Mẫu đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng và quy trình chuẩn bị đơn

Nội dung bài viết

Đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng được xem là một văn bản pháp lý được cấp quyền bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ đầu tư. Mục đích của đơn là xin phép cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép để chủ đầu tư có quyền xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa hoặc di dời công trình của mình. Vậy đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng bao gồm những gì, cùng tìm hiểu ngay nhé!

đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng
Đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng

Đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng là gì?

Nhà nước luôn thể hiện vai trò của mình trong việc quản lý các lĩnh vực đời sống, trong đó có lĩnh vực xây dựng. Các công trình xây dựng muốn được thi công phải được tiến hành dưới sự kiểm soát của nhà nước. Vậy nên, bất kể doanh nghiệp nào trước khi khởi công xây dựng công trình và nhà xưởng cũng cần chuẩn bị giấy phép xây dựng.

Vậy đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng là gì? Đó là giấy phép do đơn vị có thẩm quyền quyết định và cung cấp cho chủ doanh nghiệp để thực hiện công trình xây dựng tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Một bộ giấy phép xây dựng bao gồm các loại sau:

  1. Đơn xin cấp phép di dời công trình xây dựng.
  2. Đơn xin cấp phép được sửa chữa công trình thi công.
  3. Đơn xin cấp phép xây dựng công trình mới.

Đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng là một văn bản do các cá nhân hoặc tổ chức tạo ra với mong muốn được cơ quan pháp lý chấp thuận và cấp phép thi công hợp pháp.

mẫu đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng
Mẫu đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng

>> Tìm hiểu thêm: Khái niệm nhà xưởng và các thông tin liên quan đến nhà xưởng.

Mẫu đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng doanh nghiệp

Nhà xưởng của doanh nghiệp được xây dựng trên mảnh đất do doanh nghiệp đi thuê hoặc có thể là đất chính chủ. Tuy nhiên, việc xin giấy phép trước khi xây dựng là điều bắt buộc. Điều này được thể hiện rất rõ tại Điều 89 của Luật Xây dựng.

Theo quy định của Luật này trước khi khởi công xây dựng một công trình nào đó, thì chủ đầu tư cần phải làm đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng. Cũng như phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của Luật này. Trừ những trường hợp được quy định tại Khoản 2 Luật Xây dựng. Để xây nhà xưởng, doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ như sau:

  • Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng doanh nghiệp.
  • Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất của chủ đầu tư doanh nghiệp.
  • Hồ sơ về mẫu thiết kế nhà xưởng.
  • Giấy chứng nhận năng lực, kinh nghiệm và trình độ làm việc cũng như chứng chỉ hành nghề của đơn vị thi công thiết kế.
  • Giấy chứng nhận về an toàn và hợp pháp về phòng cháy chữa cháy.
  • Giấy phép phê duyệt, báo cáo, đánh giá về những tác động của công trình nhà xưởng đối với môi trường xung quanh.
  • Giấy phép quyết định đầu tư và phê duyệt dự án.
  • Giấy thẩm định về công trình thiết kế do cơ quan có chuyên môn cung cấp.
đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng
Mẫu đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng

Sau khi mẫu đơn xin cấp giấy phép xây nhà xưởng được phê duyệt thì việc xây dựng của doanh nghiệp mới được cho là hợp pháp. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành các bước thi công nhà xưởng.

>> Tham khảo thêm:

Quy trình chuẩn bị đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng

Sau khi chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ liên quan, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp đơn xin cấp giấy phép xây nhà xưởng theo trình tự các bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ liên quan đến nhà xưởng doanh nghiệp theo đúng quy định.
  • Bước 2: Nộp đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND tỉnh hoặc thành phố nơi xây nhà xưởng.
  • Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Quản lý đô thị của Tỉnh hoặc Thành phố sẽ xem xét, kiểm tra và đưa lên UBND thành phố xem xét, phê duyệt và cấp giấy phép.
Nộp đơn xin cấp giấy phép xây nhà xưởng theo trình tự các bước
Nộp đơn xin cấp giấy phép xây nhà xưởng theo trình tự các bước

Một số thông tin cần biết trước khi nộp đơn xin cấp giấy phép xây nhà xưởng:

  • Cách thực hiện nộp đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng: Chủ đầu tư có thể nộp trực tiếp tại trụ sở hành chính của UBND tỉnh.
  • Thành phần hồ sơ cấp giấy phép: 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ liên quan đã được đề cập ở trên.
  • Đơn vị thực hiện thủ tục hành chính: Phòng quản lý đô thị của UBND tỉnh hoặc thành phố.
  • Kết quả thực hiện: Cung cấp giấy phép xây nhà xưởng hợp pháp cho doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm hồ sơ và quy trình xin phép xây nhà xưởng qua video dưới đây nhé!

>> Có thể bạn quan tâm:

Một số câu hỏi liên quan

Thời gian xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng diễn ra trong bao lâu?

Sau khi chuẩn bị giấy tờ, đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng và thực hiện chính xác, đầy đủ, phải đảm bảo không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra theo quy định của pháp luật. Kể từ thời điểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thời gian quy định cấp giấy phép xây dựng kéo dài trong 15 ngày. Tránh nộp hồ sơ vào thời điểm dịp nghỉ lễ, tết để không bị trì hoãn thời gian.

Ngoài ra, chủ đầu tư cần lưu ý là trước khi giấy phép xây dựng hết hiệu lực khởi công mà công trình chưa được khởi công xây dựng. Chủ đầu tư doanh nghiệp cần phải đề nghị gia hạn thời gian trong giấy phép xây dựng. Theo quy định, mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối thiểu 03 lần. Thời gian cho mỗi lần gia hạn là 1 năm.

Sau thời gian gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa thi công công trình xây dựng thì bộ đơn xin cấp phép xây dựng nhà xưởng được xem là không hợp pháp. Doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ cấp phép xây dựng mới. Những thông tin trên được quy định tại Khoản 1 Điều 99 của Luật Xây dựng 2014.

đơn mẫu xin cấp phép xây dựng nhà xưởng
Thời gian quy định cấp giấy phép xây dựng kéo dài trong 15 ngày

Chi phí khi xin giấy phép xây dựng nhà xưởng là bao nhiêu?

Trong quá trình làm đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải tốn một khoản phí nhất định. Chi phí cho 1 bộ hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà riêng lẻ là 50.000 đồng. Chi phí cho 1 bộ hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà xưởng kinh doanh là 100.000 đồng.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp còn mất một khoản phí khi xin các giấy phép có liên quan khác cũng như chi phí phát sinh trong quá trình di chuyển.

đơn mẫu xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng
Chi phí khi xin giấy phép xây dựng

>> Các bài viết liên quan:

Chuẩn bị đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng là yêu cầu bắt buộc trước khi muốn thi công một công trình nào đó. Hy vọng từ những thông tin mà Muskvn đã chia sẻ, bạn có thể nắm được yêu cầu trong một bộ hồ sơ xin cấp phép, quy trình và thời gian xử lý hồ sơ. Chúc bạn thật thành công trong những dự án sắp tới!

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi