Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm chi tiết từ A - Z bạn nên biết

Nội dung bài viết

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm là một trong những công việc thường kỳ của doanh nghiệp với mục đích đảm bảo an toàn và vệ sinh cho xưởng sản xuất thực phẩm. Vậy cụ thể công việc cần làm trong quy trình thực hiện là gì, mời bạn đọc theo dõi thông tin dưới qua bài viết dưới đây.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đảm bảo tiêu chuẩn
Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đảm bảo tiêu chuẩn

Lý do doanh nghiệp nên vệ sinh nhà xưởng thực phẩm là gì?

Có rất nhiều lý do mà một doanh nghiệp cần thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm. Bên cạnh làm sạch nhà xưởng, còn có những lợi ích dưới đây:

Đáp ứng các quy định của từng ngành

Đối với từng lĩnh vực chế tạo, sản xuất tại nhà xưởng yêu cầu những tiêu chuẩn vệ sinh khác nhau. Một số luật lệ cũng được áp dụng nhằm đảm bảo người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các hoạt động cụ thể. Để đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe, và hơn hết là tránh những hậu quả của việc không tuân thủ đúng theo quy định đưa ra.

Vệ sinh nhà xưởng thực phẩm phù hợp với từng ngành
Vệ sinh nhà xưởng thực phẩm phù hợp với từng ngành

Giúp gia tăng năng suất nhà máy

Hãy tưởng tượng xưởng sản xuất thực phẩm của bạn luôn trong tình trạng bừa bộn, thiếu gọn gàng ngăn nắp, vậy có dễ dàng hoạt động được hay không? Tất nhiên là không bởi nó là khiến công nhân tốn thời gian để tìm nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình sản xuất. Từ đó kéo thời thời gian thực hiện quy trình sản xuất, tăng chi phí vận hành, giảm hiệu suất lao động và giảm tiến độ của dự án.

Môi trường làm việc mất vệ sinh cũng gây căng thẳng cho người lao động, gây ra những bất hòa không đáng có. Ngược lại, không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng sẽ giúp tinh thần làm việc của họ tốt hơn, hiệu suất làm việc cũng tăng cao. Tránh mắc các bệnh truyền nhiễm, nâng cao sức khỏe người lao động. Về lâu về dài, doanh nghiệp tránh bị thiếu hụt nhân công do ảnh hưởng từ không gian sản xuất. Và tất cả những điều này nhằm mục đích gia tăng năng suất làm việc.

Vệ sinh sản xuất nhà xưởng thực phẩm giúp gia tăng năng suất nhà máy
Vệ sinh sản xuất nhà xưởng thực phẩm giúp gia tăng năng suất nhà máy

Đảm bảo tốt hơn cho khách hàng

Khi thực hiện các quy định về vệ sinh nhà xưởng sạch sẽ, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi họ đang sử dụng loại sản phẩm tốt và đảm bảo tính an toàn.

Theo ý nghĩa này, vệ sinh nhà xưởng thực phẩm tức là đảm bảo không gian lưu trữ nguyên vật liệu, thành phẩm sạch sẽ. Cũng như là đảm bảo máy móc, dây chuyền sản xuất vệ sinh sạch sẽ từ đầu đến cuối quy trình, khi thành phẩm đã hoàn chỉnh. Ảnh hưởng của sản phẩm từ việc ô nhiễm hay bất cứ gây hại nào cũng khiến khách hàng mất niềm tin vào doanh nghiệp và làm mất hình ảnh doanh nghiệp gây dựng.

Vệ sinh nhà xưởng nằm mang tới những sản phẩm chất lượng cho khách hàng
Vệ sinh nhà xưởng nằm mang tới những sản phẩm chất lượng cho khách hàng

Giúp dây chuyền hoạt động hiệu quả hơn

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm bao gồm các công đoạn từ làm sạch toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất, làm sạch nhà xưởng, hệ thống thông gió, trần nhà, xà lan, máy móc thiết bị,..Một dây chuyền sạch loại bỏ nguy cơ bị trục trặc hay hỏng hóc máy. Vì vậy, cho phép máy móc thiết bị trong nhà xưởng hoạt động suôn sẻ hơn.

Những lí do doanh nghiệp phải vệ sinh nhà xưởng chế biến thực phẩm
Những lí do doanh nghiệp phải vệ sinh nhà xưởng chế biến thực phẩm

Các nguyên tắc thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Để đẩy nhanh tốc độ thực hiện cũng như đảm bảo tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian, quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm phải đảm bảo các nguyên tắc dưới đây:

  • Nguyên tắc vệ sinh nhà xưởng chế biến thực phẩm từ cao xuống thấp, từ xa đến gần, từ khu vực sạch đến khu vực bẩn, làm sạch chuyên sâu cho từng khu vực.
  • Nguyên tắc về sử dụng hóa chất trong vệ sinh nhà xưởng.
  • Hóa chất vệ sinh phải được đong đếm và pha theo tỷ lệ được phép, đúng chai, đúng loại, đúng nhãn mác. Ưu tiên những loại hóa chất có nguồn gốc từ tự nhiên.
  • Các bình chứa hóa chất phải ghi rõ tên, công dụng và mục đích sử dụng. Khi sử dụng hóa chất để vệ sinh, cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.
  • Không tự ý sử dụng hóa chất khi chưa được hướng dẫn hoặc chưa nắm được cách làm. Không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.
  • Các loại hóa chất được sử dụng khi vệ sinh nhà xưởng phải đảm bảo độ an toàn và chứng nhận xuất xứ rõ ràng.
Quy trình vệ sinh phải đảm bảo các quy tắc
Quy trình vệ sinh phải đảm bảo các quy tắc

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đúng tiêu chuẩn vệ sinh

Để thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm tốt, đòi hỏi doanh nghiệp phải lựa chọn những đơn vị vệ sinh cung cấp dịch vụ uy tín, có chuyên môn và trình độ cao. Một quy trình vệ sinh bài bản bao gồm những bước như sau:

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đúng chuẩn
Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đúng chuẩn

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị dọn vệ sinh

Nếu doanh nghiệp thuê đơn vị chuyên dọn vệ sinh thì họ sẽ là người tự phải chuẩn bị các thiết bị, công cụ dọn vệ sinh chuyên dụng trước khi đến nhà xưởng của bạn. Đơn vị thi công sẽ khảo sát quy mô và mức độ phức tạp của nhà xưởng chế biến thực phẩm, từ đó cân nhắc và đưa ra kế hoạch về số lượng hóa chất, số lượng trang thiết bị cho từng hạng mục, từng chất liệu cần làm sạch.

Một số công cụ, dụng cụ dọn vệ sinh thường dùng đó là nước đun sôi 100 độ C, nước khử trùng sát khuẩn, đồ bảo hộ, khẩu trang, mũ, gang tay cho nhân viên, dụng cụ dọn vệ sinh như xô, chậu, chổi, các hóa chất, máy móc chuyên dụng.

Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị dọn vệ sinh
Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị dọn vệ sinh

Bước 2: Khảo sát khái quát khu vực cần vệ sinh

Khảo sát các khu vực cần vệ sinh là bước làm vô cùng quan trọng trong quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm. Bởi thông qua khảo sát các đơn vị thi công sẽ nắm bắt được những thông số cần thiết, biết được từng hạng mục cần vệ sinh, số lượng máy móc, chất liệu nhà xưởng. Từ đó, lựa chọn loại dụng cụ vệ sinh phù hợp.

Ngoài ra, khảo sát nhà xưởng cũng giúp đơn vị vệ sinh dễ dàng lên kế hoạch phân công tạp vụ, đưa ra chỉ đạo cụ thể cho từng người. Nhờ đó, quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm được thực hiện nhanh gọn, chuẩn xác và đảm bảo tiến độ.

Khảo sát tổng quát khu vực nhà xưởng
Khảo sát tổng quát khu vực nhà xưởng

Bước 3: Vệ sinh tổng thể nhà xưởng thực phẩm

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm được thực hiện theo nguyên tắc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Cụ thể các công việc cần được thực hiện khi vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đó là:

  • Vệ sinh từ trên xuống dưới từ trần nhà đến các thiết bị trên cao như bóng đèn, máng đèn. Tiếp đó, sử dụng chổi, chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch các vết mạng nhện, vết ẩm mốc trên tường.
  • Tiến hành vệ sinh các công cụ, thiết bị và dụng cụ trong dây chuyền sản xuất thực phẩm của doanh nghiệp, loại bỏ bụi bẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Kết hợp lau dọn, hút bụi và sử dụng nước lau sàn chuyên dùng để làm sạch, đánh bóng mặt sàn, mang lại hiệu quả cao.
  • Làm sạch cầu thang, lối ra vào, cửa sổ, kết hợp với hóa chất chuyên dụng giúp làm sạch và sáng bóng mặt kính.
  • Ngoài ra, tiến hành khử trùng, khử mùi không khí, các máy móc thiết bị bằng nước nóng trong vòng 2 phút. Hãy giữ máy móc thật khô ráo trước khi đưa vào sử dụng lại.
  • Tiếp tục thực hiện quy trình vệ sinh đối với những khu vực khác như phòng thí nghiệm, nhà kho, nhà ăn.
Vệ sinh tổng thể nhà xưởng chế biến thực phẩm
Vệ sinh tổng thể nhà xưởng chế biến thực phẩm

Bước 4: Kiểm tra lại tổng thể và bàn giao nhà xưởng thực phẩm

Giám sát và kiểm tra quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm là bước quan trọng khi vệ sinh nhà xưởng. Việc này diễn ra sau khi kết thúc công việc dọn dẹp, nhằm đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ và hiệu quả đặt ra.

Đây là bước cuối cùng của quá trình, vậy nên đơn vị vệ sinh sẽ đưa ra các tiêu chí như tiến độ thực hiện, sự hiệu quả khi vệ sinh tại các khu vực đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Sau khi mọi thứ đều ổn, đơn vị sẽ bàn giao nhà xưởng chế biến thực phẩm lại cho doanh nghiệp.

Kiểm tra tổng thể, bàn giao lại cho chủ sở hữu
Kiểm tra tổng thể, bàn giao lại cho chủ sở hữu

>> TÌm hiểu thêm quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm chi tiết qua video bên dưới nhé!

Lưu ý khi thực hiện vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Khi thực hiện dọn dẹp, vệ sinh nhà xưởng sản xuất, các đơn vị thi công cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi tiến hành dọn vệ sinh, không được phép để tất cả dụng cụ trên sàn nhà. Phải giải phóng mặt bằng và tạo không gian đủ để làm sạch bên dưới thiết bị và các kệ tủ.
  • Cần thực hiện bảo trì, bảo dưỡng sàn nhà thường xuyên để tránh những hư hỏng lớn hơn.
  • Thực hiện và lên biểu mẫu vệ sinh nhà xưởng thực phẩm để nhân viên nắm bắt được trách nhiệm của họ về không gian nhà xưởng.
  • Khi lau dọn nhà xưởng, cần di chuyển vật dụng, đặc biệt là những vật dụng làm bằng gỗ ra bên ngoài. Bởi gỗ dễ hấp thụ độ ẩm, cung cấp môi trường cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Chất liệu gỗ cũng rất khó để làm sạch và vệ sinh, vậy nên rất dễ truyền mầm bệnh qua thực phẩm.
  • Khi sử dụng xịt rửa bề mặt thiết bị, hãy dùng loại có tía nước lớn nhưng khối lượng nước thấp. Bởi vì vòi cao làm văng bụi bẩn ra bề mặt khác và tạo các sol khí chứa mầm bệnh.
Lưu ý khi dọn dẹp nhà xưởng
Lưu ý khi dọn dẹp nhà xưởng

Một số câu hỏi liên quan

Thế nào là vệ sinh đạt tiêu chuẩn?

Vệ sinh đạt tiêu chuẩn là khi bề mặt tiếp xúc với dụng cụ hoặc thực phẩm không chứa những vi khuẩn. Gây ra các bệnh truyền nhiễm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm ở một mức độ cho phép. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm về quy trình vệ sinh nhà xưởngquy trình vệ sinh nhà xưởng gmp để hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn này.

Định nghĩa về vệ sinh đạt tiêu chuẩn
Định nghĩa về vệ sinh đạt tiêu chuẩn

Thế nào là làm sạch đạt tiêu chuẩn?

Làm sạch đạt tiêu chuẩn tức là loại bỏ bụi bẩn, các chất ô nhiễm ra khỏi bề mặt hoặc không gian nhà xưởng. Làm sạch là khi chúng ta không nhìn thấy, không chạm thấy vật chất bằng mắt thường hoặc bằng kính hiển vi hoặc cũng có thể không ngửi thấy mùi khó chịu. Việc làm sạch thường nhờ sự hỗ trợ của dung môi, chất tẩy rửa để mang lại hiệu quả cao.

Định nghĩa về làm sạch đạt tiêu chuẩn
Định nghĩa về làm sạch đạt tiêu chuẩn

Thông qua bài viết, Muskvn đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn khái quát về quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm. Từ đó, có thể thấy việc vệ sinh nhà xưởng cũng đòi hỏi rất nhiều về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc. Vệ sinh không sạch sẽ đem lại nhiều rủi ro cho xưởng thực phẩm và cho cả khách hàng.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi