Quy trình và tiêu chuẩn thiết kế PCCC cho nhà xưởng mới nhất hiện nay

Nội dung bài viết

Tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng là một trong những quy mẫu đo đạc mức độ an toàn trong hệ thống chữa cháy của doanh nghiệp. Đây là một yêu cầu cần thiết và bắt buộc cho mọi công trình thi công và phải được thực hiện bởi những đơn vị uy tín và có chứng nhận rõ ràng. Vậy cụ thể là gì và có những yêu cầu gì cho việc này, cùng bài viết tìm hiểu ngay nhé!

Tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng
Tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Tổng quan về tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng là yêu cầu bắt buộc về PCCC cho mọi công trình. Đây là một cách tiếp cận tích hợp, khi đó, người kỹ thuật và thiết kế viên sẽ phân tích các thành phần xây dựng ở dạng một gói tổng thể. Đối với hệ thống PCCC, bất cứ thiết kế của hệ thống nào cũng yêu cầu khắt khe về sự chặt chẽ, tính chính xác, khoa học cũng như có khả năng hạn chế tối đa ngân sách cho doanh nghiệp.

Các hệ thống PCCC trong thiết kế nhà xưởng vô cùng phức tạp và ở mỗi toà nhà thì tiêu chuẩn thiết kế PCCC cho nhà xưởng không giống nhau. Một hệ thống PCCC được thiết kế cho một tòa nhà dù đang xây mới hay trong quá trình cải tạo. Nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu cụ thể là an toàn PCCC hiệu quả, đồng thời đảm bảo những tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng khác.

Quy trình thiết kế hệ thống để đạt tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng là một quy trình tổng thể. Chủ đầu tư, chủ thầu, các kỹ sư, kiến trúc sư và các nhà tư vấn cần tham gia vào quá trình tạo lập kế hoạch, phác thảo bản vẽ và thiết kế hệ thống PCCC cho doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng là yêu cầu bắt buộc
Tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng là yêu cầu bắt buộc

Những yêu cầu cơ bản trong tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Theo tiêu chuẩn thiết kế PCCC cho nhà xưởng, các quá trình thi công và xây dựng hệ thống phải đảm bảo mục tiêu, các quy định đã đề ra, bao gồm:

  • Thiết kế PCCC cho nhà xưởng phải đảm bảo an toàn tính mạng cho con người.
  • Quá trình thiết kế PCCC phải giảm thiểu tối đa nhất thiệt hại về mặt tài sản khi có sự cố xảy ra.
  • Hệ thống PCCC khi xây dựng phải đảm bảo hoạt động tốt, liên tục và không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chung, hoạt động sản xuất của toàn bộ doanh nghiệp.
  • Mỗi khu vực, mỗi khu nhà xưởng ví dụ kho lưu trữ, nhà xưởng, văn phòng,...sẽ có yêu cầu về PCCC khác nhau. Vậy nên, cần phải thiết kế hệ thống phù hợp với từng công năng sử dụng của từng phòng ban trong tòa nhà.
  • Mỗi bản thiết kế PCCC sẽ được thiết kế riêng cho từng phòng ban nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu thành phần tạo nên 1 hệ thống PCCC chung cần có.
xây dựng hệ thống phải đảm bảo mục tiêu, các quy định đã đề ra
Xây dựng hệ thống phải đảm bảo mục tiêu, các quy định đã đề ra

Quy trình tiêu chuẩn thiết kế PCCC cho nhà xưởng như thế nào?

Để thiết kế hệ thống PCCC theo tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng, trước tiên, các kiến trúc sư cần phải có những bản vẽ thiết kế cần thiết như:

  • 1 bản vẽ mặt bằng của tổng thể nhà xưởng.
  • 1 bản vẽ về dây chuyền sản xuất của nhà máy.
  • 1 bản vẽ mặt bằng công trình thi công.
  • 1 bản vẽ mặt cắt, mặt đứng, mặt bằng mái.
  • 1 bản vẽ chi tiết về bể nước chữa cháy, cổng vào.

Sau khi nắm trong tay bản vẽ thiết kế cần thiết của nhà xưởng, các kiến trúc sư, kỹ sư sẽ nghiên cứu và phân tích để đưa ra bản thiết kế hệ thống PCCC tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Từ đó, góp ý về những kiến trúc bị lỗi hay hư hại và tư vấn để doanh nghiệp đưa ra biện pháp xử lý kịp thời nhất.

>>> Tham khảo thêm: Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất bao gồm những yêu cầu gì?

Quy trình thiết kế PCCC cho nhà xưởng
Quy trình thiết kế PCCC cho nhà xưởng

Thời gian thiết kế hệ thống PCCC có thể kéo dài từ 1-2 ngày tính từ thời điểm nhận bản vẽ tổng quát về nhà xưởng và thống nhất đi đến hợp đồng. Thời gian thiết kế dài hay ngắn phụ thuộc vào mức độ phức tạp của diện tích nhà xưởng, hệ thống công trình thi công... Sau khi tính toán và thống nhất, các kiến trúc sư sẽ đưa ra bản vẽ thiết kế về hệ thống PCCC bao gồm:

  • 1 bản vẽ thiết kế PCCC: bao gồm thiết kế cụm bơm nước chữa cháy, cấp nước chữa cháy vách tường cho từng khu vực trong nhà xưởng, chữa cháy tự động hoàn toàn...
  • 1 bản vẽ thiết kế hệ thống báo cháy tự động trong một khoảng thời gian ngắn: bao gồm tủ trung tâm, đầu báo tường, đầu vòi báo khói beam, đầu báo địa chỉ nơi ở, còi báo cháy, nút nhấn khẩn cấp...
  • 1 bản thiết kế chống sét: bố trí tiếp địa, mặt bằng chống sét, bố trí kim thu sét.
  • 1 hệ thống thông gió có khả năng chống tụ khói bên trong nhà xưởng.
  • 1 sơ đồ làm việc của các hệ thống.
  • 1 bản vẽ chi tiết về lắp đặt hệ thống như thiết bị thông gió, hút khói, thiết bị báo cháy, PCCC, chữa cháy.
  • Dự toán chi phí thiết kế hệ thống PCCC.
  • Thuyết minh và đưa ra biện pháp thi công PCCC.

Một hệ thống PCCC gồm có những gì?

Một hệ thống PCCC bao gồm những hệ thống và thiết bị PCCC sau:

Một hệ thống PCCC gồm có những gì?
Một hệ thống PCCC gồm có những gì?

Thiết bị cảnh báo cháy trong PCCC

Đây sẽ là hệ thống giúp bạn nhanh chóng phát hiện nguy cơ xảy ra cháy theo từng khu vực, địa chỉ cụ thể. Hệ thống báo cháy là 1 dây chuyển kết nối các mạch với nhau tuwg báo cháy bằng tay, báo cháy tự động đến trung tâm báo cháy và gồm các loa báo cháy, loa hướng dẫn thoát nạn.

Thiết bị cảnh báo cháy trong PCCC
Thiết bị cảnh báo cháy trong PCCC

Hệ thống cảm biến khói trong PCCC

Cảm biến khói là thiết bị tự động nhận biết khói để mọi người phát hiện kịp thời những sự cố như cháy nổ có thể xảy ra. Từ đó truyền thông tin tín hiệu đến trung tâm báo cháy và kích hoạt hệ thống báo động. Thiết bị cảm biết được dùng bởi có thể hoạt động 24/24, chi phí thấp và dễ bảo trì.

Hệ thống cảm biến khói trong PCCC
Hệ thống cảm biến khói trong PCCC

Thiết bị đầu báo nhiệt trong PCCC

Đây là thiết bị báo cháy hoạt động theo nhiệt độ của môi trường xung quanh. Khi mức nhiệt ở môi trường lắp đặt thiết bị tăng lên, ứng ngưỡng có khả năng cháy nổ, thì đầu báo nhiệt sẽ gửi tín hiệu đến trung tâm báo cháy.

Thiết bị đầu báo nhiệt trong PCCC
Thiết bị đầu báo nhiệt trong PCCC

Hệ thống báo động và thông báo trong PCCC

Thiết kế hệ thống báo động là điều bắt buộc trong thiết kế PCCC. Hệ thống báo động và thông báo giúp mọi người ứng cứu khẩn cấp với các tình huống xảy ra, đồng thời thông báo đến cơ quan chức năng để có biện pháp ứng phó kịp thời, tránh gây thiệt hại đến người và của.

Hệ thống báo động trong PCCC
Hệ thống báo động trong PCCC

Thi công hệ thống PCCC

Một số hệ thống PCCC mà các kiến trúc sư sử dụng khi thiết kế và thi công PCCC cho nhà xưởng như sau:

Thiết kế và thi công PCCC cho nhà xưởng
Thiết kế và thi công PCCC cho nhà xưởng

Hệ thống PCCC Sprinkler

Hệ thống PCCC Sprinkler là một hệ thống có khả năng dập tắt đám cháy bằng cách phun trực tiếp nước vào khu vực đang bị chát. Đầu phun Sprinkler được kích hoạt và điều chỉnh tự động nhiệt độ ở một mức đã xác định. Hệ thống phù hợp với những nhà xưởng, công trình hoặc tòa nhà cao tầng.

Hệ thống PCCC Sprinkler
Hệ thống PCCC Sprinkler

Ưu điểm của hệ thống PCCC Spinkler

Hệ thống PCCC Sprinkler lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng. So với các hệ thống chữa cháy chuyên dụng khác, Sprinkler tiết kiệm nhiều chi phí hơn. Ngoài ra, hệ thống cũng dễ dàng trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng nên được rất nhiều đơn vị lựa chọn.

Sprinkler tiết kiệm nhiều chi phí hơn
Sprinkler tiết kiệm nhiều chi phí hơn

Hệ thống PCCC hóa chất khô

Hệ thống hóa chất khô thường được sử dụng ở những khu vực có hiểm họa cháy nổ cao. Hóa chất khô dập tắt lửa bằng cách phun khí chữa cháy vào tận những địa điểm như kho nguyên liệu, khu giao nhận hàng tại kho cảng, máng dầu và hóa dầu, khu giao nhận tại kho, thiết bị xử lý trong nhà máy thủ công. Mà bằng phương pháp chữa cháy thủ công khó hoặc không thể tiếp cận được.

Hệ thống PCCC hóa chất khô
Hệ thống PCCC hóa chất khô

Hệ thống PCCC CO2

Hệ thống CO2 được sử dụng ở những địa điểm chứa máy móc, thiết bị hoặc chứa dữ liệu có trị giá cao. Hệ thống có khả năng dập tắt nguồn cháy bằng cách làm loãng hỗn hợp C02 và không khí tới một mức độ không thể duy trì sự cháy.

Hệ thống PCCC CO2
Hệ thống PCCC CO2

Hệ thống PCCC bọt

Hệ thống PCCC bọt sau khi được kích hoạt sẽ phun ra loại bọt foam che phủ toàn bộ bề mặt xăng dầu. Sau đó sẽ tách chất lỏng dễ cháy ra khỏi lửa và không khí, nhờ vậy mà ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Hệ thống chữa cháy bọt khí foam được dùng ở những nơi có rủi ro cháy nổ cao.

Hệ thống PCCC bọt
Hệ thống PCCC bọt

Khi thiết kế hệ thống PCCC cần lưu ý những điểm gì?

Thi công hệ thống báo cháy không những cần phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng, mà cũng cần lưu ý một vài điểm như sau:

  • Địa điểm xây dựng hệ thống PCCC phải đảm bảo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh.
  • Mức độ chống chịu lửa phải tương thích với quy mô hoạt động của công trình. Đây là giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng cháy lan sang các khu vực lân cận.
  • Sử dụng công nghệ sản xuất hệ thống chống sét, hệ thống lưới điện phải đảm bảo an toàn về PCCC.
  • Xây dựng hệ thống lối đi, hành lang, lối thoát, cầu thang dành riêng cho thoát hiểm.
Lưu ý khi thiết kế hệ thống PCCC cho nhà xưởng
Lưu ý khi thiết kế hệ thống PCCC cho nhà xưởng

Các câu hỏi liên quan về tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng

Thiết kế PCCC có cần thiết trong xây dựng nhà ở không?

Theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-Cp, nếu nhà dân sinh dưới 5 tầng thì không cần thiết để lắp đặt hệ thống này, Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì cần bắt buộc có những thiết bị chữa cháy cá nhân, đèn báo khói, báo cháy.

Nhà dân sinh dưới 5 tầng thì không cần thiết để lắp đặt hệ thống PCCC
Nhà dân sinh dưới 5 tầng thì không cần thiết để lắp đặt hệ thống PCCC

Để thi công PCCC cần bỏ ra chi phí bao nhiêu ?

Thi công, thiết kế PCCC phải là những đơn vị có giấy chứng nhận đủ chức năng thực hiện việc này. Khi thuê đơn vị thiết kế hệ thống PCCC, tùy thuộc vào quy mô, tính phức tạp và nhu cầu của khách hàng đối với dự án mà chi phí thiết kế sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các chi phí liên quan đến thiết kế dự án hoàn toàn miễn phí.

Chi phí thi công hệ thống PCCC
Chi phí thi công hệ thống PCCC

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng. Hy vọng từ những thông tin mà Muskvn đã chia sẻ, bạn sẽ nắm được những tiêu chuẩn cần thiết để xây dựng hệ thống nhà xưởng của mình theo đúng quy định của Nhà nước.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi