So sánh tường xây và vách thạch cao - Vật liệu nào được ưa chuộng hơn

Nội dung bài viết

Khi chúng ta chuẩn bị tiến hành xây dựng một công trình nào đó, việc quyết định chọn làm vách thạch cao hay xây tường gạch trong nhà là một trong những lựa chọn nảy sinh nhiều băn khoăn. Cả hai vật liệu đều có ưu và nhược điểm riêng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các so sánh tường thạch cao và tường gạch để bạn đưa ra quyết định. Theo dõi ngay!

So sánh tường thạch cao và tường gạch truyền thống
So sánh tường thạch cao và tường gạch truyền thống

So sánh tường thạch cao và tường gạch về ưu điểm

So sánh tường xây và vách thạch cao sẽ giúp bạn quyết định nhanh hơn trong quá trình lựa chọn vật liệu làm vách tường. Đầu tiên, ta hãy so sánh về các ưu điểm của tường thạch cao và tường gạch trước nhé!

Ưu điểm của tường thạch cao

  • Tính linh hoạt: Tường thạch cao có thể được sử dụng trong các thiết kế cong, treo, vòm và các hình dạng khác theo mong muốn của chủ đầu tư. Chúng cũng có thể được lát gạch, sơn hoặc trát vữa.
  • Độ bền: Vách thạch cao cực kỳ bền khi được sử dụng ở đúng nơi và nó cũng có các dạng cách âm, chống cháy và chống thấm nước rất hiệu quả. Nếu được xây dựng đúng cách, người ta có thể gắn các vật nặng như gương, khung tranh và thậm chí cả màn hình TV vào vách thạch cao, khiến chúng trở nên thiết thực như một bức tường gạch kiên cố thông thường.
  • Hiệu quả về chi phí: Trong một số trường hợp, chi phí của vật liệu vách thạch cao có thể cao hơn so với việc sử dụng gạch. Tuy nhiên, do tốc độ mà vách thạch cao được lắp đặt, chi phí lao động so với xây dựng bằng gạch có thể thấp hơn đáng kể, làm cho vách tường từ thạch cao trở thành một phương pháp xây dựng hiệu quả cao và tiết kiệm hơn.
Thi công tường thạch cao mang lại hiệu quả chi phí
Thi công tường thạch cao mang lại hiệu quả chi phí
  • Thời gian: Một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng vách thạch cao trong các dự án gia đình là thời gian lắp đặt ít hơn so với tường gạch. Một hệ thống vách thạch cao có cùng số đo như hệ thống gạch thường sẽ mất ít thời gian xây dựng hơn ba lần.
  • Tiện lợi: Quy trình thi công vách thạch cao gọn gàng hơn so với xây gạch. Không cần nền móng vững chắc, không cần hỗn hợp xi măng và việc lắp đặt hầu như không có bụi hay tiếng ồn. Ngoài ra, các bức tường rất dễ tháo dỡ.
  • Chất cách âm: Cung cấp khả năng cách âm tối ưu. Chúng ngăn chặn tốt sự lan truyền âm thanh từ phòng này sang phòng khác. Nó có thể cung cấp mức cách âm gần 70dB.
  • Vật liệu chống cháy: Tường thạch cao có thể giữ được khả năng chống cháy trong gần 4 giờ ổn định, toàn vẹn và cách nhiệt. Trong trường hợp hỏa hoạn, điều này có thể cung cấp đủ thời gian cho những người cư ngụ sơ tán một cách an toàn và để có được sự trợ giúp cần thiết. Ngoài ra, nó còn giúp giảm tiêu thụ điện, giảm tải cho các đơn vị điều hòa không khí.

>>Tham khảo ngayTường thạch cao có ốp gạch được không để có những quyết định phù hợp nhất với ngôi nhà của bạn! 

Vật liệu chống cháy, cách âm tốt có độ thẩm mỹ
Vật liệu chống cháy, cách âm tốt có độ thẩm mỹ

Với những so sánh về ưu điểm trên của tường thạch cao, vậy có nên làm tường thạch cao không? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại tường này trong bài viết này!

Ưu điểm của tường gạch truyền thống

Tường gạch là loại truyền thống đã được sử dụng rộng rãi trong xây dựng cho đến khi xuất hiện các loại vật liệu mới như tường thạch cao.

Loại gạch được sử dụng nhiều nhất để làm vách tường là loại gạch lỗ đơn hoặc lỗ kép. Nó là một loại vật liệu gốm, tích tụ với nhau bằng các chất kết dính khác nhau: thạch cao hoặc vữa xi măng. Lớp hoàn thiện của tường gạch sẽ được thực hiện bằng cách trát thạch cao để chuẩn bị lát gạch.

Tường gạch mang đậm chất truyền thống
Tường gạch mang đậm chất truyền thống

Khi so sánh tường xây và vách thạch cao thì các vách ngăn bằng gạch mang đến cho các công trình sự chắc chắn hơn, vì vậy chúng không cần gia cố cấu trúc để đảm bảo khả năng của chúng trong vấn đề này. Khi tạo mối nối với các bức tường đã có trước đó, sẽ không có nguy cơ tạo ra các vết nứt.

Đây là lý do tại sao khi làm tường thạch cao nó thường được khuyên dùng trong một số trường hợp nhất định cho tường phòng tắm hoặc nhà bếp. Nơi đòi hỏi độ thẩm thấu cao hơn và độ cứng cao hơn mà không cần phải thi công thêm một khối lượng vật liệu xây dựng lớn.

Ưu điểm của tường gạch truyền thống
Ưu điểm của tường gạch truyền thống

So sánh tường thạch cao và tường gạch về nhược điểm

So sánh tường xây và vách thạch cao về nhược điểm để biết loại vật liệu nào vượt trội hơn. Cùng theo dõi các so sánh ngay sau đây!

Nhược điểm của tường thạch cao

  • Dễ ngả vàng và phai màu

Tường trát vữa nếu ngấm nước nhiều lần có thể bắt đầu có dấu hiệu ố vàng, loang sơn hoặc đổi màu, gây mất mỹ quan. Chú ý không để mỗi thứ một nơi hay bị ẩm ướt để tránh những điều trên.

  • Khả năng chịu trọng lượng không tốt lắm

Tấm thạch cao có kết cấu rỗng bên trong nên khả năng chịu va đập thấp hơn một chút. Dễ bị biến dạng, va đập mạnh khi thi công. Ngoài ra, tường làm bằng thạch cao không được treo các vật nặng vượt quá trọng lượng bản thân của tường, nếu không tường sẽ bị nứt, vỡ, hư hỏng.

So sánh tường thạch cao và tường gạch - Nhược điểm tường thạch cao
So sánh tường thạch cao và tường gạch - Nhược điểm tường thạch cao

Xem thêm bài viết: Tường vách thạch cao dày bao nhiêu là tốt nhất? Cùng Musk.vn tìm hiểu ngay!

Nhược điểm của tường gạch truyền thống

  • Công trình làm tường gạch mất nhiều thời gian hơn, lâu hơn, kéo theo sự bất tiện, mà điều này sẽ gây ảnh hưởng cho cả những người sống trong nhà và hàng xóm xung quanh vì tiếng ồn, bụi bẩn.
  • Trong quá trình xây dựng tường các mảnh vụn được tạo ra nhiều hơn.
  • Thi công tường gạch thường rất phức tạp. Khi hoàn thiện cần phải được sơn lại bằng sơn, gạch, giấy dán tường hoặc các yếu tố trang trí khác để tạo thẩm mỹ.
So sánh tường thạch cao và tường gạch - Nhược điểm tường gạch
So sánh tường thạch cao và tường gạch - Nhược điểm tường gạch

So sánh tường xây và vách thạch cao về chi phí thi công

Nếu so sánh về giá thành vật liệu thì tấm thạch cao sẽ có chi phí nhỉnh hơn gạch truyền thống (tùy theo loại tấm thạch cao được sử dụng). Tuy nhiên, thời gian thi công tường thạch cao rất nhanh chóng, nhanh gấp 3 lần so với thi công tường gạch.

Vì quá trình thi công tường gạch lâu, kéo theo đó, chủ đầu tư phải tốn nhiều chi phí nhân công tương ứng với khoảng thời gian thi công. Qua đó, ta có thể thấy rằng chi phí thi công tường gạch có thể sẽ cao hơn khi thi công tường thạch cao.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn so sánh tốt hơn, rõ hơn về chi phí thi công của hai loại vật liệu này, thì hãy đến với Musk.vn để tìm đơn vị thi công uy tín, chất lượng. Sau đó liên hệ với họ để được tư vấn, hỗ trợ về chi phí thi công của hai loại vật liệu này.

So sánh tường thạch cao và tường gạch về chi phí thi công
So sánh tường thạch cao và tường gạch về chi phí thi công

So sánh tường xây và vách thạch cao - loại nào vượt trội hơn?

Qua các so sánh ở trên, ta có thể thấy rằng tường thạch cao sẽ có nhiều ưu điểm hơn là tường gạch truyền thống về nhiều mặt từ thành phần, chức năng cho đến quá trình thi công.

Tham khảo video So sánh tường thạch cao và tường gạch giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp hơn:

Về chi phí, hai loại vật liệu này cũng có chi phí tương đối ngang nhau. Nếu so sánh về tổng giá cả vật liệu và chi phí thi công, nên không có gì để so sánh. Như vậy, qua những so sánh tường thạch cao và tường gạch, bạn đã biết loại nào vượt trội hơn rồi đúng không nào?

Tuy nhiên, còn có một giải pháp vô cùng hữu hiệu, mang lại lợi ích tối ưu nhất cho công trình thi công và đang được ứng dụng nhiều trong xây dựng. Đó là việc sử dụng song song hai loại vật liệu này với nhau. Với độ bền chắc của gạch khi kết hợp với tính năng vượt trội của tấm thạch cao, giúp cho vách công trình không chỉ bền hơn mà còn nâng cao độ thẩm mỹ tối ưu nhất. 

So sánh tường thạch cao và tường gạch, loại nào vượt trội?
So sánh tường thạch cao và tường gạch, loại nào vượt trội?

Câu hỏi thường gặp

Ngoài việc so sánh so sánh tường thạch cao và tường gạch, bạn cũng nên tham khảo thêm một câu hỏi thường gặp sau đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích và giải đáp vấn đề mình thắc mắc nhé!

Khi nào nên sử dụng tường gạch?

Đối với những bộ phận đòi hỏi sức chịu lực và sự mạnh mẽ cao, bạn nên sử dụng gạch để xây dựng. Ví dụ, trong trường hợp của các bức tường phòng tắm. Trong trường hợp này, vách tường bằng gạch được khuyến khích hơn nhiều so với vách tường bằng thạch cao. Lý do không gì khác chính là gạch mang lại độ thấm và độ cứng cao hơn. Ngoài ra, nhà bếp cũng là một không gian khác trong nhà, nơi mà các vách ngăn bằng gạch được đề xuất thay vì các bức tường thạch cao.

Khi nào nên sử dụng tường gạch?
Khi nào nên sử dụng tường gạch?

Khi nào nên sử dụng vách thạch cao?

Do đặc tính nổi bật, tường thạch cao được khuyên dùng cho các bộ phận ít chịu lực. Vì lý do này, các bức tường thạch cao là lựa chọn hoàn hảo nhất để tạo không gian hoặc phòng mới trong nhà.

Những loại tấm thạch cao được sử dụng nhiều ngày nay?

  • Bảng tiêu chuẩn có đặc tính khá kém.
  • Tấm chống cháy.
  • Tấm chống cháy với sợi thủy tinh kết hợp.
  • Tấm chống thấm, được xử lý bằng silicone.
  • Các tấm có khả năng cách âm được phủ bằng sợi thủy tinh.
  • Các tấm có khả năng chống ẩm bằng cách ngưng tụ.
  • Tấm lõi di động được sử dụng cho các phân vùng bên trong, tường ngăn,...
So sánh tường xây và vách thạch cao
So sánh tường xây và vách thạch cao

Qua những so sánh tường thạch cao và tường gạch về ưu nhược điểm, về chi phí thi công, hẳn là bạn đã lựa chọn phương án thi công tốt nhất cho mình rồi đúng không? Musk.vn hy vọng bài viết đã giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn và hoàn thiện một công trình thật hoàn mỹ.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi