Kỹ thuật lát gạch sân vườn đơn giản & đúng kỹ thuật tại nhà

Nội dung bài viết

Để tạo nên một khoảng sân thật sự ấn tượng và đẹp mắt thì chất lượng không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn, mà gia chủ cần biết kỹ thuật lát gạch sân vườn sao cho đúng kỹ thuật nhất. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách lát gạch sân vườn nhưng chưa có kinh nghiệm thì yên tâm đây là bài viết dành cho bạn. Hãy cùng theo dõi bài viết này để có được cái nhìn tổng quan nhất và chọn ra cho mình cách lát gạch sao cho hợp lý nhất. 

Cách lát gạch sân vườn đẹp hiện nay
Cách lát gạch sân vườn đẹp hiện nay

Hướng dẫn cách lát gạch sân vườn đúng kỹ thuật

Đối với những người chưa có kinh nghiệm thì cách lát gạch sân vườn có một vài nét khá phức tạp và đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên bạn hãy đọc qua bài viết này để có thể biết được cách lát gạch như thế nào là chuẩn nhất và nó không hề khó như bạn nghĩ. 

Bạn hoàn toàn có thể tự mình nghiên cứu cách lát gạch nền nhà cho sân vườn bằng bài viết dưới đây. Nếu bạn có thể tự lát gạch sân vườn thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

Bước 1: Gia chủ cần tính toán số lượng vật liệu và xác định mẫu mã hình dáng và kích thước của các viên gạch lát sân vườn. 

Chuẩn bị vật liệu lát sân vườn
Chuẩn bị vật liệu lát sân vườn

Bước 2: Dọn dẹp khu vực cần lát gạch bằng cách đầm các khu vực này và đảm bảo khi thi công sẽ có thể vững chắc nhất.

Dọn sạch sân vườn
Dọn sạch sân vườn

Bước 3: Trộn vữa và rải lên khu vực cần lát gạch dày khoảng 2 đến 3cm và gạt phẳng bề mặt.

Trộn vữa và trải lên mặt sân vườn
Trộn vữa và trải lên mặt sân vườn

Bước 4: Xác định điểm bắt đầu lát gạch tại sân vườn và và làm theo đúng quy trình kế hoạch đã đề ra.

Trải gạch lên sân vườn
Trải gạch lên sân vườn

Bước 5: Cố định viên gạch vào lớp xi măng bằng cách dùng búa cao su để tác động.

Sử dụng búa cao su để cố định viên gạch
Sử dụng búa cao su để cố định viên gạch

Bước 6: Dùng mũi nhọn bay để bét chít mạch. Kỹ thuật lát gạch sân vườn này đòi hỏi sự tỉ mỉ cao để đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu vực sân.

Trét mạch gạch lát giúp hạn chế nứt gãy khi sử dụng
Trét mạch gạch lát giúp hạn chế nứt gãy khi sử dụng

Bước 7: Cách làm sạch gạch đỏ lát sân cũng như các loại gạch khác sau khi thi công là dùng nước làm sạch bề mặt đã lát gạch sau khi vữa đã khô lại và hoàn thiện sân vườn. 

Lau sạch để có mảng sân vườn hoàn thiện
Lau sạch để có mảng sân vườn hoàn thiện

Xem thêm: Cách lát gạch sân vườn đẹp đúng kỹ thuật

Một số cách lát gạch sân vườn đẹp – độc – lạ

Nếu bạn đã nắm rõ cách lát gạch sân vườn đẹp và kỹ thuật chuẩn nhất bạn có thể tham khảo những cách lát gạch sau đây để tạo cho mình một không gian cực kỳ đẹp độc lạ. Dưới đây là những cách lát gạch sân vườn được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. 

Một trong những cách lát gạch được ưa chuộng nhất chính là lát gạch xen lẫn với cỏ. Nếu bạn là con người muốn sống hòa hợp với thiên nhiên thì cách này chính là giải pháp tối ưu nhất và là lựa chọn tốt nhất cho gia đình bạn. Khoảng sân lát gạch xen lẫn cỏ sẽ giúp bạn gần gũi với thiên nhiên hơn. Phong cách này mang lại một vẻ đẹp ấn tượng tự nhiên và rất bắt mắt. 

Lát gạch xen cỏ
Lát gạch xen cỏ

Ngoài xa kiểu gạch giả đá thanh dài cũng được ứng dụng trong việc lát gạch sân. Cách lát gạch sân vườn này thường theo hình thức đơn giản nhất lên để mang lại những những điểm nhấn khác biệt và độc đáo. Tuy nhiên gia chủ cần phải lên bản thiết kế chi tiết trước khi bắt tay vào việc lát gạch để tránh gặp phải tình trạng sai sót trong quá trình thi công. 

Gạch giả đá thanh dài
Gạch giả đá thanh dài

Một trong những kỹ thuật lát gạch sân vườn theo bộ mà bạn có thể tham khảo chính là kết hợp so le giữa gạch và những ô trồng cỏ để tạo điểm nhấn cho khu vườn. Cách kết hợp những ô cỏ và những ô gạch giúp cho khu vực thêm phần bắt mắt và hiện đại hơn.

Kết hợp lát gạch và ô cỏ sole
Kết hợp lát gạch và ô cỏ sole

Cách lát gạch theo phong cách bàn cờ chính là cách phổ biến nhất mà chúng ta dễ dàng bắt gặp tại nhiều nơi khác nhau. Phong cách lát gạch này thường kết hợp những đá màu đen và màu trắng cùng những họa tiết sỏi đá để tăng thêm phần chấm phá cho không gian. Cách lát gạch ô bàn cờ sẽ mang lại cho không gian của bạn sự sống động và bắt mắt hơn. 

Cách lát gạch đất nung chắc chắn vẫn còn xa lạ đối với nhiều gia chủ. Tuy nhiên đây là cách lát gạch sân vườn phát huy được trọn vẹn vẻ đẹp tiềm ẩn. Cách lát gạch này không chỉ mang một vẻ đẹp bình dị mộc mạc mà còn để lại ấn tượng trong lòng những người lui tới nơi đây.

Lát gạch đất nung
Lát gạch đất nung

Với nhiều gia chủ muốn tạo cho sân vườn nhà bạn theo dạng thiết kế quán cà phê ngoài trời thì có thể dùng gạch giả đá. Cách lát gạch thiết kế này có nghĩa là kết hợp lát một hàng dọc khác màu để tạo sự nổi bật cho tổng thể sân. 

Gia chủ cũng có thể dùng gạch thẻ loại nhỏ để tạo ra phong cách ấn tượng cho khu vực sân vườn. Đây chính là điểm nhấn nhá tạo nên một sự khác biệt nhưng vẫn rất độc đáo.

Gạch thẻ nhỏ
Gạch thẻ nhỏ

Đối với những gia chủ muốn thiết kế khu vực sân vườn của mình theo phong cách truyền thống và cổ điển thì sự kết hợp giữa gạch đất nung và gạch giả đá chính là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Nguyên liệu đất nung và gạch giả đá thường mang một nét hoài cổ, bình dị và toát lên vẻ truyền thống.

Những cách lát gạch sân vườn này sẽ giúp cho bạn bạn tạo ra một không gian sân vườn thật sự hoàn hảo và đúng theo sở thích của mình.

Xem thêm: Lát gạch giả gỗ sao cho đẹp độc đáo theo xu hướng thiết kế mới

Tổng hợp các ý tưởng lát gạch sân vườn độc đáo hiện nay

Hiện nay có rất nhiều ý tưởng lát gạch sân vườn cực kỳ độc đáo mà bạn có thể tham khảo qua. Tùy mỗi nhu cầu thiết kế và phong cách của gia chủ mà sẽ có những ý tưởng Lát gạch sân vườn khác nhau.  Mỗi cách lát gạch sân vườn đều mang một vẻ đẹp nhất định và có những ưu điểm riêng.  Hãy cùng tham khảo những cách những ý tưởng lát gạch sân vườn dưới đây. 

Lát kiểu vòng tròn đồng tâm

Cách lát gạch vòng tròn đồng tâm chính là bạn sẽ kết hợp những viên gạch để tạo thành một hình tròn rộng lớn trong khoảng sân của mình. Kỹ thuật lát gạch này sẽ tạo một cái nhìn bắt mắt và lôi cuốn. Thị giác của bạn sẽ thêm phần hấp dẫn bởi hình thức lá kiểu vòng tròn đồng tâm này.

Lát kiểu vòng tròn đồng tâm
Lát kiểu vòng tròn đồng tâm

Tuy nhiên gia chủ cần lên kế hoạch rõ ràng để có thể để thi công theo hình thức này một cách thuận tiện nhất bởi vì trong quá trình thi công cần đảm bảo sự cân đối và hiệu quả thẩm mỹ cao. 

Cách lát gạch theo hình khối

Cách lát gạch theo hình khối có thể tùy theo sở thích của gia chủ để lựa chọn kích thước màu sắc và chất liệu sao cho phù hợp nhất.  Phong cách lát gạch theo hình khối sẽ mang lại vẻ đẹp độc đáo mới lạ và thu hút được mọi ánh nhìn. Nó thường mang theo phong cách khỏe khoắn và năng động phù hợp với những phong cách hiện đại. 

Cách lát gạch sân vườn đẹp theo lối đi
Cách lát gạch sân vườn đẹp theo lối đi

Cách lát gạch sân vườn theo lối đi thường được ưa chuộng ở những nơi có không gian hòa hợp với thiên nhiên. Cách lát gạch này thường chỉ lát gạch ở khu vực đường đi, còn xung quanh sẽ được trồng cây xanh và cây cảnh để tạo không gian xanh mát. 

Lát gạch theo lối đi
Lát gạch theo lối đi

Phong cách này sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực và tạo sự hòa hợp với thiên nhiên nhiều nhất có thể. Đây cũng là cách lát sân vườn được nhiều gia chủ lựa chọn chọn vì có thể tạo ra một không gian độc đáo nhưng vẫn có thể tiết kiệm được chi phí vì không phải tốn quá nhiều cho vật liệu 

Lát gạch sân vườn kiểu caro

Mẫu lát gạch sân vườn kiểu caro
Mẫu lát gạch sân vườn kiểu caro

Lát gạch vườn theo kiểu caro được nhiều gia chủ ứng dụng trong khoảng sân của nhà mình. Đây là cách lát gạch dùng 2 gam màu dường như là đối lập nhau một màu nhạt và một màu đậm để kết hợp đan xen tạo ra những ô caro thật sự bắt mắt. Trong thiết kế này thường chọn những viên gạch hình vuông và có màu đơn sắc để tránh rườm rà và rối mắt. 

Hướng dẫn kỹ thuật lát gạch sân vườn đơn giản dễ thực hiện

Mặc dù cách lát gạch sân vườn không quá khó. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi người thực hiện cần có kinh nghiệm và kiến thức để tránh mắc sai lầm. Hãy áp dụng ngay kinh nghiệm lát gạch được bật mí bởi chuyên gia dưới đây nhé!

Kỹ thuật lát gạch sân vườn cần nắm bắt các kinh nghiệm nhất định
Kỹ thuật lát gạch sân vườn cần nắm bắt các kinh nghiệm nhất định

Bước 1: Chuẩn bị bản vẽ và tính số lượng vật liệu cần thiết

Bước quan trọng và là nền tảng để có một sân vườn đẹp chính là việc chuẩn bị bản vẽ và tính những vật liệu cần thiết. Sân vườn chính là nơi thường xuyên tác bị tác động bởi mưa gió và có độ ẩm nhất định. Vì thế khi chọn mua gạch để lát sân vườn nhà bạn phải lựa những vật liệu có độ bền độ cứng cực kỳ cao và có khả năng chống được sự trơn trượt.

Ngoài ra bạn nên cân nhắc những vật liệu có thể chống được mốc để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Cần chuẩn bị đủ số lượng gạch lát
Cần chuẩn bị đủ số lượng gạch lát

Bên cạnh liền lựa chọn vật liệu,  gia chủ cần tính toán diện tíchsố lượng vật liệu cần mua sao cho thật hợp lý mà không bị lãng phí quá nhiều hoặc bị thiếu trong quá trình thi công.

Chuẩn bị bản vẽ
Chuẩn bị bản vẽ

Bước 2: Xử lý lớp nền

Xử lý lớp nền sân vườn
Xử lý lớp nền sân vườn

Để có thể thi công một cách dễ dàng và chắc chắn đạt đến độ thẩm mỹ nhất định, gia chủ cần phải tiến hành xử lý lớp nền một cách thật tỉ mỉ.

Đây là công đoạn để đảm bảo cho thành quả sau này và tuổi thọ sử dụng của lớp nền. Trong quá trình xử lý lớp nền cần chú ý đầm nền thật chất để đảm bảo sự bằng phẳng trước khi trải vữa lót và tiến hành lát gạch. 

Bước 3: Tiến hành lát gạch

Xếp gạch sân vườn theo cấu trúc riêng
Xếp gạch sân vườn theo cấu trúc riêng

Trong lúc này gia chủ cần xét được định được vị trí bắt đầu để lát gạch là ở đâu là thích hợp nhất. Sau đó gia chủ cần theo phương án mà đã đề ra ban đầu để tiến hành lắp đặt theo thứ tự lần lượt. Cần chú ý phải lát hơi dốc xuống chỗ thoát nước để khi gặp mưa gió thì nước không bị đọng lại trong khu vực sân.

Bước 4: Chít mạch và vệ sinh

Cần lưu ý trít kỹ các mạch để tránh nền hư hại chỉ sau thời gian ngắn
Cần lưu ý chít kỹ các mạch để tránh nền hư hại chỉ sau thời gian ngắn

Ở bước này thường sẽ có hai lựa chọn cho gia chủ. Thứ nhất là có thể dùng bay trát mạch để tạo nên sự thẩm mỹ cho nền sân. Hoặc gia chủ cũng có thể để trống khoảng cách giữa các viên gạch rộng hơn để trồng đan xen cỏ hoặc trồng thêm hoa tạo nên sự ấn tượng và điểm thu hút.  

Lưu ý cần nhớ khi lát gạch sân vườn

Độ bền của gạch lát sân vườn: Khi lát gạch sân vườn phải chú ý đến việc lựa chọn chất liệu để tránh sự nứt vỡ, hư hỏng trong những điều kiện thời tiết bất thường. Ngoài ra gia chủ hãy ưu tiên lựa chọn các loại gạch cứng và chịu nắng chịu nóng tốt cũng như tăng tính thẩm mỹ cho khu vực.

Cách lát gạch sân vườn cần có kinh nghiệm
Cách lát gạch sân vườn cần có kinh nghiệm

- Chống thấm, dễ thoát nước: Khu vực sân trường có mưa gió và có nước nên cần lựa chọn vật liệu chống ẩm chống nước và có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng .

- Gạch lát không trơn: Đây là điều cực kỳ quan trọng mà gia chủ cần phải chú ý khi gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Gạch lát sân vườn cần phải có độ bám nhất định không trên trường và mang lại sự an toàn khi sử dụng cho cả gia đình. 

- Chọn kích thước gạch phù hợp diện tích: Gia chủ cần chọn kích thước những viên gạch phù hợp với diện tích sân và số lượng không quá nhiều cũng không quá ít. 

- Chọn gạch hợp mệnh gia chủ Màu sắc của viên gạch cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy thế nên những mẫu lát gạch sân đẹp và phù hợp với mệnh gia chủ sẽ là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời.

- Lựa chọn gạch phù hợp tài chính: Trên thị trường hiện có rất nhiều dòng sản phẩm lát gạch sân vườn đẹp và giá thành khác nhau. Gia chủ cần dựa trên khả năng tài chính của mình để chọn ra những loại gạch phù hợp nhất. 

- Chọn địa chỉ thi công uy tín: Ngoài ra yếu tố quan trọng cuối cùng chính là lựa chọn đơn vị thi công thật sự uy tín để có thể trao gửi niềm tin và mang lại một không gian thật sự độc đáo và ấn tượng nhất. 

Một vài câu hỏi thường gặp

1/ Cách lát gạch sân vườn có khó không?

Không khó! Với những hướng dẫn chi tiết trên bài viết. Bạn có thể áp dụng để lát sân vườn cho ngôi nhà mình.

2/ Sau khi lát, khoảng bao lâu có thể đi lại trên sân vườn?

Nếu lát vào những ngày nắng, chỉ sau 1 - 2 ngày là bạn có thể đi lại trên khoảng sân vừa lát. Không nên lát sân vườn vào ngày mưa bởi chúng ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Lời kết

Như vậy Musk.vn đã mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản về cách lát gạch sân vườn sao cho chuẩn chỉnh và những lưu ý cần thiết trong quá trình thi công. Hy vọng bạn sẽ theo dõi chúng tôi để có thêm được nhiều kiến thức mới và nội thất nhé. 

Bình luận
Gửi