Có nên làm nhà vệ sinh dưới chân cầu thang? Hướng dẫn cách hóa giải vận rủi cho toilet dưới cầu thang

Nội dung bài viết

Hiện nay, có rất nhiều gia đình thiết kế mẫu nhà có nhà vệ sinh dưới cầu thang. Đây là một dạng thiết kế quen thuộc của nhiều căn hộ gia đình và dần trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, theo phong thủy, nhà vệ sinh vẫn là nơi chứa nhiều âm khí tích tụ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Có nên làm nhà vệ sinh dưới cầu thang? Vậy việc xem phong thủy nhà vệ sinh đặt dưới cầu thang thế nào là hợp lý là rất quan trọng. Hiểu được vấn đề trên, chúng tôi xin cung cấp đến bạn một bài viết nhằm giải thích và nêu rõ các thông tin cần lưu ý khi thiết kế mẫu nhà có nhà vệ sinh đặt dưới gầm cầu thang nhé. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây. 

Nhà vệ sinh dưới cầu thang
Phong thuỷ nhà vệ sinh dưới cầu thang

Có nên làm nhà vệ sinh dưới chân cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang
Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Có nên làm nhà vệ sinh dưới chân cầu thang? Như đã nói ở trên, nhà vệ sinh thường được đặt dưới gầm cầu thang là sự lựa chọn của nhiều hộ gia đình ở Việt Nam. Nhà vệ sinh gầm cầu thang sẽ giúp tiết kiệm được nhiều không gian cho ngôi nhà và cũng rất tiện lợi trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên với việc thiết kế như vậy, các gia chủ cần phải biết cách tìm hướng xây thế nào cho hợp lý cũng như biết cách hóa giải phong thủy để tránh trường hợp nhà vệ sinh bị tích tụ âm khí gây ảnh hưởng xấu đến gia đình.

Xem thêm video: Nhà vệ sinh dưới cầu thang có thật sự là một giải pháp hữu ích để tiết kiệm không gian nhà ở? 

Ưu điểm thiết kế toilet dưới gầm cầu thang

Cách hóa giải nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay nhất
Cách hóa giải nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay nhất
  1. Nếu bạn đang ở trong một không gian nhỏ, không có quá nhiều diện tích để xây riêng biệt thì việc bố trí nhà vệ sinh nằm dưới gầm cầu thang là hợp lý cho việc trang trí nhà vệ sinh nói riêng cũng như tiết kiệm không gian căn nhà nói chung .
  2. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh gầm cầu thang với việc tiết kiệm được thời gian cho mình, bạn có thể thoải mái thiết kế, sáng tạo và sử dụng trong gian trống để bài trí nhiều thiết bị và vật phẩm khác, để ngôi nhà của mình trở nên độc đáo, đẹp hơn.
  3. Đặc biệt, việc xây dựng toilet riêng nằm dưới cầu thang sẽ giúp cho bạn có thể đảm bảo được sự riêng tư, kín đáo của gia đình mình

Nhược điểm khi thiết kế cầu thang kết hợp nhà vệ sinh

Cách hóa giải nhà vệ sinh dứơi gầm cầu thang
Cách hóa giải nhà vệ sinh dứơi gầm cầu thang

Theo phong thuỷ nhà vệ sinh, có 1 số lưu ý khi xây nhà vệ sinh như sau: khu vực cầu thang là nơi thu hút các luồng khí tốt. Vận chuyển những năng lượng quan trọng và tích cực này đến các tầng của ngôi nhà. Ngược lại, nhà vệ sinh lại là nơi chứa nhiều âm khí không tốt, gây hại cho sức khỏe con người.

Vì vậy, nếu kết hợp hai cái này sẽ có thể tạo ra sự khác biệt và thay đổi một số đặc tính vốn có của nó. Ảnh hưởng đầu tiên chính là sẽ làm giảm sự thu hút sinh khí của cầu thang và có ảnh hưởng xấu, không phù hợp với phong thủy, sức khỏe của mọi người trong gia đình bạn, thậm chí còn có thể dẫn đến nhiều rắc rối.

Theo quan niệm của phong thủy toilet dưới cầu thang, nếu kết hợp hai cái trên thì trong gia đình dễ gặp thất bại, trầm cảm và kiệt quệ, dàn con cháu trẻ yếu, chậm tiếp thu, học kém, thường bị bạn bè cô lập, quấy rối.

Giải đáp: Có nên bố trí nhà vệ sinh tầng 2 nằm trên phòng khách không

Cách hóa giải nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Phong thủy nhà vệ sinh dưới gầm cầu
Phong thủy nhà vệ sinh dưới gầm cầu

Có nhiều cách để hóa giải phong thủy toilet dưới gầm cầu thang đơn giản như:

  1. Dùng đá thạch anh, quạt để hút hết khí âm, hay cao cấp hơn và hiệu quả hơn là sử dụng thuật tương sinh tương khắc của nhà vệ sinh.
  2. Thay vì xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ, nếu bạn thấy xây toilet dưới cầu thang làm giảm vận may của gia đình thì có thể phá bỏ nhà vệ sinh và sử dụng vị trí này cho kệ, tủ hoặc các vật dụng sạch khác.
  3. Đặt những vật phẩm tốt lành, sử dụng đá thạch anh, một loại đá được cho là có Khí-Dương mạnh xung quanh hay trong khu vực đó để có thể hấp thụ khí âm trong nhà vệ sinh.
  4. Dùng la bàn để xem hướng cửa phòng tắm theo quy luật ngũ hành.
  5. Sử dụng quy luật tương hỗ trong phong thủy để tổ chức và xác định hướng của phòng tắm và nhà vệ sinh.

Tham khảo các đơn vị nhận tháo dỡ công trình uy tín tại Musk.vn, khi bạn có nhu cầu tháo dỡ nhà:

Nội thất trưng bày ở nhà vệ sinh dưới cầu thang sẽ tạo không giam thân thiện

Có nên làm nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang
Có nên làm nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Có nên xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang? Hiện nay, có rất nhiều mẫu thiết kế nhà vệ sinh, toilet dưới gầm cầu thang để bạn tham khảo. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ gợi ý đến bạn một số mẫu thiết kế phù hợp với xu hướng cũng như với phong thủy ngày nay.

  1. Cầu thang với phòng tắm chung nằm chung gần trong phòng khách và có thể dễ dàng nhìn thấy. Do đó, để tránh những trường hợp khó coi không hợp phong thủy, hãy che bớt ánh đèn chiếu vào nhà vệ sinh ở góc đó.
  2. Ở khu vực phòng tắm, gia đình bạn có thể trang trí đơn giản bên ngoài nhà vệ sinh. Nếu trong gia đình có nhiều thành viên sử dụng nhà vệ sinh dưới cầu thang thì gia đình bạn nên mở rộng diện tích cho khu vực gầm cầu thang thông ra bên ngoài.
  3. Để cuộc sống tiện nghi và dễ dàng sử dụng hơn, gia đình bạn có thể chia nhà vệ sinh thành 3 khu riêng biệt gồm phòng tắm, bồn rửa và khu vệ sinh, thiết kế này tạo khung cảnh cho những gia đình đông người, thuận tiện cho việc vệ sinh cá nhân của mỗi người trong gia đình.

Những điều cần lưu ý khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Có nên đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang
Có nên đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Thiết kế công trình nhà vệ sinh nhỏ 

Trong thiết kế nhà vệ sinh công trình nhỏ, lẻ trong hộ gia đình đặc biệt ở cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống - dạng nhà khá phổ biến tại Việt Nam, có nên đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang?

Bạn chỉ nên thiết kế nhà vệ sinh ở khu cầu thang với nhiệm vụ chính là làm nơi rửa tay hoặc đi vệ sinh. Thiết kế đơn giản không quá cầu kỳ để trông tổng thể sẽ thu hút và thông thoáng hơn. Đối với trường hợp này, bạn nên thiết kế nhà vệ sinh dùng để tắm rửa ở một vị trí khu vực khác.

Xử lý mùi hôi nhà vệ sinh thường xuyên

Để căn nhà có được vận khí tốt, gặp nhiều may mắn thì căn nhà của bạn phải trông thật gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Đặc biệt đối với khu nhà vệ sinh khi có quá nhiều âm khí thì bạn cũng nên giữ nhà vệ sinh thật sạch sẽ.

Thường xuyên dùng các chất tẩy rửa để lau chùi, tránh để lâu ngày sẽ sinh sôi nấm mốc, vi khuẩn nhiều mà khó có thể vệ sinh sạch. Mùi hôi từ nhà vệ sinh truyền ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến không khí cả gia đình.

Những lưu ý khi xây nhà vệ sinh dưới cầu thang

Có nên xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu
Có nên xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu

Hiểu rõ về phong thuỷ nhà vệ sinh dưới cầu thang

Phong thủy là một trong những chủ đề trừu tượng mang tính tâm linh mà không phải ai cũng hiểu hết hay áp dụng được đúng cách. Mặc dù việc xây cầu thang kết hợp với phòng tắm là không tốt như chúng tôi đã phân tích ở trên. Cầu thang là nơi thu nạp các luồng khí, mang đến những điều tốt lành.

Ngược lại thì phòng vệ sinh, phòng tắm là nơi bẩn thỉu sinh ra các khí âm, chứa nhiều điều ô uế. Chính vì vậy mà sự kết hợp toilet dưới cầu thang sẽ là sự kết hợp trái ngược chức năng và gây nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự giàu có của gia chủ. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã có chuyên gia cho rằng, ý kiến ​​này không hoàn toàn đúng và nếu có đúng thì cũng sẽ có cách hóa giải hợp lý.

Giải thích cho điều này, bạn có thể hiểu rằng đối với một số thiết kế nhà khác, cầu thang đôi khi có khí âm nhiều hơn dương nên việc đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không có nhiều tác dụng. Khi thiết kế nhà vệ sinh phải chọn hướng đặt nhà vệ sinh không hợp hướng. Tức là những hướng và vị trí phong thủy không thuận lợi, phối hợp đồng thời với ngũ hành tạo nên sự hài hòa Âm Dương.

Vì vậy, phong thủy nhà vệ sinh dưới cầu thang không ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy quá nhiều. Việc bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang tầng 1 cũng là một thiết kế khá thiết thực, kín đáo mà lại tận dụng được khoảng không gian trống trên tầng.

Tận dụng được diện tích để xây toilet dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu đẹp
Nhà vệ sinh dưới gầm cầu đẹp

Với diện tích chỉ từ 2,5m2 đến 3m2 nhưng khi được bài trí nội thất khoa học, hợp lý phù hợp với sinh hoạt của các thành viên trong gia đình thì ngôi nhà của bạn cũng sẽ vô cùng rộng rãi và thoáng mát. Ngôi nhà của bạn cần chú ý khi thiết kế nhà vệ sinh dưới ở gầm cầu thang sau:

  • Về yếu tố thẩm mỹ được hiểu như sau: gạch lát nền, gạch lát nền nên sử dụng gam màu tối, sử dụng gạch tối màu để dễ dàng vệ sinh hơn. Nên sử dụng túi thơm trong nhà vệ sinh để giúp không khí thoáng mát hơn, dễ thở hơn.
  • Khi vệ sinh cần chú ý đến độ cao và chiều cao, cần tạo đủ ánh sáng, tránh cảm giác tối tăm. Việc sử dụng đồ nội thất nên được tối giản. Trang trí thêm ống hút bụi để không khí được thông gió hơn.

Xem thêm: Có nên bố trí nhà vệ sinh nằm trên bếp?

Top những mẫu thiết kế nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang đẹp mắt

Dưới đây là một số mẫu thiết kế toilet dưới cầu thang, bạn có thể tham khảo để có lựa chọn tốt nhất cho mình 

Nhà vệ sinh gầm cầu thang đẹp
Toilet dưới cầu thang
Những lưu ý khi xây nhà vệ sinh
Lưu ý khi nhà vệ sinh ở gầm cầu thang: tổng thể kiến trúc phải hài hoà
Những điều nên biết kh xây nhà vệ sinh gầm cầu thang
Nhà vệ sinh dưới chân cầu thang giúp tiết kiệm không gian
Cách hóa giải nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay nhất
Cách hóa giải nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay nhất

Một số câu hỏi thường gặp

1. Có nên làm nhà vệ sinh ở gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới cầu thang giúp tiết kiệm được nhiều không gian ngôi nhà và rất tiện lợi. Tuy nhiên gia chủ cần phải biết cách hóa giải phong thủy để tránh tích tụ âm khí ảnh hưởng xấu đến gia đình.

2. Cách hóa giải phong thủy toilet dưới cầu thang

Có nhiều cách hóa giải nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang về mặt phong thuỷ đơn giản như: Dùng đá thạch anh, quạt thông gió để hút bớt âm khí hoặc cách cao cấp và hiệu quả hơn là dùng thuật tương sinh tương khắc để bố trí hướng ra của nhà vệ sinh.

3. Kích thước nhà vệ sinh dưới cầu thang thế nào là đẹp? 

Tuỳ theo cách bố trí nội thất trong nhà vệ sinh mà quyết định kích thước phù hợp. Tuy nhiên theo kinh nghiệm xây nhà thì diện tích tốt nhất đối với khu vực nhà vệ sinh gầm cầu thang đó là khoảng 2,5 đến 3m2.

Diện tích này sẽ cho phép đặt các đồ nội thất phòng tắm cơ bản như bồn cầu, chậu rửa, vòi sen.

Điều này cũng gây bất lợi vì rất khó để khu vực dưới gầm cầu thang có được diện tích lớn như vậy. Do đó, người ta thường chỉ làm nhà vệ sinh dưới chân cầu thang với 1 mục đích duy nhất để không gian nhà vệ sinh được rộng rãi hơn.

Với nhiều thiết kế đa dạng và phong phú mang đầy tính thẩm mỹ, có nên xây nhà vệ sinh dưới cầu thang? đây sẽ là một lựa chọn không tồi cho căn nhà của bạn. Với nhiều tiện ích mà nó mang lại, chúng tôi tin rằng, đây sẽ là giải pháp mang tính thẩm mỹ cao mà bạn nên cân nhắc. Một điều mà bạn nên lưu ý nữa là nên xem phong thủy trước khi xây nhà vệ sinh dưới cầu thang nhé.

Bình luận
Gửi