Nhà xưởng có cầu trục - Tổng hợp tất tần tật thông tin quan trọng

Nội dung bài viết

Cầu trục nhà xưởng là thiết bị nâng, hạ hoặc di chuyển máy móc, nguyên vật liệu, hàng hóa,... theo chiều ngang, chiều dọc của nhà xưởng và đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tùy vào từng mô hình nhà xưởng, tải trọng của vật nâng mà mỗi nhà xưởng sẽ lựa chọn những loại cầu trục sao cho phù hợp.

cầu trục nhà xưởng
Cầu trục nhà xưởng đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Cầu trục nhà xưởng là gì?

Cầu trục nhà xưởng là thiết bị nâng, hạ bao gồm hai chuyển động chính là ngang và dọc trên cao của nhà xưởng. Việc sử dụng cầu trục trong nhà xưởng rất tiện lợi để xếp, bốc hàng hóa có trọng tải lớn, kích thước cồng kềnh (sắt, thép, bê tông,...). Sức nâng của cầu trục khá lớn, từ 1 đến 500 tấn, vận hành bằng động cơ điện nên được sử dụng khá rộng rãi trong ngành công nghiệp nói chung.

Vai trò của cầu trục nhà xưởng

  • Tiết kiệm được chi phí nhân công bởi thiết bị này đã thay thế công việc của nhiều nhân lực một cách hiệu quả, không cần quá nhiều nhân công cũng một lúc.
  • Nâng cao năng suất lao động do quá trình nâng hạ đã giảm tối đa thời gian và có thể nâng hạ một lúc khối lượng lớn sản phẩm.
  • Giúp doanh nghiệp luôn luôn đảm bảo được tiến độ công việc, có thể sử dụng cần trục bất cứ khi nào cần thiết.
  • Trong quá trình sử dụng lắp đặt an toàn, nhanh chóng. Quá trình vận hành hoàn toàn bằng máy móc, công nhân chỉ cần thực hiện điều khiển từ xa.
  • Chi phí đầu tư thấp, quá trình lắp đặt mới và cải tạo dễ dàng.
nhà xưởng có cầu trục
Cầu trục nhà xưởng là giải pháp tối ưu trong việc di chuyển hàng hóa nặng

>> Tìm hiểu thêm: Nhà xưởng là gì? Khái niệm và phân loại nhà xưởng.

Cấu tạo của nhà xưởng có cầu trục

  • Dầm chính cầu trục: Là bộ phận được thiết kế dưới dạng hộp hoặc thép chữ I, phần chịu lực chính. Dầm chính cầu trục cũng chính là đường chạy của xe con hoặc pa lăng.
  • Dầm biên cầu trục: Là kết cấu thép của hình hộp chữ nhật, có độ dày từ 6 đến 10mm. Hai đầu dầm được lắp đặt cụm động lực di chuyển và giảm chấn cao su. Điều này nhằm giảm va chạm khi cầu trục nhà xưởng di chuyển và chạm vào dừng cuối mỗi đường chạy. Tùy vào sức nâng và khẩu độ của cầu trục, bánh xe của dầm biên sẽ có những kích thước khác nhau: D250, D300, D400, D500,... Dầm biên và dầm chính được liên kết với nhau bằng bu lông, mối hàn góc hoặc mặt bích.
  • Phần nâng, hạ (pa lăng hoặc xe con mang hàng): Tùy vào nhu cầu sử dụng và thiết kế, bạn có thể dùng pa lăng hoặc xe con. Pa lăng thường dùng cho những cầu trục dầm đơn, còn xe con được sử dụng cho những cầu trục dầm đôi. Tùy vào nhu cầu sử dụng của cầu trục nhà xưởng, bạn vẫn có thể dùng xích điện hoặc pa lăng cáp điện.
  • Điều khiển cầu trục nhà xưởng: Thiết bị được điều khiển trên mặt đất bằng tay, cabin hoặc từ xa.
bản vẽ nhà xưởng có cầu trục
Cầu trục nhà xưởng được cấu tạo rất chắc chắn

Ưu điểm của cầu trục trong nhà xưởng

  • Tiết kiệm chi phí nhân công: Nếu những hoạt động của nhà xưởng công nghiệp phụ thuộc vào việc nâng, hạ hàng hóa thì cầu trục chính là giải pháp hiệu quả để cải thiện năng suất. Ngoài ra, việc sử dụng cầu trục chũng tiết kiệm chi phí nhân công và tối ưu khấu hao cho các doanh nghiệp.
  • Nâng cao hiệu suất lao động: Nhờ sự phối hợp giữa các chuyển động, cầu trục nhà xưởng có thể di chuyển vật liệu, hàng hóa đến vị trí mong muốn một cách nhanh chóng, không làm trì trệ tiến độ thi công của các doanh nghiệp.
  • Cầu trục nhà xưởng được chế tạo đạt tiêu chuẩn, thiết kế nhanh chóng và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thay đổi và có chế độ bảo hành.
cầu trục trong nhà xưởng
Ưu điểm nổi trội của cầu trục nhà xưởng

Mời các bạn tham khảo ngay video liên quan về cầu trục nhà xưởng bên dưới đây:

>> Có thể bạn quan tâm:

6 loại cầu trục nhà xưởng phổ biến hiện nay

Dựa vào yếu tố hình dạng, cầu trục trong nhà xưởng được chia thành những loại sau:

Cầu trục chữ A

Đây là loại cầu trục đang được ứng dụng nhiều nhất trong sản xuất. Cầu trục có hình dạng giống chữ A và rất đa dạng về kích thước và tải trọng có thể lên đến vài nghìn tấn. Vì vậy, cầu trục chữ A đang được ứng dụng nhiều để vận chuyển cũng như xếp dỡ hàng hóa. Hơn nữa, loại cầu trục này còn rất dễ dàng để điều khiển bằng tay hoặc bấm điều khiển.

cầu trục nhà xưởng là gì
Cầu trục chữ A là loại cầu trục được ứng dụng phổ biến nhất

Cầu trục dầm đơn

Là loại cầu trục có cấu tạo kiểu một dầm độc lập với cụm pa lăng để nâng, hạ hàng hóa treo bên dưới. Cầu trục dầm đơn có khả năng nâng, hạ tải trọng trung bình khoảng từ 500kg - 20 tấn.

Loại cầu trục này có ưu điểm nổi bật là nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt tại những nhà xưởng, nhà máy có diện tích vừa và nhỏ. Đồng thời, thiết bị nâng hạ này có cấu tạo chắc chắn, tiện dụng, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của các doanh nghiệp.

Cầu trục dầm đơn
Cầu trục dầm đơn

Cầu trục dầm đôi

Là thiết bị được sử dụng khá phổ biến với các doanh nghiệp cần nâng, hạ tải trọng từ 10 tấn trở lên. Cầu trục dầm đôi gồm hai dầm chính, hai dầm biên, điều khiển trục, sàn công tác, hệ thống dây dẫn điện và xe con di chuyển.

Thiết bị này được thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn, hoạt động ổn định. Tốc độ của cầu trục có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với công việc nâng hạ.

Cầu trục dầm đôi
Cầu trục dầm đôi

Cầu trục bờ tường

Là kiểu cầu trục có thiết kế đặc biệt. Hệ ray của cầu trục được chạy cố định trên tường của nhà xưởng để làm công tác nâng, hạ các thiết bị, kiện hàng có tải trọng nhỏ.

Cầu trục bờ tường có ưu điểm vượt trội là thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích nhà xưởng nên loại cầu trục này rất được ưa chuộng và sử dụng tại những nhà xưởng có diện tích nhỏ.

Cầu trục dựa tường
Cầu trục dựa tường

Cầu trục quay

Loại cầu trục này có thiết kế gồm thân cột, dầm chính, thiết bị nâng hạ dưới dầm chính, cơ cấu quay. Cơ chế hoạt động là thanh dầm chính sẽ xoay quanh thân cột cố định và nâng hạ hàng hóa, thiết bị tới vị trí mong muốn.

Cầu trục quay là loại cầu trục có khả năng hoạt động đa dạng, có thể di chuyển và xoay vật trọng một không gian nhất định. Hơn nữa, việc thiết kế và lắp đặt cầu trục quay cũng khá đơn giản và nhanh chóng.

Cầu trục quay
Cầu trục quay

Cầu trục Monorail

Có hệ dầm là đường ray đơn cong hoặc thẳng tùy theo nhu cầu. Hệ dầm này vừa là đường dẫn vừa là dầm đỡ. Cầu trục dầm Monorail phù hợp với những nhà xưởng trần bê tông và nâng tải những vật có trọng lượng trung bình và nhỏ.

Đây là loại cầu trục có dầm chính nhỏ nên độ thẩm mỹ thường cao hơn các loại dầm khác. Đặc biệt cầu trục Monorail có thể chạy trên đường ray không giới hạn nên phạm vi làm việc rộng, linh hoạt theo yêu cầu của công việc.

Cầu trục Monorail không giới hạn phạm vi hoạt động
Cầu trục Monorail không giới hạn phạm vi hoạt động

>> Xem thêm:

Bản vẽ nhà xưởng có cầu trục

Để có bản vẽ nhà xưởng có cầu trục thiết kế có độ chính xác chuẩn nhất người thực hiện cần căn cứ vào quy mô, diện tích nhà xưởng và nhu cầu nâng hạ thực tế. Do đó, đòi hỏi kỹ thuật của bản vẽ cần có trình độ và am hiểu về lĩnh vực này.

Nếu đội ngũ nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì doanh nghiệp nên tham khảo tư vấn từ những đơn vị xây dựng có uy tín, chất lượng. Đội ngũ kỹ sư có chuyên môn cao sẽ mang đến giải pháp cầu trục phù hợp nhất với quy mô, diện tích nhà xưởng và tải trọng yêu cầu.

Bản vẽ nhà xưởng có cầu trục phổ biến hiện nay
Bản vẽ nhà xưởng có cầu trục phổ biến hiện nay

>> Tham khảo: Top 15+ mẫu bản vẽ nhà xưởng nhỏ chi tiết nhất hiện nay.

Những lưu ý khi lựa chọn thi công xây dựng nhà xưởng có cầu trục

Kiểu, loại cầu trục sử dụng

Việc phân loại và nắm bắt được những loại trục giúp lựa chọn được loại cầu trục phù hợp với tình hình thực tế của nhà xưởng.

  • Lựa chọn đúng theo kiểu dáng, cấu tạo: cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi,cầu trục Monorail, cầu trục quay, cầu trục dựa tường.
  • Lựa chọn theo công năng: cầu trục gian máy, cầu trục thủy điện, cầu trục luyện kim,…
Lựa chọn đúng kiểu dáng đáp ứng nhu cầu sử dụng
Lựa chọn đúng kiểu dáng đáp ứng nhu cầu sử dụng

Tải trọng cầu trục, sức nâng của cầu trục

Tải trọng của cầu trục có đơn vị tính là kg hoặc tấn. Nếu thông số kỹ thuật “Tải trọng thiết kế - 3 tấn” điều đó được hiểu là cầu trục này có sức nâng tối đa là 3 tấn. Để xác định được con số này thì cần phụ thuộc vào trọng lượng của vật nâng, tần suất làm việc, mục đích sử dụng hay đặc thù công việc.

Lựa chọn dựa vào sức nâng của cầu trục
Lựa chọn dựa vào sức nâng của cầu trục

Khẩu độ của cầu trục

Khẩu độ của cầu trục là khoảng cách giữa tim hai đường ray di chuyển. Đơn vị tính là mét (m). Thông số này sẽ không theo một tiêu chuẩn nhất định nào mà dựa vào kích thước thực tế của nhà xưởng. Tùy vào chiều rộng của nhà xưởng để thiết kế, tính toán khẩu độ của cầu trục sao cho phù hợp. Khẩu độ càng ngắn thì chi phí khẩu độ càng thấp và ngược lại.

Lưu ý khi lựa chọn thi công xây dựng nhà xưởng có cầu trục
Lưu ý khi lựa chọn thi công xây dựng nhà xưởng có cầu trục

>> Xem thêm: Khẩu độ nhà xưởng là gì? Một số thông tin liên quan bạn cần biết.

Chiều dài đường chạy cầu trục

Chiều dài đường chạy cầu trục hay chiều dài di chuyển của cầu trục có đơn vị tính là mét (m). Chiều dài này phụ thuộc vào hệ thống dầm đỡ ray dọc theo không gian nhà xưởng, có sẵn hay lắp đặt thêm.

(*) Lưu ý: thông số “phạm vi làm việc của cầu trục” là phạm vi mà cầu trục có thể tiếp cận để nâng, hạ hàng hóa. Và phạm vi hoạt động của cầu trục luôn luôn nhỏ hơn chiều dài đường chạy nên khi lựa chọn cần tìm hiểu kỹ để sở hữu sản phẩm cầu trục đáp ứng được tối đa công việc.

Cần lựa chọn kỹ dựa vào chiều dài đường chọn cầu trục
Cần lựa chọn kỹ dựa vào chiều dài đường chọn cầu trục

Chiều cao nâng cầu trục

Chiều cao nâng cầu trục hay gọi cách khác là hành trình móc của cầu trục. Chiều cao này được tính từ sàn của nhà xưởng lên đến điểm cao nhất của móc cầu, đơn vị tính là mét (m). Để đưa ra được chính xác chiều cao nâng thì cần biết đầy đủ những thông số kỹ thuật như: cao độ của vai cột, chiều cao nhà xưởng và các hạn chế không gian trên cao.

Dựa vào chiều cao nâng cầu trục mà chọn dòng phù hợp
Dựa vào chiều cao nâng cầu trục mà chọn dòng phù hợp

Tốc độ nâng, hạ, di chuyển của cầu trục

Tốc độ nâng, hạ, di chuyển của cầu trục thường được thiết kế theo tiêu chuẩn nhất định của nhà sản xuất. Thông thường có những loại sau: loại 1 tốc độ, loại 2 tốc độ và loại được tích hợp biến tần. Tốc độ của cầu trục sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành của sản phẩm, loại cầu trục 1 tốc độ sẽ có giá thành rẻ nhất.

Lựa chọn cầu trục phù hợp với mục đích sử dụng của nhà xưởng
Lựa chọn cầu trục phù hợp với mục đích sử dụng của nhà xưởng

Quy trình thi công lắp đặt cầu trục cho nhà xưởng

Để cầu trục được vận hành ổn định, an toàn thì quy trình lắp đặt cần phải thực hiện đúng trình tự các bước và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo bản vẽ thiết kế nhà xưởng. Cụ thể như sau:

  • Sơn tĩnh điện cho cầu trục và các chi tiết đi kèm
  • Thi công lắp đặt hai dầm biên vào hai vị trí đầu dầm chính
  • Lắp đặt các bộ phần còn lại khác: sàn phụ, lan can, thanh dỡ,
  • Sử dụng hai cẩu có tải trọng tương đương với tải trọng của cầu trục lên đường ray
  • Cẩu buồng cầu trục vào vị trí cần lắp đặt
  • Cẩu sàn phục vụ sửa chữa vào vị trí cần lắp
  • Lắp đặt giá chắn bảo hiểm vào dầm chính
  • Cẩu và lắp đặt pa lăng vào dầm
  • Lắp đặt hệ thống nâng, hạ và hệ thống cáp điện cầu trục
  • Lắp đặt các đường dẫn điện từ nguồn vào buồng điều khiển và tủ điện
  • Kiểm tra sau khi hoàn tất việc lắp đặt cầu trục
Lắp đặt đúng theo yêu cầu của bản vẽ nhà xưởng có cầu trục
Lắp đặt đúng theo yêu cầu của bản vẽ nhà xưởng có cầu trục

>> Bài viết cùng chủ đề:

Lưu ý đối với kiểu nhà xưởng có cầu trục

Với những nhà xưởng có cầu trục, trong quá trình sử dụng, vận hành doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thực hiện đào tạo công nhân, kỹ thuật viên sử dụng cầu trục cẩn thận để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong nhà xưởng.
  • Tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng cầu trục một cách thường xuyên để hạn chế hỏng hóc và tăng độ bền cho thiết bị.
  • Khi lắp đặt cầu trục cần lắp ở phía trên cùng để không cản trở ánh sáng, ảnh hưởng tới mọi hoạt động bên dưới và hệ thống đèn.
Những lưu ý đối với kiểu nhà xưởng có cầu trục
Những lưu ý đối với kiểu nhà xưởng có cầu trục

Một số câu hỏi liên quan

Nên chọn loại cầu trục trong nhà xưởng nào?

Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng của từng loại nhà xưởng mà sẽ lựa chọn lắp đặt loại cầu trục sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, khi lựa chọn mua cầu trục nhà xưởng doanh nghiệp còn phải phụ thuộc vào mức độ cũng như khả năng tài chính của mình để có thể lựa chọn những loại cầu trục hợp lý để tối ưu chi phí xây dựng nhà xưởng cho doanh nghiệp.

Làm thế nào để chọn được loại cầu trục nhà xưởng tốt?

Để chọn được loại cầu trục trong nhà xưởng tốt cần:

  • Bước đầu tiên trong việc lựa chọn dụng cụ nâng, hạ, di chuyển vật nặng là xác định được nhu cầu sử dụng của bạn.
  • Bước tiếp theo trong việc lựa chọn nhà xưởng có cầu trục tốt là xác định các thông số kỹ thuật cơ bản của nó.
  • Tìm địa chỉ cung cấp cầu trục uy tín, chất lượng.

>> Các bài viết liên quan:

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cầu trục nhà xưởng đã được chúng tôi chia sẻ. Hy vọng bài viết trên Musk.vn đã giúp các bạn hiểu hơn về thiết bị cầu trục và lựa chọn được sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi