Blogposting

Hướng dẫn sửa chữa sàn gỗ bị phồng đơn giản nhất tại nhà

Nội dung bài viết

Sau thời gian dài sử dụng, một trong những tình trạng mà rất nhiều sàn gỗ gặp phải đó chính là hiện tượng phồng rộp bề mặt. Điều này phản ánh chất lượng sàn đang xuống cấp dần và cần được sửa chữa kịp thời để tránh mối hư hại lan rộng. Vậy thì, với sàn gỗ bị phồng nên xử lý như thế nào? Nếu bạn cũng đang quan tâm tới vấn đề này thì hãy tham khảo ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Sàn gỗ bị phồng cần được sửa chữa
Sàn gỗ bị phồng cần được sửa chữa

Nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng

Tình trạng sàn gỗ bị phồng rất thường gặp với nhiều công trình. Khi nhận thấy bề mặt sàn xuất hiện hiện tượng này, mọi gia chủ đều cảm thấy rất lo lắng và băn khoăn. Bởi chúng là dấu hiệu cho thấy bạn cần sớm tìm kiếm phương án khắc phục sửa chữa sàn gỗ bị phồng. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến mặt sàn phồng rộp. Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu được các chuyên gia liệt kê.

Có nhiều nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng rộp
Có nhiều nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng rộp

Nguyên nhân do chất lượng sản phẩm

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bề mặt các loại sàn gỗ bị phồng rộp có thể xuất phát từ chính sản phẩm. Đây là lý do hàng đầu khiến vật liệu sàn sớm bộc lộ khuyết điểm, đặc biệt với các mẫu sàn kém chất lượng. Những sản phẩm sàn giả, hàng nhái, chỉ sau một thời gian ngắn lắp đặt, tình trạng phồng lên sẽ thường xảy ra.

Ngoài ra, sàn phồng rộp đôi khi cũng tới từ những nguyên nhân khách quan!

Chẳng hạn, đối với sàn gỗ tự nhiên, hầu hết các sản phẩm này hiện nay đã không còn chất lượng đáng mơ ước như xưa. Điều này đến từ việc rừng tự nhiên bị khai thác, tàn phá quá mức. Chúng khiến những cây gỗ lâu năm với chất gỗ tốt không còn tồn tại. Thay vào đó là những loại gỗ rỗng, được thúc nhanh theo kiểu công nghiệp nhưng chất lượng gỗ rất xấu: gỗ chưa đạt tuổi đã khai thác, gỗ chưa để đủ thời gian co ngót,...

Đây là nguyên nhân chính giải thích vì sao dù đã mua được sản phẩm sàn chính hãng nhưng đôi khi bạn vẫn có thể thấy mặt sàn cong vênh, co rút, nứt nẻ sau thời gian dài lắp đặt.

Nguyên nhân do môi trường

Nhiệt độ, độ ẩm hay các yếu tố về thời tiết, khí hậu cũng là một trong những nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng. Mặc dù các yếu tố này không tác động đột ngột hay nhanh chóng làm giảm chất lượng của vật liệu sàn. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp cấu trúc của sàn gỗ.

Đặc biệt, với thời tiết khí hậu nóng ẩm gió mùa như nước ta, tình trạng sàn gỗ thường nhanh xuống cấp hơn so với điều kiện thông thường. Thậm chí ở một vài mẫu sàn còn có thể gặp phải hiện tượng hở hèm, mối mọt xuất hiện.

Nguyên nhân do quá trình thi công lắp đặt

Quá trình thi công sai cách cũng có thể khiến sàn phồng rộp
Quá trình thi công sai cách cũng có thể khiến sàn phồng rộp

Yếu tố thi công đôi khi cũng tác động tới tình trạng hay tuổi thọ của sàn gỗ. Bởi không phải thợ lắp đặt nào cũng lành nghề và có đầy đủ kinh nghiệm để hoàn thiện mọi công trình. Trên thực tế, với những thợ thi công tắc trách hoặc làm ẩu. Trong quá trình trải sàn, họ thường tính toán  kích thước gỗ lát sàn vừa khít với diện tích không để lại khe hở giữa chân tường và các mép sàn gỗ có kích thước chỉ khoảng 1 – 1,2cm.

Đây là lỗi sai rất ngớ ngẩn bởi chỉ sau thời gian ngắn sau đó, khi mặt sàn giãn nở nếu không có khoảng trống, bề mặt sàn sẽ bị chèn ép và dễ xuất hiện tình trạng mặt sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh.

Nguyên nhân trong quá trình sử dụng

Cuối cùng, nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng có thể xuất phát từ cách bạn sử dụng chúng. Các chuyên gia về vật liệu sàn cho biết, mọi mẫu sàn gỗ đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Vì vậy, người dùng cần tìm hiểu kỹ nhằm khai thác tối đa lợi thế và hạn chế các yếu điểm của chúng.

Chẳng hạn, đối với những vệt nước đọng lại trên mặt sàn, nhiều gia chủ thường sử dụng khăn ướt hay chổi ướt để lau. Thực tế, thói quen này rất sai lầm bởi chúng không giúp vệt nước được lau sạch hoàn toàn mà chỉ khiến chúng loang ra.

Về lâu dài, chúng sẽ thấm vào cấu trúc bên trong của sàn, gây nên hiện tượng cong vênh. Hoặc việc đặt các sản phẩm đồ nội thất quá lớn như giường, tủ âm tường lên trên cũng sẽ dễ khiến bề mặt sàn phồng rộp sau thời gian dài chịu lực.

Xem thêm:  Các kiểu lắp sàn gỗ độc đáo được ưa chuộng nhất hiện nay

Cách sửa sàn gỗ bị phồng đơn giản

Tình trạng sàn gỗ cong vênh ngay khi phát hiện cần tính đến các phương pháp để sửa chữa và khắc phục sớm. Bởi càng để lâu, các vết phồng sẽ càng lan rộng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu cách sửa sàn gỗ bị phồng là vô cùng cần thiết. Tùy theo từng tình trạng mà phương thức sửa chữa sẽ có giải pháp khác nhau.

Xem thêm:  Nguyên nhân và sửa chữa sàn gỗ bị phồng hiệu quả 100%

Đối với sàn gỗ bị ẩm

Khi bước lên bề mặt sàn và đột nhiên bạn cảm thấy bề mặt sàn phồng phềnh, bước chân không chắc chắn. Hãy xem xét lại xem nguyên nhân của chúng do đâu. Nếu không đến từ việc sàn bị đổ nước hay có nước mưa tràn vào. Vậy thì rất có thể sàn gỗ bị phồng đến từ nguyên nhân ẩm thấp bên trong.

Sửa chữa sàn gỗ bị phồng do ẩm đúng cách
Sửa chữa sàn gỗ bị phồng do ẩm đúng cách

Lúc này, cách sửa chữa sàn gỗ bị phồng là bạn cần tháo phần phào chân tường ra. Sau đó sử dụng đục hoặc máy cắt phần gỗ thừa sau cho ép lại phần cong vênh vừa khít với khối đế phía dưới. Chú ý, nên dùng tay vỗ nhẹ chỗ phồng cho hạ dần xuống từ từ, tránh gây nứt gãy.

Trong trường hợp cảm thấy khó xử lý vết phồng của mặt sàn. Bạn có thể gọi thợ chuyên nghiệp đến để sửa chữa.

Đối với sàn gỗ bị thấm nước

Khi nhận thấy sàn gỗ bị phồng, cong vênh xuất phát từ nguyên nhân bị thấm nước. Tình huống này tương đối cấp bách và cần có cách sữa chưa sàn gỗ bị phồng khôn ngoan. Trước tiên, hãy nhanh chóng tháo toàn bộ sàn gỗ, dựng thẳng và để các tấm sàn được khô thoáng tự nhiên. Khoảng thời gian hong khô này có thể kéo dài vài ngay. Sau khi sàn gỗ khô hẳn có thể ghép lại.

Cách sửa sàn gỗ bị phồng bị thấm nước
Cách sửa sàn gỗ bị phồng bị thấm nước

Lưu ý rằng, trước khi lắp đặt lại sàn cần đảm bảo toàn bộ nền nhà cần được lau kĩ, khô ráo. Bạn cũng nên thay thế phần xốp lót khác để tránh tình trạng sàn bị thấm ướt một lần nữa.

Đối với sàn gỗ bị cong vênh, rộp mặt

Đối với nguyên nhân sàn gỗ bị cong vênh, rộp mặt đến từ chất lượng kém khiến bề mặt sàn co rút nhanh do những thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Lúc này, cách sữa chữa sàn gỗ bị phồng đơn giản và hiệu quả nhất có lẽ chính là việc bạn cần tìm tới đội ngũ thợ sửa chuyên nghiệp. Họ sẽ hỗ trợ để dồn lại mặt sàn sao cho kín khít đồng thời xóa đi phần bề mặt đã bị phòng bởi thanh gỗ đã bị trương nở.

cách khắc phục sàn gỗ bị phồng, cong vênh, rộp mặt
cách khắc phục sàn gỗ bị phồng, cong vênh, rộp mặt

Trong trường hợp vật liệu sàn đã quá phồng rộp, không còn có thể cứu vãn do bạn sử dụng loại sàn giá rẻ, khả năng chống chịu nước kém. Vậy thì lúc này, cách khắc phục sàn gỗ bị phồng tốt nhất nên thay thế mới hoàn toàn. Bạn không nên cố gắng tự sửa chữa bởi chúng sẽ dễ khiến bạn mất tiền oan trong khi tình hình không được cải thiện quá nhiều.

Lưu ý trong cách sử dụng sàn gỗ

Để tình trạng sàn gỗ bị phồng không còn xảy ra hoặc không xuất hiện như một mối lo. Cách thức sử dụng các mẫu sàn trong đời sống thường ngày vô cùng quan trọng. Dưới đây là những lưu ý được khuyến nghị bởi các chuyên gia mà bạn nên áp dụng với mẫu sàn của gia đình mình.

Sử dụng sàn gỗ đúng cách sẽ giúp bảo vệ và nâng cao tuổi thọ sàn
Sử dụng sàn gỗ đúng cách sẽ giúp bảo vệ và nâng cao tuổi thọ sàn
  • Khi trải sàn gỗ, tại các khu vực mép hoặc góc tường nhất thiết phải chừa ra một khoảng trống 10-12 mm. Điều này sẽ giúp các loại sàn gỗ giãn nở trong trường hợp bị ngấm nước.

  • Với các khu vực phòng ốc trên cùng một mặt bằng. Trong quá trình thi công sàn, tốt nhất bạn nên ngắt riêng biệt từng phòng để tránh hiện tượng sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh.

  • Với những không gian lắp đặt sàn phải chịu ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tốt nhất bạn nên sử dụng rèm hoặc đóng cửa để hạn chế nhiệt độ cao, nắng chiếu trực tiếp sẽ khiến sàn bị giãn nở, gây phồng rộp, cong vênh.

  • Khi thời tiết vào mùa nồm, để bảo vệ mặt sàn bạn nên hạn chế mở cửa phòng nhằm ngăn hơi ẩm vào nhà.

  • Cần giữ thói quen cẩn trọng, hạn chế tối đa việc làm nước đổ ra sàn.

  • Tốt nhất với sàn gỗ, bạn nên sử dụng nước lau rửa chuyên dụng.

  • Ngay khi phát hiện sàn phồng rộp nên có biện pháp để khắc phục, tránh tình trạng này lan rộng.

Một vài những giải đáp xung quanh

1/ Sàn gỗ bị phồng rộp có tự sữa chữa được không?

Trong một vài trường hợp bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục và sửa chữa sàn gỗ bị phồng rộp ngay tại nhà. Tuy nhiên, chúng chỉ là phương án hữu ích với những khu vực phồng có diện tích nhỏ, dễ xử lý. Với những mảng phồng lớn hoặc xuất phát từ lý do chất lượng kém của sàn thì cách sửa sàn gỗ bị phồng là cần được thay thế hoặc sửa chữa bởi thợ chuyên nghiệp.

2/ Có bao nhiêu nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng rộp?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến sàn gỗ bị phồng như: sàn bị ẩm, chất lượng sàn kém, phương thức sử dụng sàn sai cách,…

3/ Chi phí sửa sàn bị phồng rộp có tốn kém không?

Tùy theo từng nguyên nhân mà chi phí sửa chữa sàn nhà sẽ khác nhau.

Kết luận

Hi vọng rằng, với những thông tin của Musk.vn về cách thức giải quyết tình trạng sàn gỗ bị phồng được cung cấp trên sẽ mang lại cho bạn nhiều tham khảo hữu ích. Hãy chú ý tới mặt sàn để kịp thời phát hiện tình trạng hư hại và có phương án xử lý tối ưu bạn nhé!

Bình luận
Gửi