Quy trình xây dựng nhà xưởng công nghiệp chi tiết từ A đến Z

Nội dung bài viết

Quy trình xây dựng nhà xưởng từ lâu đã được các doanh nghiệp chú trọng và đảm bảo thực hiện đúng công đoạn. Điều này nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng nhà xưởng sản xuất. Vậy những công đoạn xây dựng đó là gì, hãy cùng theo dõi bài viết để nắm bắt các bước thực hiện nhé!

Tuân thủ quy trình xây dựng nhà xưởng đảm bảo chất lượng
Tuân thủ quy trình xây dựng nhà xưởng đảm bảo chất lượng

Quy trình xây dựng và thiết kế nhà xưởng

Đội ngũ kỹ sư sau khi tiếp nhận thông tin yêu cầu từ khách hàng sẽ lên bản thảo thiết kế hoàn chỉnh và chi tiết nhất. Ngay sau khi có yêu cầu, các công đoạn tiến hành để đưa ra bản thiết kế nhà xưởng đẹp là:

Các công đoạn tiến hành bản thiết kế nhà xưởng
Các công đoạn tiến hành bản thiết kế nhà xưởng

Tiến hành khảo sát, đưa ra phương án xây dựng hợp lý

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng nhà xưởng chính là khảo sát địa bàn và đưa ra phương án xây dựng hợp lý. Bởi đây là bước giúp đội ngũ kỹ sư biết được các thông tin có liên quan đến địa bàn xây dựng. Đơn vị thi công sẽ cử nhân viên đến khảo sát vị trí, mặt bàn, từ đó đưa ra các phương án thiết kế phù hợp.

Căn cứ vào những thông tin khảo sát trên, đội ngũ kỹ thuật viên, kiến trúc sư sẽ lựa chọn các phương án công nghệ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật để quá trình thi công diễn ra một cách hợp lý và trơn tru. Các đơn vị thi công có thể đưa ra những giải pháp kiến trúc phù hợp nhất với những công trình có sự đòi hỏi cao về yêu cầu thiết kế, kiến trúc như khu vực bảo vệ, khu vực văn phòng.

Sau đó, họ sẽ xem xét và tối ưu hóa các giải pháp nhằm không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, phòng cháy chữa cháy theo quy định của khu công nghiệp, cụm công nghiệp và của Nhà nước để tiến hành xây dựng nhà xưởng.

Cuối cùng, đưa ra những phương án thiết kế kết cấu phần móng cho phù hợp với địa chất ở khu vực thi công, xây dựng nhà nhà xưởng, đưa ra các quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu được áp dụng trong các công trình thiết kế và xây dựng nhà xưởng.

Khảo sát vị trí nhà xưởng
Khảo sát vị trí nhà xưởng

Lên ý tưởng và thiết kế sơ bộ bản vẽ cho nhà xưởng

Sau khi tiến hành khảo sát và đưa ra các phương án xây dựng nhà xưởng hợp lý, các kỹ thuật viên, kiến trúc sư sẽ cụ thể hóa ý tưởng bằng những bản thiết kế sơ bộ cho toàn bộ mặt bằng quy hoạch, mặt bằng của từng hạng mục và phối kết hợp các cảnh 3D của dự án.

Yêu cầu chung của các bản vẽ là phải thể hiện rõ những hạng mục xây dựng trong dự án, chỉ giới xây dựng, mật độ, mật độ cây xanh và hệ thống đường nội bộ. Thêm vào đó, bản vẽ cần thiết kế và xây dựng hệ thống thoát hiểm cũng như hệ thống phòng cháy chữa cháy. Đây là yêu cầu cực kỳ quan trọng và cần thiết trong thiết kế, xây dựng mẫu nhà xưởng công nghiệp.

Lên ý tưởng sơ bộ cho dự án
Lên ý tưởng sơ bộ cho dự án

>> Tìm hiểu thêm:

Lên bản vẽ chi tiết, dự trù kinh phí xây dựng nhà xưởng sản xuất

Một trong những công đoạn tốn nhiều thời gian công sức nhất của các nhà kiến trúc sư trong quy trình xây dựng nhà xưởng. Đó là lên bản vẽ chi tiết, dự trù kinh phí xây dựng nhà xưởng sản xuất. Bản vẽ sơ thảo chỉ là căn cứ để đơn vị thi công công trình và chủ đầu tư xây dựng cùng bàn bạc để đưa ra phương án thi công hợp lý nhất. Sau đó, đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư sẽ cùng hoàn thành bản vẽ thi công sớm nhất có thể.

Trong giai đoạn này, bản vẽ chi tiết phải toát lên một cách chi tiết và cụ thể các hạng mục xây dựng, các chi tiết cấu tạo, lối kiến trúc, phương án kết cấu móng, bản vẽ khung thép, quy cách đối với các loại nguyên liệu, các nút liên kết, các bản vẽ M&E, hệ thống thoát hiểm và hệ thống phòng cháy chữa cháy cho từng hạng mục như sau:

  • Thiết kế khu vực sản xuất, chế biến sản phẩm.
  • Bản vẽ chi tiết về khu vực nhà kho.
  • Các thiết kế liên quan đến khu vực văn phòng.
  • Nơi nghỉ ngơi của cán bộ nhân viên, nhà ăn, căng tin.
  • Quy trình xây dựng nhà xưởng với khu vực bể ngầm, trạm điện.
  • Nhà bảo vệ, nhà xe.
  • Hệ thống tường rào, cổng...

Nhiệm vụ của người chủ đầu tư trong thời gian này là tham gia cùng đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư hoàn thành bản vẽ thi công chi tiết và cụ thể nhất. Cùng lúc đó, tiến hành giấy chứng nhận xin cấp phép xây dựng của chính quyền địa phương, cấp phép phòng cháy chữa cháy từ cơ quan có thẩm quyền.

Ngay sau khi bản thiết kế chi tiết hoàn thành, độ ngũ nhân viên thi công cần đưa ra dự trù kinh phí xây dựng, từng công việc cụ thể và khối lượng công việc cần được thực hiện cho từng hạng mục nêu trên, Bộ hồ sơ bao gồm bảng dự toán kinh phí và bản vẽ thi công, đây là căn cứ nghiệm thu công việc cũng như khối lượng công việc cần hoàn thành sau này.

Lập bản vẽ chi tiết, dự trù kinh phí xây dựng
Lập bản vẽ chi tiết, dự trù kinh phí xây dựng

>> Tham khảo thêm: 

Tiến hành thực hiện quy trình xây dựng nhà xưởng

Sau khi hoàn thành việc xây dựng bản thảo, thiết kế chi tiết công trình nhà xưởng, các đơn vị thi công sẽ bắt đầu vào thực thi công trình xây dựng nhanh chóng để kịp với tiến độ công việc đề ra, cụ thể bên dưới:

Tiếp nhận và bảo quản vật tư, trang thiết bị xây dựng nhà xưởng

Để tiến hành quy trình xây dựng nhà xưởng, các đơn vị thi công sẽ tiếp nhận vật tư xây dựng theo đúng chất lượng và số lượng đã yêu cầu trong dự toán xây dựng. Vật tư xây dựng có thể là số lượng sắt, thép, xi măng, cát, tông, gạch,...Vì vật liệu xây dựng cũng như vật tư, trang thiết bị sử dụng cho xây dựng công trình nhà xưởng là rất lớn.

Chính vì vậy, rất khó trong quá trình kiểm soát lượng hàng, chất liệu, chủng loại vật tư, đặc biệt với những loại ốc vít nhỏ hay bu lông cũng khó để kiểm chứng sự đồng điệu về chủng loại. Vậy nên, tiếp nhận và kiểm tra vật tư là bước làm vô cùng quan trọng.

Tiếp nhận, bảo quản vật liệu xây dựng
Tiếp nhận, bảo quản vật liệu xây dựng

Tiến hành thi công nền móng cho nhà xưởng sản xuất

Thi công nền móng nhà xưởng là bước quan trọng và không thể thiếu trong quy trình xây dựng nhà xưởng. Nền móng xây dựng có tốt hay không, có bền chắc và đảm bảo chất lượng hay không sẽ ảnh hưởng đến độ bền chắc trong toàn bộ phần của nhà xưởng. Do vậy, để có một nền móng vững chắc và bền bỉ, cần thực hiện theo đúng quy trình xây dựng như sau:

  • Bước 1: Tiến hành san bằng nền đất: Sau khi khảo sát vị trí, địa bàn xây dựng, các kiến trúc sư sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về vị đía địa lý ở khu vực này. Tùy thuộc vào địa hình, tình trạng của đất mà các chủ thầu sẽ triển khai việc san lấp nền đất cho phù hợp.
  • Bước 2: Định vị trục tim: Định vị trục tim thực chất là việc xác định các cột móng thi công dựa trên bản vẽ. Đây là công tác vô cùng quan trọng giúp xác định vị trí các cột đã thiết kế.
  • Bước 3: Tiến hành đào móng. Những nhà xưởng sản xuất thường có diện tích rộng lớn. Vậy nên, cần có một nền móng vững chắc, kiên cố để đứng vững. Cần tiến hành đào móng, xây dựng hàng rào cao và dài bao xung quanh nhà xưởng.
  • Bước 4: Thi công đà kiềng và móng: Đóng cọc và làm móng cần dựa vào vị trí trục tim đã xác định. Nền móng ở nhà xưởng phải được làm bằng khối bê tông cốt thép chắc chắn, kiên cố với thiết kế móng cọc hoặc móng đơn.
  • Bước 5: San lấp và lu lèn nền đất, đá: Thông thường, người ta sẽ dùng nước xối trực tiếp vào đất để thực hiện việc này. Với những công trình lớn hơn, có thể nhờ sự hỗ trợ của máy móc. Sau khi xong nền đất, cần tiến hành làm chặt lớp nền đã theo đúng yêu cầu.
  • Bước 6: Tiến hành thi công nền xưởng: Đơn vị thi công nhà xưởng sẽ tạo những cốt thép và đổ nền bê tông nhà xưởng.
Thi công nền móng cho nhà xưởng sản xuất
Thi công nền móng cho nhà xưởng sản xuất

Tiến hành thi công, xây dựng khung thép cho nhà xưởng

Khung thép nhà xưởng là một phần quan trọng và được xem là xương sống của nhà xưởng. Cũng giống như nền móng, phần khung thép chắc chắn và cứng cáp sẽ đảm bảo độ bền chắc cho công trình thi công.

Đội ngũ thi công cần đảm bảo tính chính xác, độ vững chắc, khả năng chịu lực tốt của bộ khung thép. Để tăng sự chính xác, các đến vị thi công ngày nay nhờ vào sự hỗ trợ của các thiết bị đo đạc hiện đại như máy chiếu laser, máy đo kinh vĩ. Bộ phận khung thép nhà xưởng gồm 2 phần chính đó là:

  • Lắp cột thép, khung sắt.
  • Lắp giằng, xà gồ.
Xây dựng khung thép cho nhà xưởng
Xây dựng khung thép cho nhà xưởng

>> Có thể bạn quan tâm:

Tiến hành lập mái cho nhà xưởng

Sau khi hoàn thành lắp ráp phần khung thép, đơn vị xây dựng sẽ thi công phần mái cho nhà xưởng. Tấm tôn được lập đầu tiên cũng cần có độ chính xác cao, là điểm mốc cho những tấm lợp tôn tiếp theo. Các tấm lợp tôn phải đạt yêu cầu về điểm nối gối luôn nằm trên đường thẳng, vuông góc với thanh xà.

Khi lợp mái tôn nhà xưởng cần tính toán đến khả năng chống nóng trong thời tiết mùa hè. Phần mái lợp cần thêm một lớp bông cách nhiệt để hạn chế tình trạng khí lạnh và khí nóng từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào khu vực sản xuất.

Lập mái cho nhà xưởng
Lập mái cho nhà xưởng

Xây dựng vách trong nhà xưởng, tường bao quanh.

Phần vách trong nhà xưởng và phần thưởng bên ngoài có thể được xây dựng bằng vật liệu như tôn hay gạch. Công đoạn này cũng cần đảm bảo ăn khớp với các thiết kế nhà xưởng, phù hợp với toàn bộ phần khung cốt thép của nhà xưởng. Việc xây dựng vachs trong nhà xưởng và tường ngoài cũng cần đảm bảo khả năng chống gió, chống bụi và chống cháy hiệu quả.

Sau khi xong, đơn vị thi công sẽ lắp đặt hệ thống thông gió cho nhà xưởng, cửa sổ, cửa ra vào. Kiểm tra chắc chắn các điểm nối giữa các tấm tôn, các bu lông bắt, các khe hở tại ô cửa để tránh bị dột, bị hắt nước vào những ngày trời mưa.

Xây dựng vách trong, tường bao quanh
Xây dựng vách trong, tường bao quanh

Xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhà xưởng nhà xưởng

Xây dựng cơ sở hạ tầng nhà xưởng bao gồm xây dựng kho bãi, sân, đường vào, hệ thống mương nước,...Mặc dù so với quy trình xây dựng nhà xưởng, việc này không quá quan trọng nhưng nó góp phần đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa được diễn ra thuận lợi.

Xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhà xưởng
Xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhà xưởng

Xây dựng hệ thống kỹ thuật

Đơn vị thi công sẽ xây dựng các hệ thống kỹ thuật cho nhà xưởng như lắp đặt hệ thống nguồn nước, hệ thống thoát nước, hệ thống điểm, hệ thống thông tin, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý rác thải. Những hệ thống này giúp hoạt động của nhà xưởng diễn ra trơn tru và hiệu quả.

Xây dựng hệ thống kỹ thuật
Xây dựng hệ thống kỹ thuật

Hoàn thiện nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị

Hạng mục cuối cùng trong quy trình xây dựng nhà xưởng chính là khâu hoàn thiện, lắp đặt trang thiết bị. Đội ngũ nhân viên tiền hành kiểm tra kỹ lưỡng các mối nối, ốc vít, bu lông để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra. Khi mọi thứ được đảm bảo chính xác, đơn vị thi công sẽ đưa các trang thiết bị, dây chuyền sản xuất vào lắp đặt theo đúng vị trí trong bảng thiết kế.

Hoàn thiện nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị
Hoàn thiện nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị

Vệ sinh nhà xưởng và đi vào hoạt động, sử dụng

Sau khi bàn giao, đội ngũ thi công sẽ hết trách nhiệm, nhiệm vụ còn lại để đảm bảo công trình an toàn, sạch sẽ và nâng cao hiệu quả làm việc là ở người chủ thầu. Chủ thầu phải thường xuyên bảo dưỡng, bảo hành cho công trình theo mẫu quy trình vệ sinh nhà xưởng để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất, bền bỉ với thời gian.

Vệ sinh nhà xưởng, đi vào hoạt động
Vệ sinh nhà xưởng, đi vào hoạt động

>> Tham khảo thêm chi tiết về quy trình xây dựng nhà xưởng qua video dưới đây nhé!

Những yêu cầu cần có trong quá trình xây dựng nhà xưởng

Quá trình xây dựng nhà xưởng không chỉ được thực thực hiện theo đúng trình tự, đúng các bước được đưa ra mà còn phải đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Tiến hành xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật của nhà nước: Những thông tin xây dựng như cửa sổ, tường và vách ngăn, mái và cửa mái, nền móng đều được Bộ Xây dựng quy định. Đội ngũ thi công và chủ thầu cần xem xét và tham khảo các quy định để đảm bảo thi công đúng quy chuẩn xây dựng.
  • Quy trình xây dựng nhà xưởng phải đảm bảo an toàn: Theo quy định về an toàn lao động, nhân viên làm việc tại các công trình thi công cần phải có đầy đủ đồ dụng bảo hộ và trang phục lao động hợp lý. Các công tác thi công, các thiết bị an toàn đều phải trang bị đầy đủ để quá trình sản xuất, thi công không gây ra những sự cố, tai nạn đáng tiếc.
  • Tối ưu hóa chi phí thi công: Xây dựng nhà xưởng tốn một số tiền khổng lồ. Vậy nên khi đầu tư cần đúng mục đích, sử dụng các dụng cụ, vật liệu cần được lựa chọn và tính toán hợp lý để tối ưu hóa lợi nhuận, tiết kiệm ngân sách. Tổng chi phí xây nhà xưởng dự tính ban đầu với chi phí sau khi hoàn thành không được vượt xa nhau quá nhiều.
Yêu cầu trong quy trình xây dựng nhà xưởng
Yêu cầu trong quy trình xây dựng nhà xưởng

>> Những bài viết liên quan:

Các câu hỏi liên quan đến quy trình xây dựng nhà xưởng

Tại sao cần tuân thủ đúng quy trình xây dựng nhà xưởng?

Việc tuân theo các quy trình xây dựng nhà xưởng không chỉ mang đến cho chủ thầu một công trình xây dựng đạt chuẩn về an toàn kỹ thuật theo quy định nhà nước. Điều này còn giúp người chủ doanh nghiệp nắm bắt được quy trình thiết kế nhà xưởng của mình, tính toán và đưa ra chi phí phù hợp nhất, tiết kiệm nhất.

Cần tuân thủ đúng quy trình xây dựng nhà xưởng
Cần tuân thủ đúng quy trình xây dựng nhà xưởng

Quy trình xây dựng nhà xưởng đảm bảo phụ thuộc vào yếu tố nào?

Một công trình xây dựng phải mất đến vài tháng, thậm chí vài năm để hoàn thành. Để có một công trình xây dựng thành công, điều này cần có sự góp sức của rất nhiều người và rất nhiều yếu tố như sau:

  • Đội ngũ nhân công thiết kế, xây dựng.
  • Vật liệu xây dựng.
Những yếu tố giúp quy trình xây dựng được đảm bảo
Những yếu tố giúp quy trình xây dựng được đảm bảo

Bài viết trên của Muskvn đã khái quát toàn bộ quy trình xây dựng nhà xưởng chi tiết nhất hiện nay. Hy vọng đây sẽ kênh tham khảo giúp quá trình thiết kế và xây dựng nhà xưởng của bạn tốt hơn và an toàn hơn.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi