Tổng hợp 6 nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách để khắc phục

  • Tủ mát
  • 06/01/2023
  • Đăng bởi Lê Thái Hưng

Nội dung bài viết

Nguyên nhân tủ mát không lạnh - Tủ mát không lạnh là một trong những lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng. Bạn băn khoăn không biết khi gặp trường hợp này thì cần phải làm gì và cách khắc phục phù hợp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách khắc phục đơn giản trong bài viết dưới đây nhé!

nguyên nhân tủ mát không lạnh
Nguyên nhân tủ mát không lạnh

Nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách khắc phục 

Tủ mát là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao về mặt tiện lợi trong quá trình sử dụng cũng như hiệu quả đem lại đối với thực phẩm bên trong. Vì mức độ phổ biến cao nên bạn có thể dễ dàng tìm mua tủ mát ở nhiều đơn vị với mức giá bình dân, đạt chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên thực tế vì đây chỉ là thiết bị máy móc được lập trình sẵn dựa trên cơ chế, nguyên lý hoạt động nên trong quá trình sử dụng xảy ra là điều khó có thể tránh khỏi. Một trong các lỗi của tủ mát thường gặp khi dùng sản phẩm là tủ mát hoạt động nhưng không lạnh hoặc tủ không lạnh dù đang cắm điện.

nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách khắc phục
Nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách khắc phục

Thực tế như đã nói vì đây là lỗi phổ biến nên bạn không cần quá lo lắng khi phát hiện tủ mát nhà bạn đang gặp tình trạng này. Nhưng để bạn có đánh giá khách quan về tình trạng máy thì dưới đây là nguyên nhân tủ mát không lạnh phổ biến mà sản phẩm của bạn có thể gặp phải. Bạn có thể đọc bài viết này của chúng tôi để tự khắc phục tại nhà cũng như liên hệ tới đơn vị sửa chữa uy tín để cải thiện lỗi tủ mát.

Nguồn điện yếu hoặc mất kết nối

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là do nguồn điện cung cấp cho tủ mát bị yếu, chập chờn hoặc bị mất kết nối. Bởi thông thường để máy hoạt động ổn định, vận hành động cơ êm ái thì cần phải cắm điện 24/24h để khí lạnh lưu thông tới toàn khu vực và bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon. 

Tuy nhiên nếu nguồn điện nhà bạn không đủ khả năng cung cấp cho tủ mát hoặc bị yếu, mất kết nối do giắc cắm điện bị lỏng thì khí mát sẽ không thể lan truyền tới các ngăn tầng trong tủ và bị thoát khí ra ngoài mỗi khi bạn mở. Có thể nói đây là lý do vì sao sản phẩm tủ mát của nhà bạn ngắt đường lưu thông khí lạnh và khiến tủ không còn hơi lạnh như bình thường.

Nguồn điện bị mất kết nối cũng là nguyên nhân tủ mát chảy nước.

nguyên nhân tủ mát không lạnh lỗi nguồn điện yếu
Lỗi không lạnh cho nguyên nhân nguồn điện yếu, chập chờn

Do đó để xác định tủ mát nhà bạn có bị lỗi không lạnh cho nguyên nhân này không thì bạn cần phải tiến hành kiểm tra đường dây điện cũng như ổ cắm điện chuyên dụng trong phòng. 

Nếu không phải do giắc cắm điện bị lỏng thì khả năng cao là do nguồn điện bị đứt nên mới dẫn đến trường hợp dù nguồn điện cung cấp đủ nhưng không còn khả năng kết nối, truyền tải đến tủ mát.

Gioăng cao su cửa tủ bị hở

Một nguyên nhân tủ mát không lạnh khác mà bạn cần biết là do gioăng cao su cửa tủ bị hở hoặc bị lỗi khiến khí lạnh bên trong bị thoát ra ngoài nhiều. 

Thực tế đây là bộ phận có nhiệm giúp ngăn khí lạnh không bị truyền ra bên ngoài cũng như giữ hơi lạnh ổn định trong không gian đựng thực phẩm. Tuy nhiên trong trường hợp gioăng cao su bị hở hoặc gặp tình trạng lỗi thì tủ mát sẽ không còn lạnh như ban đầu. 

nguyên nhân tủ mát không lạnh do gioăng cao su bị hở
Gioăng cao su cửa tủ bị hở

Có thể nói đây là nguyên nhân khiến máy của bạn hoạt động kém hiệu quả cũng như tiêu tốn nhiều điện năng hàng tháng hơn. 

Cách để kiểm tra bộ phận gioăng có bị hỏng không thì bạn chỉ cần kẹp tờ giấy A4 vào cánh tủ. Khi kẹp xong bạn kéo lên hoặc kéo xuống theo 1 chiều, nếu tờ giấy khó di chuyển hoặc không thể di chuyển thì gioăng tủ mát của bạn vẫn còn sử dụng tốt và lỗi tủ không lạnh không do bộ phận gioăng.

Còn ngược lại nếu tờ giấy có thể bị kéo lên xuống dễ dàng thì gioăng cao su đã bị hỏng và bạn cần phải tìm cách khắc phục phù hợp.

Chú ý: Bạn cũng nên kiểm tra độ đàn hồi của gioăng cao su, nếu gioăng cao su của tủ mát bạn bị mất khả năng bám dính khi đóng cửa tủ thì sẽ dẫn đến hiện tượng tủ mát bị đọng nước.

Tủ mát bị đóng tuyết dày

Tủ mát bị đóng tuyết dày cũng là nguyên nhân tủ mát không lạnh mà bạn cần lưu ý trong quá trình sử dụng. 

Thực tế hầu hết mọi người không quá quan tâm đến việc làm sạch cũng như vệ sinh tủ sau một thời gian dài sử dụng. Điều này không chỉ khiến tủ mát trông kém thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến hoạt động, cơ chế vận hành của máy. 

nguyên nhân tủ mát không lạnh do bị đóng tuyết dày
Tủ mát bị đóng tuyết dày 

Cụ thể hơn khi bạn không làm sạch tủ định kỳ thì tủ mát sẽ có khả năng tự tạo mảng tuyết dày đóng ở phần xung quanh vị trí lưu thông khí lạnh khiến cho tủ mát bị đóng đá.

Việc xuất hiện tuyết đóng theo mảng sẽ vô tình cản trở việc truyền tải hơi lạnh từ hệ thống linh kiện đến với những không gian đặt thực phẩm nước uống cần bảo quản. 

Thực tế việc này có thể hiểu đơn giản là do hơi nước từ thực phẩm tiết ra nhưng không được vệ sinh, làm sạch nên tác động trực tiếp đến phần hệ thống tự xả tuyết và khiến tủ không lạnh như bình thường.

Tủ mát hết gas

Nếu tủ mát của bạn không bị đóng tuyết dày, không bị hỏng gioăng cao su thì rất có thể nguyên nhân là do tủ mát hết gas nên hoạt động của máy bị yếu, kém hơn. Lỗi này thực tế có thể lý giải theo 2 lý do chính là vì sử dụng trong một thời gian dài hoặc do dàn lạnh bị thủng, bị lỗi.

Với nguyên nhân đầu tiên thì bạn chỉ cần nghĩ đến việc tìm loại gas tương tự để thay thế và sử dụng các chức năng như bình thường. Còn với trường hợp do thủng dàn lạnh thì thực tế việc này khiến khí gas bị thoát ra ngoài nhiều hơn, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng máy mà còn gây nguy hiểm cho người dùng. 

nguyên nhân tủ mát không lạnh do hết gas
Tủ mát hết gas nên khí lạnh bị giảm

Vậy nên bạn cần xác định chính xác nguyên nhân tủ mát hết gas là do đâu để từ đó tìm cách khắc phục phù hợp, đảm bảo đạt chuẩn và không tác động tiêu cực đến chất lượng sản phẩm. 

Block tủ mát bị hỏng

Với trường hợp block tủ mát bị hỏng thì bạn lưu ý thực tế vì đây là bộ phận có nhiệm vụ quan trọng đối với tủ mát nên khi hỏng thì hiệu suất cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. 

Có thể hiểu đơn giản block tủ mát là máy nén được thiết lập ở vị trí cố định trong tủ mát với chức năng cung cấp khí lạnh để truyền đến các không gian đang đựng thực phẩm cần bảo quản.

Vậy nên với những bạn nào không quá am hiểu về thuật ngữ chuyên ngành thì có thể hiểu là sản phẩm được thiết kế đằng sau tủ mát có nhiệm vụ tạo ra hơi lạnh.

nguyên nhân tủ mát không lạnh do block bị hỏng
Block tủ mát bị hỏng

Khi bộ phận này hỏng thì đồng nghĩa với việc tủ mát sẽ không thể hoạt động bình thường và dẫn đến tình trạng tủ mát không lạnh.

Thông thường để lý giải cho lỗi phổ biến này thì phần lớn là do máy phải hoạt động quá công suất cho phép nên máy nén không kịp cung cấp khí lạnh đến thực phẩm. 

Vậy nên trước khi sửa chữa thì bạn lưu ý nên quan sát bộ phận block tủ mát để nhận định xem lỗi linh kiện ở đâu để từ đó có thể tìm ra cách thức khắc phục nhanh chóng để không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như độ bền của tủ mát.

Quạt gió bị hỏng

Quạt gió là bộ phận có nhiệm vụ lưu thông khí lạnh trong tủ mát nên khi quạt gió bị hỏng thì khí lạnh sẽ không thể đến được khắp không gian. 

>>> Gợi ý dành cho bạn: đơn vị thu mua tủ mát cũ trên sàn TMĐT Musk.vn

Nguyên nhân tủ mát không lạnh do quạt gió hỏng có thể là vì bạn lâu ngày không làm sạch tủ nên bụi bẩn bám trên mô tơ quạt gây cản trở hoạt động.

Ngoài ra cũng có thể là do chế độ xả băng, tuyết bị gặp trục trặc nên khi máy nén hoạt động liên tục sẽ dẫn đến tình trạng bị cản khi truyền đến bên ngoài.

nguyên nhân tủ mát không lạnh do quạt gió hỏng
Quạt gió bị hỏng khiến tủ mát không lạnh

Cách để kiểm tra xem tủ mát của bạn có bị hỏng quạt gió không bên cạnh việc quan sát bên ngoài thì bạn cũng có thể dùng đồng hồ vạn năng để đo dòng điện cấp. Nếu quạt vẫn không chạy thì nguyên nhân tủ mát không lạnh do quạt gió là vì mô tơ quạt của chạy, hỏng hoặc bị lỗi.

Còn nếu cánh quạt có hiện tượng bị khô dầu và phát ra tiếng ồn là dấu hiệu của tủ mát kêu to.

Cách khắc phục lỗi tủ mát không lạnh đơn giản

Chúng tôi vừa tổng hợp những lỗi, nguyên nhân tủ mát không lạnh phổ biến dễ gặp phải trong quá trình sử dụng. Như đã nói vì đây là những lỗi thông thường nên bạn có thể tự khắc phục tại nhà hoặc nhờ tới đơn vị hỗ trợ sửa chữa.   

Tuy nhiên mỗi lỗi tủ máy không lạnh sẽ có cách giải quyết khác nên dưới đây một vài gợi ý của chúng tôi nhằm giúp bạn khắc phục tình trạng đơn giản, dễ thao tác:

  • Đầu tiên là với lỗi do nguồn điện bị chập chờn, mất kết nối thì bạn chỉ cần kiểm tra lại hệ thống cũng như quan sát phần giắc cắm điện. Nếu giắc cắm bị lỏng thì bạn tiến hành rút ra cắm lại để nguồn điện được kết nối đúng cách và cung cấp điện áp đến tủ mát nhanh chóng.
nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách khắc phục lỗi tủ mát
Cách khắc phục lỗi tủ mát không lạnh đơn giản
  • Còn về lỗi do gioăng cao su thì như đã nói bạn kiểm tra bằng cách kẹp một tờ giấy mỏng vào và kéo lên kéo xuống. Nếu tờ giấy di chuyển được thì nghĩa ra gioăng đã bị hỏng và  bạn cần phải thay mới để sử dụng máy ổn định hơn.

  • Với lỗi tủ mát xuất hiện tuyết dày thì bạn chỉ cần xả tuyết trong thời gian ngắn từ 2 tới 3 tiếng, sau khi xả xong thì làm sạch vệ sinh tủ và tiến hành sử dụng như bình thường. Tuy nhiên bạn lưu ý cần phải rút điện tủ để ngắt hoàn toàn tủ mát với điện nhằm đảm bảo sự an toàn cho bạn cũng như hạn chế thoát khí lạnh gây tốn kém chi phí. 

  • Tủ mát hết gas là lỗi bạn cần phải mua gas mới để thay thế, giúp tủ mát hoạt động bình thường. Trong trường hợp hết gas do thủng dàn lạnh thì bạn không nên tự chữa mà cần gọi tới đội ngũ có chuyên môn hỗ trợ bạn. 

nguyên nhân tủ mát không lạnh và gọi đội ngũ có chuyên môn hỗ trợ sửa chữa
Gọi đội ngũ có chuyên môn hỗ trợ sửa chữa tủ mát không lạnh
  • Nếu máy nén khí bị hỏng thì vì là lỗi liên quan đến linh kiện quan trọng nên bạn không nên tự sửa mà cần nhờ tới sự hỗ trợ của những người có chuyên môn trong lĩnh vực này.

  • Với lỗi cuối cùng là quạt gió bị hỏng thì bạn có thể tự tìm mua tại đơn vị uy tín và thay tại nhà nếu đã có kinh nghiệm sửa chữa.

Video tham khảo thêm về cách khắc phục tủ mát không lạnh

Câu hỏi liên quan

Các lỗi thường gặp trên tủ mát là gì?

  • Thời gian làm mát thực phẩm quá lâu

  • Tủ mát có mùi hôi khó chịu

  • Tủ mát không vào điện hoặc không hoạt động

  •  Tủ lạnh bị rò điện

  • Tủ mát không đóng kín được

  • Tủ mát bị đổ mồ hôi

Sử dụng tủ mát thế nào cho đúng cách, tránh các lỗi thường gặp?

  1. Đặt tủ mát ở vị trí thoáng mát, không ẩm ướt

  2. Hạn chế tđóng mở tủ mát khi không cần thiết

  3. Không để tủ mát quá ít hoặc quá nhiều thực phẩm

  4. Điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp

  5. Sắp xếp thực phẩm khoa học

  6. Vệ sinh tủ mát sạch sẽ

Bao lâu nên vệ sinh tủ mát một lần?

Cũng giống như tủ lạnh, tủ mát nên được vệ sinh một tuần một lần. Vào ngày cuối tuần, chúng ta nên dành thời gian dọn dẹp lại tủ mát. Lau dọn sạch sẽ các ngăn trong tủ, phân loại thức ăn để dành không gian mua thêm thực phẩm cho tuần mới. Thói quen này cũng sẽ giúp bạn quản lý thực phẩm lâu hơn và tăng tuổi thọ cho tủ mát.

Kết luận

Musk.vn hy vọng bài viết về nguyên nhân tủ mát không lạnh và cách khắc phục đơn giản đã giúp bạn có thêm sự gợi ý cũng như thông tin hữu ích về nội dung này nhất!

Bình luận
Gửi