Cách lắp cửa cuốn nhanh gọn, đơn giản và đúng kĩ thuật tại nhà

Nội dung bài viết

Cách lắp đặt cửa cuốn - Cửa cuốn là sản phẩm hiện nay được ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Cũng vì vậy mà trên thị trường, có rất nhiều thợ lắp đặt cửa cuốn. Bên cạnh những thợ lắp đặt cửa cuốn chuyên nghiệp thì vẫn còn nhiều thợ kém chất lượng. Vì vậy, nếu các bạn quyết định sử dụng cửa cuốn thì nên tìm hiểu về quy trình lắp đặt cửa cuốn để giám sát thợ thi công. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết.

Hướng dẫn cách lắp cửa cuốn chi tiết
Hướng dẫn cách lắp đặt cửa cuốn chi tiết

Cách lắp đặt cửa cuốn kéo tay

 

Bạn đang có những chiếc cửa cũ và chưa biết xử lý như thế nào? Tham khảo các đơn vị thu mua cửa cũ uy tín tại sàn thương mại điện tử Musk.vn: 

Cửa cuốn kéo tay là một trong  các loại cửa cuốn thông dụng vận hành bằng cách vận dụng sức kéo của con người. Nếu bạn chưa biết cách lắp đặt cửa cuốn này, hãy theo dõi cách lắp đặt mà chúng tôi hướng dẫn sau đây:

Khảo sát vị trí để lắp cửa cuốn kéo tay

Khảo sát là bước đầu tiên trong cách lắp đặt cửa cuốn kéo tay. Để xác định được vị trí lắp đặt loại cửa cuốn này, các bạn cần chú ý đến những chi tiết như vị trí lắp đặt ray, giá đỡ. Từ đó, các bạn có thể đưa ra những giải pháp về kích thước và loại phù hợp.

Đây là tiêu chí giúp cho gia chủ tiết kiệm chi phí trong trường hợp ray quá ngắn hay quá dài dẫn đến gia chủ phải thay cái mới. Đồng thời, nó còn giúp cho những người thợ có thể xác định được vị trí lô cuốn trong hay ngoài, vị trí của motor.

Qua đó, ta có thể thấy rằng, tuy đây là tiêu chí khá nhỏ trong cách lắp cửa cuốn kéo tay nhưng vẫn chiếm phần quan trọng trong việc xác định ổ cắm điện, nút bấm cho hợp lý, đặc biệt là tính thẩm mỹ của nó.

Không những thế, những người thợ lắp đặt cửa cuốn kéo tay cần đọc hiểu hình vẽ để có thể xác định được  cách tính kích thước cửa cuốn như chiều cao, chiều rộng phủ bì, chiều rộng thông thủy, vị trí của cuốn lô trong và lô cuốn ngoài.

Khảo sát vị trí để lắp đặt cửa cuốn kéo tay
Cách lắp đặt cửa cuốn: Khảo sát vị trí

>>> Xem thêm: Cửa cuốn tốt nhất hiện nay được sử dụng nhiều nhất

Lắp ray và giá đỡ cho bộ cửa cuốn kéo tay

Lắp ray và giá đỡ là bước tiếp theo trong quy trình cách lắp cửa cuốn kéo tay. Để lắp ray, thợ lắp đặt cần lưu ý chiều dài của ray bắt buộc phải lớn hơn hoặc bằng chiều dài của cửa là 20cm, không tính phần đã chôn xuống nền nhà.

Đồng thời, ray phải được cắt, xẻ rãnh và bắt tai hãm. Phần ray đã được xẻ rãnh và bẻ cong cần phải nằm cùng phía với lô cuốn dài khoảng 20 cho đến 25cm. Phần đã bẻ cong cần lưu ý giữ lại từ 3 cho tới 5cm.

Ngoài ra, tai hãm cần bắt chặt vào ray trước khi tiến hành lắp đặt ray vào tường. Vị trí bắt tai hãm cũng cần phải cách bụng của lô cuốn ít nhất là 10cm. Đối với trường hợp cửa hàng cao thì vị trí bắt tai hãm cần phải cách xa bụng lô cuốn càng xa càng tốt. Ngoài ra, tai hãm phải bắt vào mặt ray phía trong của công trình và cần cố định tai hãm chặt vào thân ray tối đa là 2 ốc vít.

Lắp ray và giá đỡ cho bộ cửa cuốn kéo tay
Cách lắp cửa cuốn: Lắp ray và giá đỡ cho bộ cửa cuốn kéo tay

Khi thực hiện cách lắp cửa cuốn kéo tay, cần tiến hành lắp ray sao cho cửa vận hành êm ái, an toàn. Điều này đòi hỏi quá trình lắp ray phải thật chính xác và chắc chắn. Nếu trường hợp tường được xây bằng gạch lỗ thì các bạn lưu ý không nên lắp đặt giá đỡ. Cụ thể cách lắp đặt ray như sau:

  • Sử dụng thật nhiều vít nở hoặc chân bật được làm bằng sắt đóng chặt vào tường, các bạn cần lưu ý không tháo các vít này ra khỏi mặt đáy của ray

  • Sử dụng dây rọi để kiểm tra ray đã được lắp thẳng đứng chưa

  • Lắc mạnh ray để kiểm tra nó có bị rung hay trật ra ngoài không, khoảng cách giữa những điểm gia cố trên ray là từ 50 cho đến 60cm

  • Kiểm tra 2 cạnh của bộ phận thanh ray xem chúng đã được nằm trên một đường thẳng chưa

Còn đối với giá đỡ, khi lắp đặt, các bạn cần chú ý những tiêu chí sau để tránh gặp tình trạng không mở được cửa cuốn

  • Kiểm tra các vị trí bắt giá đỡ xem đã an toàn chưa, nếu thấy những vị trí có lỗ của viên gạch trên tường thì tuyệt đối không được bắt vào đó

  • Mặt nằm phía bên trên của giá đỡ cần cách trần nhà lớn hơn hoặc bằng 25cm và cách điểm bẻ cong của ray từ 18 cho đến 25cm

  • Khoảng cách tính từ mặt trong của giá đỡ đến đáy ray cần lưu ý cách tối đa là 1cm

  • Mặt phía trên của 2 giá đỡ bắt buộc cao bằng nhau, thợ thi công lắp đặt có thể kiểm tra bằng nivo nước

  • Phần nằm ngang của giá đỡ lưu ý phải vuông góc với mặt phẳng của tấm cửa

  • Gia cố từ 4 cho tới 6 lỗ trên giá đỡ

Cách lắp đặt cửa cho cửa cuốn kéo tay

Lắp cửa là bước quan trọng nhất trong quy trình hướng dẫn lắp đặt cửa cuốn kéo tay. Trước khi tiến hành lắp cửa, các bạn cần kiểm tra các thông số ghi trên phiếu, đo lại kích thước ray và giá đỡ, sử dụng nivo để kiểm tra độ cao của 2 giá đỡ, kiểm tra không gian hoạt động của cửa để đảm bảo cửa không bị vướng vật gì, đối chiếu thông số đã đo được với những thông số ghi trên giấy.

Cách lắp cửa cho cửa cuốn kéo tay được tiến hành như sau:

  • Lắp đặt bộ dây rút chốt ly ở trên động cơ

  • Lắp đặt bộ gối đỡ

  • Nâng cửa lên cao, đặt trục cửa lên 2 giá đỡ

  • Căn chỉnh cho chính xác và căng lò xo

  • Điều chỉnh cam

Lắp cửa cho cửa cuốn kéo tay
Lắp cửa cho cửa cuốn kéo tay

Xem thêm: Hướng dẫn lắp đặt cửa cuốn  đơn giản

Hướng dẫn cách lắp đặt cửa cuốn khe thoáng

Hướng dẫn lắp đặt cửa cuốn khe thoáng cần tiến hành các bước bao gồm khảo sát vị trí lắp đặt, đo kích thước cửa, lắp ray, lắp mặt bích động cơ, kiểm tra thông số, lắp trục cửa, lắp motor, lắp hệ thống điều khiển và cuối cùng là lắp lá cửa.

Và trước khi làm điều này thì cần phải biết  cách xây tường để chờ lắp đặt cửa cuốn trước khi thực hiện các bước để đảm bảo rằng cửa cuốn có thể lắp đặt phù hợp.

Khảo sát vị trí lắp đặt cửa cuốn khe thoáng

Gần giống với cách lắp cửa cuốn kéo tay, khi lắp đặt cửa cuốn khe thoáng cũng cần phải khảo sát vị trí lắp đặt cửa cuốn, cụ thể như sau:

  • Xác định thật chính xác vị trí lắp đặt ray và mặt bích

  • Lựa chọn loại và kích thước của ray, mặt bích phù hợp, tránh tình trạng chọn loại có kích thước quá ngắn hoặc quá dài so với cửa cuốn gây lãng phí

  • Xác định vị trí lô trong và lô ngoài một cách chính xác

  • Xác định vị trí của motor

Khảo sát vị trí lắp đặt cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp đặt cửa cuốn: Khảo sát vị trí lắp đặt cửa cuốn khe thoáng

Đo đạc kích thước của loại cửa cuốn khe thoáng

Bất kể là lắp cửa cuốn kéo tay hay cửa cuốn khe thoáng, khi lắp đặt cửa thì cần tiến hành đo đạc  kích thước hộp cửa cuốn và các thông số khác. Kí hiệu của kích thước cửa cuốn khe thoáng là Hpb * Wcl. Trong đó, kí hiệu Hpb là chiều cao phủ bì được tính từ cos nền lên tới đỉnh lô, còn Wcl chính là chiều rộng chuẩn lá, lá cắt tới đâu thì tính tiền tới đó.

Đo đạc kích thước của loại cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp đặt cửa cuốn: Đo đạc kích thước của loại cửa cuốn khe thoáng

Xem thêm: Cách lắp đặt cửa cuốn tấm liền tại nhà đơn giản

Lắp ray cho cửa cuốn thoáng khe

Nếu công đoạn lắp ray của cách lắp cửa cuốn chính xác, chắc chắn thì bộ cửa sẽ hoạt động dễ dàng và an toàn. Và để lắp đặt ray chính xác và chắc chắn, khi lắp đặt ray, các bạn lưu ý lắp trên tường gạch đặc hoặc bê tông. Có 2 trường hợp lắp đặt ray cửa cuốn khe thoáng, cụ thể như sau:

  • Đối với trường hợp không lắp con lăn đầu ray thì Hray = Hpb - 200. Trong đó, Hray là kí hiệu của chiều dài ray, Hpb là kí hiệu của chiều cao phủ bì của bộ cửa, đơn vị là mm.
  • Đối với trường hợp lắp ray có con lăn, chiều dài của ray yêu cầu phải ngang bằng với mặt nằm ngang dưới của mặt bích. Khi đó, Hray = Hpb - 200. Và đối với trường hợp lắp ray có con lăn, con lăn cần gia cố thật chặt vào phần thân ray.

Khi lắp đặt, ray cần lắp thẳng đứng, có thể sử dụng dây rọi để kiểm tra. Ngoài ra, cần lưu ý khoảng cách từ vị trí gia cố cho tới ray từ 50 cho tới 60cm. Đặc biệt, gá sắt phải bắt đối nhau theo chiều dài của ray và 2 cạnh cùng một mặt của hai thanh ray phải cùng nằm trên một mặt phẳng.

Lắp ray cho cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp cửa cuốn:Lắp ray cho cửa cuốn khe thoáng

Cách lắp đặt mặt bích động cơ cho cửa cuốn khe thoáng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mặt bích động cơ cho các loại cửa cuốn khe thoáng khác nhau. Mỗi loại mặt bích động cơ sẽ có một loại và kích thước khác nhau. Vì vậy, trước khi thống nhất thực hiện cách lắp đặt cửa cuốn, người thợ thi công lắp đặt cửa cuốn sẽ tư vấn cho bạn chọn loại phù hợp.

Trước khi tiến hành lắp đặt giá đỡ, các bạn cần kiểm tra vị trí bắt giá đỡ có kết cấu an toàn không, từ đó lắp cửa cuốn cho chắc chắn. Nếu như bề mặt của tường được xây dựng từ gạch lỗ, các bạn lưu ý không lắp mặt bích vào để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, khi lắp giá đỡ cần đảm bảo những điều sau:

  • Mặt trên của giá đỡ cách trần nhà hoặc kết cấu cố định cần nằm trên đỉnh lô với khoảng cách là 50cm

  • Mặt dưới của giá đỡ phải ngang bằng với bộ phận thanh ray

  • Đảm bảo khoảng cách giữa 2 mặt bích, thường thì chiều dài của trục lắp vào mặt bích bằng chiều rộng của phủ bì

Lắp đặt mặt bích động cơ cho cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp cửa cuốn: Lắp đặt mặt bích động cơ 

Kiểm tra thông số

Một trong những bước quan trọng trong cách lắp cửa cuốn là trước khi thực hiện, cần kiểm tra kỹ các thông số ghi ở phiếu KCS. Các thông số đó bao gồm kích thước phủ bì, vị trí đặt lô, các phụ kiện đi kèm. Đồng thời, khi khảo sát và chốt kích thước với thợ thi công lắp đặt cửa cuốn, bạn nên giữ lại để đối chiếu với các thông số để tránh sai sót.

Sau khi kiểm tra thông số, các bạn tiến hành đo đạc lại kích thước trên ray và giá đỡ. Để kiểm tra độ cao của 2 giá đỡ, các bạn có thể sử dụng ống ti ô nước để kiểm tra.

Tiếp đó, các bạn kiểm tra không gian hoạt động của cửa cuốn khe thoáng. Từ đó, xem xét tiêu chuẩn kỹ thuật của 4 mặt xung quanh lô cuốn để đảm bảo cửa không bị va quệt làm trầy sơn.

Kiểm tra thông số cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp đặt cửa cuốn: Kiểm tra thông số cửa cuốn khe thoáng

Cách lắp trục cho cửa cuốn khe thoáng

Thông thường, kích thước trục của cửa cuốn khe thoáng sẽ bằng chiều rộng phủ bì của cửa cuốn. Trong trường hợp cửa nhà cần lắp đặt trục dài hơn thì yêu cầu thợ thi công lắp đặt đo đạc thật cẩn thận, đồng thời tư vấn cụ thể và chính xác để tránh trường hợp cách lắp cửa cuốn bị sai, trục thiếu gây lãng phí.

Ngoài ra, trục của bộ cửa cuốn khe thoáng phải được lắp đặt song song với mặt đất, Và để đánh thăng bằng, các bạn có thể sử dụng ống ti ô. Sau đó, các bạn cần hàn phần trục di động bên mặt bích phủ.

Lắp trục cho cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp đặt cửa cuốn: lắp trục cho cửa cuốn khe thoáng

Cách lắp đặt motor cho cửa cuốn khe thoáng

Khi lắp motor cho cửa cuốn khe thoáng, các bạn cần kiểm tra motor hoạt động có trục trặc không. Đồng thời, kiểm tra độ trùng của xích kéo từ 5 cho tới 10mm. Điều này sẽ giúp hạn chế cửa cuốn khe thoáng bị trục trặc trong quá trình sử dụng.

Lắp đặt motor cho cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp đặt cửa cuốn: Lắp đặt motor cho cửa cuốn khe thoáng

Cách lắp đặt hệ thống điều khiển cho động cơ của cửa cuốn

Quy trình lắp đặt cửa cuốn khe thoáng tiếp theo là trước khi tiến hành lắp động cơ, người thợ thi công cần kiểm tra hệ thống điện đã hoạt động chưa, từ đó tiến hành lắp đặt đường điện để đảm bảo kỹ thuật cho động cơ.

Thông thường, một bộ điều khiển đầy đủ gồm có hệ thống đảo chiều cho cửa khi gặp phải vật cản, phím bấm âm tường, hộp nhận điều khiển. Sau khi đã tiến hành lắp đặt điều khiển cho cửa cuốn, thợ thi công cần kiểm tra lại hoạt động của tay điều khiển.

Bên cạnh đó, điều khiển động cơ gồm có hai loại là mã gạt và mã nhận, mỗi loại sẽ có cách cài đặt khác nhau. Các bạn có thể xem hướng dẫn để cài đặt 2 mã điều khiển này.

Lắp đặt hệ thống điều khiển cho động cơ cửa cuốn
Cách lắp cửa cuốn: lắp đặt hệ thống điều khiển cho động cơ 

Cách lắp lá cửa khe thoáng cho bộ cửa cuốn khe thoáng

Thông thường, lá cửa sẽ được đóng gói theo hộp, các lá cửa trong hộp được ghép lại theo từng mảng, mỗi mảng sẽ có 8 nan cửa, điều này giúp thuận tiện cho việc lắp cửa. Và tùy theo vị trí lắp đặt cửa mà có cách lắp đặt lá cửa phù hợp, đơn giản nhất.

Lắp lá cửa khe thoáng cho bộ cửa cuốn khe thoáng
Cách lắp cửa cuốn: lắp lá cửa khe thoáng 

Câu hỏi thường gặp?

1. Nguyên lý hoạt động của cửa cuốn như thế nào?

Cửa cuốn hoạt động nhờ có các cảm biến điện lắp ở phía trước và phía sau cửa và hoàn toàn tự động. Do vậy, việc điều khiển cửa cuốn bây giờ khá đơn giản và không cần tốn sức như dòng cửa kéo tay bằng sắt trước đây.

Bạn chỉ cần ở một vị trí đã có thể thực hiện được thao tác đóng/mở qua khóa điều khiển từ xa. Khi bạn nhấn điều khiển hay khóa điều khiển thì bộ điều khiển cửa cuốn sẽ tiếp thu sóng, tín hiệu tiếp theo đó nó sẽ ra lệnh cho motor cửa cuốn hoạt động và xoay trục cót di chuyển nan cửa lên/xuống mà không cần người dùng kéo hay thả.

2. Tôi có thể tự lắp đặt cửa cuốn tại nhà không?

Hoàn toàn có thể. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết và năm được quy trình lắp đặt cửa cuốn ở bài viết của Musk.vn. Bạn nên nhờ sự giúp đỡ của người khác để việc lắp đặt trở nên suôn sẻ.

3. Giá thành của cửa cuốn hiện nay là bao nhiêu?

Tùy vào từng loại cửa thì sẽ có giá thành khác nhau, sau đây là 1 vài mẫu:

  • Cửa cuốn tấm liền Austdoor: 550.000 - 850.000 đồng/m2

  • Cửa cuốn khe thoáng Austdoor – Công nghệ Đức: 1.150.000 - 1.550.000 đồng/m2

  • ...

Chúng tôi vừa chia sẻ về cách lắp đặt 2 loại cửa cuốn thông dụng là cửa cuốn kéo tay và cửa cuốn khe thoáng. Hy vọng rằng, qua bài viết cách lắp đặt cửa cuốn của chúng tôi Musk.vn - Nền tảng đăng tin dịch vụ miễn phí sẽ các bạn sẽ có được những thông tin hữu ích.

Bình luận
Gửi