Bài văn cúng động thổ xây nhà mới gia chủ cần biết để xuống móng nhà

Nội dung bài viết

Tham khảo về văn khấn động thổ xây nhà trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi lễ động thổ thật chỉn chu. Cúng động thổ xây nhà là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng để công việc xây dựng được diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn. Làm thật tốt và chu đáo phần này sẽ giúp cho chúng ta sau này sống trong ngôi nhà đều khỏe mạnh, tốt lành và may mắn.

Ngoài ra, gia chủ cũng cần xem tuổi làm nhà thật kỹ rồi mới tiến hành thi công xây dựng, mời các bạn theo dõi bài viết văn khấn động thổ xây nhà dưới đây của Musk.vn nhé!

Bài văn khấn động thổ xây nhà có ý nghĩa gì?

Ông cha ta từ xưa đã luôn tin rằng nơi ở hay nơi đặt nhà máy, cửa hàng, nơi làm việc đều sẽ có những công thần thổ địa coi giữ. Do đó, hễ có việc làm gì đụng đến đất đai, nhà cửa, mở xí nghiệp, cửa hàng hoặc đào móng xây nhà, sửa lại nhà mới,... thì văn khấn động thổ xây nhà là không thể thiếu trong nghi thức của người Việt Nam Tức là đụng đến những vị thần trông coi đất đai, đã đụng đến long mạch ở khu vực này.

Có kiêng thì mới có lành, đây là lời dạy luôn đúng trong mọi thời đại. Khi chúng ta đụng đến đất đai nhà cửa thì cần làm lễ cúng xây nhà để xin cáo lễ với các công thần thổ địa trong coi đất đai mới đây. Vậy cách cúng động thổ xây nhà bao gồm những gì?

Vậy nên cần phải chuẩn bị lễ vật cúng xây nhà thật chỉn chu để dâng cúng và đọc bài cúng khởi công xây nhà những vị thần này. Trước là để thể hiện lòng thành của gia chủ đối với những vị công thần thổ địa trên mảnh đất, cầu cho mưa thuận gió hòa để công trình xây dựng thành công.

Và sau đó là để cầu nguyện các vị công thần thổ địa phù hộ cho gia chủ sau này sinh sống làm ăn trên mảnh đất mới có mọi điều như ý và may mắn.

Đối với các gia chủ cần phá dỡ nhà cũ để xây dựng lại, trước khi phá dỡ nhà cần tiến hành nghi thức cúng xin phép động thổ. Xem ngay bài khấn tháo dỡ nhà tại Musk.vn để tiến hành nghi lễ chuẩn nhất

Xem thêm các dịch vụ:

Bài văn khấn động thổ xây nhà mới
Bài văn khấn động thổ xây nhà mới 

 

Những lễ vật cần chuẩn bị để cúng động thổ xây nhà

Khi làm lễ khởi công, tức động thổ, mở cổng, sửa sang nhà cửa,... thì cần chuẩn bị bài cúng khởi công xây nhà và những lễ vật cơ bản sau đây:

  1. 1 con gà trống luộc có mình vàng, chân vàng.
  2. 3 quả trứng gà luộc (Nên chọn trứng gà có màu vàng thì càng tốt)
  3. 3 con tôm luộc
  4. 1 miếng thịt heo luộc
  5. 1 chén gạo
  6. 1 chén muối
  7. Chuẩn bị 3 cốc nước trà
  8. 1 cốc rượu trắng
  9. Một đôi nến
  10. Mâm ngũ quả
  11. 1 bình hoa cúc và thêm một vài nhành hoa khác.
  12. Một đĩa bánh kẹo
  13. Giấy tiền vàng mã
  14. Một bó nhang (Hương)

Xem thêm: Bài cúng sửa chữa nhà cửa chuẩn nhất dành cho lễ khấn sửa nhà

Bài văn khấn động thổ xây nhà 

Bài cúng động thổ xây nhà
Bài cúng động thổ xây nhà

Dưới đây là bài văn khấn lễ động thổ chuẩn nhất được tham khảo từ những chuyên gia phong thuỷ:

Nam Mô A Di Đà Phật 

Nam Mô A Di Đà Phật 

Nam Mô A Di Đà Phật. 

CON KÍNH LẠY:

- Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần.

- Quan đương niên hành khiển năm Nhâm Dần 2022 Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan.

- Ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương.

- Ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần, các ngài tôn thần cai quản trong khu vực này.

Hôm nay, là ngày ...... tháng ...... năm 2021 (Âm lịch).

Tín chủ con là: ................................................... Tuổi: .................. Hiện ngụ tại: ...................................................................................

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Ví tín chủ con khởi tạo (nếu "cất nóc" thì đọc là "cất nóc", nếu "xây cổng" thì đọc là "xây cổng", nếu tu sửa phương nào thì đọc rõ "tu sửa phương ..." đó ...) căn nhà ở địa chỉ: ....... ngôi Dương Cơ trụ trạch (nếu là phần mộ thì đọc là "ngôi Âm Cơ mộ phần") để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu (=> để làm nơi an ổn cho vong linh...).

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị Linh Thần, cúi mong soi xét và cho phép được động Thổ ("cất nóc", "xây cổng", "tu sửa phương...").

Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng bày trên Linh Án, tín chủ con thành tâm kính mời:

- Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần.

- Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.

- Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.

- Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin giáng lâm trước án chứng minh thọ hưởng. Và lai độ cho chúng con khởi công suôn sẻ, công việc tiến hành trôi chảy, người người đều đặng bình an, vạn sự hanh thông, sở cầu tất ứng.

Tín chủ chúng con lại kính mời các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, xin cùng tới đây thụ hưởng lễ vật, độ cho tín chủ chúng tôi hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường.

Nam Mô A Di Đà Phật 

Nam Mô A Di Đà Phật 

Nam Mô A Di Đà Phật.

Xem thêm video: Bài văn cúng động thổ có giọng đọc dành cho bạn

Bài văn khấn mượn tuổi làm nhà

Dưới đây là bài văn khấn mượn tuổi làm nhà dành cho gia chủ không hợp tuổi để xây nhà

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật.

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Quan Đương niên.

– Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Con là:……………. Ngụ tại:……………………

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. , con thành tâm sắm lễ. Hôm nay con khởi tạo xây nhà ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ.

Con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật.

Nếu bạn có nhu cầu bán xác nhà liên hệ ngay các đơn vị thu mua đồ cũ xác nhà kho xưởng, xác nhà giá cao Musk.vn tổng hợp tại đây!

Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện làm bài cúng động thổ xây nhà, khởi công xây nhà

Văn cúng động thổ xây nhà
Một số điều cần lưu ý cho gia chủ khi đọc bài cúng động thổ xây nhà mới

1. Gia chủ cần lưu ý những gì khi đọc văn cúng động thổ?

Gia chủ trước khi đọc bài cúng mở móng xây nhà nên ăn mặc chỉnh tề, thắp nhang vái lạy bốn phương, tám hướng rồi mới được quay lại mâm lễ để khấn vái. Sau khi đọc bài cúng xuống móng nhà, khi hương gần hết, gia chủ tiến hành đốt giấy tiền vàng bạc, rải muối gạo ra đất rồi mới tiến hành động thổ.

Sau khi gia chủ động thổ thì các thợ đào móng có thể thực hiện làm ngay. Gia chủ ăn mặc chỉnh tề để đọc bài khấn động thổ xây nhà Nếu làm lễ cúng mượn tuổi làm nhà thì trước đó gia chủ cần phải làm giấy tờ bán tượng trưng khu đất đó rồi đưa cho người mượn tuổi lấy 100.000 đồng có làm giấy tờ do chủ nhà giữ.

2. Đối với những người mượn tuổi, khi chuẩn bị động thổ xây nhà cần lưu ý những gì?

Người mượn tuổi có thể thay gia chủ khấn bài cúng động thổ xây nhà và tiến hành động thổ xây dựng như trên. Tại thời điểm này, chủ sở hữu hay gia chủ nên ở cách nhà tiến hành thi công từ 50 mét trở lên, sau khi đã hoàn tất xong bài cúng động thổ xây nhà mới được quay lại.

Các kỳ đổ mái tiếp theo ở tầng 1, tầng 2,... cho đến tầng cuối cùng thì người cúng, dâng hương, khấn lễ vẫn sẽ là người mượn tuổi tiếp tục làm. Tương tự như lần thứ nhất thì gia chủ vẫn phải lánh mặt trong lúc người mượn tuổi đang làm lễ.

3. Nhập trạch cần lưu ý những gì khi mượn tuổi xây nhà?

Sau khi người mượn tuổi đã hoàn thành xong các thủ tục đọc bài cúng động thổ xây nhà, dâng hương, đọc bài khấn cúng xây nhà thì bắt đầu khấn bàn giao lại nhà cho gia chủ. Lúc này gia chủ làm cần giấy tờ mua nhà với giá 100 nghìn đồng, làm lễ khấn cầu theo phần của lễ nhập trạch.

Trong bài viết này, Musk.vn đã hướng dẫn các bạn bài văn khấn động thổ xây nhà cũng như các bước thực hiện nghi lễ cúng động thổ đi kèm với cách chuẩn bị mâm lễ cúng khởi công xây dựng đầy đủ và đúng cách nhất! Do đó hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành làm lễ nhé!

Bình luận
Gửi
Đào Nguyễn Doãn
Rất.cảm.ơn.Bài.văn.khấn.Động.thổ.Đầy.Dủ.và..ý.nghĩa
Trả lời