Tổng hợp 6 loại kích thước bàn ghế văn phòng phổ biến nhất hiện nay

Nội dung bài viết

kích thước bàn ghế văn phòng
Kích thước bàn ghế văn phòng phổ biến và đạt chuẩn 

Bàn ghế làm việc tiêu chuẩn và hiệu quả cần đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn về kích thước, công năng và thiết kế cần phù hợp với tính chất đặc thù của từng vị trí công việc. Để chọn được một bộ bàn ghế làm việc có kích thước đúng chuẩn cần nắm bắt được các nguyên tắc cơ bản. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu những kiến thức về kích thước bàn ghế văn phòng. Nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn được mẫu bàn ghế làm việc phù hợp nhất.

Tại sao nên cần lựa chọn kích thước bàn ghế văn phòng thích hợp

kích thước bàn ghế văn phòng thích hợp
Lựa chọn bàn ghế văn phòng thích hợp

Bàn ghế văn phòng có kích thước không phù hợp sẽ khiến cho tư thế ngồi bị sai. Nghe tưởng chừng là đơn giản nhưng nó ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe và thẩm mỹ của người ngồi. 

Đảm bảo sức khỏe cho người ngồi

Theo nhiều nghiên cứu y học, tư thế ngồi có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và vóc dáng của cơ thể. Bàn ghế làm việc có kích thước không phù hợp sẽ dẫn đến tư thế ngồi sai. Trên thế giới, có khoảng 30% người làm việc văn phòng gặp phải các chứng bệnh về xương khớp nghiêm trọng. Ngồi sai tư thế trong một thời gian dài sẽ làm biến dạng cấu trúc vốn có của xương, khiến cột sống bị cong và gây nên tình trạng gù lưng. Kích thước bàn ghế văn phòng không phù hợp sẽ khiến xương phải chịu một áp lực rất lớn. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp,...

Bên cạnh đó, việc ngồi sai tư thế cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mỡ bụng mà rất nhiều bạn làm văn phòng gặp phải. Việc đặt trọng tâm lớn vào vùng bụng sẽ là làm cho cơ bụng và lưng không được kéo căng. Hạn chế khả năng đốt cháy phần mỡ tại vị trí này khiến chúng tích tụ gây nên mỡ bụng. 

Một chiếc ghế có kích thước phù hợp và một tư thế ngồi làm việc đúng sẽ giúp bạn duy trì một vóc dáng cân đối, săn chắc. Đồng thời tránh xa các nguyên nhân gây bệnh liên quan đến xương khớp.

Nâng cao hiệu quả làm việc 

Nếu bạn là một dân văn phòng “chính hiệu” chắc chắn sẽ thấu hiểu sâu sắc việc ghế ngồi quyết định tới tâm trạng và thái độ làm việc nhiều đến mức nào. Phải ngồi làm việc hàng giờ trên một chiếc bàn, ghế có kích thước không phù hợp sẽ khiến người ngồi mất rất nhiều thời gian cho việc thay đổi, lựa chọn góc độ ngồi thoải mái hơn. Thử hỏi, trong trạng thái như vậy bạn có thể tập trung làm việc, liệu bạn có được tinh thần tốt nhất để xử lý công việc không?

Theo nhiều nghiên cứu, kích thước bàn ghế văn phòng hợp tiêu chuẩn, đem lại sự thoải mái có thể tăng hiệu suất giải quyết công việc lên đến 60%. 

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của kích thước bàn ghế đến sức khỏe và hiệu suất của công việc rồi đúng không nào? Vậy tiêu chí nào để xác định được kích thước phù hợp, hãy cùng tham khảo những nguyên tắc và tiêu chí sau đây nhé!

Nguyên tắc chọn bàn ghế văn phòng 

kích thước bàn ghế văn phòng và nguyên tắc chọn
Nguyên tắc chọn bàn ghế văn phòng

Trên thị trường có vô vàn mẫu bàn ghế làm việc khác nhau. Chúng đa dạng về chủng loại, phong phú về kiểu dáng đồng thời có rất nhiều kích thước cho bạn lựa chọn. Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân băn khoăn không biết phải chọn lựa như nào cho thích hợp. Có một số nguyên tắc chung mà các bạn có thể tham khảo sau đây. 

>> Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế nhà hàng 

Đáp ứng tiêu chuẩn chung

Kích thước bàn ghế văn phòng là yếu tố quan trọng hàng đầu khi chọn mua một chiếc bàn làm việc.

  • Ngoài việc phù hợp với chiều cao của người sử dụng bạn cũng cần cân nhắc đến yếu tố diện tích văn phòng. Bạn cần chọn những mẫu bàn có kích thước hài hòa với không gian và diện tích. Không nên chọn mẫu bàn quá nhỏ cũng không được quá lớn, điều này sẽ gây mất cân đối và không đẹp mắt. 
  • Chất liệu của sản phẩm cũng nên được chọn lọc và kiểm tra. Để đảm bảo được độ an toàn và bền bỉ cho bàn ghế bạn nên chọn những vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên, có độ bền cao. Ngoài ra, cũng nên chọn những sản phẩm được ứng dụng công nghệ hiện đại, vừa giúp tăng tuổi thọ, vừa giúp bộ bàn ghế đẹp mắt và gọn nhẹ hơn.  
  • Cần lựa chọn những mẫu bàn ghế có kiểu dáng và màu sắc hài hòa với tổng thể nội thất bên trong văn phòng công ty. Sự đồng bộ của tất cả chúng sẽ tạo nên một thể thống nhất hoàn hảo. Giúp cho không gian trở nên hút mắt, gọn gàng và chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc thù tính chất công việc cũng như là nhu cầu của chủ doanh nghiệp mà có thể quan tâm đến yếu tố phong thủy. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, các nhà sản xuất đã vô cùng khéo léo lồng ghép các yếu tố phong thủy vào với mục đích mang đến nhiều tài vận cho gia chủ.

Nếu bạn đang có nhu cầu và  đang tìm kiếm nơi  chuyên thu mua bàn ghế văn phòng, vậy hãy tham khảo những đơn vị thu mua uy tín tại Musk.vn nhé.

Chọn kích thước theo công năng 

kích thước bàn ghế văn phòng của kiến trúc sư
Bàn làm việc của kiến trúc sư

Xét theo về yếu tố công năng, bạn nên chọn những mẫu bàn đa dạng về công dụng. Những tính năng bổ trợ này sẽ giúp ích rất nhiều cho người sử dụng. Đây là thiết kế mà mọi người có thể bắt gặp ở những mẫu bàn làm việc hiện đại. Cùng một kích thước nhưng những thiết kế này thường được ưa chuộng hơn rất nhiều. Ví dụ như những chiếc bàn tích hợp ngăn kéo, bàn chữ L tận dụng các góc tường, bàn tích hợp giá sách,...

Hiện nay, hầu hết các mẫu bàn ghế văn phòng hiện đại thường có thiết kế rất thông minh. Chỉ với vài dụng cụ đơn giản bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tháo lắp. Rất thuận tiện cho việc di chuyển và cất trữ.  

  • Công việc khác nhau cũng sẽ đòi hỏi tiêu chuẩn kích thước bàn ghế văn phòng khác nhau. Bàn của một kiến trúc sư sẽ đòi hỏi kích thước lớn và yêu cầu cao hơn rất nhiều so với bàn làm việc của một nhân viên văn phòng bình thường. Vì vậy, khi chọn bàn ghế bạn cũng phải quan tâm đến tính đặc thù của công việc. 
  • Kích thước bàn đạt chuẩn là người sử dụng có thể với đến mọi điểm trên mặt bàn mà không cần phải tốn quá nhiều công sức, hay gặp khó khăn hay bất tiện gì. Ngoài ra bàn còn phải được loại bỏ toàn bộ những chi tiết có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Không được xuất hiện những góc cạnh sắc nhọn có thể gây tổn thương cơ thể.  
  • Và điều cuối cùng cần phải lưu ý là nên chọn những mẫu bàn ghế có thiết kế đơn giản một chút. Bằng cách này phần lớn diện tích mặt bàn được sẽ được sử dụng vào đúng mục đích. Ngoài những công năng vượt trội, bàn làm việc cũng nên đảm bảo được tính thẩm mỹ, truyền tải phần nào đó cảm hứng cho người dùng.

Có thể bạn quan tâm đến các đơn vị  thu mua bàn ghế uy tín và giá cao.

Kích thước của các loại bàn làm việc phổ biến

kích thước bàn ghế văn phòng phổ biến
Kích thước của bàn ghế làm việc phổ biến

Bàn làm việc hình chữ nhật 

kích thước bàn ghế văn phòng hình chữ nhật
Bàn làm việc hình chữ nhật 

Bàn ghế văn phòng hình chữ nhật được xem là mẫu thiết kế thông dụng và được được áp dụng phổ biến trong cả nội thất gia đình lẫn văn phòng. Bàn làm việc chữ nhật thường được thiết kế đơn giản, không có quá nhiều sự khác biệt giữa các mẫu mã. Để tạo được ấn tượng trước người mua, chủ yếu dựa trên sự tiện lợi trong cơ cấu lắp ráp. Bàn làm việc chân sắt được phủ sơn tĩnh điện hiện đang rất được ưa chuộng và đang hình thành nên xu thế trong ngành nội thất hiện đại.

Những chiếc bàn chuẩn khoa học thường được thiết kế dựa trên những thông số kỹ thuật cơ bản. Nó cần đảm bảo được chiều dài tối thiểu 80cm, chiều cao mặc định theo chuẩn quốc tế là xấp xỉ là 75cm.  

Một số kích thước bàn ghế hình chữ nhật đạt chuẩn đang được khách hàng đặc biệt ưa chuộng mà bạn có thể tham khảo như: 60cm x 100cm x 75cm và 70cm x 140cm x 75cm (kích thước được tính lần lượt là chiều rộng x chiều dài x chiều cao).

Bàn làm việc dạng chữ L 

kích thước bàn ghế văn phòng dạng chữ L
Cụm bàn làm việc dạng chữ L cho 8 nhân viên 

Mẫu bàn này vốn không còn quá xa lạ tại các văn phòng hiện đại. Bàn làm việc dạng chữ L có rất nhiều ưu thế nhờ đó mà nó được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Bàn làm việc góc L hiện không có một quy chuẩn chung nào về kích thước. Việc lựa chọn kích thước mẫu bàn này thường dựa trên diện tích văn phòng mà khách hàng chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường dựa vào diện tích trung bình của văn phòng để thiết kế những kích thước hợp lý nhất. Theo đó những chiếc bàn góc chữ L nên có chiều dài tối thiểu là 1m4, chiều rộng không nên vượt quá 1m8.

Một số kích thước bàn góc L hiện đang bán rất chạy trên thị trường phải kể đến là: 140cm x 140cm x 75cm; 140cm x 150cm x 75cm và 160cm x 160cm x 75cm (Chiều rộng x chiều dài x chiều cao). 

Bàn tích hợp tủ kệ sách

kích thước bàn ghế văn phòng tích hợp kệ sách
Bàn làm việc tích hợp kệ sách

Bàn kết hợp kệ sách thường sẽ lớn hơn kích thước bàn làm việc văn phòng bình thường. Mẫu bàn này thường có chiều cao vượt trội vì nó tích hợp thêm kệ sách. Chiều cao này có thể thay đổi tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Chọn sai kích thước có thể gây ra rất nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng sau này. 

Một số kích thước tiêu chuẩn mà bạn có thể tham khảo cho mẫu bàn làm việc kết hợp kệ sách:

  • Chiều cao tính từ mặt đất không nên vượt quá 1m8, con số thích hợp cần lớn hơn 1m2. Kích thước này sẽ thuận tiện cho người dùng lấy và cất sách. 
  • Kích thước mặt bàn nên dao động trong khoảng từ 80cm đến 140cm. Kích thước của kệ nên rơi vào khoảng 18cm đến 25cm. 
  • Ngoài ra chiều cao mặt bạn nên chọn loại 75cm. Đây là kích thước mà được áp dụng ở hầu hết mẫu bàn hiện nay. Các loại ghế văn phòng cũng được thiết kế để phù hợp với kích thước này. 

Ngoài kích thước bàn làm việc ra có thể bạn cũng quan tâm đến kích thước bàn ăn nhà hàng để phổ cập thêm cho khu căng tin của văn phòng sáng tạo hơn

Tại văn phòng làm việc thì không thể thiếu những không gian thoải mái để giải lao, nhầm tăng hiệu suất làm việc. tham khảo thêm kích thước bàn ghế quán cafe để phổ cập ý tưởng thiết kế một không gian giải tỏa những căng thẳng nhé

Kích thước bàn ghế văn phòng chuẩn cho từng vị trí

kích thước bàn ghế văn phòng tiêu chuẩn
Bàn ghế văn phòng tiêu chuẩn 

Mỗi vị trí lại có một kích thước bàn làm việc khác nhau. Kích thước càng lớn thường là người có chức vụ cao trong công ty. Kích thước bàn ghế văn phòng còn thể hiện sự bề thế và uy nghiêm của người ngồi tại vị trí đó. Chính vì vậy, bạn cũng cần lưu ý để không mắc phải những sai lầm không đáng nhé. 

Kích thước bàn ghế tiêu chuẩn cho nhân viên

kích thước bàn ghế văn phòng cụm dành cho 6 người
Cụm bàn làm việc nhân viên dành cho 6 người

Bàn chuẩn dành cho nhân viên thường có kích thước 60cm x 120cm x 75cm (Chiều rộng x chiều dài x chiều cao). Đây được đánh giá là tiêu chuẩn kích thước bàn ghế văn phòng phù hợp với chiều cao của đại đa số người Việt. Với kích thước này người ngồi làm việc có thể thoải mái, vươn và lấy đồ thoải mái ở bất kì vị trí nào trên bàn. 

Hiện nay, các công ty thường sử dụng các bàn ghép để nhân viên có thể ngồi thành cụm. Lúc này mọi người có thể dễ dàng trao đổi thông tin, vừa giúp tiết kiệm không gian văn phòng. Kích thước cụm bàn được áp dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

  • Bàn đôi dành cho 2 người ngồi: kích thước sẽ rơi vào khoảng 120cm x 120cm x 75cm hoặc nếu không gian thoải mái hơn có thể chọn kích cỡ 140cm x 140cm x 75cm.
  • Kích thước dành cho cụm bàn 4 người: 120cm x 240cm x 75cm.
  • Đối với cụm bàn dành cho 6 người, kích thước hợp lý nhất sẽ là 120cm x 360cm x 75cm. 

Kích thước bàn ghế phòng giám đốc

kích thước bàn ghế văn phòng cho giám đốc
Kích thước bàn ghế phòng giám đốc

Bàn giám đốc thường bề thế và có kích thước lớn để tạo được sự uy nghiêm cho vị trí lãnh đạo. Ngoài ra, nó cũng tạo ra cảm giác tự tin và uy thế khi gặp đối tác, khách hàng. 

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn ghế giám đốc là: 80cm x 160cm x 75cm. Kích thước này có thể tăng thêm tùy theo nhu cầu và sở thích. Tuy nhiên chiều cao của bàn chỉ nên hạn mức tối đa là 90cm. Bởi vì các mẫu ghế văn phòng hiện nay thường được thiết kế theo tuân chuẩn chung và chỉ kết hợp tốt mẫu bàn có chiều cao 75cm.

Kích thước cho bàn họp 

kích thước bàn ghế văn phòng cho bàn họp
Kích thước bàn họp tiêu chuẩn dành cho 8 người 

Kích thước bàn họp chuẩn thường có kích thước lớn hơn hai loại bàn kể trên. Thông thường tiêu chuẩn kích thước bàn ghế văn phòng dành cho phòng họp thường là 90cm x 180cm x 75cm. Đây là bàn tiêu chuẩn dành cho 6 đến 8 người tham gia. Tuy nhiên, tùy vào số lượng nhân viên trong mỗi buổi họp cũng như là diện tích không phòng mà chúng ta có thể điều chỉnh kích thước sao cho phù hợp.

Dựa vào nhu cầu của công ty,  bạn cũng có thể tham khảo một số kích thước sau đây để có thể chọn được một chiếc bàn họp văn phòng thích hợp:

  • Bàn họp  nhỏ dành cho 4 đến 6 người ngồi nên chọn loại có kích thước dao động trên dưới 80cm x 160cm x 75cm 
  • Bàn họp dạng lớn có kích thước 100cm x 200cm x 75cm dành cho cuộc họp có từ 8 đến 10 người tham gia
  • Bên cạnh đó, nếu công ty bạn thường xuyên có những buổi họp với số lượng lớn người tham gia, sẽ những có chiếc bàn có kích thước ngoại cỡ dành riêng cho mục đích này.
kích thước bàn ghế văn phòng đạt chuẩn
Lựa chọn kích thước bàn ghế làm việc thích hợp

Để hiểu rõ hơn về kích thước bàn ghế văn phòng làm việc, bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây:

Câu hỏi thường gặp

1. Cách bố trí bàn làm việc phù hợp với phong thủy?

  • Bàn làm việc phải hướng ra cửa. 
  • Sau lưng người ngồi phải có điểm tựa.
  • Không nên kê bàn giữa phòng làm việc.
  • Bố trí phòng làm việc gọn gàng và sạch sẽ.
  • Tránh đặt bàn làm việc dưới đèn hay xà ngang.

2. Nguyên tắc lựa chọn bàn làm việc?

Những tiêu chuẩn khi chọn bàn làm việc là chất liệu, kích thước, công năng, màu sắc,...

3. Tiêu chí chọn bàn làm việc như thế nào?

Cần dựa vào những tiêu chí như kích thước, mục đích sử dụng, phù hợp với thể trạng người sử dụng,...

Tạm kết  

Kích thước bàn ghế có ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như vẻ đẹp của văn phòng. Tuy nhiên, lựa chọn kích thước bàn ghế văn phòng thích hợp là một việc không hề đơn giản. Nó đòi hỏi người làm công việc này phải nắm được những nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn và bố trí bàn ghế một cách khoa học và đẹp mắt. Musk.vn hy vọng bài viết này trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để việc lựa chọn kích thước bàn ghế trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Bình luận
Gửi