Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm mới nhất hiện nay

Nội dung bài viết

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất được xem là một công cụ hữu ích và hiệu quả trong quá trình xây dựng và thiết kế nhà xưởng. Việc đưa ra các tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp đảm bảo sự an toàn tối đa nhất trong quá trình sản xuất chế biến nguyên vật liệu, bảo vệ thành phẩm, đảm bảo an toàn cho người dùng. Vậy những tiêu chuẩn khi thiết kế là gì? Hãy theo dõi bài viết này nhé!

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng giúp nhà xưởng hoàn thành an toàn
Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng giúp nhà xưởng hoàn thành an toàn

Tìm hiểu thông tin về sản xuất thực phẩm là gì?

Sản xuất thực phẩm là là một quy trình sản xuất, bao gồm các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch thành phẩm, đánh bắt, sơ chế, chế biến thành phẩm. Đóng gói, vận chuyển hàng hóa, bảo quản hàng hóa và cung cấp ra thị trường thông qua hoạt động mua bán. Nhà máy sản xuất thực phẩm được thành lập và chịu sự quản lý của các đơn vị kinh doanh, có thể là hộ gia đình, doanh nghiệp sản xuất hay nhà hàng.

Xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm là phương án số 1 hiện nay với những ưu điểm nổi trội như chế biến, sản xuất và bảo quản hàng hóa trên dây chuyền khép kín, sử dụng máy móc, thiết bị tân tiến, nâng cao năng suất và chất lượng thực phẩm, đảm bảo vệ sinh và an toàn sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất

Tại sao các nhà xưởng sản xuất thực phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế riêng?

Ngành thực phẩm luôn đề cao và chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, ngay từ khi thi công thành lập và xây dựng nhà xưởng, các nhà đầu tư phải đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh nói riêng và tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng nói chung. Đó cũng chính là lý do tại sao các nhà xưởng sản xuất thực phẩm phải tuân theo thiết kế riêng.

Nhà xưởng có tiêu chuẩn thiết kế riêng
Nhà xưởng có tiêu chuẩn thiết kế riêng

Có những tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm nào?

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm được đưa ra dựa trên thông tư số 15/2012/TT-BYT của Bộ Y tế phát hành. Ngoài ra, nhà xưởng sản xuất phải được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế HACCP về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, nhà xưởng cần tuân thủ đủ 5 yếu tố như:

  • Ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
  • Thuận lợi bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị.
  • Nguyên vật liệu xây dựng an toàn, phù hợp, chất lượng.
  • Kiểm soát tốt nhiệt độ, độ ẩm trong nhà xưởng.
  • Có phương án bảo vệ thực phẩm hiệu quả.
Tiêu chuẩn trong nhà xưởng sản xuất thực phẩm
Tiêu chuẩn trong nhà xưởng sản xuất thực phẩm

Tiêu chuẩn về vị trí nhà xưởng

Khi quyết định lựa chọn vị trí xây dựng nhà xưởng sản xuất thực phẩm, các doanh nghiệp trước hết phải rà soát sơ bộ về vị trí xây dựng cũng như tình trạng nguồn nhiễm bẩn ở quanh khu vực để đưa ra biện pháp xử lý an toàn hiệu quả. Khi chọn vị trí xây dựng nhà xưởng, nên lưu ý một số điểm như sau:

  • Không xây dựng nhà xưởng ở vị trí có kết cấu địa chất không đảm bảo, dễ bị sụt lún hay ngập lụt. Trường hợp đặt nhà xưởng ở vị trí này cần có biện pháp bảo vệ tối ưu.
  • Không xây dựng nhà xưởng ở những có mật độ dân cư đông đúc, mật độ giao thông cao.
  • Tránh những khu vực sản xuất sinh ra chất độc hại như nơi sản xuất thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay khi hóa chất.
  • Tránh những khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao như bãi rác, cơ sở chăn nuôi, bệnh viện, nghĩa trang.
  • Cần đảm bảo các yếu tố về nguồn nước sạch, hệ thống phát điện, giao thông thuận tiện và có lối đi nội bộ riêng.
Tiêu chuẩn về vị trí nhà xưởng
Tiêu chuẩn về vị trí nhà xưởng

Tiêu chuẩn về không gian nhà xưởng

Đối với không gian nhà xưởng, cần đảm bảo diện tích nhà xưởng phù hợp với công năng sản xuất, kết cấu vững chắc, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất của từng doanh nghiệp. Khi thiết kế không gian nhà xưởng cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Bề mặt vách ngăn, sàn nhà, tường phải làm từ chất liệu không độc hại, không thấm và dễ dàng thao tác.
  • Thiết kế sàn nhà chắc chắn,sao cho dễ vệ sinh và dễ thoát nước.
  • Trần nhà được thiết kế giảm tối đa sự đọng hơi nước, sự tích tụ bụi.
  • Bề mặt tiếp xúc với thực phẩm bền bỉ, dễ bảo dưỡng, khả năng khử trùng cao.
  • Các bậc thang, sàn, bậc thềm sử dụng vật liệu chống trơn trượt, dễ vệ sinh.
  • Những tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh và phòng thay đồ bảo hộ lao động cần tuân thủ đúng quy định tại khoản 9, điều 1 theo Thông tư số 15/2012 của Bộ Y tế.
Tiêu chuẩn về không gian nhà xưởng
Tiêu chuẩn về không gian nhà xưởng

Tiêu chuẩn về hệ thống thông gió và chiếu sáng

Hệ thống thông gió nên được lắp đặt ở vị trí dễ thao tác, dễ bảo dưỡng và dễ vệ sinh. Tránh những hướng gió từ khu vực nhiễm bẩn vào khu vực sản xuất sản phẩm. Khi thiết kế hệ thống thông gió, cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Hệ thống thông gió có thể hạn chế đối đa khả năng không khí gây nhiễm khuẩn thực phẩm.
  • Kiểm tra nhiệt độ xung quanh, rà soát mùi và độ ẩm để đảm bảo an toàn thực phẩm
  • Hệ thống thông gió cần được làm sạch thường xuyên, liên tục.
  • Đối với hệ thống chiếu sáng cần đảm bảo cường độ ánh sáng nhân tạo hài hòa với ánh sáng tự nhiên, đáp ứng nhu cầu làm việc và quá trình bảo quản sản phẩm. Nên sử dụng lưới, máng đèn bọc xung quanh hệ thống ánh sáng để ngăn bụi.
Tiêu chuẩn về hệ thống thông gió và ánh sáng
Tiêu chuẩn về hệ thống thông gió và ánh sáng

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất về khu vực bảo quản

Một trong những tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm là khu vực bảo quản. Khu vực bảo quản nên gần khu vực sản xuất để dễ dàng di chuyển. Nên thiết kế kho bảo quản riêng biệt với các khu khác và phân chia theo mục đích như bảo quản chất hóa học, bảo quản nguyên liệu, bảo quản thực phẩm.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất về khu bảo quản
Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất về khu bảo quản

Tiêu chuẩn về hệ thống ống nước và xử lý chất thải

Hệ thống ống nước dùng trong hoạt động sản xuất cần phải dùng màu riêng để phân biệt, xử lý cũng như bảo dưỡng. Hệ thống xử lý chất thải cần tuân theo quy định Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu.

Tiêu chuẩn thiết kế về ống nước và xử lý chất thải
Tiêu chuẩn thiết kế về ống nước và xử lý chất thải

Một số câu hỏi liên quan

Những lợi ích khi tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm là gì?

Việc tuân thủ đúng các tiêu chuẩn thiết kế giúp đảm bảo nguồn nguyên vật liệu được sạch sẽ, an toàn nhất trước khi đưa vào chế biến, sản xuất, tránh tình trạng sản sinh chất độc hại. Nhà xưởng sản xuất thực phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn về kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm khu vực sản xuất và khu vực nhà kho để tránh làm hỏng sản phẩm, hạn chế sản phẩm bị nhiễm bẩn ở mức thấp nhất.

Tuân thủ các tiêu chuẩn về kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm khu vực sản xuất
Tuân thủ các tiêu chuẩn về kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm khu vực sản xuất

Việc không tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất gây ra hậu quả gì?

Không tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất khiến doanh nghiệp không thế đảm bảo chất lượng sản phẩm, từ đó giảm sức cạnh tranh, sự uy tín của doanh nghiệp so với đối thủ. Không những vậy, hậu của của việc này là gián tiếp gây hại sức khỏe mỗi chúng ta. Ngoài ra còn có tiêu chuẩn thiết kế pccc nhà xưởng cũng rất quan trọng, doanh nghiệp không nên chủ quan.

Không tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng gây hại cho doanh nghiệp
Không tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng gây hại cho doanh nghiệp

Bài viết trên của Muskvn đã cung cấp đến người đọc toàn bộ thông tin cần thiết về tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất. Hy vọng đây chính là kênh tham khảo hữu ích cho những doanh nghiệp đang có ý định xây dựng nhà xưởng sản xuất cho riêng mình.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi