Kỹ thuật ốp gạch tường chuẩn xác nhất không thể bỏ qua

Nội dung bài viết

Để đảm bảo cho ngôi nhà có một diện mạo hoàn chỉnh thì ốp lát gạch tường là một trong những giai đoạn quan trọng cho bước hoàn thiện cuối cùng. Chính vì vậy, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào thi công ốp gạch tường cho ngôi nhà mới. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn cách ốp gạch tường chuẩn đẹp đúng quy cách để ngôi nhà mới bền đẹp theo thời gian.

Cách ốp gạch tường chuẩn góp phần khiến ngôi nhà bền đẹp
Cách ốp gạch tường chuẩn góp phần khiến ngôi nhà bền đẹp

Lựa chọn loại gạch ốp tường

Lựa chọn gạch ốp tường chính là bước đầu tiên để quyết định cho diện mạo của ngôi nhà.

Vậy để lựa chọn được loại gạch phù hợp với căn nhà mà vẫn mang phong cách cá nhân của gia chủ thì dựa theo kinh nghiệm sau đây.

Chọn kích thước gạch ốp tường phù hợp với diện tích

Gạch ốp tường cũng có nhiều kích thước khác nhau 20x40, 30x60, 40x80, 35x40... Để lựa chọn được kích thước gạch ốp tường phù hợp cần phải biết cách tính mét vuông gạch lát nền cẩn thận.

Cách dán gạch tường và cách chọn kích thước
Cách dán gạch tường và cách chọn kích thước

Trước hết, cần tính toán diện tích không gian ốp gạch tường để lựa chọn được loại kích thước gạch tường hợp lý nhất.

  • Đối với khu vực phòng nội thất có diện tích khoảng dưới 20m2 thì tốt nhất nên chọn gạch ốp tường có kích thước 30x60.

  • Đối với không gian nội thất trên 20m2 thì có thể tham khảo các loại gạch ốp trên 60x120 để tạo nét hài hòa cho toàn bộ căn phòng.

  • Khu vực mặt tiền của căn nhà tương đối nhỏ thì nên xem xét loại gạch 6x24 là phù hợp hơn cả. Còn nếu mặt tiền rộng thì có thể nhắm đến các loại gạch ốp tường kích thước 30x60, 60x120, tùy vào diện tích cụ thể.

Mặt tiền rộng có thể sử dụng gạch ốp kích thước 60x121
Mặt tiền rộng có thể sử dụng gạch ốp kích thước 60x120

Ngoài ra, còn có một lưu ý trong quy trình cách ốp gạch tường, đó là lựa chọn kích thước gạch ốp tường phải cân nhắc dựa trên kích thước gạch lát nền để làm sao đường ron gạch liền mạch với nhau. Tốt nhất là kích thước một cạnh của gạch ốp tường nên có kích thước bằng với một cạnh của gạch lát nền. Điều này đảm bảo sự hoài hòa và thống nhất giữa phần tường và phần gạch nền mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

Ví dụ như đối với gạch nền kích thước 60x60 thì lựa chọn phù hợp nhất là gạch ốp tường 30x60.

Xem thêm: [Gợi Ý] Nên ốp chân tường cao hay thấp là chuẩn & đẹp nhất

Chọn loại gạch ốp tường phù hợp với từng không gian

Tùy theo từng khu vực không gian riêng mà đưa ra quyết định loại gạch ốp tường thích hợp.

Trên thị trường chủ yếu có 3 loại gạch với thành phần nguyên liệu khác nhau như gạch ceramic, gạch bán sứ và gạch granite. 

Từng loại sẽ có đặc tính về độ cứng, khả năng chịu lực và độ thấm hút khác nhau. Tuy nhiên cách dán gạch tường thì vẫn giống nhau. Chính vì vậy mà tùy theo không gian để chọn loại phù hợp.

 Gạch granite phù hợp với không gian ẩm ướt của phòng vệ sinh
Gạch granite phù hợp với không gian ẩm ướt của phòng vệ sinh

Ở khu vực khá ẩm ướt và dễ bám bẩn như khu vực vệ sinh thì có thể lựa chọn gạch ốp nhà vệ sinh granite. Đây là loại gạch được cấu tạo chủ yếu từ bột đá nung ở nhiệt độ cao nên đặc hơn loại khác, ít thấm hút nước và khả năng chịu lực tốt. 

Những khu vực khô ráo, thoáng mát, ít chịu tác động của khí hậu bên ngoài như phòng khách, phòng ngủ thì có thể dùng loại gạch ceramic hoặc gạch bán sứ để thi công.

Gạch ceramic hay còn gọi là gạch men thì có độ xốp và thấm hút nước cao, dễ thi công. 

Và gạch bán sứ thì không đạt được độ chịu lực tốt như granite nhưng khắc phục được một vài nhược điểm của gạch men. Có thể sử dụng ở hầu hết mọi không gian.

Chọn màu sắc gạch ốp tường thích hợp

Có nên ốp gạch tường nhà theo màu sắc không? Một trong những cách khiến cho căn phòng trở nên đẹp hơn chính là màu sắc của gạch. Màu sắc gạch sẽ quyết định thẩm mỹ và độ sáng của căn phòng. 

Tất nhiên đánh giá thẩm mỹ của mỗi người khác nhau nên sẽ có lựa chọn theo phong cách riêng. Nhưng cũng cần đảm bảo tuân thủ một vài quy tắc về màu sắc tránh cho ngôi nhà trở nên rối mắt. 

Màu sắc gạch tường quyết định tính thẫm mỹ của căn phòng
Màu sắc gạch tường quyết định tính thẫm mỹ của căn phòng
  • Nên lựa chọn màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng cho bức tường vì nếu màu quá đậm sẽ khiến căn nhà bị tối, không gian bị nhỏ lại. Còn nếu muốn thêm màu tối thì chỉ cần phối hợp một ít để tạo điểm nhấn cho bức tường.

  • Cách dán gạch tường tốt nhất là nên chọn màu sắc gạch tường và gạch nền hài hòa với nhau. Việc phối hợp màu một cách hợp lý sẽ khiến căn nhà trở nên trang nhã, sang trọng và đẹp mắt hơn.

  • Khu vực nội thất như phòng khách là nơi dùng để tiếp đón khách khứa, vậy nên việc lựa chọn màu sắc gạch ốp tường sẽ có yêu cầu cao hơn. 

  • Ngoài ra chọn lựa mẫu mã hoa văn trang trí gạch cũng nên tiết chế để căn phòng không quá đơn điệu nhưng cũng đừng quá đà khiến không gian trở nên rối rắm.

Chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu để ốp gạch tường

Để thực hiện cách ốp gạch tường thì cần phải chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết. Nguyên vật liệu quan trọng nhất chính là gạch ốp tường, sau khi đã lựa chọn được loại gạch thích hợp cho từng không gian thì cần kiểm tra kỹ bề mặt, loại bỏ gạch bị lỗi và đảm bảo gạch được vệ sinh sạch sẽ và khô ráo.

Chuẩn bị dụng cụ để chuẩn bị thi công ốp gạch tường
Chuẩn bị dụng cụ để chuẩn bị thi công ốp gạch tường

Các dụng cụ để thi công kỹ thuật ốp gạch tường bao gồm: các loại bay, thước đo, dao hoặc máy cắt gạch, xô chứa, dây căn, vữa hồ dầu hoặc keo dán gạch, xốp hoặc giẻ lau ướt.

Vữa hồ dầu được trộn từ xi măng nguyên chất với nước theo tỷ lệ thích hợp, có thể thêm 5% hồ vôi theo thể tích của xi măng để làm tăng độ dẻo của vữa.

Xem thêm: Kỹ thuật ốp gạch tường chuẩn xác nhất không thể bỏ qua

Hướng dẫn cách ốp gạch tường chuẩn quy cách

Để có một bức tường ốp gạch hoàn hảo cần thực hiện cách dán ốp tường theo các bước sau đây:

Bước 1: Làm phẳng và làm sạch bề mặt ốp gạch tường

  • Cần thực hiện công đoạn xử lý các vật liệu chống thấm trước khi ốp lát. 

  • Làm phẳng và cân bằng bề mặt tường cần ốp gạch, đảm bảo bề mặt sạch sẽ nếu không thì keo dán hoặc vữa sẽ không bám sát được bề mặt cốt tường.

  •  Nếu bề mặt tường cần ốp gạch bị lồi lõm thì cần gạt phẳng hoặc trát thêm vữa để bề mặt trở nên bằng phẳng.

Thực hiện kỹ thuật ốp gạch tường
Vệ sinh tường

Bước 2: Kỹ thuật ốp gạch tường căn chỉnh lề tường ốp gạch

  • Đóng một thanh gỗ thẳng ngang nhằm lấy cữ cho phần mép dưới của gạch. Nên để khoảng cách trên thanh gỗ xuống dưới sàn bằng chiều cao của viên gạch. 

  • Đo từ mép thanh gỗ lên trên theo chiều cao của từng hàng gạch. Dùng bút đánh dấu lại sao cho các đường mạch gạch cân đối.

  • Căn đường ngang bằng thước li-vô và dùng dây dọi để căn đường dọc. Nếu vị trí ở rìa lớn hơn nửa viên thì sẽ tính thành một viên. Với cách này cũng giúp thợ tính toán được số lượng gạch cần dùng.

Thực hiện kỹ thuật ốp gạch tường
Thực hiện kỹ thuật ốp gạch tường

Bước 3: Quét keo dán gạch lên bề mặt tường

Kĩ thuật ốp lát gạch như trát vữa hoặc keo phải vô cũng cận thận. Nên thực hiện trát vữa hoặc keo lên mặt tường rộng khoảng chừng ½ m2, bắt đầu từ điểm được chọn. Sử dụng bay dán gạch hình lượn sóng để trát lên tường, tạo mặt vữa có hình lượn sóng. Khi ốp viên gạch lên thì ấn nhẹ cho đến khi vữa trào lên trong khe.

Quét keo dán gạch lên bề mặt tường

Bước 4: Kỹ thuật ốp gạch tường và căn chỉnh mạch

Đối với công đọạn này thì nên dùng ke ốp gạch. Sử dụng ke mạch để thực hiện định vị khoảng cách ron giữa 2 viên gạch,  thường có độ dày khoảng 1mm và 1,5mm. 

Ke ốp gạch có có chiều dày bằng khoảng giữa hai viên gạch, vào góc rồi mới ốp những viên gạch tiếp theo. 

Ke ốp mạch dụng cụ quan trọng kỹ thuật ốp gạch
Ke ốp mạch dụng cụ quan trọng kỹ thuật ốp gạch

Khi thực hiện kỹ thuật ốp đá ceramic hay đá granite thì ốp từ dưới lên trên, hoàn thiện hàng nào thì chèn vữa đầy cho hàng đó, sau 3- 4 viên gạch thì tiến hành đo lại bằng thước tầm, nếu chưa phẳng hoặc chưa thẳng hàng thì gõ nhẹ lên thước tầm để chỉnh lại. 

Trước khi ốp cả hàng thì cần phải ốp hàng đứng ở hai bên góc tường làm cữ cho cả hàng ngang.

Đối với các loại gạch nhỏ thì được gắn trực tiếp lên tường, trường hợp nặng hơn phải dùng móc sắt neo vào tường.

Yêu cầu quy chuẩn của kỹ thuật ốp lát gạch tường là mặt ốp phải phẳng, gạch phải ốp sát và bám chặt vào mặt tường, mạch gạch được căn chỉnh thẳng đều và có chiều rộng nhỏ.

Bước 5: Hoàn thiện và vệ sinh bề mặt tường ốp gạch

Bước cuối cùng trong cách ốp gạch tường là cần phải tranh thủ vệ sinh và lau chùi vữa hoặc keo dán gạch bám trên bề mặt và trên mí ron gạch khi vừa thực hiện xong việc ốp gạch. Thời điểm này phần vữa hoặc keo còn chưa kịp khô, nên sẽ dễ dàng bị xóa sạch.

Kỹ thuật ốp tường:sử dụng dao cắt gạch nếu cần cắt bớt gạch
Kỹ thuật ốp tường:sử dụng dao cắt gạch nếu cần cắt bớt gạch

Tháo dỡ thanh gỗ khi vữa đã khô hoàn toàn. Tiếp tục ốp phần gạch ở chân tường.

 Nếu cần cắt bớt gạch thì sử dụng dao hoặc máy cắt gạch, còn không thì tính toán tập hợp lại thuê thợ chuyên cắt gạch thực hiện một lượt luôn, tránh gây vỡ gạch, phải mua lại rất tốn kém.

Những lưu ý trong cách dán gạch tường cần nắm

Kỹ thuật ốp lát gạch trong các bước thi công
Kỹ thuật ốp lát gạch trong các bước thi công
  • Cần cân nhắc tính toán để bố trí và thi công ốp gạch với lượng gạch cần cắt ở mức tối thiểu. 

  • Chuẩn bị kỹ càng khâu làm sạch và làm phẳng bề mặt tường cần ốp.

  • Có thể ốp gạch mới lên bề mặt tường ốp gạch cũ, tuy nhiên nên tránh trùng mạch. Điều này không được khuyến khích vì độ bám của gạch mới với tường gạch cũ sẽ không chắc chắn.

  • Cách khoan gạch ốp tường tránh bị vỡ là nên dán băng dính lên trước. Khoảng cách tốt nhất giữa các viên gạch là tầm 1mm- 2mm.

Câu hỏi thường gặp?

1. Cần chú ý gì trước khi thực hiện kỹ thuật ốp gạch tường?

Trước khi thực hiện cách dán gạch tường , bạn cần chú ý trát một lớp vữa xi măng cát tỷ lệ 1:3. Bạn cần gạt bỏ đi những chỗ lồi lõm bề mặt tường cần ốp gạch đá, cho thêm vữa vào chỗ lõm, đảm bảo bề mặt ốp tường bằng phẳng, phẳng lì. Kiểm tra độ cao của nền nhà, độ bằng của tường cần ốp lát. Từ đó sửa lại bằng cách trét vữa, xi măng.

2. Những nguyên tắc khi xử lý gạch ốp tường bị bong?

  • Nguyên tắc 1:dùng keo dán gạch chất lượng cao thay thế cho hồ dầu

  • Nguyên tắc 2: Làm sạch bề mặt ốp lát

  • Nguyên tắc 3: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thi công.

Trên đây là cách ốp gạch tường chuẩn đẹp đúng quy cách mà Musk.vn - Website Đăng Tin Dịch Vụ muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng ngôi nhà mới của các bạn sẽ có được những không gian xinh đẹp, ấm áp và trang nhã nhờ sự chuyên nghiệp trong kỹ thuật ốp lát gạch tường này.

Bình luận
Gửi