Cách khoan tường ốp gạch đảm bảo không bị bể vỡ với 7 bước

Nội dung bài viết

Bỏ túi ngay các cách khoan gạch ốp tường không vỡ, không bụi chuẩn đẹp tại nhà sẽ giúp gia chủ tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thuê nhân công. Cùng bắt đầu ngay với các cách bên dưới để nắm rõ các bước thực hiện như thế nào nhé.

Cách khoan gạch ốp tường không vỡ, không bụi
Cách khoan gạch ốp tường không vỡ, không bụi

Cách Chọn Mũi Khoan Gạch Ốp Tường

Theo các chuyên gia, để có cách khoan gạch ốp tường đẹp và chính xác thì việc xác định độ cứng của gạch là rất quan trọng, từ độ cứng ta có thể chọn lựa được mũi khoan và máy khoan nào phù hợp nhất. Đay là kỹ thuật ốp gạch tường cơ bản mà ai cũng nên biết.

Lựa Chọn Mũi Khoan

Cách khoan tường ốp gạch hoặc làm gãy mũi khoan, các bạn lưu ý chọn mũi khoan phù hợp với loại gạch đang sử dụng. Cụ thể:

  • Với gạch men, gạch ceramic: mũi khoan tiêu chuẩn thép cacbua là lựa chọn lý tưởng nhất.

  • Với gạch granite hoặc cứng hơn: nên dùng loại mũi khoan để khoan kính.

  • Sau khi khoan qua lớp gạch thì đến tường, nên chuyển sang sử dụng mũi khoan thép với đầu mũi nhọn và thân dạng xoắn.

Chọn mũi khoan phù hợp với loại gạch đang sử dụng
Chọn mũi khoan phù hợp với loại gạch đang sử dụng

Chọn Lựa Máy Khoan Gạch Ốp Tường

Việc lựa chọn máy khoan cũng là một trong những cách khoan gạch ốp tường không vỡ. Chi tiết như sau: 

  • Máy có công suất khoảng 800W phù hợp dùng để bắt ốc vít.

  • Trường hợp nếu khoan sâu vào tường thì nên dùng máy khoan tường.

Chọn máy khoan gạch ốp tường phù hợp
Chọn máy khoan gạch ốp tường phù hợp

Hướng Dẫn Các Bước Khoan Gạch Ốp Tường Không Vỡ Tại Nhà

Bước 1: trang bị đầy đủ dụng cụ, đồ bảo hộ.

Chuẩn bị máy khoanmũi khoan phù hợp, bình xịt hoặc chai nước có khoét lỗ ở nắp và nước sạch. Đồ bảo hộ bao gồm kính, quần áo lao động và găng tay.

Trang bị đầy đủ dụng cụ và đồ bảo hộ trước khi tiến hành khoan tường
Trang bị đầy đủ dụng cụ và đồ bảo hộ trước khi tiến hành khoan tường

Bước 2: đánh dấu vị trí cần khoan.

Xác định chính xác vị trí cần khoan vô cũng quan trọng trong quá trình thi công cách khoan gạch ốp tường, tránh khoan lệch tâm hoặc khoan vào mạch điện hay ống nước ngầm trong tường.

Đánh dấu vị trí cần khoan
Đánh dấu vị trí cần khoan

Bước 3: chuẩn bị một miếng gạch nhỏ đã khoan sẵn

Thông thường bề mặt của gạch sẽ trơn, bóng, nhẵn nên trong quá trình khoan rất dễ bị xê dịch sang nơi khác. Cách khoan tường ốp gạch trong trường hợp này là bạn nên chuẩn bị sẵn một miếng gạch nhỏ đã đục lỗ sẵn, để lót lên chỗ cần đục lỗ khoan đúng vị trí, sau khi khoét lỗ xong chỉ cần bỏ miếng gạch ra và khoan trực tiếp lên tường.

Chuẩn bị miếng gạch đã khoan sẵn
Chuẩn bị miếng gạch đã khoan sẵn

Bước 4: cách khoan gạch ốp tường không vỡ.

Để có thể tiến hành khoan gạch ốp tường không vỡ, không bụi bạn nên chọn tốc độ khoan trung bình qua tấm gạch để chạm đến điểm đã đánh dấu. Khoan thử để tạo độ ổn định cho mũi khoan trước khi khoan vào tường. Độ sâu lý tưởng để khoan bằng 1/8 so với độ sâu bạn mong muốn. Muốn khoan sâu và nhanh hơn bạn nên tăng tốc độ của máy.

Bước 5: kéo máy khoan cầm tay ra khỏi lỗ theo định kỳ.

Định kỳ mỗi lần kéo máy khoan ra khỏi lỗ khoảng từ 10 – 20 giây, điều đó làm giảm đi việc kéo bụi ra khỏi lỗ và đảm bảo đường đi thẳng đẹp.

Video dành cho bạn: [Mẹo] Cách khoan gạch ốp tường hiệu quả không bị nứt vỡ 100%

Bước 6: làm mát mũi khoan.

Lấy bình nước đã chuẩn bị sẵn, xịt vào mũi khoan để làm mát. Do trong quá trình khoan, mũi khoan ma sát với tường lâu sinh ra nhiệt, dẫn tới nóng máy và dễ cháy. Đây là cách để bảo vệ mũi khoan, đồng thời giúp cho quá trình khoan tường ốp gạch được dễ dàng hơn.

Bước 7: làm sạch vị trí khoan.

Sau khi khoan xong nên vệ sinh sạch vị trí vừa khoan và tiến hành bước tiếp theo, tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Xem thêm:

Mẹo Khoan Gạch Ốp Tường Không Bụi

Nhiều người tự hỏi rằng nên sơn tường hay ốp gạch? Vi nỗi ám ảnh của nhiều người khi khoan gạch đó là có quá nhiều bụi sẽ bay ra. Đeo kính chỉ có thể bảo vệ được đôi mắt, còn cơ thể và không gian xung quanh trong ngôi nhà vẫn bị chúng bám bẩn. Sau đây là vài mẹo cách khoan gạch ốp tường không bụi mà chúng tôi đã tổng hợp:

  • Dùng ly nhựa hoặc ly giấy luồn vào mũi khoan để hạn chế tối đa việc bay bụi.

  • Trường hợp bui vương vãi xuống nền nhà hoặc đồ dùng khác, bạn có thể lấy một miếng giấy nhớ gấp lại rồi đặt ngay dưới vị trí khoan, bụi tuồn ra sẽ rơi vào giấy nhớ.

  • Khoan gạch, gỗ hay sắt với mũi khoan dạng vòng sẽ rất dễ bị trượt sang vị trí khác, bạn nên dùng thêm một chiếc khuôn bên ngoài để hạn chế việc khoan trượt lung tung.

Mẹo khoan gạch ốp tường không bụi
Mẹo khoan gạch ốp tường không bụi

Nguyên Tắc Khoan Gạch Ốp Tường

Cách khoan gạch ốp tường có đơn giản không? nói khó không khó mà dễ cũng không dễ, do đó bạn nên bỏ túi những nguyên tắc dưới đây, phòng khi cần dùng đến nhé:

An Toàn Về Nguồn Điện

  • Rút phích điện ra khỏi ổ cắm nguồn trước khi lắp đặt, sửa chữa hay di chuyển máy khoan. Dùng nguồn điện thích hợp đúng với điện thế mà NSX cho phép.

  • Chỉ khi bắt đầu khoan mới được bật công tắc khởi động, nhằm tránh đi những sự cố không mong muốn.

Đảm bảo an toàn về nguồn điện
Đảm bảo an toàn về nguồn điện

An Toàn Về Nơi Làm Việc

  • Bảo quản máy khoan ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế chứa những vật liệu dễ gây cháy nổ.

  • Loại bỏ và dọn sạch những vật cản trong lúc thi công, nhằm tránh vướng víu trong quá trình khoan gạch ốp tường và giúp máy hoạt động dễ dàng hơn.

  • Những nơi có độ cao 2m trở lên, nên lắp dàn giáo để việc thi công dễ dàng và an toàn hơn.

  • Trường hợp khu vực thi công đông người, hãy di tản mọi người sang nơi khác để đảm bảo an toàn, tránh bụi và trong quá trình thi công khoan gạch ốp tường không bị phân tâm.

Đảm bảo an toàn về nơi làm việc
Đảm bảo an toàn về nơi làm việc

Lưu Ý Với Máy Khoan Tường

  • Lựa chọn mũi khoan phù hợp, vừa khít với đầu để hạn chế tiếng ồn ngoài ý muốn. Khi khoan, đục tường, chú ý các phụ kiện đi kèm phải vừa đủ, vừa đúng và nguyên vẹn.

  • Không để máy hoạt động liên tục và quá sức, phải có thời gian cho máy nghỉ ngơi.

  • Cách khoan gạch ốp tường tránh gây tiếng ồn quá lớn trong quá trình thi công, đó là khi khoan không nên đè ép hay dùng lực quá sức.

Lưu ý hơn về máy khoan tường
Lưu ý hơn về máy khoan tường

Tham Khảo Thêm Một Số Mẫu Gạch Ốp Tường Đẹp Được Ưa Chuộng Hiện Nay

Gạch Kính Mosaic

Loại gạch này được sản xuất chủ yếu từ thuỷ tinh. Đang là mẫu gạch được nhiều chủ đầu tư tin tường và sử dụng trong nhiều công trình. Gạch mosaic có khả năng chống trơn trượt, ít bám bụi, độ cứng cao, giá thành hợp lý. Giúp quá trình khoan gạch ốp tường không bị vỡ dễ dàng hơn.

Gạch kính Mosaic (Ảnh sưu tầm)
Gạch kính Mosaic (Ảnh sưu tầm)

Gạch Men Ceramic

Loại gạch này được sản xuất từ cát, đất sét và các nguyên liệu tự nhiên được nung ở nhiệt độ cao. Gạch men ceramic có vẻ ngoài giống đá tự nhiên và chống thấm tốt.

Gạch men Ceramic (Ảnh sưu tầm)
Gạch men Ceramic (Ảnh sưu tầm)

Gạch Granite

Được biết gạch granite có độ cứng cao, chất liệu đồng nhất từ xương đến bề mặt gạch, nên cách khoan tường ốp gạch để dễ thi công nhất là chọn lựa mũi khoan thép và máy khoan có đủ công suất. Ngoài ra, hoa văn trên gạch đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Gạch Granite (Ảnh sưu tầm)
Gạch Granite (Ảnh sưu tầm)

Câu hỏi thường gặp?

1. Có thể dùng máy khoan và mũi khoan thông thường để khoan tường ốp gạch được phải không?

Điều này không đúng, với mỗi loại gạch ốp tường thì sẽ có những tiêu chuẩn riêng. Cách khoan gạch ốp tường không bị vỡ, không bụi phụ thuộc vào điều này rất nhiều. Xem thêm chi tiết thông tin phía trên để biết rõ nhé.

2. Dùng cùng một tốc độ máy khoan cho nhiều loại gạch được không?

Không, Mỗi mũi khoan tường ốp gạch sẽ đòi hòi tốc độ nhanh chậm khác nhau. Nếu sử dụng tốc độ quá chậm có thể không khoan được, quá nhanh thì nguy cơ hỏng mũi khoan vô cùng lớn. Nên trước thực hiện thi công hãy tìm hiểu thật kĩ nhé.

Hy vọng qua bài viết trên của Musk.vn - Website Đăng Tin Dịch Vụ Thành phố Hồ Chí Minh, quý khách hàng đã trang bị đủ kiến thức về cách khoan gạch ốp tường không vỡ, không bụi. Mong rằng những thông tin trên sẽ giải đáp được thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Bình luận
Gửi