Các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp theo quy định mới nhất

Nội dung bài viết

Cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành công nghiệp, số lượng các nhà xưởng phục vụ cho ngành này cũng ngày một tăng lên. Bởi vậy, các vấn đề về tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.

Xây dựng và thiết kế nhà xưởng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn
Xây dựng và thiết kế nhà xưởng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng là như thế nào?

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng là những quy định, tiêu chuẩn về thông số kỹ thuật, quy cách và kích thước cho từng hạng mục thi công trong nhà xưởng, tất cả những điều này các chủ đầu tư và nhà thầu đều phải tuân thủ một cách nghiêm túc. Ở giai đoạn thiết kế, đơn vị thi công cần chú ý đến những tiêu chuẩn sao cho phù hợp với mục đích sử dụng, quy mô diện tích của hạng mục nhà xưởng.

Hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng
Hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng

>> Tìm hiểu thêm: Nhà xưởng là nhà gì? Các loại nhà xưởng phổ biến hiện nay.

6 tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng nhà xưởng mới nhất hiện nay

Để có thể xây dựng một nhà xưởng đạt chất lượng cao thì các hạng mục dù là nhỏ nhất trong dự án đều phải được thiết kế và xây dựng đúng những quy chuẩn đã đặt ra. Các hạng mục quan trọng trong số đó chính là nền móng nhà xưởng, tường và vách ngăn, mái và cửa mái nhà xưởng, cửa sổ, cửa đi nhà xưởng.

Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà xưởng sản xuất

Đối với tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất này cần yêu cầu về bản vẽ kết cấu móng nhà xưởng được quy định trong TCVN 2737:1995 nhằm đảm bảo yêu cầu công nghệ tải trọng tác động, điều kiện địa chất của công trình nơi đặt nhà xưởng, cụ thể:

  • Trong trường hợp thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp trên nền đất yếu thì phải có các biện pháp xử lý nền thích hợp với thực trạng địa hình.
  • Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà xưởng sản xuất phải đảm bảo theo yêu cầu công nghệ và các điều kiện sử dụng để lựa chọn các kết cấu nền phù hợp theo các dạng nền khác nhau như: nền bằng bê tông bê tông có phôi thép chịu va đập bê tông chịu được kiểm, nền bằng thép, lát gạch xi măng…
  • Nếu nhà xưởng được sử dụng làm kho, bãi dùng để bốc dỡ vật liệu yêu cầu nền nhà kho cần phải bằng phẳng có một lớp lót cứng và bắt buộc phải có hệ thống thoát nước nhanh.
  • Nền hè nhà xưởng có chiều rộng từ 0,2 đến 0,8m và độ dốc phải đảm bảo từ 1-3%.
Thiết kế nền nhà xưởng
Thiết kế nền nhà xưởng

Tiêu chuẩn bản vẽ thiết kế phần móng nhà xưởng

Khi thiết kế bản vẽ móng nhà xưởng và các hệ thống kỹ thuật phần công trình ngầm nếu có phải đảm bảo phù hợp với tính chất cơ lý của đất nền tại nơi xây dựng nhà xưởng. Móng nhà xưởng phải có độ cao mặt trên móng thấp hơn mặt nên với độ chênh lệch cụ thể là: 0,2m đối với cột cốt thép, 0,5m đối với cột có khung chèn tường, chênh 0,15m đối với cột bê tông cốt thép.

  • Đối với cao độ chân để cột thép phần hành lang, cầu cạn đỡ các đường ống phải có độ cao hơn độ cao san nền ít nhất là 0,2m.
  • Móng cột nhà xưởng cần được thiết kế có khe co giãn, trường hợp các xưởng có dự tính mở rộng thì cần phải có hai cột giáp liền nhau.
  • Nếu móng nhà xưởng dưới tường gạch, đá hộc nếu là nhà không khung thì chiều sâu đặt móng không được lớn hơn 15cm cần thiết kế dầm đỡ tường và mặt trên của dầm đỡ phải thấp hơn mặt nền khi hoàn thành công trình ít nhất là 0,03m.
  • Đối với vị trí có thể thường xuyên chịu nhiệt độ cao, móng nhà xưởng phải sử dụng lớp bảo vệ vật liệu chịu nhiệt, chống ăn mòn.
Móng nhà xưởng phải chắc chắn để đảm bảo an toàn cho nhà xưởng
Móng nhà xưởng phải chắc chắn để đảm bảo an toàn cho nhà xưởng

>> Xem thêm:

Tiêu chuẩn trong thiết kế phần mái xưởng và cửa mái

Trong phần thiết kế mái xưởng và cửa mái cần đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Yêu cầu về độ dốc mái nhà xưởng: Tùy từng loại vật liệu làm mái mà sẽ có quy định tiêu chuẩn về độ dốc mái phù hợp khác nhau. Cụ thể như: Nhà xưởng sử dụng tấm lợp amiang xi măng có độ dốc từ 30 - 40%, thiết kế tôn lợp mái nhà xưởng có độ dốc từ 15-20%, nhà xưởng sử dụng mái lợp ngói thì độ dốc phải đạt 50-60% hoặc nếu bằng bê tông cốt thép thì độ dốc 5-8%.
  • Đối với tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp có độ dốc mái nếu dưới 8% thì bắt buộc phải có bố trí khe nhiệt ở lớp bê tông cốt thép chống thấm và có khoảng cách giữa các khe nhiệt này lớn hơn 24m theo dọc nhà.
  • Đối với mái nhà xưởng có cửa mái hoặc mái giật cấp có độ lệch hai mái lớn không nhỏ hơn 2,4m thì phải thiết kế thêm máng hứng nước và ống thoát nước.
  • Nếu cửa mái nhà xưởng có chức năng chiếu sáng và thông gió thì bắt buộc phải kết hợp lắp kính thẳng đứng và chỉ lắp nghiêng khi đặt ra được luận chứng hợp lý. Chiều dài của cửa mái không vượt quá 84m và nên đặt lùi vào một bước so với cột đầu hồi nhà xưởng. Đặc biệt, phần cửa mái không được có thiết bị tỏa nhiệt, hầm hơi hay chất động, nếu có các yếu tố này thì không được làm cửa mái.
  • Thiết kế góc chống mưa hắt không vượt quá 15 độ so với nhà xưởng sản xuất kỵ nước mưa hoặc các khoảng trống có bố trí nan chớp nghiêng thì ở phần góc chống mưa hắt của mái đua phía trên có thể tăng lên 45 độ. Lưu ý các nan chớp này không được làm bằng vật liệu dễ vỡ.
  • Để đạt tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng, phần cửa mái phải lắp kính cố định, phía dưới hở, trên có mái đua và kính có độ dày không nhỏ hơn 3mm.
  • Tùy thuộc vào công nghệ và hướng nhà xưởng mà sẽ thiết kế lựa chọn các kiểu cửa mái khác nhau, ví dụ bản vẽ nhà xưởng nhỏ có mái vòm, chữ M hay răng cưa...
Tùy thuộc vào từng nhà xưởng mà có thiết kế mái khác nhau
Tùy thuộc vào từng nhà xưởng mà có thiết kế mái khác nhau

Tiêu chuẩn thiết kế phần tường và vách ngăn nhà xưởng

  • Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng đối với tường và vách ngăn phụ thuộc vào nhiều đặc tính, nhu cầu và quy mô để lựa chọn được loại hình phù hợp. Có thể là tường chịu lực, tường chèn khung hoặc tự chịu lực,...với các vật liệu khác nhau như gạch, tấm bê tông, tấm amiang xi măng hoặc đá tự nhiên. Trường hợp tường bên ngoài làm bằng các vật liệu nhẹ như tấm amiang xi măng thì phần thiết kế chân tường nên làm bằng gạch, bê tông hoặc đá có chiều cao khi hoàn thiện ít nhất là 3cm.
  • Mẫu thiết kế nhà xưởng công nghiệp nếu có chân tường gạch thì phải thiết kế thêm lớp chống thấm nước mưa, chống ẩm bằng vữa xi măng khi hoàn thiện.
Các vách ngăn đảm bảo độ chắc chắn và an toàn
Các vách ngăn đảm bảo độ chắc chắn và an toàn

>> Có thể bạn quan tâm:

Tiêu chuẩn thiết kế phần cửa sổ và cửa đi

Yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng đối với cửa sổ và cửa đi cần đảm bảo các điều kiện dưới đây:

  • Độ cao của cửa phải đạt tối đa 2,4m từ mặt sàn và phải đóng mở được.
  • Cửa sổ có độ cao cửa sổ cao hơn 2,4m phải lắp thêm thành khung cố định để chống bão. Trong trường hợp cần thiết phải lắp cánh cửa có kẹp giữ chắc chắn và đóng mở bằng cơ khí.
Cửa thiết kế cần đảm bảo độ cao theo tiêu chuẩn
Cửa thiết kế cần đảm bảo độ cao theo tiêu chuẩn

>> Bài viết cùng chủ đề: Định mức chi phí xây dựng nhà xưởng chính xác nhất.

Những tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp khác

Ngoài những tiêu chuẩn trên, trong tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng còn có rất nhiều các yêu cầu khác như:

  • Thiết kế hệ thống điện đảm bảo nhu cầu sản xuất và an toàn điện, bao gồm: bản vẽ thiết kế điện chiếu sáng, bản vẽ cho ổ cắm điện, thiết kế internet…
  • Tiêu chuẩn thiết kế đảm bảo yếu tố phòng cháy chữa cháy cho nhà xưởng (tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng).
  • Tiêu chuẩn về thiết kế hệ thống chống sét cho các loại nhà xưởng công nghiệp.
Hệ thống đèn chiếu sáng của nhà xưởng được bố trí thích hợp
Hệ thống đèn chiếu sáng của nhà xưởng được bố trí thích hợp

>> Tham khảo thêm:

Các câu hỏi liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp

Tại sao lại phải tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp?

Nhà xưởng là nơi làm việc trực tiếp của con người, đây là một phần tài sản lớn của doanh nghiệp. Đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng luôn là yếu tố hàng đầu khi thiết kế thi công. Bởi vậy, một nhà xưởng được xây dựng lên cần đảm bảo đạt các tiêu chuẩn thiết kế đã được quy định.

Thiết kế và xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn là điều rất quan trọng
Thiết kế và xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn là điều rất quan trọng

Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà xưởng được quy định tại đâu?

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng được quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam theo quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Xây Dựng và tại Quy chuẩn xây dựng Việt nam theo quyết định số 439/QĐ-BXD ngày 25/19/1997 của Bộ Xây Dựng.

Phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn thiết kế đã đề ra
Phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn thiết kế đã đề ra

>> Các bài viết liên quan:

Kết luận

Bài viết trên đây của Muskvntiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng chi tiết nhất hiện nay. Các doanh nghiệp và đơn vị thi công cần tham khảo để áp dụng vào trong xây dựng nhà xưởng để đạt được các tiêu chuẩn đã đề ra.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi