5 nguyên nhân trần thạch cao bị nứt và cách khắc phục hiệu quả nhất

Nội dung bài viết

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt như thế nào là hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất. Đây là thắc mắc của rất nhiều gia chủ. Trong quá trình sinh sống và sử dụng chắc chắn bạn sẽ gặp phải vấn đề trần nhà thạch cao xuất hiện các vết nứt. Cùng Musk tìm hiểu chi tiết thêm thông tin dưới bài viết sau đây.

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt nhanh chóng
Cách xử lý trần thạch cao bị nứt nhanh chóng

Tìm hiểu: Đóng trần thạch cao giá bao nhiêu? Có đắt không? Tham khảo ngay để dự trù kinh phí một cách chính xác! 

Trần thạch cao bị nứt là gì?

Để biết cách xử lý trần thạch cao bị nứt, chúng ta cùng tìm hiểu đôi chút hiện tượng này. Đây là hiện tượng khá phổ biến, thường hay gặp phải của các hộ gia đình. 

Trần thạch cao bị nứt là một hiện tượng trên trần thạch cao xuất hiện những đường rãnh nhỏ chạy dài. Thông thường thì các vết nứt đó xuất hiện ở khu vực giữa các mối nối tấm thạch cao hoặc xung quanh chỗ tiếp giáp với tường. Đây là một trong những hiện tượng xuất hiện thường xuyên, đặc biệt là những ngôi nhà nằm tại khu vực nắng nóng.

Hiện tượng trần thạch cao bị nứt
Hiện tượng trần thạch cao bị nứt

>>Tìm hiểu: Tại sao trần thạch cao bị mốc?Nguyên nhân và cách khác phục hiệu quả nhất! Tham khảo ngay! 

Nguyên nhân nào dẫn đến trần thạch cao bị nứt?

Nếu muốn tìm cách khắc phục trần thạch cao bị nứt thì hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến trần thạch cao bị nứt.

Do chất liệu bột và tấm thạch cao không tương đồng

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trần thạch cao bị nứt là do sử dụng chất liệu bột và tấm thạch không phù hợp với ngôi nhà, phải sử dụng đồng chất và cùng hãng với nhau thì mới đảm bảo được chất lượng tốt nhất. Nếu không chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả là xử lý trần thạch cao bị nứt nhiều lần.

Nguyên nhân trần thạch cao bị nứt
Do chất liệu bột và tấm thạch cao không tương đồng

Nứt trần do thợ đóng khung xương không tuân thủ quy chuẩn

Trần thạch cao là kiểu thiết kế nhà hiện đại mới nổi lên trong thời gian gần đây nên hầu hết thợ đều chưa được đào tạo cơ bản. Việc chưa được đào tạo nên trong quá trình đóng khung xương sai kỹ thuật là điều rất dễ xảy ra. Chính vì thế mà đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trần nhà của bạn xuất hiện những vết nứt chỉ sau một thời gian sử dụng.

Khắc phục trần thạch cao bị nứt
Nứt trần do thợ đóng khung xương không tuân thủ quy chuẩn

Các mối nối không được xử lý chuẩn xác

Để có thể nối các tấm thạch cao lại với nhau thì cần phải sử dụng loại bột chuyên dụng. Nếu không dùng bột chuyên dụng cho trần nhà thì chỉ sau một thời gian lớp bột sẽ bị vôi hóa theo thời gian và để lộ những vết nứt lớn trên trần nhà.

Thợ thi công xử lý trần thạch cao bị nứt
Thợ thi công không có chuyên môn trong xử lý mối nối

Trần thạch cao bị nứt do các yếu tố khách quan

Ngoại cảnh là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn đến việc trần nhà xuất hiện các vết nứt lớn. Đặc biệt nhất là những trần nhà được thiết kế với mái tôn nóng ở phía trên bởi vì sự thay đổi nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm là rất lớn. Thời tiết Việt Nam nóng nên khi nhiệt độ lên cao cộng tấm tôn tản nhiệt làm cho trần nhà bị giãn nở ra, lâu dần gây những vết nứt lớn.

Trần thạch cao bị nứt do các yếu tố khách quan
Trần thạch cao bị nứt do các yếu tố khách quan

Nhà thầu ăn bớt vật liệu xây dựng trần thạch cao

Nguyên nhân phổ biến nhất chính là nhà thầu ăn bớt vật tư làm trần thạch cao. Điều này cũng khiến cho trần nhanh chóng xuống cấp chỉ sau một thời gian sử dụng. Chính điều này đã khiến cho trần xuất hiện những vết nứt, thậm chí là những lỗ thủng lớn.

Khắc phục trần thanh cao bị nứt
Nhà thầu ăn bớt vật liệu xây dựng trần thạch cao

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt bằng bột

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được đó chính là sử dụng bột mối nối. Bạn hãy thực hiện các bước sau:

Xử lý trần thạch cao bị nứt bằng bột
Xử lý trần thạch cao bị nứt bằng bột
  • Bước 1: Trộn bột xử lý với tỷ lệ chuẩn là 2:1

Tỷ lệ chuẩn mà các chuyên gia khuyến cáo là trộn bột với tỷ lệ 2 phần nước và 1 phần bột. Bạn phải trộn đều tay không được để tình trạng vón cục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sửa chữa, tốt nhất là nên tuân thủ theo quy định và tỷ lệ đã được kiểm tra.

  • Bước 2: Tiến hành trét bột vào vết nứt

Sau khi trộn bột thành công theo tỷ lệ thì việc tiếp theo là bạn sẽ tự tiến hành xử lý vết nứt trần thạch cao. Đeo găng tay bảo hộ và bắt đầu trét bột dọc theo vết nứt, những phần nào nứt to, hay tấm thạch cao bị cong, vênh thì cần một lượng bột nhiều hơn. Nên phủ ngang tầm 10mm cho tất cả vết nứt cùng với mối nối giữa các tấm thạch để đảm bảo hiệu quả lâu dài nhất

Tiến hành xử lý trần thạch cao bị nứt
Tiến hành trét bột vào vết nứt
  • Bước 3: Dán băng dính và khu vực bột vừa trét

Khi bạn đã thực hiện việc trét bột vào vết nứt xong thì tiếp tục lấy băng dính vào khu vực đó. Lưu ý nên dán phủ đều vào vị trí khe nối đã phủ bột và dùng một con dao miết thẳng cho bột dính chặt vào trong những vết nứt. Chờ trong khoảng 2 tiếng cho lớp bột trở nên đông kết thì tiếp tục trét lớp bột thứ 2 dầy hơn lớp bột đầu tiên khoảng 5mm là được.

Dán băng dính và khu vực bột vừa trét
Dán băng dính và khu vực bột vừa trét
  • Bước 4: Trét lớp bột thứ 3 vào vết nứt

Khi trét lớp bột thứ 2 xong thì bạn cũng cần phải chờ cho bột đông kết lại mới tiếp tục phủ bột lần 3. Đây là lớp bột phủ cuối cùng nên đòi hỏi bạn phải có sự trau chuốt và cẩn thận để trần nhà của bạn đảm bảo được tính thẩm mỹ. Trét đều phủ kín và miết thẳng là bạn gần như đã hoàn thành xong các công đoạn sửa chữa vết nứt một cách đơn giản.

Trét lớp bột thứ 3 để xử lý trần thạch cao
Trét lớp bột thứ 3 vào vết nứt
  • Bước 5: Vệ sinh lại bề mặt trần thạch cao

Để cho trần nhà thạch cao của bạn đẹp như mới thì sau khi khắc phục cần phải vệ sinh theo đúng quy định. Chỉ sử dụng giấy nhám mịn để vệ sinh và loại bỏ những lớp bột thừa trên trần và tạo cho bề mặt được mịn màng hơn. Đây là cách  trần thạch cao bị nứt đơn giản nhất, để đẹp hơn thì bạn có thể sơn màu vào vị trí đó theo ý muốn để che lỗi.

Xử lý bề mặt trần thạch cao
Vệ sinh lại bề mặt trần thạch cao
Vệ sinh xử lý để hoàn thiện thi công trần thạch cao
Vệ sinh nhẹ nhàng để hoàn thiện thi công trần thạch cao

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt bằng keo chuyên dụng Silicon

  • Bước 1: Chuẩn bị những vật liệu cần thiết nhất

Vật liệu không thể thiếu để xử lý trần thạch cao bị nứt đó là keo Silicon, bên cạnh đó cần chuẩn bị thêm dao rạch giấy, sơn màu, lưới giấy ráp và bột bả.

Cách xử lý trần thạch cao bị nứt bằng keo chuyên dụng Silicon
Cách xử lý trần thạch cao bị nứt bằng keo chuyên dụng Silicon
  • Bước 2: Tiến hành rạch rộng vết nứt trên trần ra

Khác với cách xử lý trần thạch cao bị nứt bằng bột mối nối thì với cách này bạn cần phải rạch rộng vết nứt ra. Sử dụng dao rạch giấy để nhẹ nhàng rạch rộng vị trí trần thạch cao đang bị nứt với chiều rộng vào khoảng từ 3 đến 4mm là phù hợp nhất. Lưu ý là nên rạch theo đường của vết nứt để không làm ảnh hưởng đến các tấm thạch cao khác của trần.

Tiến hành xử lý vết nứt trên trần ra
Tiến hành rạch rộng vết nứt trên trần ra
  • Bước 3: Bơm keo Silicon trực tiếp vào vết nứt

Bước tiếp theo bạn tiến hành dùng keo Silicon bơm trực tiếp vào các vị trí nứt đã được rạch trên trần thạch cao. Keo rất nhanh khô nên trong quá trình bơm bạn cần nhanh chóng miết cho phẳng vào mặt trần để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất. Khi keo khô rồi thì thực hiện gắn lưới vào và dùng bột bả chít lại vết nứt đó, dùng giấy ráp vệ sinh cho bề mặt được mịn và đẹp hơn.

Bơm keo xử lý chỗ trần thạch cao bị nứt
Bơm keo vào chỗ trần thạch cao bị nứt
  • Bước 4: Sơn lại trần theo ý muốn

Sau khi thực hiện bơm keo Silicon thì gần như là bạn đã hoàn tất được quá trình sửa chữa trần bị nứt thành công. Chỗ trần đó nếu để nguyên thì sẽ rất mất thẩm mỹ nên tốt nhất là nên sơn trần lại theo ý muốn. Với cách này thì sẽ không ai có thể phát hiện được trần nhà của bạn đang bị hỏng hóc và phải sửa chữa.

Cùng Musk tìm hiểu về cách  trần thạch cao bị nứt theo video dưới đây:

Thuê đơn vị sửa chữa về để khắc phục vết nứt

Một trong những cách khắc phục trần thạch cao bị nứt hiệu quả nhất đó chính là thuê đơn vị uy tín về làm hộ. Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều địa chỉ hỗ trợ việc sửa chữa các vấn đề liên quan đến nhà cửa một cách nhanh chóng và thẩm mỹ nhất. Việc của bạn chỉ cần tìm kiếm một cơ sở uy tín và chuyên nghiệp còn lại mọi việc sẽ có thợ thi công lo.

Khắc phục trần thạch cao bị nứt
Thuê đơn vị sửa chữa về để khắc phục vết nứt

Xem thêm: Cách vệ sinh trần thạch cao đơn giản mà bạn nên biết để giữ trần nhà bạn luôn sáng bóng! 

Các câu hỏi thường gặp về vấn đề xử lý trần thạch cao bị nứt

Trần thạch cao bị nứt là một trong những vấn đề thường xuyên gặp phải trong tất cả hộ gia đình. Những vết nứt gây khó chịu về mặt thẩm mỹ, hơn nữa còn ảnh hưởng đến chất lượng của nhà ở, vì thế mà cách sửa trần thạch cao bị nứt là điều được đông đảo bạn đọc quan tâm nhất. Riêng về vấn đề này có nhiều câu hỏi được đặt ra, điển hình là:

Trần thạch cao bị nứt xử lý dễ hay khó?

Bạn có thể tự tay thực hiện cách sửa trần thạch cao bị nứt hoặc thuê thợ về làm đều rất tiện lợi và nhanh chóng. Việc tự sửa chữa yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm và thực hiện đúng theo hướng dẫn từ chuyên gia trong việc sử dụng bột mối nối hat keo Silicon.

Trần thạch cao bị nứt phải xử lý như thế nào
Trần thạch cao bị nứt phải xử lý như thế nào

Sau khi xử lý thì trần thạch cao có bị nứt trở lại không?

Các mối nối sau khi xử lý để tránh bị nứt trở lại bạn cần phải tìm cách bảo dưỡng cho phù hợp. Trên thực tế nguyên nhân của việc nứt mối nối là do vật liệu và thợ thi công. Nếu giải quyết tốt thì khả năng bị nứt trở lại sẽ không cao. Vì thế bạn chỉ cần chọn vật liệu để xử lý vết nứt thật chuẩn xác.

Làm thế nào để các mối nối không bị nứt?
Làm thế nào để các mối nối không bị nứt?

Trần thạch cao luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các thiết kế nhà hiện đại và sang trọng, dẫn đầu thị trường về độ thẩm mỹ. Hiện tượng trần bị nứt khiến cho chủ nhân ngôi nhà cảm thấy khó chịu và lo lắng, bài đọc trên đây của Musk.vn đã cho bạn câu trả lời hoàn hảo nhất. Với các cách khắc phục trần thạch cao bị nứt đơn giản mà nhanh chóng bạn chắc chắn đã có hướng giải quyết cho riêng mình.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi