Nguyên nhân & cách xử lý trần thạch cao bị mốc chuyên nghiệp tại nhà

Nội dung bài viết

Trần thạch cao bị mốc gây ảnh hưởng đến mỹ quan của cả căn nhà và làm giảm chất lượng không gian sống. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả? Khám phá cụ thể qua bài viết chia sẻ kiến thức bên dưới đây của Musk.vn nhé!

Trần thạch cao bị mốc và cách xử lý hiệu quả
Trần thạch cao bị mốc và cách xử lý hiệu quả

Nguyên nhân nào khiến trần thạch cao bị mốc?

Khi phát hiện ra trần thạch cao bị mốc, bạn không cần phải quá lo lắng. Bởi vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được. Tuy nhiên, trước tiên bạn phải xác định đúng nguyên nhân bị mốc và sau đây là những nguyên do thường gặp:

  • Lắp đặt trần ở những vị trí không phù hợp, thường xuyên bị rỉ nước, thấm nước và ẩm ướt. Sau một thời gian sử dụng, trần sẽ xuất hiện nấm mốc.
  • Trong quá trình thi công, nhân viên kỹ thuật không tiến hành đúng các bước theo quy trình chuẩn làm giảm chất lượng và độ bền của sản phẩm. Từ đó khó tránh khỏi tình trạng trần thạch cao bị ẩm mốc.

  • Một số đơn vị thi công không uy tín lựa chọn sử dụng sản phẩm kém chất lượng. Điều này khiến trần nhanh bị vỡ, rạn nứt hơn và gây ra mốc, ố vàng.

  • Trần nhà nguyên bản hoặc mái tôn bị nứt sẽ làm nước ngấm xuống và hình thành các vết mốc.

  • Các yếu tố bên ngoài như mưa, gió, bão khiến độ ẩm trong không khí tăng, gây ra ẩm mốc.

Nguyên nhân trần thạch cao bị mốc do ngấm nước
Nguyên nhân trần thạch cao bị mốc do ngấm nước

Để hạn chế tình trạng bị mốc, cùng tìm hiểu cách vệ sinh trần thạch cao mà bạn nên biết! 

Hướng dẫn khắc phục tình trạng trần thạch cao bị mốc hiệu quả

Trần thạch cao bị mốc không chỉ gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn, mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ thành viên trong gia đình. Vì vậy, khi gặp phải vấn đề này, bạn cần tìm ra hướng xử lý kịp thời. Tránh để trần hỏng nặng hơn gây tốn kém về cả mặt thời gian lẫn tiền bạc. Quy trình khắc phục chi tiết như sau:

Chuẩn bị dụng cụ, vật dụng cần thiết

Trước khi bắt tay vào giải quyết tình trạng mốc ẩm, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng gồm:

Chuẩn bị các vật dụng cần có khi thực hiện xử lý trần thạch cao bị mốc
Chuẩn bị các vật dụng cần có khi thực hiện xử lý trần bị mốc
  • Bay trát.

  • Sơn lót.

  • Sơn bả.

  • Dao cạo.

  • Giấy nhám mềm.

  • Thang chữ A.

  • Chổi quét sơn.

Tiến hành sơn lại trần

Sau khi có đủ những vật dụng trên, hãy tiếp tục thực hiện các bước có trong cách xử lý tình trạng ẩm mốc như sau:

  • Bước 1: Xác định chuẩn xác vị trí mốc.
  • Bước 2: Nếu trần bị bong tróc quá nhiều cần sử dụng dao cạo bỏ những phần bị bong ra. Còn nếu chỉ bong tróc ít, bạn có thể dùng giấy nhám mềm chà nhẹ nhàng vào cho đến khi sạch, mịn và bay mất lớp mốc.

  • Bước 3: Lấy chổi quét sơn những vào sơn lót đã chuẩn bị để quét lên vị trí trần bị mốc. Đợi sơn khô hoàn toàn và tiếp tục quét thêm một lớp sơn bả chồng lên lớp sơn lót vừa rồi.

  • Bước 4: Đánh bóng lại bề mặt trần thạch cao bằng giấy nhám mềm.

  • Bước 5: Phủ một lớp sơn mới lên trần thạch cao. Màu sơn có thể trùng với màu tường hiện tại hoặc khác tùy theo sở thích và nhu cầu của bạn.

>>Trần thạch cao ngoài vấn đề bị mốc, còn vấn đề bị nứt. Cùng tìm hiểu cách xử lý trần thạch cao bị nứt chi tiết nhất! 

Bên cạnh đó, bạn có thể xử lý tình trạng này bằng các chất tẩy rửa thông thường như muối, giấm ăn,..Cụ thể:

  • Trộn 2 thìa muối + 60ml giấm ăn vào 480ml nước nóng rồi khuấy hỗn hợp này cho đến khi muối tan hết. Sau đó, dùng dung dịch này phun trực tiếp lên chỗ bị ẩm mốc. Hỗn hợp này có thể diệt được nấm mốc và khử mùi hôi hiệu quả.
  • Sau khi phun, bạn cần dùng miếng rửa chén để lau lại vài lần cho nấm mốc rời khỏi trần nhà.

Cách hạn chế vấn đề trần thạch cao bị ẩm mốc

Để phòng ngừa hiện tượng bị mốc, bạn nên lựa chọn thi công trần thạch cao chống ẩm cho công trình của mình. Sản phẩm này được cấu tạo bởi hai lớp thủy tinh ở hai bên mặt và một lớp sơn chống thấm. Nhờ đó hạn chế tối đa tình trạng nước thấm vào bên trong trần khiến các vết nấm mốc xuất hiện.

Cách xử lý trần thạch cao bị mốc là lắp trần chịu ẩm
Cách xử lý trần thạch cao bị mốc là lắp trần chịu ẩm

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp cung cấp vật tư chất lượng. Đồng thời đảm bảo thi công đúng kỹ thuật để tăng tuổi thọ cho trần thạch cao và tránh gặp phải vấn đề nứt vỡ gây nguy hiểm. 

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là tổng hợp một vài thắc mắc thường gặp về việc trần thạch cao bị mốc:

Trần thạch cao bị mốc để lâu có sao không?

Khi để tình trạng bị nấm mốc kéo dài lâu ngày có thể khiến vết mốc loang ra rộng. Nghiêm trọng hơn là trần sẽ bong tróc dần và rơi xuống làm ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến nội thất cũng như tính mạng con người. Vì vậy, bạn phải xử lý trần thạch cao bị mốc ngay khi nhận thấy dấu hiệu.

Mốc nặng gây bong tróc trên trần thạch cao
Mốc nặng gây bong tróc trên trần

Nếu vết mốc nặng và trần bị bong ra bắt buộc bạn phải làm theo hướng dẫn sơn lại bên trên. Nhưng nếu mốc nhẹ và bạn chưa có thời gian để xử lý kỹ càng thì có thể sử dụng các chất tẩy rửa thông dụng làm sạch trần tạm thời theo quy trình sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng như miếng rửa chén, bình phun nước cầm tay, chất tẩy rửa (hoặc thay thế bằng giấm hoặc muối ăn), thang chữ A.

  • Bước 2: Pha chế dung dịch diệt nấm mốc cho trần nhà theo một trong hai cách. Cách đầu tiên là dùng luôn chất tẩy rửa chuyên dụng dễ dàng tìm mua trên thị trường và pha ra đúng như hướng dẫn trên bao bì. Cách còn lại là pha giấm cùng muối ăn theo tỷ lệ 60ml giấm, 2 thìa cà phê muối và 480ml nước ấm hòa đều vào với nhau.

  • Bước 3: Đổ dung dịch vào bình phun và phun lên những chỗ trần nhà bị nấm mốc. Sau khoảng 10 phút, khi trần đã khô, lấy miếng rửa chén lau lại vài lần tại những vị trí mốc. Chú ý sau mỗi lần lau cần vệ sinh sạch miếng rửa chén luôn để tránh làm lây mốc sang những vị trí khác.

  • Bước 4: Lặp lại công đoạn trên một lần nữa để tiêu diệt nấm mốc triệt để. Sau đó, bật quạt gió, quạt trần hoặc điều hòa giúp trần thạch cao nhanh khô hơn. 

Có cần phải thay mới trần thạch cao khi bị mốc không?

Với tình trạng trần mốc nhẹ, bạn có thể tự mình khắc phục và không cần lắp đặt trần mới. Ngược lại, đối với những vết mốc quá nặng và trần bong tróc nhiều thì bạn nên nghĩ đến hướng thay thế mẫu trần mới. Hãy tham khảo sản phẩm trần chống ẩm để hạn chế vấn đề nấm mốc quay lại. 

Thi công trần thạch cao mới khi bị mốc nhiều
Thi công trần thạch cao mới khi bị mốc nhiều

Chi phí sửa chữa trần bị ẩm mốc có đắt không?

Tùy theo mức độ ẩm mốc và diện tích phần hư hỏng, chi phí sửa trần sẽ thay đổi khác nhau. Muốn biết rõ hơn về mức giá cần phải chi trả, bạn có thể liên hệ tới các đơn vị sửa chữa trần thạch cao uy tín, chuyên nghiệp tại sàn thương mại điện tử Musk để nhận báo giá và tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Gửi gắm niềm tin vào các đơn vị sửa chữa trần thạch cao uy tín tại Musk
Gửi gắm niềm tin vào các đơn vị sửa chữa trần thạch cao uy tín tại Musk

Hy vọng qua những thông tin hữu ích trong bài viết trên, bạn sẽ sớm khắc phục được vấn đề trần thạch cao bị mốc giúp nâng cao chất lượng cho không gian sống và đảm bảo sự an toàn cho mọi người. Đừng quên liên hệ tới các đơn vị sửa chữa uy tín tại Musk.vn khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhé!

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi