Những lưu ý trong phong thủy phòng khách cho người mệnh Thuỷ

Nội dung bài viết

Phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy cũng như các mệnh khác trong ngũ hành luôn là vấn đề được kiến trúc sư và các gia chủ mệnh này quan tâm trong khi thiết kế phòng khách đẹp. Hiểu được điều này, chúng tôi xin chia sẻ các kinh nghiệm bố trí phòng khách hợp phong thủy cho người mệnh Thủy dưới đây để bạn tham khảo và áp dụng.

Thiết kế phòng khách đẹp cho người mệnh Thủy
Thiết kế phòng khách đẹp cho người mệnh Thủy

Người mệnh Thuỷ trong ngũ hành

Người mệnh Thủy là những người sinh vào năm 1950, 1951, 1958, 1959, 1972, 1973, 1980, 1981, 1988, 1989, 2002, 2003, 2010, 2011, 2018, 2019… Can chi của người mệnh Thủy là Đinh Tý, Đinh Sửu, Đinh Ngọ, Đinh Mùi,  Bính Sửu, Bính Tý, Bính Ngọ, Bính Mùi.

Theo “Ngũ hành tương sinh” thì Kim sinh Thủy. Do vậy, người mệnh Kim sẽ hợp với những người mệnh Thủy. Còn theo “Ngũ hành tương khắc” thì Thổ khắc Thủy nên người mệnh Thổ không hợp với những ai mệnh Thủy. Nếu vận dụng linh hoạt nguyên tắc này vào mọi mối quan hệ sẽ giúp bạn tránh những điều không hay và mang lại quan hệ tốt.

Trước khi tìm hiểu phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ, ta cần tìm hiểu thêm về tính cách và đặc điểm người mệnh thủy:

Thủy là nước mà nước thì bản chất mềm mại nên những người mệnh Thủy có tính cách khá linh hoạt. Họ là người thông minh, dí dỏm, cởi mở và cũng rất thẳng thắn, cẩn thận. Đặc biệt, như dòng nước sâu, những người mệnh Thủy thường toát ra vẻ bí ẩn và khó đoán.

Và không chỉ là căn cứ trong việc xác định mối quan hệ giữa người và người, quy luật Ngũ hành tương sinh - tương khắc cũng được ứng dụng trong việc xác định hướng phòng, lựa chọn, trang trí nội thất nhà ở cho các gia chủ thêm may mắn, tài lộc.

Màu tương sinh và tương khắc mệnh Thủy
Màu tương sinh và tương khắc mệnh Thủy

Cách bố trí phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ

Làm thế nào để căn phòng khách vừa đẹp vừa thu hút nhưng vẫn đảm bảo yếu tố phong thủy là điều nhiều chủ nhà mệnh Thủy quan tâm? Thử áp dụng những quy tắc phong thuỷ phòng khách dưới đây cho ngôi nhà của mình bạn nhé!

Chọn hướng phòng khách chuẩn phong thủy

Theo quan niệm phong thủy thì mỗi mệnh trong ngũ hành có sự phù hợp và tương ứng với các hướng khác nhau. Do đó, trong thiết kế phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ thì ta có thể chọn các hướng Thủy vượng như:

  • Hướng Bắc hoặc là các hướng tốt cho hành Kim (Kim là hành tương sinh của hành Thủy)
  • Hướng Tây/ Tây Bắc để chủ nhà gặp nhiều may mắn, gia đình yên ấm và đón nhiều tài lộc.

Ngoài ra thì nếu gia chủ mệnh Thủy có quẻ mệnh thuộc Đông tứ trạch thì phòng xây hướng Đông Nam cũng là một hướng phong thủy rất tốt.

Chọn hướng phòng khách cho người mệnh Thủy
Chọn hướng phòng khách cho người mệnh Thủy
Nên chọn hướng phòng khách thủy vượng
Nên chọn hướng phòng khách thủy vượng

Chọn màu sắc phòng khách chuẩn phong thủy

Màu sắc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ. Bởi màu sắc hợp phong thủy sẽ giúp mang lại tính thẩm mỹ cho phòng khách, giúp  gia chủ có được những giây phút sinh hoạt, thư giãn, tiếp đón khách khứa thoải mái. Các màu sắc hợp phong thủy với người tuổi Thủy có thể kể đến như:

  • Màu trắng, xám, ghi, ánh bạc: đều là những màu đại diện cho hành Kim nên rất hợp với gia chủ mệnh Thủy. Hơn nữa, những màu này sẽ giúp phòng khách trông sang trọng, thanh lịch, sáng sủa hơn. Xem thêm phong thủy phòng khách mệnh Kim.
  • Màu xanh nước biển: cũng là màu bản mệnh của mệnh Kim nên rất hợp mệnh Thủy. Ngoài ra, màu xanh nước biển còn có thể đem đến cho phòng khách sự tươi mới, mát mẻ. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều màu xanh biển vì thủy khí sẽ lấn át mất hỏa khí, mộc khí khiến gia chủ bớt may mắn.
  • Màu đen: là màu đại diện cho hành Thủy. Màu đen có thể giúp cho không gian thêm sang trọng, bí ẩn, kín đáo, riêng tư và mang lại giấc ngủ ngon cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu không gian phòng khách màu đen làm chủ đạo thì tạo cảm giác quá nặng nề, tối tăm. Vì thế, gia chủ mệnh Thủy chỉ nên dùng màu đen như màu phối hợp thêm với màu tương sinh khác như trắng, ánh kim, xanh lam, xanh da trời.
Màu sắc phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy
Màu sắc phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy

Nếu không thích các màu trên, gia chủ mệnh Thủy có thể cân nhắc chọn các màu thuộc hành Mộc như xanh lá bởi Thủy sinh Mộc. Hoặc chọn màu thuộc hành Hỏa là đỏ, cam, hồng hay tím cũng được. Vì Thủy có thể khắc Hỏa nên chọn những màu này không làm ảnh hưởng đến gia chủ. Xem thêm bài viết phong thủy phòng khách cho mệnh Mộc.

Đồng thời, gia chủ mệnh Thủy cũng nên tránh màu thuộc hành Thổ như vàng, nâu đất bởi vì Thổ khắc Thủy.

Hạn chế chọn màu hành Thổ cho phòng khách người  mệnh Thủy
Hạn chế chọn màu hành Thổ cho phòng khách người mệnh Thủy

Nội thất chuẩn phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ

Vật liệu nội thất hợp phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy có thể ưu tiên các món đồ được làm từ gỗ và thủy tinh. Với những bộ bàn ghế phòng khách gỗ và kính thủy tinh sẽ khiến không gian của căn phòng trở nên sang trọng. Màu sắc gỗ cũng tạo sự ấm áp, gần gũi và tạo thiện cảm cho khách đến thăm nhà.

Chọn nội thất gỗ tạo sự ấm áp cho phòng khách
Chọn nội thất gỗ tạo sự ấm áp cho phòng khách

Vì Thủy khắc Thổ nên cần hạn chế việc sử dụng những món đồ nội thất trang trí có chất liệu gốm hay sứ. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là phải hoàn toàn loại bỏ những món đồ này. Bạn có thể sử dụng chúng để tô điểm căn phòng với mức độ vừa đủ.

Ngoài ra, một mẹo nhỏ cho là dùng đồ nội thất có hình trụ, tròn hoặc uốn lượn thể hiện được sự mềm mại, thoải mái & thân thiện cho phòng khách gia chủ mệnh Thủy giống tính cách của họ. Lưu ý: Khi sử dụng đồ gỗ, đồ da, vải vóc nên kết hợp với màu trắng để hạn chế các ảnh hưởng bất lợi. 

Ưu tiên các món nội thất hình trụ, tròn, uốn lượn
Ưu tiên vật hình trụ, tròn, uốn lượn trong phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ

Vật trang trí phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ

Căn phòng khách chắc chắn sẽ rất nhàm chán nếu thiếu đi những điểm nhấn sáng tạo. Những món đồ phong thủy ngày nay đã đa dạng hơn nhiều và bạn có thể tùy ý sáng tạo để biến phòng khách nhà mình thêm đẹp hơn mà vẫn tuân thủ phong thủy. Dưới đây là một vài ý tưởng thú vị bạn có thể tham khảo

  • Chuông gió thủy tinh: được xem làm món trang trí đầu tiên và được sử dụng phổ biến hiện nay. Chúng cực hợp phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ và đem lại sự sinh động cho phòng khách của gia đình bạn.
  • Đèn, đồ trang trí bằng kim loại: Đèn phát ra ánh sáng giúp phòng khách thêm sáng sủa và gia chủ dễ sinh hoạt hơn. Đồng thời những chiếc đèn thả, đèn chùm, đèn bàn… kiểu cách, các món đồ kim loại xinh xắn còn giúp căn phòng thêm sang trọng. Đồ kim loại vốn mang tính kim nên cũng rất hợp với gia chủ mệnh Thủy.
  • Tượng đồng hoặc gỗ khắc hình Heo và Khỉ: là những bức tượng nên mua vì đây là 2 con vật đại diện cho mệnh Thủy. Sử dụng làm vật trang trí trên kệ tủ tivi cũng rất tốt để tăng vượng khí, mang may mắn cho ngôi nhà.
  • Tranh treo chủ đề cây cối, sơn thủy: giúp tăng thêm năng lượng mới tích cực và giảm bớt đi cảm giác khó chịu. 
Lựa chọn đồ tranh trang trí đẹp cho phòng khách mệnh thủy
Lựa chọn đồ trang trí đẹp cho phòng khách mệnh thủy
Trang trí bằng cây xanh cũng là ý tưởng hay
Trang trí bằng cây xanh cũng là ý tưởng hay

Tham khảo video về phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ tại đây:

Một số lưu ý trong phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ

Tiếp theo là các lưu ý quan trọng trong phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy biết để tránh phạm vào.

Không bố trí cửa chính nối liền với lối đi

Theo nghiên cứu về phong thủy phong khách cho người mệnh Thủy, cửa chính không nên thông với lối đi. Bởi với cách bố trí này, những luồng khí xấu sẽ xâm nhập thẳng vào nhà, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các thành viên trong gia đình. Nên kê cửa chính và lối đi xa nhau ra để luồng khí tốt lưu lại trong nhà lâu hơn. 

Không bố trí cửa chính nối liền với lối đi
Không bố trí cửa chính nối liền với lối đi

Tránh treo tranh hình mãnh thú

Trong phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ, những con thú như hổ, sư tử,… sẽ mang sát khí & hung tin cho gia chủ. Vì vậy, những bức tranh, tượng có hình ảnh động vật, hay hình ảnh về chủ đề bạo lực, thì không nên bố trí và trang trí trong phòng khách. Thay vào đó, bạn nên decor bằng những khung tranh đơn giản, hài hòa và có cảm hứng từ thiên nhiên.

Lựa chọn tranh treo tường chủ đề phù hợp
Lựa chọn tranh treo tường chủ đề phù hợp

Tránh để xà ngang áp đỉnh trên sofa

Bộ bàn ghế sofa phòng khách là món nội thất quan trọng bậc nhất phòng khách. Và theo quan niệm xưa, xà ngang trên ghế sofa có ảnh hưởng đến tinh thần của những thành viên trong gia đình.

Cụ thể, các thành viên sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn, gặp nhiều khó khăn trong xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu phạm phải sai lầm này trong lúc thi công thiết kế phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy. Để khắc phục, nên bố trí sofa vừa phải và tránh hướng xà ngang trên mặt cắt.

Sắp xếp vị trí sofa phù hợp
Sắp xếp vị trí sofa phù hợp

Linh hoạt hơn trong chọn màu sắc phòng khách

Như đã đề cập ở trên, gia chủ mệnh Thủy nên chọn màu tương hợp với bản mệnh. Tuy nhiên, nếu không thích, bạn vẫn có thể chọn màu khác, miễn không phải màu xung khắc là được.

Phương án tốt nhất là phối nhiều màu tương sinh với nhau để tránh gây cảm giác nhàm chán, tạo sự cân bằng về màu sắc. Một bố cục màu sắc hài hòa và chuẩn phong thủy sẽ là lời khẳng định tốt nhất cho gu thẩm mỹ của gia chủ và giúp các thành viên có được tinh thần thư thái khi ở đây.

Tham khảo bài viết:

Linh hoạt trong việc lựa chọn màu sắc nội thất phòng khách
Linh hoạt trong việc lựa chọn màu sắc nội thất phòng khách

20+ mẫu phòng khách đẹp cho người mệnh Thủy

Thiết kế nội thất phù hợp với bản mệnh của gia chủ sẽ giúp mang đến nguồn sinh khí mới, tài lộc và may mắn. Nếu chưa có ý tưởng gì cho phòng khách của mình thì hãy cùng chúng tôi khám phá ngay 20+ mẫu thiết kế hợp phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ ngay dưới đây nhé!

Mẫu phòng khách màu xanh dương chủ đạo
Mẫu phòng khách màu xanh dương chủ đạo
Phòng khách sơn tường màu xanh nhạt phù hợp với gia chủ mệnh Thủy
Sơn tường màu xanh nhạt phù hợp phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ
Tone màu chủ đạo là trắng và xám cũng rất hợp với phong thủy phòng khách hành Thủy
Tone màu chủ đạo là trắng và xám cũng rất hợp với phong thủy phòng khách hành Thủy
Thiết kế phòng khách sang trọng cho người mệnh Thủy
Thiết kế phòng khách sang trọng cho người mệnh Thủy
Phòng khách rộng rãi, thoáng mát kết hợp nhiều yếu tố trang trí bắt mắt
Phòng khách rộng rãi, thoáng mát kết hợp nhiều yếu tố trang trí bắt mắt
Mẫu thiết kế phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy
Mẫu thiết kế phong thủy phòng khách cho người mệnh Thủy
Nên lựa chọn những món đồ trang trí bằng kim loại hợp với bản mệnh của mình
Nên lựa chọn những món đồ trang trí bằng kim loại hợp với bản mệnh của mình
Phòng khách chung cư cao cấp sang trọng chuẩn phong thủy
Phòng khách chung cư cao cấp sang trọng chuẩn phong thủy
Đèn chùm, bàn trà kim loại là yếu tố không thể thiếu ở phòng khách mệnh Thủy
Đèn chùm, bàn trà kim loại là yếu tố không thể thiếu ở phòng khách mệnh Thủy
Mẫu phòng khách liền bếp chuẩn phong thủy
Mẫu phòng khách liền bếp chuẩn phong thủy
Phòng khách màu đen kết hợp hài hòa các gam màu sáng vô cùng đẹp mắt
Phòng khách màu đen kết hợp hài hòa các gam màu sáng vô cùng đẹp mắt
Mẫu phòng khách chung cư đơn giản đẹp cho người mệnh Thủy
Mẫu phòng khách chung cư đơn giản đẹp cho người mệnh Thủy
Mẫu thiết kế phòng khách cho hành Thủy đẹp nhất 2022
Mẫu thiết kế phòng khách cho hành Thủy đẹp nhất 2022
Yếu tố cây xanh giúp căn phòng thêm sinh động
Yếu tố cây xanh giúp căn phòng thêm sinh động
Đón nhận tài lộc với mẫu phòng khách đơn giản chuẩn phong thủy
Đón nhận tài lộc với mẫu phòng khách đơn giản chuẩn phong thủy

Các câu hỏi thường gặp khi thiết kế phòng khách cho người mệnh thủy

Dưới đây là một số câu hỏi các gia chủ mệnh Thủy thường thắc mắc khi thiết kế phong thủy phòng khách.

Bàn trà có phù hợp nội thất phòng khách mệnh Thủy?

Nhiều gia chủ muốn sử dụng bàn trà trong phòng khách để tăng sự sang trọng. Thế nhưng lại không biết món nội thất này có phù hợp với phong thủy hay không. Chúng tôi xin giải đáp như sau: 

Kim - Thủy là mối quan hệ tương sinh, do vậy, gia chủ mệnh Thủy nên ưu tiên các loại bàn làm từ kim loại như sắt, inox, thép,... Ngoài ra, chất liệu kính cũng thường được sử dụng để thiết kế bàn trà phù hợp phong thủy phòng khách cho người mệnh thuỷ. Trái lại, bạn nên tránh sử dụng bàn chất liệu đá granite và ceramic. Bởi những vật dụng có nguồn gốc từ đất đá vốn thuộc hành Thổ, khắc mệnh Thủy.  

Bên cạnh đó, những mẫu bàn trà có mặt bàn hình tròn, oval cùng các chi tiết lượn sóng sẽ phù hợp với hành Thủy; trong khi mặt bàn nhiều góc nhọn sẽ tạo sát khí, đồng thời gây sự bất tiện và thiếu an toàn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Ưu tiên chọn bàn trà chất liệu kim loại, gỗ, kính…
Ưu tiên chọn bàn trà chất liệu kim loại, gỗ, kính…

Người hành thủy nuôi cá trong phòng khách được không?

Theo phong thủy, bể cá là yếu tố nước, thuộc hành Thủy. Mà theo quy luật ngũ hành, Thủy tương hợp với Thủy, chủ nhà mệnh Thủy khi nuôi cá sẽ giúp tăng cường sinh khí, điều hòa âm dương, đẩy lùi hung khí, giúp căn nhà thêm mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên. 

Về tinh thần, sức khỏe, người hành Thủy hàng ngày ngắm nhìn bể cá rực rỡ, sinh động tâm trí sẽ nhẹ nhàng và bình thản hơn. Đặc biệt, nếu bể cá được đặt tại vị trí hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ có nhiều tài lộc, may mắn, hạnh phúc. Cụ thể, khi đặt bể cá, cần lưu ý tránh 1 số vị trí sau:

  • Không đặt bể cá cảnh trước tượng thần và dưới bàn thờ
  • Không đặt bể cá phía sau salon và sofa
Người mệnh Thủy nuôi cá ở phòng khách được không?
Người mệnh Thủy nuôi cá ở phòng khách được không?

Người mệnh thủy bố trí chậu cây ở phòng khách được không?

Như những gì đã giải thích trong thuyết tương sinh ngũ hành, Thủy hợp Mộc. Cây vốn là Mộc nên gia chủ mệnh Thủy hoàn toàn có thể trồng và trang trí cây trong nhà nếu muốn. Tuy nhiên, khi lựa chọn loại cây để trồng, cũng nên chú ý cách chọn như sau:

  • Mệnh Thủy nên chọn cây có màu bản mệnh như đen, xanh đen, xanh dương,  xanh thẫm. Nếu trồng trong chậu thì nên chọn chậu màu trắng, màu ánh kim (màu của Kim).
  • Nếu không tìm ra cây có màu bản mệnh: mệnh Thủy có thể chọn loại cây màu trắng (Kim sinh Thủy). Điều này giúp sức khỏe của bạn tốt hơn. Hoặc lựa chọn cây màu xanh lá (Thủy sinh Mộc) nếu muốn có sự đột phá trong đường tài lộc, công danh.

Một số cây xanh trong phòng khách gắn liền với mệnh Thủy mà bạn có thể chọn như dương xỉ, thường xuân, lưỡi hổ thái, lục thảo trổ,trúc phú quý…

Người mệnh thủy trồng cây trong phòng khách được không?
Người mệnh thủy trồng cây trong phòng khách được không?

Lời kết

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến vấn đề phong thủy phòng khách cho người mệnh ThủyMusk.vn muốn gửi đến bạn đọc. Hãy trang trí phòng khách thật đẹp và hợp với Ngũ hành của mình để có được một không gian sống vừa đẹp vừa hợp phong thủy, bạn nhé!

Bình luận
Gửi