Tường nhà nên sơn hay nên ốp gạch? Ưu điểm của mỗi loại là gì?

Nội dung bài viết

Gạch ốp tường đang trở nên ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Nên sơn tường hay ốp gạch là nỗi băn khoăn của nhiều gia chủ đang chuẩn bị xây sửa nhà. Nhiều người lo rằng việc ốp gạch tường sẽ khiến cho hệ thống tường của ngôi nhà bị quá tải, dễ gây ra hiện tượng nứt tường trong thời gian ngắn. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích giúp các bạn có được lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình.

nên sơn tường hay ốp gạch ở những khu vực chịu nhiều tác động?
Nên sơn tường hay ốp gạch ở những khu vực chịu nhiều tác động?

Phân tích ưu nhược điểm của việc ốp gạch tường nhà

Đối với thắc mắc nên sơn tường hay ốp gạch thì hiện tại cũng có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Vậy nên cần đánh giá mức độ ưu nhược điểm khi ốp gạch tường nhà để đưa ra quyết định.

Có nên ốp gạch tường nhà
Có nên ốp gạch tường nhà

Đánh giá ưu điểm

  • Tường được ốp gạch có ưu điểm dễ nhận thấy nhất là hầu như không bị ẩm mốc, bám bẩn hay bong tróc. 

  • Tường ốp gạch với đa dạng màu sắc và mẫu mã khiến căn phòng trông sinh động và sang trọng hơn.

  • Dễ dàng lau chùi và duy trì độ mới cho bức tường trong thời gian dài.

Đánh giá nhược điểm

  • Ốp gạch tường có chi phí tương đối đắt đỏ.

  • Thi công sẽ mất nhiều thời gian và cần có kỹ thuật ốp tường tốt để đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

  • Nếu bạn muốn thay đổi màu sắc tường sẽ tốn rất nhiều công sức và chi phí để tháo dỡ toàn bộ gạch tường và thi công lại.

  • Thêm vào đó là nếu muốn thực hiện khoan vít, lắp đặt vật dụng lên tường khá khó khăn vì dễ gây vỡ gạch. Cách khoan gạch ốp tường không vỡ là sử dụng băng dính dính lên bề mặt gạch.

>>> Qua những ưu điểm và nhược điểm trên, bạn đã phần nào nắm rõ được những lợi ích và hạn chế của gạch ốp tường. Vậy có nên ốp gạch tường nhà hay không? Hay sơn tường sẽ tốt hơn? Cùng xem qua ưu và nhược điểm của việc sơn tường nhà phía dưới nhé.

Phân tích ưu nhược điểm của việc sơn tường nhà

Tường sơn chi phí ít nhưng dễ bong tróc xỉn màu
Tường sơn chi phí ít nhưng dễ bong tróc xỉn màu

Sơn tường nhà thì hầu như đã quá quen thuộc đối với mọi người. Sơn tường là phương pháp được sử dụng từ cách đây rất lâu. Vậy tường nhà nên sơn hay nên ốp gạch? Cùng điểm qua những ưu nhược điểm của sơn tường cũng rất dễ dàng được chỉ ra.

Đánh giá ưu điểm

  • Sơn tường có màu sắc cực kỳ đa dạng và dễ phối hợp với nhau để tạo các phong cách thẩm mỹ độc đáo, riêng biệt cho từng căn phòng.

  • Chi phí sơn tường rẻ hơn rất nhiều so với ốp gạch, dù là về nguyên vật liệu hay chí phí  nhân công.Đây cũng là yếu tố khiến sơn tường được sử dụng rộng rãi.

  • Hơn nữa việc thi công sơn tường đơn giản hơn nhiều và thời gian thi công thì nhanh chóng. Điều này cũng góp phần giảm bớt chi phí cần bỏ ra.

  • Ngoài ra nếu bạn thấy tường nhà bị bẩn hay bong tróc mất thẩm mỹ và muốn thay đổi màu sơn cho căn phòng thì không mất nhiều công sức và thời gian.

  • Và tất nhiên bạn cũng dễ dàng khoan lắp các đồ vật hay thiết bị lên mặt tường sơn.

Đánh giá nhược điểm

  • Tuy nhiên sơn tường vẫn tồn tại nhiều nhược điểm mà tường ốp gạch có thể khắc phục hoàn toàn.

  • Tường sơn sau một thời gian sử dụng sẽ bị ố xỉn màu, bong tróc, ẩm mốc hay bám bẩn. Điều này khiến căn phòng trở nên mất thẩm mỹ nghiêm trọng. 

  • Hơn nữa tường sơn dễ bị thấm nước gây ra các vết loang do khả năng chống ẩm và chống thấm của tường sơn không cao.

=> Vừa rồi là những ưu thế và điểm yếu của việc chọn sơn tường nhà. Vậy bạn đã có câu trả lời cho việc  nên sơn tường hay ốp gạch rồi chứ? Nếu chưa chắc chắn thì cùng Musk.vn đi tiếp xuống dưới nhé!

Tường nhà nên sơn hay ốp gạch mới hợp lý

Vì quan điểm khác nhau, nên sơn tường hay ốp gạch vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Điều này cũng dễ hiểu khi đã thực hiện một trong hai phương pháp nhưng không mang lại hiệu quả tốt sẽ khiến gia chủ không thoải mái. Vậy thì để biết được phương pháp thi công nào mới hợp lý thì cần xem xét yếu tố không gian.

Xem thêm: [Giải đáp] Nên sơn tường hay ốp gạch? Đâu là giải pháp tối ưu

Đối với các khu vực chức năng

Phòng ngủ được ốp gạch màu trầm
Phòng ngủ được ốp gạch màu trầm

Những không gian chức năng như phòng ngủ, phòng khách hay phòng bếp… thì dường như là lựa chọn khó khăn nhất. Bởi vì nhiều người nghĩ rằng việc ốp gạch tường sẽ khiến căn phòng hơi lạnh lẽo và thiếu cảm giác gần gũi. 

Vậy nên nhiều gia đình lựa chọn sơn tường cho các không gian này, đặc biệt là khu vực phòng ngủ và phòng khách. Tuy nhiên vì sơn tường lại có một số nhược điểm như đã được phân tích ở trên nên tính theo mục đích lâu dài thì vẫn chưa phải là lựa chọn hoàn hảo.  

Đối với các khu vực ngoại thất và công trình phụ

Mặt tiền ngoài căn nhà được ốp gạch
Mặt tiền ngoài căn nhà được ốp gạch

Đối với khu vực ngoại thất và công trình phụ thì việc thi công ốp gạch tường nhà dường như là nằm trong kế hoạch. Hai không gian này chịu khá nhiều tác động mà gây ảnh hưởng khá lớn đối với độ bền của tường. Khu vực vệ sinh thì khá ẩm ướt và cần thường xuyên tẩy rửa với các loại hóa chất.Còn tường ở khu vực ngoại thất lại chịu ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu, thời tiết, ô nhiễm môi trường. 

Vậy nên nếu dùng sơn tường thì chắc chắn sẽ rất nhanh bị xuống cấp. Như vậy cứ một thời gian ngắn gia chủ sẽ phải bỏ thêm chi phí cũng như phiền phức trong mỗi lần sơn sửa tường. 

Xem thêm: [Gợi Ý] Nên ốp gạch tường cao bao nhiêu là chuẩn & đẹp nhất

Kết hợp việc sơn và ốp gạch cho ngôi nhà của bạn

tường nhà nên sơn hay nên ốp gạch cần cân nhắc kỹ?
Tường nhà nên sơn hay nên ốp gạch cần cân nhắc kỹ?

Quả thật việc chọn lựa tường nhà nên sơn hay ốp gạch luôn cần cân nhắc và tính toán cẩn thận dựa trên sở thích, điều kiện kinh tế của từng gia đình  và sự phù hợp cho từng không  gian. 

Không  nhất thiết phải sơn tường hoặc ốp gạch tường cho toàn bộ căn nhà mà nên phối kết hợp cả hai phương pháp nhằm đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Tất nhiên việc kết hợp này cần có sự tư vấn kỹ càng từ những người có kinh nghiệm trong kĩnh vực thiết kế xây dựng. Điều này sẽ giúp gia chủ phát huy được phong cách riêng cho ngôi nhà của mình và vẫn đảm bảo về tiêu chuẩn trong thiết kế xây dựng.

Lựa chọn loại gạch ốp tường cho từng không gian

Một vài lời khuyên cho việc nên sơn tường hay ốp gạch phù hợp với từng không gian riêng để ngôi nhà luôn giữ được sự ấm cúng mà vẫn bền đẹp theo thời gian.

Nội thất

Phòng khách chọn tông màu gạch nhạt
Phòng khách chọn tông màu gạch nhạt

Đối với khu vực này nếu chọn phương pháp ốp gạch tường thì nên chọn loại gạch ceramic hay còn gọi là gạch men với bề mặt khô, không bóng.  Còn về màu sắc thì thiên về các màu có tông nhạt và gam màu nóng như xám kem, trắng, nâu, vàng cam... 

Đồng thời, họa tiết của các loại gạch này không nên quá to và rườm rà mà chủ yếu là các chi tiết nhỏ, đơn giản. Điều này làm căn phòng trông ấm cúng mà không gian tạo cảm giác rộng rãi hơn.

Ngoại thất 

Mặt tiền được phối màu gạch khá trang nhã
Mặt tiền được phối màu gạch khá trang nhã

Là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất do tác động của môi trường bên ngoài nên ốp gạch tường nhà cần sử dụng loại gạch granite không thấm nước và chịu lực tốt. Như vậy mới có thể đảm bảo được độ bền của tường gạch ở bên ngoài.

Nên chọn màu sắc gạch trang nhã  và hạn chế màu tối, gây cảm giác bức bối, tối tăm khi nhìn vào.

Không nên quá tham họa tiết gây rối mắt, chỉ cần các chi tiết nhỏ, mẫu mã đơn giản là đủ để tạo sức hút cho ngôi nhà.

Khu vực công trình phụ

Phòng vệ sinh ốp gạch theo sở thích cá nhân
Phòng vệ sinh ốp gạch theo sở thích cá nhân

Công trình phụ có nên ốp gạch tường nhà dòng chất lượng cao hay không? Câu trả lời là có, cách chọn gạch ốp lát nhà vệ sinh phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều vì không thấm nước và có độ bóng để hạn chế tường bị ngấm nước và có thể dễ dàng hơn trong việc lau chùi vết bẩn. 

Không có nhiều quy định cho khu vực này vì là không gian riêng tư nên có thể lựa chọn màu sắc, mẫu mã hoàn toàn theo sở thích cá nhân của gia chủ.

Câu hỏi thường gặp? 

1. Nên sơn tường hay ốp gạch cho ngôi nhà?

Cho dù bạn sử dụng bất kì loại gạch nào thay cho sơn thì cũng chiếm ưu thế hơn rất nhiều. Việc chọn gạch ốp tường sẽ giúp căn nhà trở nên sang trọng, quý phái, vệ sinh cũng đơn giản hơn.

2. Sơn tường hay gạch ốp tường có chi phí thấp hơn?

Nếu so với việc chọn gạch ốp tường thì sơn rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, mặc dù gạch có nhiều lợi thế, nhưng hãy cân nhắc đến nhu cầu, thiết kế ngôi nhà và điều kiện kinh tế dể có lựa chọn phù hợp nhé

 Như vậy qua bài viết trên của Musk.vn các gia đình cũng có thể tự mình giải đáp thắc mắc nên sơn tường hay ốp gạch rồi phải không. Để từ đó đưa ra các lựa chọn phù hợp với từng khu vực nội ngoại thất và công trình phụ. Dù sao để có giải pháp tốt nhất cho ngôi nhà thì phải dựa vào điều kiện kinh tế của từng gia đình để có quyết định đúng đắn nhất. Khiến gia chủ vừa có một ngôi nhà bền đẹp lại vừa thõa mãn về tinh thần.

Bình luận
Gửi