Hướng dẫn bài cúng sửa nhà: khấn gia tiên, cúng động thổ chuẩn nhất

Nội dung bài viết

Văn khấn sửa nhà là một trong những việc làm quan trọng theo tín ngưỡng tôn giáo tại Việt Nam. Thông thường vào những dịp sửa nhà, gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm cúng để làm lễ dâng hương lên thần linh, với mong muốn mọi điều suôn sẻ, thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên chuẩn bị lễ cúng sửa nhà như thế nào, cần có những lễ vật gì? Đọc văn khấn ra sao? Trong bài viết dưới đây, Musk.vn xin hướng dẫn các bạn cách sắm lễ sửa nhà và bài văn khấn sửa nhà chuẩn nhất 2022 nên hãy theo dõi ngay nhé!

Tìm hiểu về bài văn khấn sửa nhà chuẩn
Tìm hiểu về bài văn khấn sửa nhà chuẩn

Một số lưu ý quan trọng khi chuẩn bị cho bài văn khấn sửa nhà 

Đầu tiên, trước khi chuẩn bị mâm lễ cúng hay bước vào hướng dẫn chi tiết về cách cúng và bài văn khấn sửa nhà, có một số điểm lưu ý quan trọng mà bạn cần biết để tránh làm sai. Nếu làm lễ cúng sửa nhà mà không chú ý đến những điều này thì sẽ dẫn đến xảy ra những điều không may mắn nên gia chủ lưu ý nhé!

Khi chuẩn bị lễ vật để khấn cúng sửa nhà

  1. Không nên mặc cả về giá cả của những món đồ mua chuẩn bị làm lễ cúng ở ngoài chợ, kể cả trái cây, gà, nếp nấu xôi,...
  2. Nên chọn mua những đồ vật thật tươi và ngon nhất để về tiến hành lễ cúng sửa nhà
  3. Nếu được hãy sử dụng những sản vật quê hương để dâng hương làm lễ cúng dâng lên cho thần linh.
Chuẩn bị trái cây tươi, cho văn khấn gia tiên sửa nhà
Chuẩn bị trái cây tươi, cho văn khấn gia tiên sửa nhà

Trong khi làm lễ cúng sửa sang, cải tạo nhà cửa

  1. Trước khi bước vào làm lễ cúng thì gia chủ cần phải chuẩn bị một bài văn khấn sửa nhà chỉn chu nhất có thể.
  2. Chọn ngày làm lễ khấn sửa nhà thật kỹ càng, nên hỏi thầy hoặc xi chọn sách để chọn ra được ngày đẹp và giờ đẹp hợp với gia chủ. Như vậy, quá trình sửa sang nhà cửa mới được thuận lợi, gia chủ gặp được nhiều may mắn. Ông cha ta có câu “ Đầu xuôi đuôi lọt “ nên bước đầu chuẩn bị phải thật chu đáo, tỉ mỉ.
  3. Khi dâng hương, khấn vái thì gia chủ hoặc người cho mượn tuổi cần mặc trang phục lịch sự, thái độ thành khẩn, thành tâm làm lễ.
  4. Khi đọc bài cúng sửa nhà thì gia chủ cần đọc rõ ràng, mạch lạc, chứ không nhất thiết phải đọc quá to.
  5. Khấn xong cần phải đợi cho hương cháy hết mới phép lạy tạ lễ. Gia chủ đốt giấy tiền vàng mã rồi rải gạo, muối xung quanh nhà.  Lễ vật như trái cây và đồ mặn thì mọi người trong nhà có thể ăn để hưởng lộc. Ngay sau đó có thể tiến hành động thổ.

Tham khảo các đơn vị nhận tháo dở công trình xây dựngtháo dỡ nhà xưởng và tháo dỡ nhà uy tín giá cao tại Musk.vn

Cần mua sắm những lễ vật gì khi cúng động thổ, khởi công, sửa chữa nhà cửa

Ông cha ta ngày xưa đã căn dặn "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nghĩa là khi làm bất cứ việc gì liên quan đến tâm linh, chúng ta đều phải thờ cúng, khấn vái thành tâm để được bình an, hạnh phúc, may mắn,…

Văn khấn sửa nhà một trong những nghi lễ tâm linh nên việc chuẩn bị chu đáo, đầy đủ và kỹ lưỡng các lễ vật cúng cũng rất quan trọng. Khi sắm mâm lễ để khấn động thổ sửa nhà bao gồm những gì thì còn tùy thuộc vào từng vùng miền khác nhau.

Tuy nhiên, dù ở vùng miền nào thì mâm cúng sửa nhà cũng sẽ bao gồm những lễ vật cơ bản rất dễ tìm kiếm như sau:

  1. Trứng luộc sẵn.
  2. Gà vàng luộc nguyên con.
  3. Một miếng thịt lợn luộc.
  4. Một đĩa xôi, có thể chuẩn bị xôi trắng, xôi gấc, xôi đậu và bánh Chưng.
  5. Một bát nước lọc.
  6. Một cút rượu trắng.
  7. Một bát gạo tẻ.
  8. Một bao thuốc lá.
  9. Một lạng trà (chè) khô.
  10. Mổ bình hoa (nên mua hoa cúc)
  11. Một đĩa muối trắng to
  12. Năm cái oản đỏ.
  13. Năm lễ giấy tiền vàng mã.
  14. Một mâm ngũ quả có trái cây tươi (ưu tiên những loại quả có hình tròn và màu sắc sặc sỡ).
  15. Một đĩa trầu cau tiêm sẵn.
  16. Có thể chuẩn bị thêm món mặn
  17. 9 cây hoa hồng đỏ (để cúng trong lễ Nhập Trạch thờ Táo Quân).
Chuẩn bị mâm cúng, văn khấn động thổ sửa nhà
Chuẩn bị mâm cúng, văn khấn động thổ sửa nhà

 

Hướng dẫn cách văn khấn gia tiên sửa nhà nhà chi tiết, đầy đủ nhất

Cách đặt và bày mâm lễ cúng sửa sang nhà: Các lẽ vật đã chuẩn bị để làm lễ cúng sửa nhà được đặt trên mâm và khi cần động thổ nâng nền, sửa sang nhà cũ thành nhà mới thì đặt mâm lễ vật lên một chiếc bàn cao ở giữa khu đất nâng móng là được.

Khi chuẩn bị các lễ vật xong, gia chủ chờ đến giờ tốt đã định sẵn để cúng. Ngoài ra, cần chuẩn bị bài văn khấn xin sửa nhà thật chu đáo để việc thực hiện nghi lễ diễn ra suôn sẻ, trôi chảy, thuận lợi và thành công.

Đồng thời, để làm lễ dâng hương cúng tôn thần, thổ địa, gia tiên trước bắt đầu tu bổ, sửa chữa nhà cửa, gia chủ hoặc người mượn tuổi để cúng phải có trang phục chỉnh tề, ăn mặc trang nghiêm, sạch sẽ, gọn gàng. Ngoài ra cần có thái độ thành khẩn, nghiêm túc khi dâng hương và đọc bài khấn sửa nhà để đảm bảo tính tôn nghiêm của buổi lễ.
Bài cúng sửa nhà và những lưu ý trong văn khấn gia tiên sửa nhà
Bài cúng sửa nhà và những lưu ý trong văn khấn gia tiên sửa nhà

*Lưu ý quan trọng:

1. Trong trường hợp làm lễ đọc văn cúng sửa nhà mà gia chủ mượn tuổi của người khác thì người đó sẽ đứng ra dâng hương và làm lễ.

Trong lúc làm lễ thì gia chủ cần phải tránh mặt đến nơi khác cho đến khi hoàn tất các thủ tục nghi lễ mới quay trở về. Còn người mượn tuổi sửa nhà khi làm lễ xong thì cuốc đất động thổ hoặc phá dỡ nhà cũ.

2. Khi sửa nhà cần làm lễ cúng khấn thần linh, gia tiên để mọi việc xây dựng được diễn ra suôn sẻ.

3. Người nào phạm phải 3 hạn trong năm như phạm tuổi Kim Lâu, Tam Tai, Hoàng Ốc thì không nên đứng ra làm nhà.

Nếu hoàn cảnh cấp bách, nhu cầu chuyển vào chỗ mới cao thì khi xây nhà, những người này nên mượn tuổi của một người lớn tuổi chưa phạm một trong hai điều trên để tiến hành xây nhà trong năm nay.

Bài văn cúng sửa nhà cửa

>>> Bài cúng sửa chữa nhà cửa có giọng đọc dành cho bạn

- Nam mô a di Đà Phật!

- Nam mô a di Đà Phật!

- Nam mô a di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Quan Đương niên.

- Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:................ Ngụ tại:............

Hôm nay là ngày... tháng... năm.....

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén hương dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con muốn sửa chữa căn nhà ở địa chỉ........... là ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi xin soi xét và cho phép được sửa chữa.

Tín chủ con lòng thành kính mời ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần cai quản khu vực này. Cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi chuyện thuận lợi, công việc hanh thông, chủ thợ bình an, âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc quanh quất khu vực này, xin mời tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên, khiến cho an lành, công việc chóng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

- Nam mô a di Đà Phật!

- Nam mô a di Đà Phật!

- Nam mô a di Đà Phật!

Mỗi một tác động đến ngôi nhà đều phải thực hiện những nghi lễ khác nhau. Tham khảo ngay các bài văn khấn sau đây để tiến hành làm lễ cúng chuẩn nhất, tránh nhầm lẫn giữa các bài văn khấn

Musk.vn cung cấp các công ty mua xác nhàthu mua nhà xưởng thép tiền chế giá cao cho bạn tại đây!

* Lưu ý sau khi đọc văn khấn sửa chữa nhà cửa:

Sau khi gia chủ đã khấn xong bài cúng sửa nhà, hương cũng gần tàn thì gia chủ bắt đầu tiến hành đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo ra đất. Khi đã rải muối gạo xong thì gia chủ hãy tự tay cuốc đất để động thổ. Đơn giản là bạn chỉ cần cuốc vài cuốc vào chỗ cần nâng móng để động thổ.

Riêng với 3 hũ nhỏ đựng muối - gạo - nước thì đừng đi rải mà hãy cất thật kỹ để sau này khi nhập trạch thì đi về để ở bàn thờ ông Táo. Sau khi gia chủ đã tự tay tháo dỡ, động thổ rồi thì thợ xây lúc này có thể bắt đầu vào công việc của mình.

Bài khấn sửa nhà tiếng nôm ở trên cũng là bài văn khấn sử dụng khi làm lễ chuyển bàn thờ để sửa nhà hoặc để sửa chữa, cải tạo tại nhà cũ.

Lễ tạ ơn sau khi sửa nhà diễn ra như thế nào?

Ngoài việc dâng hương, lễ vật để xin phép thần linh, tổ tiên để chuyển bàn thờ hay sửa chữa nhà cửa thì gia chủ còn phải thực hiện một buổi lễ đọc văn khấn gia tiên sửa nhà để báo cáo hoàn thành công việc. Buổi lễ này nhằm mục đích gửi lời cảm ơn đến chư thần, gia tiên đã độ trì cho quá trình xây dựng được hanh thông đồng thời mời các vị thần linh, thổ địa an tọa.

Bài khấn cúng sửa nhà tạ ơn sau khi sửa nhà
Bài khấn cúng sửa nhà tạ ơn sau khi sửa nhà

Đây là phong tục rất quan trọng và cần phải tiến hành sau khi sửa sang xong nhà ở hay chung cư,…, gia chủ không nên bỏ qua bước này. Cách sắm sửa các lễ vật để cúng tạ sau khi sửa nhà xong cũng tương tự như lúc làm lễ cúng xin sửa nhà nên bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ theo hướng dẫn là được.

Về bài khấn tại lễ tạ ơn cũng có quy tắc đọc như bài văn cúng sửa nhà, các bạn có thể tham khảo bài khấn tạ ơn dưới đây:

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy:

“ Con lạy chín phương Trời, mười phương Đất, các vị thần linh “

“ Con lạy Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần “

“ Quan đương niên hành kiến năm… “

“ Ngài Thành Hoàng bản chư vị Đại Vương “

“ Ngũ phương ngũ thổ Long mạch Tôn thần, các ngài Tôn thần đang cai quản khu vực này “

Hôm nay, ngày…tháng…năm… Tín chủ (chúng) con là:……………. Ngụ tại:………… (địa chỉ rõ ràng )

Hôm nay ngày lành tháng tốt, chúng con thành tâm xin phép làm lễ Tạ ơn sau khi đã hoàn thiện tu sửa nhà cửa, kính cẩn dâng hương hoa, trà quả lên các chư vị Thánh Phật cùng Gia tiên họ.......

Con một lòng kính mời ngài Kim Niên Đường cai quản Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân và tất cả các tôn Thần cai quản khu vực này. Thành tâm con cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành mà thụ hưởng lễ vật.

Chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này, nay việc tu sửa nhà cửa đã xong, chúng con đội ơn các ngài đã che chở, bảo vệ để việc sửa chữa hanh thông thuận lợi.

Chúng con cầu xin các Ngài hộ mệnh hộ trạch giúp căn nhà từ nay sinh khí tràn trề người tươi cảnh ấm, cho gia đình chúng con cư ngụ nơi đây hạnh phúc, sức khỏe dồi dào, tài lộc vượng tiến.

Tín chủ con lại xin kính mời vong linh Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà, đất này đồng lâm án tiền, phù hộ gia chung chúng con vạn sự tốt lành, tâm cầu sở đắc, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc thành ý, trước án kính lễ, cúi xin các ngài phù hộ độ trì. Toàn thể gia đình chúng con cúi đầu cảm tạ!

Mong rằng bài viết trên đây của Musk.vn đã mang đến cho quý vị và các bạn những thông tin hữu ích về những nghi thức làm lễ cúng, bài văn khấn sửa nhà, kèm theo đó là các lưu ý không thể bỏ qua dành cho gia chủ khi sửa nhà. Để quá trình sửa nhà được diễn ra hanh thông, suôn sẻ và may mắn thì các bạn nên thực hiện đầy đủ các bước như hướng dẫn. Đồng thời khi cúng nên thành tâm cầu khẩn, hướng đến gia tiên, ông bà và các vị thần linh.

Bình luận
Gửi