Tìm hiểu 8 loại tôn lợp mái nhà xưởng phổ biến hiện nay

Nội dung bài viết

Mái tôn nhà xưởng là bộ phận vô cùng quan trọng với nhiệm vụ giúp che chắn và bảo vệ toàn bộ công trình. Vậy bạn có biết chúng bao gồm những loại nào, khi lựa chọn cần lưu ý những gì hay chưa? Nội dung bài viết sau đây Musk.vn sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về mái tôn của nhà xưởng nhé!

mái tôn nhà xưởng
Mái tôn nhà xưởng giúp bảo vệ công trình, cách nhiệt, chống cháy

Mái tôn nhà xưởng là gì?

Mái tôn nhà xưởng tiền chế là bộ phận bao phủ trên toàn bộ phần trên của công trình. Loại vật liệu xây dựng này có khả năng bảo vệ công trình khỏi tác động của thời tiết và môi trường bên ngoài như: mưa, gió, nắng, bụi,.... Tấm tôn lợp thường được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau nhưng chủ yếu là thép cán mỏng và mang đi mạ kẽm để tăng cao tuổi thọ cho công trình.

Tùy theo các nguyên liệu làm mái tôn mà chúng sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của vật liệu này chính là loại vật liệu gọn, nhẹ với nhiều màu sắc khá bắt mắt. Thông thường tôn lợp mái nhà xưởng sẽ có tuổi thọ trung bình là 15 đến 50 năm. Ngoài tác dụng che chắn cho công trình chúng còn có khả năng làm mát, tạo tính thẩm mỹ cho không gian nhà xưởng.

tôn lợp mái nhà xưởng
Tôn mái nhà xưởng là bộ phận bao phủ phần mái trên công trình

>> Tìm hiểu thêm: Nhà xưởng là gì? Các loại nhà xưởng phổ biến nhất hiện nay.

Cấu tạo của tôn lợp mái nhà xưởng

Kết cấu của tôn lợp mái nhà xưởng được nhiều chủ đầu tư và nhà thầu ưa chuộng sử dụng trong công trình nhà xưởng. Chúng có cấu tạo khá đơn giản và linh động bao gồm 3 thành phần chính cơ bản sau đây:

  • Hệ thống khung: Bao gồm sắt hộp và các ống sắt với khả năng chịu tải trọng lớn nhất trong cả 3 thành phần. Bởi vậy khi thiết kế nhà xưởng, nhà thầu sẽ chú ý lựa chọn vật liệu phù hợp với quy mô và mục đích sử dụng công trình. Như vậy hệ thống khung sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho nhà xưởng.
  • Hệ thống kèo, tôn lợp: Khi thiết kế và xây dựng các kiến trúc sư và kỹ sư phải chú ý đến diện tích phần mái và vật liệu. Điều này sẽ tạo ra sản phẩm tốt nhất có khả năng chống đỡ và bảo vệ công trình tốt nhất.
  • Hệ thống ốc vít: Đối với phần mái tôn nhà xưởng, chủ đầu tư sẽ ưu tiên sử dụng các loại ốc vít bằng inox mạ crom với tác dụng chống ăn mòn khá tốt. Hơn nữa hệ thống đệm cao su phải khăng khít nhằm ngăn chặn nước mưa thấm vào bên trong không gian sử dụng công trình.
lợp mái tôn nhà xưởng
Cấu tạo của tôn mái nhà xưởng khá đơn giản và linh động

>> Bài viết liên quan:

Ưu điểm khi chọn tôn mái nhà xưởng cụ thể là gì?

Hiện nay, mái tôn nhà xưởng đang là phương pháp được hầu hết các chủ đầu tư và nhà thầu tin dùng bởi những ưu điểm nổi bật sau đây.

  • Tiết kiệm chi phí: Mái tôn chính là giải pháp tối ưu cho nhà xưởng giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí khi sử dụng trên một diện tích rộng.
  • Tiết kiệm vật liệu: Kết cấu khung thép mái tôn nhẹ hơn các vật liệu khác nhau nên tiết kiệm được nhiều vật tư làm móng và cột. Đồng thời, vật liệu đi kèm cũng ít hơn chi phí bảo trì cũng giảm thiểu đáng kể.
  • Bền vững và an toàn: Phần khung thép và các tấm lợp được gắn kết với nhau bằng các mối hàng và ốc vít nên vô cùng kiên cố. Điều này giúp mái tôn có độ bền cao và kéo dài tuổi thọ lên đến 30 năm.
  • Thân thiện với môi trường: Nếu gỗ và bê tông cốt thép thường bị rạn nứt do tác động của ngoại cảnh thì mái lợp bằng tôn rất thân thiện với bất kỳ điều kiện thời tiết nào.
  • Tính ứng dụng cao: Mái tôn có khả năng hấp thụ và phản xạ lại hầu hết các tia nắng mặt trời nên không gian nhà xưởng luôn mát mẻ.
  • Thi công nhanh chóng: Tấm tôn lợp khá nhẹ và được cắt thành nhiều mảnh dài theo kích thước mong muốn nên dễ dàng di chuyển và lắp dựng.
  • Tính thẩm mỹ cao: Tôn lợp hiện nay có đa dạng kiểu dáng và màu sắc mang lại tính thẩm mỹ cao cho cồng trường.
tôn mái nhà xưởng
Tôn mái nhà xưởng đang được hầu hết các chủ đầu tư lựa chọn

>> Tham khảo:

Các loại mái tôn nhà xưởng phổ biến được sử dụng hiện nay

Tôn Lạnh

Tôn lạnh là loại chỉ có một lớp và được mạ hợp kim nhôm kẽm.Trong đó nhôm chiếm 55%, kẽm 43.5%, chất Silicon 1.5%. Mái tôn nhà xưởng được làm bằng loại này cs khả năng phản xạ tối đa tia nắng mặt trời chiếu vào bề mặt bóng. Điều này giúp ngôi nhà của bạn khá mát mẻ và dễ chịu ngay cả khi thời tiết nắng nóng.

Mẫu tôn lạnh mang đến sự mát mẻ cho công trình sử dụng
Mẫu tôn lạnh mang đến sự mát mẻ cho công trình sử dụng

Tôn Kliplock

Tôn Cliplock có chiều cao sóng lớn rất phù hợp cho các công trình với diện tích dài và lớn. Nhờ vào đặc điểm cấu tạo này mà nó chống dột tốt, khả năng thoát nước nhanh chóng. Hơn nữa tôn Kliplock không cần sử dụng vít nên thời gian thi công rất nhanh chóng và tiết kiệm thêm chi phí vật tư.

Tôn Cliplock có chiều cao sóng lớn với khả năng thoát nước nhanh
Tôn Cliplock có chiều cao sóng lớn với khả năng thoát nước nhanh

Tôn Seamlock

Tôn Seamlock có chiều cao sóng lớn xen kẽ cùng các rãnh phụ giúp công trình vững chắc và tránh bị biến dạng khi lắp đặt và sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm này khi dùng không cần phải bắt vít nên tiết kiệm thời gian thi công. Đặc biệt tôn Seamlock có khả năng chống gió lốc và kín tuyệt đối cho phần mái nên chiếm được thiện cảm của nhiều chủ đầu tư và nhà thầu hiện nay.

Tôn Seamlock có chiều cao sóng lớn xen kẽ cùng các rãnh phụ
Tôn Seamlock có chiều cao sóng lớn xen kẽ cùng các rãnh phụ

Tôn mát

Tôn mát hay còn gọi là tôn cách nhiệt, chống nóng, tôn xốp với tác dụng ngăn cản lượng nhiệt từ mặt trời vào bên trong công trình. Loại này được cấu tạo từ 3 lớp gồm: tôn, PU chống cháy, lớp màng PVC.

Tôn mát cách nhiệt, chống nóng hiệu quả cho nhà xưởng
Tôn mát cách nhiệt, chống nóng hiệu quả cho nhà xưởng

Tôn cán sóng

Tôn cán sóng là loại không có lớp xốp hay các lớp PU như dòng tôn mát. Chúng thường được mạ kẽm và sơn phủ với các rãnh nhằm tạo nên tính thẩm mỹ cao cho công trình. Trên thị trường hiện nay có các loại mái tôn nhà xưởng cán sóng phổ biến bao gồm:

  • Tôn 5 sóng vuông: Sản phẩm này có chiều cao sóng lớn kết hợp cùng các rãnh phụ nên có độ chắc chắn cao và khả năng chống tràn nước rất tốt. Nhờ vào đặc điểm này cho phép thiết kế thép xà gồ với khoảng cách lớn giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng nhà xưởng.
  • Tôn 7 sóng vuông: Loại này có chiều cao sóng thấp kết hợp các rãnh phụ để tăng độ cứng cáp nên thường dùng để làm vách ngăn hơn.
  • Tôn 9 sóng vuông: Với đặc điểm chiều cao sóng thấp cùng số lượng nhiều nên loại này thường được sử dụng làm vách ngăn. Hơn nữa, loại này có bề mặt đẹp, đều và các rãnh không quá cao nên tăng tính thẩm mỹ cho công trình.
  • Tôn 11 sóng vuông: Loại này chỉ sử dụng 1 lớp nhưng khả năng chống nóng và cách nhiệt rất tốt. Tôn 11 sóng thường được thiết kế để sử dụng cho phần vách và mái lợp công trình.
Tôn cán sóng thường được mạ kẽm và sơn phủ với các rãnh
Tôn cán sóng thường được mạ kẽm và sơn phủ với các rãnh

Tôn Giả Ngói

Tôn giả ngói hay còn gọi là tôn sóng ngói được sử dụng để lợp các mái nhà có kiến trúc sang trọng và độ dốc lớn. Khi dùng loại vật liệu này sẽ giảm thiểu rất nhiều tải trọng lên khung sườn, cột, móng so với ngói gạch thông thường. Hơn nữa trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu dáng ngói tây với đa dạng màu sắc và độ dày mỏng khác nhau cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

Tôn Giả Ngói màu đỏ nổi bật đem đến tính thẩm mỹ cao
Tôn Giả Ngói màu đỏ nổi bật đem đến tính thẩm mỹ cao

>> Xem thêm:

Tôn mạ kẽm

Lợp tôn mạ kẽm cho nhà xưởng công nghiệp đang là giải pháp khá tốt được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi loại này có khả năng chống nhiệt, độ bền cao, tránh bị oxi hóa và gỉ sét khi dùng. Hơn nữa tôn mạ kẽm có chi phí khá thấp nên tiết kiệm chi phí sử dụng và dễ dàng tháo dỡ, tái sử dụng cho những công trình khác.

Tôn mạ kẽm đang được xây dựng cho công trình nhà xưởng
Tôn mạ kẽm đang được xây dựng cho công trình nhà xưởng

Tôn nhựa lấy sáng

Tôn nhựa lấy sáng là sản phẩm có độ trong suốt cao, khả năng chịu nhiệt tốt và chịu được áp lực cao. Khi sử dụng dòng này kết hợp cùng vật liệu mái tôn nhà xưởng nhà chúng ta có thể nhìn xuyên thấu. Hơn nữa trên thị trường hiện có đa dạng dòng sản phẩm với kiểu dáng khác nhau cho bạn lựa chọn phù hợp với từng công trình.

Tôn nhựa lấy sáng có độ trong suốt cao
Tôn nhựa lấy sáng có độ trong suốt cao

>> Có thể bạn quan tâm:

Tiêu chí lựa chọn lợp mái tôn nhà xưởng chất lượng nhất

Khi lựa chọn tôn lợp mái nhà xưởng chủ đầu tư cần lưu tâm đến một số tiêu chí đánh giá nhằm mang lại độ bền và an toàn cao cho công trình.

  • Độ dày mái tôn: Chủ đầu tư sẽ lựa chọn độ dày của mái tôn dựa vào việc đánh giá tác động của thời tiết tại nơi thi công. Những địa chỉ thường xuyên hứng chịu thời tiết khắc nghiệt thì nên dùng loại có độ dày từ 0.4mm đến 0.5mm nhằm tăng độ chắc chắn và an toàn.
  • Loại sóng tôn: Đây cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn tôn lợp mái nhà xưởng mà chủ đầu tư nên quan tâm. Tùy theo công trình mà bạn có thể dùng loại 5 sóng, 6 sóng, 7 sóng , 9 sóng, 11 sóng.
  • Tính năng ưu việt của các loại tôn: Mỗi sản phẩm sẽ có những tác dụng riêng như cách nhiệt, cách âm, chống cháy,... Bởi vậy tùy theo mục đích sử dụng và yêu cầu khác nhau mà chủ đầu tư sẽ quyết định lựa chọn mái tôn nhà xưởng thích hợp nhất.
  • Màu sắc mái tôn: Bạn có thể lựa chọn màu sắc theo phong thủy và sở thích của bản thân để mang lại may mắn và thuận tiện trong công việc.
  • Giá thành tôn lợp mái: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mái tôn khác nhau với nhiều loại giá nên bạn hãy sáng suốt để lựa chọn sản phẩm phù hợp với khoản đầu tư nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Bạn nên lưu tâm đến một số tiêu chí lựa chọn tôn nhà xưởng
Bạn nên lưu tâm đến một số tiêu chí lựa chọn tôn nhà xưởng

Tham khảo thêm video có liên quan dưới đây:

>> Xem thêm:

Những lưu ý khi thi công mái tôn nhà xưởng là gì?

Khi thi công lợp mái tôn nhà xưởng bạn cần thiết phải lưu ý đến một số vấn đề cụ thể sau đây để đảm bảo cho công trình chất lượng:

  • Bạn nên chú ý trong quá trình bê tôn phải hết sức cẩn thận để tránh khiến cho vật liệu này bị xước làm mất thẩm mỹ cho công trình.
  • Trong quá trình thực hiện lợp tôn nhà tiền chế bạn đừng nên để xi măng bám vào vì điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng hạn chế độ bền của nó.
  • Bạn tuyệt đối không được sử dụng xăng dầu để tiến hành tẩy rửa vì điều đó sẽ tác động xấu gây ra việc ăn mòn cho tôn ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi lợp mái tôn nhà xưởng.
  • Khi đã hoàn tất xong khung mái tôn thì chúng ta cần thiết nên sơn thêm một lớp để chống ăn mòn và gỉ sét do ảnh hưởng của thời tiết. Sau đó bạn mới thực hiện lợp tôn sẽ mang tới hiệu quả cho công trình.
Khi thi công mái tôn nhà xưởng cần lưu ý để đạt hiệu quả
Khi thi công cần lưu ý để đạt hiệu quả

>> Bài viết cùng chủ đề:

Câu hỏi thường gặp

Khi nào thì nên thay mái tôn?

Bạn nên thay mái tôn vì các lý do xuất hiện được chúng tôi tổng hợp sau đây:

  • Do mái tôn bị hư hỏng nghiêm trọng vì đã trải qua thời gian sử dụng lâu dài.
  • Khi hiệu năng của tôn lợp mái nhà xưởng giảm và không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
  • Do thay đổi loại tôn cách nhiệt, tôn chống nóng cho công trình.
  • Thay đổi tôn mới mang đến tính thẩm mỹ.
Mái tôn nhà xưởng được thay mới để đạt tính thẩm mỹ
Mái tôn nhà xưởng được thay mới để đạt tính thẩm mỹ

Mái tôn nhà xưởng có cách âm, cách nhiệt được không?

Câu trả lời là Có. Loại tôn nhà xưởng có tác dụng cách nhiệt được sử dụng làm cho nhiệt độ bên trong đạt mức ổn định. Điều này sẽ giúp tiết kiệm điện năng cho điều hòa và bảo quản các mặt hàng không bị hư hỏng.

Mẫu mái tôn có tác dụng chống nóng cho nhà xưởng
Mẫu mái tôn có tác dụng chống nóng cho nhà xưởng

Mái tôn nhà xưởng có khả năng chống cháy không?

Tôn lợp mái nhà xưởng hoàn toàn có khả năng chống cháy vì được phủ một lớp có tác dụng chống cháy. Bởi ở khu vực nhà xưởng thường rất hay xảy ra tình trạng cháy nổ do có chứa nhiều sản phẩm, vật liệu dễ cháy nên cần thiết trang bị lựa chọn loại tôn này.

Nhà xưởng luôn trang bị mái tôn có khả năng chống cháy
Nhà xưởng luôn trang bị mái tôn có khả năng chống cháy

>> Các bài viết liên quan:

Lời kết

Như vậy nội dung bài viết trên của Musk.vn đã cung cấp trọn vẹn cho quý độc giả những thông tin hữu ích về mái tôn nhà xưởng. Qua đây bạn có thể hiểu rõ hơn về các loại mái tôn được sử dụng cũng như nắm được lưu ý cần thiết. Chúng ta nên lưu ý nhằm lựa chọn loại phù hợp đảm bảo chất lượng cho công trình và phù hợp với mục đích sử dụng.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi