Giải đáp: Có nên đặt phòng ngủ trên bếp không? 4 cách hóa giải hiệu quả

Nội dung bài viết

Có khá nhiều các luồng ý kiến khác nhau giữa việc đặt phòng ngủ trên bếp có hay không ảnh hưởng tới phong thủy của toàn bộ căn nhà. Giải đáp về vấn đề phòng ngủ nằm trên bếp có sao không? này đều có trong bài viết dưới đây Musk sẽ giúp bạn hiểu được rõ hơn về các cách hóa giải phòng ngủ đặt trên bếp theo phong thủy một cách đơn giản nhất, cùng theo dõi nhé.

Bố trí phòng ngủ nằm trên bếp có sao không?
Bố trí phòng ngủ nằm trên bếp có sao không?

Các trường hợp bố trí được phòng ngủ trên phòng bếp?

Đối với những gia chủ sở hữu cho bản thân một khối đất có diện tích lớn thì việc bố trí và sắp xếp công năng cho căn nhà sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Nhưng nếu như bạn sở hữu một khối đất vừa chỉ đủ xây dựng những mẫu nhà ống, nhà cao tầng vì diện tích mặt bằng nhỏ và hẹp thì vấn đề bố trí sắp xếp phòng ngủ phong thuỷ lại tương đối khó khăn.

Với các mẫu nhà có diện tích vừa và nhỏ thì thông thường gia chủ sẽ lựa chọn tận dụng tối đa toàn bộ diện tích để có thể bố trí được đầy đủ công năng của căn nhà. Thường người ta sẽ xây dựng phòng ăn ở tầng 1, cùng mặt bằng với phòng khách và gara, còn tầng 2 sẽ sử dụng để làm không gian phòng ngủ và vì vậy mà không thể tránh được việc phòng ngủ trên bếp.

Các trường hợp bố trí được phòng ngủ phía trên phòng bếp
Các trường hợp bố trí được phòng ngủ trên bếp

Dưới đây sẽ là 2 trường hợp mà có thể xây dựng phòng ngủ trên bếp:

  • Trường hợp 1: Nhà 1 tầng xây dựng thêm gác lửng để tăng thêm diện tích và công năng sử dụng hoặc sử dụng gác lửng để làm phòng ngủ.
  • Trường hợp 2: Những căn nhà có góc khuyến không phù hợp với việc sử dụng làm phòng ngủ ở tầng 1 thì có thể đặt bên trên tầng 2. Nếu chiếu theo phương hướng thẳng dọc thì có thể đặt phòng ngủ đặt trên phòng bếp bên dưới tầng 1 của gia đình.

Có nên đặt giường ngủ trên bếp hay không?

Một trong các lý do mà có một số người cho rằng việc đặt phòng ngủ trên bếp là vì nằm ngủ ở trên phòng bếp lâu ngày có thể dẫn tới các hiện tượng khiến bản thân bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần suy kiệt và ngạt thở,.. Đây là một trong những lời đồn được truyền từ thời xa xưa do ông bà để lại, một phần chủ yếu là do trước đây ở nông thôn thì các hộ nhà cửa đều có cấu trúc giống với nhau.
Có nên đặt phòng ngủ ở trên bếp hay không?
Có nên đặt phòng ngủ trên bếp hay không?

Toàn bộ các mẫu nhà đều là nhà cấp 4 và nếu như có một vài mẫu mã khác biệt thì chỉ là có thêm dạng nhà ngang với thiết kế chủ yếu là tre và gỗ,.. Chính vì thế mà việc bố trí phòng ngủ trên bếp chả khác gì việc nằm trên đó giống như bị đun nấu ngay dưới lưng. Vì vậy mà bố trí phòng ngủ bên trên nhà bếp sẽ làm cho sức khỏe con người suy yếu dần và về lâu dài có thể tích tụ thành mầm bệnh.

Chính vì vậy mà ông bà xưa đã gieo rắc tư tưởng không nên làm phòng ngủ trên bếp cho tới ngày nay. Nhưng hiện nay trong cuộc sống hiện đại thì đa phần mọi nhà đều sử dụng bếp gas hoặc là bếp từ. Kết cấu giữa các tầng cũng là sử dụng bằng gạch, vữa và xi măng đều vô cùng chắc chắn, điều này sẽ không làm xuất hiện tình trạng bị ngạt khói hoặc là nóng bức khi đặt phòng ngủ bên trên bếp như trước kia nữa.

Đặt phòng ngủ ở trên bếp có được không, có tốt không?
Đặt phòng ngủ ở trên bếp có được không, có tốt không?

Còn nói tới vấn đề về phong thủy thì chúng ta thường kiêng kị các vấn đề liên quan tới việc đặt phòng ngủ trên bếp và bởi vì phòng ngủ là nơi cần có sự yên tĩnh, mát mẻ và thoải mái sau mỗi ngày đi làm mệt mỏi. Việc bạn đặt phòng ngủ nằm phía trên phòng bên có thể lâu ngày dẫn tới cảm giác bí bách và ngột ngạt trong người. Nặng hơn thì sẽ dẫn tới các chứng bệnh về tâm lý, đặc biệt là các mầm bệnh liên quan tới vấn đề về tim mạch.

Đặt phòng bếp với vị trí tốt nhất trong căn nhà
Đặt phòng bếp với vị trí tốt nhất trong căn nhà

Ngoài phòng ngủ trên bếpphòng ngủ dưới phòng thờ cũng được nhiều gia chủ quan tâm, liệu bố trí như vậy có được không, có bị phạm phong thủy không? Cùng Musk.vn giải đáp tại đây!

Khắc phục nhược điểm của việc đặt phòng ngủ nằm bên trên phòng bếp

Dưới đây là các bước tiến hành khắc phục nhược điểm của việc đặt phòng ngủ trên bếp, cùng chúng tôi theo dõi nhé.

Bước thứ nhất: Kiểm tra phương vị xem xem vị trí của bếp đã được đặt đúng chưa và điều này bao gồm tất cả không gian của căn phòng từ vị trí bếp, bồn rửa chén và tủ lạnh.

Bước thứ hai: Kiểm tra xem bên dưới bếp có hồ nước ngầm hay là hầm phân tự hoại hay không? Xem xem có đường ống thoát nước nào chạy bên dưới bếp không? Các vấn đề này đều có liên hệ mật thiết tới vấn đề thủy khắc hỏa tránh ô nhiễm trong quá trình gia chủ sử dụng bếp.

Bước thứ ba: Nếu trường hợp bếp không thể di chuyển được thì chúng ta có thể xem xét tới vị trí của không gian phòng ngủ. Vị trí của bếp đặt đúng, có nghĩa là vị trí đó là thuộc về vùng hung của căn nhà theo phái bát trạch, vì vậy mà chỗ đó không thể đặt giường ngủ mà cần cần đặt giường trong vùng cát của nhà.

Khắc phục nhược điểm một cách dễ dàng
Khắc phục nhược điểm phòng ngủ trên bếp

Chính vì thế trong khi tiến hành xây dựng thì gia chủ nên tìm hiểu cơ cấu không gian của toàn bộ căn nhà và đặc biệt là không gian của hai khu bếp và phòng ngủ. Lý do nhà ống thường có chiều ngang hẹp cho nên diện tích không quá rộng bởi vậy khu vực bếp có thể nằm dưới phòng ngủ là điều bình thường. Chúng ta cũng có thể linh hoạt trong việc bố trí trong phù ngủ vị trí của giường sao cho không trùng với vị trí đặt bếp.

Xem thêm bài viết: Có nên làm toilet trong phòng ngủ? 

4 cách hóa giải phòng ngủ đặt trên phòng bếp theo phong thủy

Dựa vào các bài viết giải đáp câu hỏi phòng ngủ nằm trên bếp có sao không khác thì chúng tôi đã tổng hợp ra 4 cách hóa giải việc đặt vị trí phòng ngủ bên trên phòng bếp theo phong thủy, tham khảo ngay nhé.

4 cách hóa giải phòng ngủ đặt bên trên phòng bếp
4 cách hóa giải phòng ngủ trên bếp

Cách 1: Thay đổi công năng phòng ngủ hoặc là phòng bếp

Chúng ta có thể hóa giải việc này thông qua biến đổi phòng ngủ thành phòng làm việc hoặc là phòng sinh hoạt chung cho toàn bộ gia đình. Nếu có thể bạn cũng có thể di dời khu bếp sang khu vực khác. Nếu như không thể thay đổi công năng thì bạn có thể tiến hành khắc phục vấn đề này theo 3 bước mà chúng tôi đưa ra bên trên.

Thay đổi công năng của phòng ngủ phù hợp với phong thủy
Thay đổi công năng của phòng ngủ phù hợp với phong thủy

Cách 2: Di chuyển giường ngủ hợp lý

Cách này tương đối khá đơn giản và dễ dàng, việc di chuyển chiếc giường sẽ nhẹ nhàng hơn việc di chuyển toàn bộ căn bếp của bạn. Chú ý rằng nên tránh việc kê giường trùng với khu vực đun nấu để tránh tính hỏa, mà thay vào đó cần phải xem hướng giường sao cho tốt với phong thủy.

Nếu được hãy lựa chọn các phương hướng trùng với tủ lạnh hoặc bồn rửa để đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng công năng. Hãy kiểm tra và tham khảo thêm các hướng dẫn phong thủy sao cho giường và phòng ngủ nên bày trí như thế nào để mang tới sự may mắn.

Di chuyển giường theo phong thủy trong phòng ngủ
Di chuyển giường theo phong thủy trong phòng ngủ

Cách 3: Trung hòa năng lượng giữa các không gian

Việc mà bạn vận dụng yếu tố phong thủy để trung hòa năng lượng bên trong căn bếp cũng là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta có thể vận dụng màu sắc như sử dụng một tấm thả màu nâu socola hoặc là mặt đất bên dưới gầm giường, ngoài ra nếu muốn bạn cũng có thể sử dụng ga trải giường theo 2 loại màu này.

Trung hòa các không gian với nhau bếp và phòng ngủ
Trung hòa các không gian với nhau bếp và phòng ngủ

Cách 4: Sử dụng gương để làm dịu đi sức nóng của lửa

Đây cũng là một trong những cách được sử dụng khá nhiều trong trường hợp phòng ngủ trên bếp, bạn có thể đặt một chiếc gương nhỏ úp mặt xuống bên dưới gầm giường. Thông qua cách làm này thì có thể giúp cho căn phòng của bạn tạo ra năng lượng nước để làm mát năng lửa từ bếp dẫn ra từ đó sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như giấc ngủ của bạn.

Sử dụng các cách độc đáo thuận theo phong thủy
Sử dụng các cách độc đáo thuận theo phong thủy

Các câu hỏi thường gặp trong việc đặt phòng ngủ trên bếp

Dưới đây là một số câu hỏi có liên quan đến việc lựa chọn vị trí của phòng bếp và phòng ngủ sao cho hợp lý, thuận theo phong thủy, tham khảo ngay nhé.

Nhà của tôi nên đặt hướng bếp thế nào mới là chuẩn phong thủy?

Dựa theo phương hướng đặt bếp phong thủy phương Đông thì hướng đặt bếp sẽ trùng với hướng lưng của người nội trợ và điều này cho thấy việc lưng người nội trợ quay về phía nào thì phía đó sẽ là hướng bếp.

Hướng căn bếp phù hợp với lương người nội trợ
Hướng căn bếp phù hợp với lương người nội trợ

Tôi có nên đặt cửa phòng ngủ đối diện với cửa bếp hay không?

Nhà bếp thông thường là nơi ám mùi nấu nướng khá nhiều cho nên việc bạn đặt cửa phòng ngủ đối diện với cửa bếp là điều không nên. Điều này dẫn tới cảm giác bực bội và khó chịu và nếu như không thể thay đổi cấu trúc của công năng thì bạn có thể sử dụng thêm vách ngăn nhựa hoặc là một tấm ràm cũng để phân chia hai khoảng không gian này.

Phòng ngủ ở trên phòng bếp có được không và các câu hỏi thường gặp
Phòng ngủ ở trên phòng bếp có được không và các câu hỏi thường gặp

Vị trí đặt phòng bếp và phòng ngủ như thế nào là chuẩn phong thủy?

Điều này đa phần phải dựa vào mối quan hệ ngũ hành bởi phòng ngủ và phòng bếp thường có quan hệ liên quan tới cung mệnh của gia chủ và cửa chính của căn nhà.

Trên đây là bài viết mang thông tin chính xác nhất về vấn đề “phòng ngủ nằm trên bếp có sao không” Musk.vn muốn gửi tới bạn cùng các độc giả khác. Hy vọng rằng thông qua bài viết ngắn gọn này thì bạn sẽ có được lời giải đáp thỏa mãn được bản thân cũng như biết được cách khắc phục trường hợp của việc đặt phòng ngủ trên bếp.

Bình luận
Gửi