Có nên làm toilet trong phòng ngủ không? Xem ngay 8 cách xây chuẩn nhất

Nội dung bài viết

Nhiều hộ gia đình hiện đại đang đặt ra câu hỏi: “Có nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?” Xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều hộ gia đình hiện đại áp dụng. Tuy nhiên, cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ sao cho vừa đẹp, sang trọng lại phù hợp về thẩm mỹ, tránh những điều kiêng kị thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trong việc lắp đặt và xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Có nên xây jnhaf vệ sinh trong phòng ngủ
Có nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Có nên để nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?

Theo các nhà phong thủy truyền thống thì nhà vệ sinh là nơi âm khí nặng nề và cũng là nơi sản sinh nhiều không khí ô nhiễm không hợp để đặt trong phòng ngủ. Nơi được ví như trái tim trong cơ thể con người, vô cùng quan trọng nên cần tuyệt đối yên tĩnh, sạch sẽ nếu có lửa, có nước kèm theo sẽ khiến gia chủ gặp những điều không tốt.

Việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ thì người ngủ sẽ bị ảnh hưởng bởi nguồn không khí có hại lâu dần dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tạo cảm giác mệt mỏi, đau đầu, viêm da, dị ứng, các bệnh đường tiết niệu…

Tìm hiểu thêm bài viết về phong thủy phòng ngủ tại đây:

Đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Thêm vào đó, nhiều quan niệm cho rằng nhà vệ sinh theo phong thuỷ là nơi ẩm thấp nhất là khi tắm bằng nước nóng, hơi nước bốc lên làm cho căn phòng,  giường đệm, chăn, gối hấp thụ hơi nước dễ bị ẩm mốc hơn. Điều này sẽ khiến các thành viên trong gia đình cảm giác khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nhất là ở trẻ em trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, đây đều là những quan niệm của các thế hệ trước đây, hiện nay nếu biết cách xây dựng hợp lý đúng kỹ thuật và tìm hiểu về những điều kiêng kỵ trong phong thủy thì việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ mang lại rất nhiều ưu điểm.

Vậy nhà vệ sinh nên đặt ở đâu trong nhà là hợp phong thuỷ?

Các ưu điểm của việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ

  • Thứ nhất: việc xây dựng nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ tiết kiệm được khá nhiều không gian, diện tích cho căn nhà. Đặc biệt là đối với những ngôi nhà có không gian nhỏ hẹp
  • Thứ 2: xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ tạo lên những tiện ích, lợi ích cho người sử dụng trong quá trình sinh hoạt và giải quyết các nhu cầu cá nhân hàng ngày.
  • Thứ 3: một vấn đề quan trọng không kém đó là tiết kiệm được chi phí thi công, xây dựng cho chủ nhà.

Các nhược điểm của việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ

  • Thứ nhất: nhà vệ sinh là nơi có âm khí nặng, chứa nhiều chất thải và chất ô uế. Còn phòng ngủ là nơi có sinh khí dồi dào. Cả hai là không gian trái ngược hoàn toàn với nhau.
Ưu và nhược điểm khi lắp đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Ưu và nhược điểm khi lắp đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ
  • Thứ hai: nhà vệ sinh nếu không được dọn dẹp thường xuyên gây tình trạng bốc mùi hôi nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là phòng ngủ
  • Thứ ba: nhà vệ sinh là nơi rất dễ bị đọng nước cần lưu ý để không xảy ra hiện tượng chập điện cho cả phòng ngủ

Đối với thế hệ trước đây có thể việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ là điều tối kỵ. Nhưng ngày nay việc này đang dần trở nên phổ biến đối với các gia đình hiện đại. Bạn nên tham khảo các ưu nhược điểm và đưa ra sự lựa chọn hợp lý cho câu hỏi có nên để nhà vệ sinh trong phòng ngủ gia đình mình.

Có nên xây nhà vệ sinh dưới cầu thang không?

Cách xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ hợp phong thuỷ

Xét về phong thủy, cách xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ đòi hỏi sự tính toán cẩn trọng tránh những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài vượng của gia chủ vì hai không gian tồn tại rất nhiều yếu tố xung khắc nhau. Do vậy, cần có những lưu ý riêng tùy theo đặc điểm của từng phòng.

Có nên làm nhà vệ sinh ở trung tâm nhà?

Giải pháp đặt nhà vệ sinh hợp phong thủy
Giải pháp cách xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ hợp phong thủy

Muốn gia chủ có vận khí tốt tuyệt đối không xây nhà vệ sinh ngay trung tâm nhà. Việc đặt nhà vệ sinh ngay trung tâm khiến những uế khí tại đây ảnh hưởng đến dương khí của cả ngôi nhà, cản trở vận khí của cả gia đình bạn.

Không những vậy, những khí xấu từ nhà vệ sinh sẽ lan rộng gây mùi khó chịu, có thể khiến cho mối quan hệ của các cặp vợ chồng trở dần trở nên xấu đi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của cả gia đình.

Nhà vệ sinh đặt ở giữa nhà còn gây mất thẩm mỹ, gây phản cảm khi bước vào. Ngoài ra, nếu như phòng của bạn quá bé không thể lựa chọn vị trí khác xây nhà vệ sinh giải pháp tốt nhất để hóa giải cho trường hợp này là hãy xây thêm một vách ngăn bằng thạch cao chắn giữa phòng ngủ của bạn và nhà vệ sinh.

Có nên đặt nhà vệ sinh tầng 2 nằm trên phòng khách

Tránh các hướng Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc khi xây nhà vệ sinh

Chú ý tránh hướng Nam Tây Đông Bắc khi xây dựng nhà vệ sinh
Chú ý tránh hướng Nam Tây Đông Bắc khi xây dựng nhà vệ sinh

Theo quan niệm phong thủy, phương và hướng có yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng nhiều đến may mắn, tiền tài và sức khỏe của chính gia chủ, có những phương thuộc “đại cung đại cát”. Các phương như Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc được xếp vào những cung là đại kỵ nếu gia chủ muốn đảm bảo tài vận của mình nên tuyệt đối tránh.

Trong phong thủy nếu gia chủ xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ theo các hướng này thì tình cảm vợ chồng dễ rạn nứt, sức khỏe suy giảm, hay mệt mỏi, ảnh hưởng các mối quan hệ xung quanh của chủ hộ.

Vì vậy, để đảm bảo hài hòa cả về phong thủy và thuận tiện trong việc sử dụng, bạn nên xây nhà vệ sinh theo hướng Đông Nam, hướng Đông hoặc hướng Tây Nam. Đây là các hướng vượng khí theo phong thủy giúp mang lại may mắn, sức khỏe, bình an, hợp cung tài lộc và tình duyên cho gia đình.

Dành cho bạn: Giải đáp có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ không với video dưới đây:

Xem thêm: Các công ty chuyên phá dỡ công trình uy tín Musk.vn hợp tác tại đây:

Cửa nhà vệ sinh không đối diện cửa ra vào phòng ngủ hoặc giường ngủ

Hướng nhà vệ sinh không được đối diện cửa ra vào của phòng ngủ hoặc giường ngủ. Theo quan niệm dân gian nhà vệ sinh là nơi lưu trữ các chất thải ô nhiễm, nhiều thứ u uế tích tụ và ẩm thấp.

Là không nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ đối diện cửa ra vào Vậy nên việc để cửa nhà sinh quay thẳng ra cửa vào hoặc giường ngủ khiến các loại khí khó chịu thoát ra, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nghỉ ngơi, sinh hoạt của bạn. Không chỉ vậy, nhà vệ sinh hướng thẳng ra cửa phòng có thể gây cản trở vượng khí, mang xui xẻo đến cho gia chủ.

Hướng cửa nhà vệ sinh đặt trong phòng ngủ
Hướng cửa nhà vệ sinh đặt trong phòng ngủ

Độ dốc bồn cầu phù hợp với miệng hướng thoát nước

Độ dốc của bồn cầu theo tiêu chuẩn lắp đặt phải được thiết kế sao cho phù hợp với phần thoát nước hạn chế tối đa việc tắc nghẽn bồn cầu. Xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ gây cho ống thoát nước nằm ngang khiến chất thải dễ bị tắc nghẽn hoặc không thể thoát hết gây ra mùi khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gia đình bạn.

Hướng bồn cầu không phạm kiêng kỵ phong thủy

Chú ý hướng đặt bồn cầu trong nhà vệ sinh
Có nên để nhà vệ sinh trong phòng ngủ? Chú ý về hướng đặt bồn cầu

Cần đặc biệt chú ý cách bố trí, có nên xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ tránh phạm phải những điều kiêng kỵ trong phong thủy. Không đặt chung hướng bồn cầu và hướng cửa nhà: Hướng cửa nhà là hướng mang đến tài lộc và thịnh vượng, là hướng đón sinh khí cho gia chủ. Trong khi, hướng của bồn cầu là hướng của sự ô uế.

Do vậy, hướng của cửa nhà và hướng của bồn cầu không được trùng với nhau. Không để bồn cầu trực xung với giường ngủ, bếp ăn của căn nhà: đặt bồn cầu đối diện với bếp sẽ tạo cục diện nước – lửa đối nghịch nhau tạo nên xung khắc nên tránh nếu bạn không muốn gặp điều xui xẻo. Việc để bồn cầu hướng thẳng với gương là điều đại kỵ trong phong thủy. Nên thiết kế gương ở vị trí khuất mắt và kín đáo trong toilet.

Giải đáp có nên xây nhà vệ sinh tầng 2 nằm trên bếp? Xem ngay tại đây!

Mặt nền nhà vệ sinh thoáng, sạch, an toàn

Giữ mặt nền nhà vệ sinh luôn thoáng sạch
Giữ mặt nền nhà vệ sinh luôn thoáng sạch

Điều quan trọng nhất khi bạn xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ chính là phải luôn giữ cho nhà vệ sinh được sạch sẽ, thơm tho bởi nhà vệ sinh nếu không được làm sạch thường xuyên sẽ là nơi dễ tích tụ vi khuẩn, ô nhiễm, gây nên bệnh,…

Nghiêm trọng hơn, nhà vệ sinh là nơi rất dễ bị đọng nước là môi trường sinh sống vô cùng tốt cho muỗi, nhện, gián, … sẽ ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt cũng như sức khỏe mọi người trong gia đình.

Để tránh tình trạng nhà vệ sinh bị ẩm thấp, tối tăm khiến âm khí tích tụ ngày càng nặng thì các bạn nên tìm cách bố trí nhà vệ sinh ở những nơi đón được ánh sáng, có không khí lưu thông thường xuyên. Nếu phòng kín, bạn có thể lắp quạt thông gió để hút bớt mùi. Như vậy, nhà vệ sinh sẽ luôn được thông thoáng và khô ráo. Gia chủ cũng sẽ cảm thấy sảng khoái và thoải mái hơn.

Không gộp chung nhà vệ sinh, phòng tắm, lavabo rửa mặt

Hiện nay rất nhiều gia đình chọn cách gộp chung phòng tắm trong phòng ngủ và nhà vệ sinh để tiết kiệm không gian ngôi nhà. Nhưng việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh và vô cùng bất tiện khi mọi người cùng sử dụng.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng nhiều cách như khi xây dựng hãy chia đôi phòng riêng biệt hay sử dụng vách kính ngăn đôi nếu không có nhiều không gian  hoặc dùng rèm che để ngăn cách, …

Xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ đẹp nhất
Xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ đẹp nhất

Một số lưu ý trong cách sắp xếp phòng ngủ có nhà vệ sinh

Nếu gia đình bạn đang có nhu cầu xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ, cần lưu ý về các yếu tố phong thủy cũng như các tiêu chí khác trong quá trình xây dựng, lắp đặt.

Thiết kế và bố trí nhà vệ sinh hợp phong thủy
Thiết kế và bố trí nhà vệ sinh hợp phong thủy

Trong quá trình thiết kế, xây dựng

Khi thiết kế và xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ bạn cần chú ý đến vị trí lắp đặt. Giường ngủ là nơi nghỉ ngơi không nên đặt gần với tường nhà vệ sinh bởi sẽ gây ra không khí u ám, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của gia chủ. Giường ngủ không nên đặt ở vị trí đối diện với nhà vệ sinh, những mùi khó chịu và hơi ẩm thấp có thể khiến bạn không thoải mái, ngủ không ngon giấc.

Bạn cần thiết kế và xây dựng nhà vệ sinh ở nơi có nhiều ánh sáng, không khí thoáng mát. Bên cạnh đó, gia chủ có thể lắp đặt thêm quạt thông gió để không gian được trong lành, mát mẻ hơn.

Trong quá trình sinh hoạt, sử dụng

Trong quá trình sinh hoạt ở nhà vệ sinh cần đảm bảo các yếu tố sạch sẽ, thoáng mát và khô ráo. Trước khi xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ thiết kế hệ thống thoát nước và thông khí chi tiết, bài bản để hạn chế trường hợp đọng nước.

Những đồ dùng cá nhân như quần áo, vải vóc cần giặt ngay trong ngày, việc này sẽ hạn chế được vi khuẩn và mùi hôi trong nhà vệ sinh. Không chỉ nhà vệ sinh trong phòng ngủ, tất cả mọi nhà vệ sinh ở các vị trí, gia đình bạn nên đóng cửa ngay khi vừa sử dụng xong. Việc này sẽ hạn chế được những khí độc hay mùi khó chịu lan ra ngoài không khí.

Cách hóa giải phong thủy cho nhà vệ sinh xây trong phòng ngủ

Cách hoá giải nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Cách hoá giải nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Có nhiều gia đình trong quá trình xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ không tìm hiểu kỹ thông tin dẫn đến việc bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ sai cách, phạm vào phong thủy. Trong phần dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra những cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Hóa giải khi nhà vệ sinh, phòng tắm đối diện cửa phòng ngủ

Đối với trường hợp cửa phòng ngủ đối diện nhà vệ sinh, bạn có thể sửa chữa và tiến hành đổi hướng phòng ngủ hoặc phòng vệ sinh sao cho hai cửa lệch nhau. Bên cạnh đó, xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ cũng nên tránh đặt đối diện với giường ngủ. Tuy nhiên, việc sửa chữa sẽ tốn khá nhiều kinh phí và mất tính thẩm mỹ.

Thế nên, bạn có thể sử dụng rèm che hoặc đặt một vách ngăn giữa hai cánh cửa. Giải pháp này sẽ tiết kiệm được ngân sách cho gia đình mà vẫn đảm bảo được tính phong thủy cho căn phòng.

Hóa giải giường ngủ đối diện với cửa nhà vệ sinh, phòng tắm

Cũng giống như cách giải quyết vấn đề cửa nhà vệ sinh và cửa phòng ngủ đối diện nhau, bạn có tham khảo những giải pháp có nên để nhà vệ sinh trong phòng ngủ. Bên cạnh đó, việc di chuyển giường ngủ cũng là cách được nhiều người áp dụng.

Hóa giải việc đầu giường ngủ kê sát hoặc đối diện với tường phòng vệ sinh

Trường hợp xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ tại nơi đầu giường ngủ sát với tường nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ và vận khí của bạn. Bạn có thể thay đổi vị trí đặt giường để cách một khoảng và tránh vị trí đối diện nhà vệ sinh.

Một số lưu ý khác

Bên cạnh một số thông tin ở trên, bạn cần chú ý trong quá trình xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ để đam đảm bảo tính an toàn và hợp phong thủy.

  • Vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không gian thoáng mát, đóng cửa khi vừa sử dụng xong.
  • Gia đình bạn có thể lắp đặt thêm gương ở phía sau cửa nhà vệ sinh để tăng tính thẩm mỹ cũng như loại trừ những tà khí u ám.
  • Ngoài ra, trước khi đi ngủ bạn có thể đặt hồ lô ở đầu giường để đảm bảo đem đến giấc ngủ sâu.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Tác hại của việc xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ?

Việc để nhà vệ sinh trong phòng ngủ thì người ngủ sẽ bị ảnh hưởng bởi nguồn không khí có hại lâu dần dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tạo cảm giác mệt mỏi, đau đầu, viêm da, dị ứng, các bệnh đường tiết niệu…

2. Nên xây nhà vệ sinh theo hướng nào?

Để đảm bảo hài hòa cả về phong thủy và thuận tiện trong việc sử dụng, bạn nên xây nhà vệ sinh theo hướng Đông Nam, hướng Đông hoặc hướng Tây Nam. Đây là các hướng vượng khí theo phong thủy giúp mang lại may mắn, sức khỏe, bình an, hợp cung tài lộc và tình duyên cho gia đình.

Bài viết đã giải đáp giúp bạn câu hỏi có nên để nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không. Gia đình bạn nên tìm hiểu về tuổi cũng như cung mệnh để xây dựng căn phòng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như hợp với phong thủy đem đến cho bạn những phút giây thư giãn tuyệt vời tại chính nhà của mình.

Bình luận
Gửi