Xe đầu kéo là gì? Cách lựa chọn xe đầu kéo tốt nhất thị trường

  • Xe cộ
  • 16/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Xe đầu kéo là gì đang là thông tin được rất nhiều người tìm kiếm trên mạng xã hội, vì sao lại như vậy? Hiện nay trong lĩnh vực sản xuất cũng như xây dựng, vai trò của xe đầu kéo trong vận chuyển hàng hoá gần như đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Bất kể những doanh nghiệp nào tham gia chuỗi cung ứng đều cần đến xe đầu kéo. Vậy xe đầu kéo là loại xe như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây

Các hãng xe đầu kéo thịnh hành trên thị trường hiện nay
Xe đầu kéo là gì? Các hãng xe đầu kéo thịnh hành trên thị trường hiện nay

Tham khảo thêm: Các địa điểm thu mua xe cũ uy tín đáng tin cậy nhất. 
                             Những nơi thu mua xe đầu kéo cũ giá hợp lý tại Tp. Hồ Chí Minh 

Xe đầu kéo là gì?

Xe đầu kéo là gì? Xe đầu kéo là một loại phương tiện xe cơ giới lưu thông trên đường bộ, được móc nối với các thùng hàng, rơ moóc chuyên dùng để vận chuyển các loại hàng hoá với số lượng lớn. Các mặt hàng cồng kềnh hoặc có kích thước lớn khi có nhu cầu vận chuyển đường dài cũng ưu tiên lựa chọn xe đầu kéo .

Ở Việt Nam vận tải đường bộ chiếm đến 70% tổng lượng vận chuyển hàng hoá của cả nước. Xe đầu kéo có khả năng vận chuyển hàng hoá với khối lượng lên đến hàng trăm tấn. Cơ chế hoạt động của loại xe này là nhờ sức kéo của máy, vì thế mà số lượng lớn các mặt hàng được phân bố rộng khắp cả nước. 

Xe đầu kéo là gì? Cách lựa chọn xe đầu kéo theo mục đích sử dụng
Xe đầu kéo là gì? Cách lựa chọn xe đầu kéo theo mục đích sử dụng

Đặc điểm cấu tạo của xe đầu kéo

Xe đầu kéo là loại phương tiện đa chức năng, tuy nhiên ít ai có thể biết hết được cấu tạo cũng như chức năng đi kèm với từng loại xe đầu kéo. Hình dáng của xe đầu kéo thì chắc hẳn không còn xa lạ với bất cứ ai, nhưng cấu tạo của xe đầu kéo không phải là điều ai cũng biết. Dưới đây là 1 vài sơ lược về cấu tạo xe đầu kéo mà bạn nên tìm hiểu

Có tổng cộng bao nhiêu kích thước container xe đầu kéo? Cùng Musk.vn tìm hiểu thêm tại bài viết này nhé!

Xe đầu kéo là gì - Cấu tạo mô phỏng xe đầu kéo
Xe đầu kéo là gì? Cấu tạo mô phỏng xe đầu kéo
  • Đầu kéo: Phần này được coi là bộ phận chính giữ vai trò quan trọng của một chiếc xe đầu kéo. Phần đầu kéo bao gồm động cơ, cabin, nóc xe và phần rơ moóc phía sau. Hiện nay không quá khó để bắt gặp các loại xe đầu kéo với thiết kế đầu xe cực kỳ bắt mắt.
  • Phân rơ moóc: Là phần sẽ được đầu kéo ở phía sau, rơ moóc có thể được coi là một bộ phận tách biệt với đầu kéo và có thể có biển số riêng. Đối với những xe đầu kéo chở hàng thì rơ móoc là bộ phận chính để chứa hàng hoá
Xe đầu kéo là gì - Xe đầu kéo và cấu tạo rơ móoc
Xe đầu kéo và cấu tạo rơ móoc
  • Cabin đầu kéo:  Là khi ngồi lái của tài xế. Hiện nay các nhà sản xuất xe đầu kéo đều đưa vào thiết kế thêm điều hoà, loa bluetooth, đài và các ứng dụng nghe nhạc giải trí. Điều này giúp cho các tài xế thư giãn, giảm đáng kể sự mệt mỏi trong quá trình điều khiển xe đường dài.
Xe đầu kéo là gì - Các bộ phận của cabin xe đầu kéo
Các bộ phận của cabin xe đầu kéo
  • Khoang động cơ: Đây được coi là bộ phân có cấu tạo phức tạp nhưng lại quan trọng nhất của xe đầu kéo. Phần động cơ có hoạt động tốt và bền bỉ thì mới đảm bảo hiệu suất làm việc của xe đầu kéo.
  • Khoang ngủ: Là phần không gian nằm trong cabin phía sau ghế lái, đây là nơi nghỉ ngơi của tài xế sau một quãng đường di chuyển dài. Một số hãng xe còn thiết kế thêm không gian để tivi phục vụ cho mục đích thư giãn.
  • Nóc xe: Phần này sẽ được chia thành 2 loại chính là nóc thấp và nóc cao. Nóc thấp thì giúp cho xe dễ dàng di chuyển, tuy nhiên nóc cao lại tạo cảm giác thoải mái hơn cho người lái xe
  • Thùng nhiên liệu: Là nơi chứa đựng nguồn nguyên liệu hoạt động của xe, được lắp đặt nằm ngay dưới cabin, thùng nhiên liệu được làm từ hợp kim nhôm, có khóa nắp và khung bảo vệ thùng riêng hạn chế tối đa việc rò rỉ nhiên liệu. 
  • Mâm xoay: đây là một trong những bộ phận quan trọng quyết định việc vận tải của xe đầu kéo. Mâm xoay có 2 loại là mâm 5 và mâm 9, là bộ phận chính gắn liền phần đầu xe với Sơ mi Rơ Moóc 
  • Chân chống sơ mi rơ moóc: Là phần dùng để đỡ đầu kéo khi phải rời phần sơ mi Rơ Moóc ra khỏi vị trí, một số loại còn tích hợp cả công năng nâng, hạ, làm cầu dẫn lên container.
  • Trục Rơ Moóc: có 2 loại trục rơ móoc chính là 2 trục và 3 trục

Xem thêm video: Quy trình sản xuất xe đầu kéo để hiểu rõ hơn xe đầu kéo là gì tại đây:

Phân loại các dòng xe đầu kéo

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại xe đầu kéo khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Về cơ bản, các loại xe đầu kéo được chia thành các nhóm chính như sau:

Phân loại xe đầu kéo theo hãng sản xuất

Hiện nay trên thế giới đang có rất nhiều doanh nghiệp hướng đến sản xuất số lượng lớn xe đầu kéo với nhiều mẫu mã đa dạng. Bởi họ thấy được nhu cầu sử dụng xe đầu kéo trên thị trường ngày càng tăng. Một trong số những ông lớn tên tuổi trong sản xuất xe đầu kéo phải kể đến như: Chenglong, Dongfeng, Isuzu, International,…

Xe đầu kéo là gì - Cách phân loại xe đầu kéo theo cấu tạo
Cách phân loại xe đầu kéo theo cấu tạo

Phân loại xe đầu kéo theo cabin xe

Đây là phân loại dễ nhận biết và cơ bản của hầu hết các dòng xe đầu kéo, cụ thể các loại xe được phân loại theo cabin như sau:

Xe đầu kéo là gì - Phân loại xe đầu kéo theo cabin xe
Phân loại xe đầu kéo theo cabin xe
  • Cabin không giường Daycab: Loại xe này sẽ là lựa chọn của các xế có quãng đường di chuyển ngắn với thời gian trong ngày, không cần không gian cho một giấc ngủ vào ban đêm. 
Xe đầu kéo là gì - Xe đầu kéo cabin không giường
Xe đầu kéo cabin không giường
  • Cabin giường ngủ nóc thấp: Cabin sẽ có không gian cho tài xế nghỉ ngơi và có thể ngủ qua đêm sau quãng đường di chuyển dài. Tuy nhiên không gian nghỉ ngơi khá nhỏ hẹp không có nhiều diện tích.
Xe đầu kéo là gì - Xe đầu kéo cabin giường ngủ nóc thấp
Xe đầu kéo cabin giường ngủ nóc thấp
  • Cabin có giường ngủ nóc trung: Kiểu xe này sẽ có không gian cho một giường đơn và tivi, một không gian nhỏ để cất đồ. Kiểu cabin có giường ngủ trung thích hợp cho sinh hoạt cơ bản của một lái xe.
Xe đầu kéo là gì - Xe đầu kéo cabin giường ngủ nóc trung
Xe đầu kéo cabin giường ngủ nóc trung
  • Cabin có giường ngủ Sleeper: Xe này sẽ có không gian cabin có giường ngủ đủ 2 người nằm và có tivi. Ngoài ra còn có đầy đủ hệ thống âm thanh thư giãn cho tài xế, không gian đủ cho 2 người nghỉ ngơi trong quãng thời gian di chuyển 4- 5 ngày.
Xe đầu kéo là gì - Xe đầu kéo cabin giường ngủ sleeper
Xe đầu kéo cabin giường ngủ sleeper

Để vận hành xe đầu kéo đúng quy định và tránh bị phạt bạn cần biết về cách tính tải trọng xe đầu kéo. Tham khảo ngay!

Phân loại xe đầu kéo theo số cầu

Ngoài phân loại xe đầu kéo theo cabin, người ta cũng có thể phân loại xe theo số cầu. Đối với những ai đã từng nghiên cứu về khái niệm xe đầu kéo là gì thì chắc chắn đã rõ loại xe này gồm 2 loại chính là xe 1 cầu và 2 cầu.

Xét về tính năng, xe đầu kéo một cầu sẽ có tải trọng thấp hơn xe đầu kéo 2 cầu. Vì thế, trước khi mua xe đầu kéo về sử dụng, khách hàng cần nghiên cứu kỹ về nhu cầu sử dụng để lựa chọn xe đầu kéo 1 cầu hay 2 cầu cho phù hợp.

Phân loại xe đầu kéo theo nhu cầu sử dụng

Trên thị trường hiện nay xe đầu kéo được chia thành 2 loại theo nhu cầu sử dụng như sau:

  • Xe thông dụng: Loại xe này có trọng tải lớn, xe được thiết kế kéo theo khoảng 100 tấn, tuy nhiên chỉ cho phép kéo theo 40 tấn
Xe đầu kéo là gì - Xe đầu kéo thông dụng
Xe đầu kéo thông dụng
  • Xe chuyên dụng: Loại xe này được dùng để kéo những kiện hàng với sức chưa lên đến hơn 100 tấn.
Xe đầu kéo là gì - Những tiện ích mà xe đầu kéo mang lại
Những tiện ích mà xe đầu kéo mang lại

Những tiện ích của xe đầu kéo đối với đời sống 

Thông thường các hãng xe đầu kéo của Việt Nam đều được nhập khẩu từ các nước có thương hiệu sản xuất xe. Ngoài ra, với tiêu chí đặt giá thành lên hàng đầu thì không ít các doanh nghiệp lựa chọn các hãng xe được sản xuất từ Trung Quốc.

Tại Việt Nam nói chung và trong kinh doanh hàng hóa nói riêng, xe đầu kéo đóng vai trò rất quan trọng:

  • Với nông nghiệp: xe đầu kéo được áp dụng vào vận chuyển các sản phẩm do người dân trồng ra với số lượng lớn đến các điểm tiêu thụ. Hoặc có thể là đưa đến các cửa khẩu để xuất sang nước bạn.
  • Với xây dựng: Xe đầu kéo có thể vận chuyển vật liệu xây dựng với khối lượng khá lớn.

Ngoài ra, xe đầu kéo còn phục vụ vận chuyển rất nhiều mặt hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngày nay. Không chỉ ở Việt Nam, mà trên khắp tất cả các nước đứng đầu kinh tế thế giới, xe đầu kéo được coi là phương tiện không thể thiếu trong việc phát triển kinh tế đất nước.

Xe đầu kéo là gì - Các hãng xe đầu kéo tiết kiệm nhiên liệu
Các hãng xe đầu kéo tiết kiệm nhiên liệu

Những hãng xe đầu kéo tốt nhất trên thị trường hiện nay

Để sở hữu một chiếc xe đầu kéo bền đẹp, giá cả phù hợp, trước khi mua xe bạn cầm tìm hiểu xe đầu kéo là gì, sau đó tìm hiểu về các hãng xe được nhiều người ưa chuộng nhất. Hiện nay trên thị trường, một số hãng xe được rất nhiều người lựa chọn như:

Xe đầu kéo Hyundai HD1000

Đây là loại xe đầu kéo được sản xuất bởi Hàn Quốc sau đó nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, do đó chất lượng xe được đảm bảo 100%. Xe được trang bị một động cơ diesel D6CA4 với hệ thống xử lý khí thải EURO 4 nên xe vận hành khá êm ái, đặc biệt không thải các chất làm hại đến môi trường

Loại xe này được thiết kế kéo được lượng hàng lên đến 60 tấn, tuy nhiên để đảm bảo trên những cung đường của Việt Nam, trọng tải ưu tiên được quy định là 40 tấn.

Hyundai HD1000 cũng sử dụng công nghệ Common Rail là dạng công nghệ phun nhiên liệu nhiều điểm. Vì thế mà lượng nhiên liệu cho động cơ được tiết kiệm tối đa. Không xảy ra vấn đề hao hụt động qua trong quá trình vận hành.

Xe đầu kéo Hyundai HD1000
Xe đầu kéo Hyundai HD1000

Với một thiết kế cabin rộng rãi, loại xe này mang đến cho người sử dụng cảm giác thoải mái, nếu như bạn còn đang mải mê tìm hiểu xe đầu kéo là gì, hoặc xe đầu kéo loại nào tốt thì hãy thử 1 lần lựa chọn xe hyundai HD1000

Xe Đầu Kéo Daewoo Novus

Loại xe này được biết đến là sản phẩm chủ chốt của thương hiệu Daewoo đến từ Hàn Quốc. Với thiết kế mạnh mẽ và trọng tải kéo lớn đã giúp cho dòng xe này chiếm ưu thế trên thị trường xe tại Việt Nam.đường dài.

Ngoài ra, Daewoo 6×4 2 cầu còn sở hữu động cơ mạnh mẽ, cường độ hoạt động ổn định nhằm phục vụ cho việc di chuyển trong những quãng đường dài. Daewoo Novus Se tuy sở hữu công suất động cơ khá nhỏ với 7640 cc nhưng lại sinh ra công sức cực lớn có thể đạt mức 350PS/ 2100 rpm. Do đó, xe thường có khả năng vận hành vận chuyển hàng hoá rất tốt và tiết kiệm nhiên liệu tuyệt đối.

Xe đầu kéo Daewoo Novus
Xe đầu kéo Daewoo Novus

Xe Đầu Kéo Mỹ International

Đứng thứ 3 trên thị trường chỉ sau Hyundai và Daewoo, xe Mỹ International là loại xe có chất lượng không thua kém gì các dòng xe đứng đầu. Sở dĩ dòng xe này không vươn lên vị trí đứng đầu là do các dòng xe đến từ Mỹ có giá thành khá cao so với các dòng xe từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên nếu không quá đặt nặng vấn đề giá thành thì dòng xe này chính  là lựa chọn hàng đầu. Đây là dòng xe đầu kéo không những có thiết kế đẹp, động cơ bền bỉ mà còn tiết kiệm nhiên liệu. 

Xe đầu kéo Mỹ International
Xe đầu kéo Mỹ International

Xe đầu kéo Faw

Xe đầu kéo Faw là hãng xe được biết đến khá nhiều trên thị trường Việt Nam hiện nay. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc với thiết kế tiên tiến và công nghệ hiện đại bậc nhất.

Đây là dòng xe đáng đồng tiền bát gạo mà các doanh nghiệp nên lựa chọn để phục vụ cho việc vận tải. Xe đầu kéo Faw là dòng xe đảm bảo 2 yếu tố chính mà bền và rẻ, đánh bật các dòng xe đến từ các quốc gia lớn.

Xe đầu kéo Faw giá rẻ nhất thị trường
Xe đầu kéo Faw giá rẻ nhất thị trường

Xe đầu kéo Nissan

Xe đầu kéo Nissan được sản xuất và lắp ráp theo công nghệ Nhật Bản, đầu kéo Nissan thu hút được nhiều lựa chọn từ phía người tiêu dùng bởi ưu điểm nổi trội của nó. Thiết kế khoang lái thông minh thuận tiện cho việc quan sát kể cả những điểm mù. 

Có không gian thoải mái cho lái xe nghỉ ngơi và đặc biệt an toàn với thiết kế cửa thoát hiểm. Động cơ mạnh mẽ kết hợp với công nghệ chống ăn mòn. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

Xe đầu kéo Nissan có không gian nghỉ ngơi
Xe đầu kéo Nissan có không gian nghỉ ngơi

Những câu hỏi liên quan đến xe đầu kéo thường gặp

Đối với một doanh nghiệp khi đầu tự mua xe đầu kéo chắc chắn sẽ phải tìm hiểu thật kỹ. Ngoài việc tìm hiểu xe đầu kéo là gì, làm thế nào để chọn được hãng xe đầu kéo tốt? Thì cũng có một vài thắc mắc được các doanh nghiệp đặt ra về xe đầu kéo như:

Xe đầu kéo thường sử dụng cho những mục đích nào?

Tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi doanh nghiệp mà xe đầu kéo sẽ thực hiện các chức năng khác nhau. Xe đầu kéo trong sản xuất nông nghiệp thì được dùng chuyên chở các sản phẩm rau củ quả đi tiêu thụ tại các thị trường lớn trong và ngoài nước

Còn đối với xây dựng, xe đầu kéo chuyên chở các vật liệu xây dựng cho các dự án, nhà thầu lớn. Ngày nay, xe đầu kéo đã trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi kinh tế.

Lợi ích của xe đầu kéo trong xây dựng
Lợi ích của xe đầu kéo trong xây dựng

Xe đầu kéo trên thị trường Việt Nam nhập khẩu từ những quốc gia nào?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, các hãng xe đầu kéo thông dụng nhất đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Ngoài ra còn có các hãng xe đến từ các quốc gia Châu Âu, tuy nhiên giá thành cao là lý do các hãng xe này không được lựa chọn nhiều.

Những loại xe đầu kéo nào có không gian nghỉ ngơi cho tài xế?

Hiện nay các nhà sản xuất xe đầu kéo thường đưa tiêu chí tạo không gian thoải mái nhất cho tài xế. Vì thế hầu hết các hãng xe đều có không gian nghỉ ngơi riêng cho tài xế sau một quãng đường dài lái xe.

Hầu hết các hãng xe có mặt trên thị trường Việt Nam đều thiết kế cabin có không gian nghỉ ngơi riêng. Số ít những hãng xe không có không gian nghỉ của tài xế là những xe chuyên dụng vận tải đường ngắn và có trọng tải thấp.

Tổng kết

Bài chia sẻ trên đã đưa đến các bạn toàn bộ những hiểu biết về xe đầu kéo là gì, cách lựa chọn xe đầu kéo tốt và những hãng xe được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt. Hi vọng với những kinh nghiệm mà Musk.vn vừa nêu trên, sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thêm những kiến thức trong việc lựa chọn xe đầu kéo phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi