Bởi vì điều này sẽ dễ gây ra hư hỏng và cháy nổ cho thiết bị.
  • Hãy sử dụng các thiết bị vệ sinh nhà xưởng khi nắm rõ thông tin về chúng và thực hiện theo đúng quy trình vệ sinh nhà xưởng.
Lưu ý khi thực hiện vệ sinh trong nhà xưởng
Lưu ý khi thực hiện vệ sinh trong nhà xưởng

>> Bài viết cùng chủ đề:

Các câu hỏi liên quan về quy trình vệ sinh nhà xưởng?

Có cần thiết phải tuân thủ quy trình vệ sinh nhà xưởng không?

Làm sạch nhà xưởng đẹp như mới trong quá trình sử dụng không còn là việc làm mà được xem là trách nhiệm của toàn doanh nghiệp. Vệ sinh nhà xưởng đúng cách, đúng từng thời kỳ và đúng quy trình vệ sinh nhà xưởng sẽ cải thiện môi trường làm việc cho công nhân.

Tạo điều kiện bảo quản nguyên vật liệu, thành phẩm sản xuất được tốt hơn. Đồng thời, việc làm sạch nhà xưởng góp phần kéo dài tuổi thọ máy móc và nâng cao hiệu quả làm việc.

Có cần thiết phải tuân thủ quy trình vệ sinh nhà xưởng không
Có cần thiết phải tuân thủ quy trình vệ sinh nhà xưởng không

Các doanh nghiệp có nên thuê dịch vụ vệ sinh để làm sạch nhà xưởng hay không?

Đáp án cho câu hỏi này là có. Bởi vì, những dịch vụ vệ sinh đã được cấp phép chứng nhận kinh doanh. Họ sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn và bảo hộ lao động.

Thêm vào đó, các dịch vụ vệ sinh thường trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị cũng như hóa chất phục vụ cho quá trình làm sạch hiệu quả hơn.Tuy nhiên để đạt hiệu quả cáo trong công tác này, các doanh nghiệp nên lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh chất lượng, uy tín.

Nên thuê dịch vụ làm sạch nhà xưởng
Nên thuê dịch vụ làm sạch nhà xưởng

>> Các bài viết liên quan:

Hy vọng từ những chia sẻ về quy trình vệ sinh nhà xưởng của Muskvn sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc làm sạch không gian nhà xưởng của mình. Từ đó nâng cao chất lượng làm việc một cách hiệu quả.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi