So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu - Ưu và nhược điểm

  • Xe cộ
  • 16/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Đối với bất kỳ ai lái xe nâng hoặc sở hữu xe nâng, thì luôn có một cuộc tranh luận lớn diễn ra đó là so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu. Một số người nghĩ rằng xe nâng điện là một thứ xa xỉ với giá thành cao, trong khi những người khác nghĩ rằng xe nâng dầu đã hết thời và đã đến lúc phải nghỉ hưu. Vậy dùng loại xe nâng nào sẽ tốt hơn? Cùng khám phá điều này trong bài viết sau!

So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu - Ưu nhược điểm, thông số
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu - Ưu nhược điểm, thông số

Tham khảo thêm: Các địa điểm thu mua xe cũ uy tín đáng tin cậy nhất. 
                             Những nơi thu mua xe nâng cũ giá cao tại Tp. Hồ Chí Minh 

Trước khi so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm của hai loại xe nâng này như thế nào nhé!

Thông tin về xe nâng điện

Xe nâng điện là loại xe sử dụng nguồn điện ắc quy làm nguồn nhiên liệu chính khi nâng hạ, vận chuyển hàng hóa trên quãng đường ngắn. Xe nâng điện là một trong những dòng xe bán chạy nhất trong thời gian gần đây và được coi là cánh tay đắc lực của ngành công nghiệp hiện đại ngày nay. 

Khái niệm về xe nâng điện
Khái niệm về xe nâng điện

Thông tin về xe nâng dầu

Xe nâng dầu thuộc danh mục xe nâng động cơ đốt trong. Dầu là nguồn nhiên liệu chính giúp ô tô vận hành êm ái. Xe nâng này có thể di chuyển những vật nặng hơn xe nâng điện và có nhiều lực hơn xe nâng thủy lực. Xe thường chỉ được sử dụng ngoài trời trong môi trường làm việc khắc nghiệt do khí thải mà chúng tạo ra.

Khi so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu cùng trọng tải trọng tải, xe nâng dầu rẻ hơn đáng kể mà vẫn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Khái niệm về xe nâng dầu
Khái niệm về xe nâng dầu

Tìm hiểu ưu nhược điểm của xe nâng điện và xe nâng dầu

Có nhiều lợi thế khác nhau mà xe nâng chạy bằng động cơ dầu và chạy bằng điện mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Và để so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu loại nào tốt hơn. Trước tiên, chúng ta hãy xem xét về những ưu và nhược điểm của 2 loại xe nâng này một cách chi tiết.

Ưu nhược điểm của xe nâng điện

Ưu điểm của xe nâng điện

  • Xe nâng điện hoạt động êm ái hơn và không để lại bất kỳ khí thải độc hại nào vào không khí và được coi là thân thiện với môi trường. Nó mang đến cho người lao động cơ hội làm việc lành mạnh hơn mà không phải tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn và khói bụi.
  • Xe nâng điện vốn được ưu tiên sử dụng cho các khu vực kín, có đặc điểm là di chuyển dễ dàng hơn trong các khu vực nhỏ và hẹp.
  • Tốc độ vận hành chậm hơn xe nâng dầu giúp tăng độ an toàn và tuổi thọ của lốp, với lốp xe nâng điện có tuổi thọ cao gấp hai đến ba lần so với lốp xe nâng dầu.
  • Chi phí nhiên liệu gần như không có, khá thấp. Chi phí bảo trì thấp của xe nâng chạy bằng điện cũng giúp loại bỏ một khoản chi phí. Với điều này, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu đáng kể về chi phí.
  • Xe nâng điện tương đối dễ bảo trì, chỉ cần người được đào tạo giám sát việc thay ắc quy khi cần.
  • Ắc quy axit-chì nặng hoạt động như một đối trọng với trọng lượng mà những xe nâng này mang theo, điều này làm tăng thêm tính ổn định tổng thể của xe nâng điện.
  • An toàn cũng là một trong những điểm quan trọng nhất khi nâng hàng tấn trọng lượng. Xe nâng điện có kết cấu an toàn và cũng có thể được sử dụng trong các khu vực nguy hiểm nếu thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết.
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về ưu điểm xe nâng điện
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về ưu điểm xe nâng điện

Tham khảo bài viết liên quan: So sánh xe nâng điện đứng lái và xe nâng ngồi lái - ưu nhược điểm của mỗi loại xe nâng điện và nên chọn loại nào phù hợp với nhu cầu của bạn

Nhược điểm của xe nâng điện

Với những ưu điểm ấn tượng của mình, thật khó để tưởng tượng xe nâng điện lại có điểm yếu. Và những nhược điểm đó là: 

  • Thời gian sạc lâu.
  • Pin chỉ có thể sử dụng trong 8 giờ và phải có một khu vực sạc đặc biệt. 
  • Không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho những giờ làm việc dài và ở ngoài trời.
  • Giá xe nâng điện tương đối đắt so với xe nâng dầu hoặc LPG.
  • Công suất lớn nhất của xe nâng điện cũng chỉ nâng được tải trọng tối đa 6 tấn.
  • Phụ tùng thay thế đắt và đôi khi khó tìm trên thị trường.
  • Do dung lượng ắc quy nặng nên việc thay thế ắc quy rất phức tạp và phải dùng xe nâng khác hoặc xe nâng chuyên dụng để nâng ắc quy khi thay ắc quy
  • Tải trọng nặng hơn sẽ làm hao pin nhanh hơn, khiến xe nâng điện mất điện nhanh hơn so với xe nâng dầu trong các trường hợp nâng vật nặng.
  • Xe nâng điện tăng tốc ở tốc độ chậm hơn so với xe nâng động cơ dầu. 
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về nhược điểm xe nâng điện
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về nhược điểm xe nâng điện

Cùng xem qua video so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về công suất tại đây:

Lái xe nâng điện có khó không? Quy trình lái xe nâng điện như thế nào? Cùng Musk.vn tìm hiểu ngay tại đây!

Ưu nhược điểm của xe nâng dầu

Ưu điểm của xe nâng dầu

  • Một trong những lợi thế quan trọng nhất của xe nâng dầu là chúng có thể được sử dụng ở nhiều địa hình và khu vực ngoài trời. Đặc biệt là ở địa hình mưa và bùn lầy bên ngoài nhà máy. Công việc có thể thực hiện nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn.
  • Phương tiện này có kích thước lớn và có thể di chuyển với tốc độ cao. Các doanh nghiệp, nhà máy sử dụng xe nâng động cơ dầu, đặc biệt là trong các công việc cần thực hiện theo số lượng lớn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
  • Tiếp nhiên liệu xe xăng và dầu diesel dễ dàng. Giống như trong một chiếc ô tô hay xe máy, chỉ cần tiếp nhiên liệu là xe sẽ hoạt động bình thường.
  • Sức nâng là một trong những lợi thế quan trọng nhất của những chiếc xe dầu này. 
  • Xe nâng dầu cũng có lợi thế về chi phí vận hành. Đặc biệt là các mô hình động cơ diesel, mà bạn có thể có ở mức giá thấp hơn nhiều so với xe nâng chạy bằng điện, ngăn ngừa tổn thất chi phí lớn ngay từ đầu.
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về ưu điểm xe nâng dầu
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về ưu điểm xe nâng dầu

Nhược điểm của xe nâng dầu

Như với bất kỳ loại máy chạy bằng dầu nào, xe nâng động cơ dầu có một số nhược điểm cần xem xét, bao gồm:

  • Xe nâng dầu yêu cầu bảo trì thường xuyên để kiểm tra rò rỉ nhiên liệu và các vấn đề khác có thể dẫn đến ngộ độc khí carbon monoxide.
  • Xe nâng động cơ dầu có thể gây nguy hiểm khi sử dụng ở những khu vực không được thông gió do khí thải, điều này cũng khiến chúng không phù hợp để sử dụng trong nhiều môi trường kín.
  • Xe nâng dầu thường cần được thay thế 8 năm một lần, trong khi xe nâng điện thường chạy trong 12 năm.
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về nhược điểm xe nâng dầu
So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về nhược điểm xe nâng dầu

So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về thông số

Sau đây là bảng so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về các thống số:

Thông số so sánh Xe nâng dầu  Xe nâng điện
Tải trọng nâng 1,5-20 tấn 1- 3,5 tấn
Nhiên liệu sử dụng Dầu Diesel Điện AC
Thời gian  sử dụng 24/24h 8h/1 ca, thời gian sạc ngắn nhất là 5h đến 12h và sử dụng được liên tục
Tiếng ồn Gây tiếng ồn lớn Không gây ồn
Khí thải Mức độ khí thải cao khi nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn Không phát ra khí thải, đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu
Điều kiện làm việc Ngoài trời hoặc trong xưởng Trong xưởng và tránh nơi có nước
Môi trường sử dụng Thích hợp cho mọi môi trường trừ không gian hạn chế Dành cho các môi trường sạch, ít bụi
Hệ thống an toàn Hệ thống an toàn phụ thuộc vào người vận hành Hệ thống an toàn phụ thuộc vào cảm biến điện tử
Bảo dưỡng Chi phí để bảo trì cao Chi phí bảo trì thấp
Sửa chữa, thay thế Dễ dàng sửa chữa Quá trình sửa chữa liên quan đến các mạch điện
Mức tiêu thụ nhiên liệu trong 1 giờ Khoảng vào 2,8L Khoảng 5 kW điện
Chi phí đầu tư Thấp Cao

Bài viết về quy trình bảo dưỡng xe nâng điện chi tiết được Musk.vn tổng hợp tại đây. Xem ngay!

Chọn xe nâng điện hay xe nâng dầu?

Sau khi so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu về ưu nhược điểm cùng các thông số. Ta có thể thấy rằng, xe nâng điện và xe nâng dầu đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Và việc lựa chọn xe nâng điện hay xe nâng dầu sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, mục đích sử dụng của người dùng. 

Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm một chiếc xe nâng sử dụng trong không gian kín, muốn bảo vệ sức khỏe con người và thân thiện với môi trường thì xe nâng điện sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Trong trường hợp bạn cần một chiếc xe nâng chạy ngoài môi trường mưa gió, địa hình gồ ghề và cần sức nâng cao thì xe nâng dầu sẽ là lựa chọn tốt hơn. 

Xe nâng điện hay xe nâng dầu
Xe nâng điện hay xe nâng dầu

Câu hỏi thường gặp

Ngoài những thông tin so sánh xe nâng điện và xe nâng dầu trên, để biết thêm thông tin liên quan bạn hãy tham khảo một số câu hỏi thường gặp ngay sau đây:

Xe nâng điện giá bao nhiêu? Xe nâng dầu giá bao nhiêu?

Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác về giá xe nâng điện và xe nâng dầu hiện nay. Bởi giá của 2 loại xe nâng này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Nhãn hiệu xe nâng
  • Trọng lượng xe nâng
  • Đại lý phân phối xe nâng
  • Chất lượng xe nâng

Nếu bạn đang muốn mua xe nâng thì hãy đến những nơi phân phối xe uy tín trên thị trường hiện nay để được tư vấn, báo giá và lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Giá xe nâng điện và xe nâng dầu
Giá xe nâng điện và xe nâng dầu

Loại xe nâng nào tốt nhất để sử dụng trong nhà?

Để vận hành trong nhà hay trong không gian kín an toàn nhất, xe nâng điện là lựa chọn tốt để sử dụng. Hầu hết các xe nâng dầu đều tạo ra khói và tiếng ồn lớn có thể gây nguy hiểm cho người lao động trong không gian kín. Vì xe nâng điện không tạo ra khí carbon monoxide và hoạt động êm ái nên bạn có thể yên tâm sử dụng chúng trong nhà.

Xe nâng điện cũng tốt nhất để sử dụng trong nhà, vì chúng nhỏ hơn và an toàn hơn hầu hết các xe nâng dầu với kích thước gồ ghề. Thiết kế nhỏ và bán kính quay vòng hẹp của xe nâng điện cho phép di chuyển dễ dàng hơn trong không gian chật hẹp. Chẳng hạn như nhà kho có lối đi hẹp hoặc nơi có nhiều người xung quanh, điều này giúp ngăn ngừa va chạm và thương tích.

Xe nâng điện tốt nhất để sử dụng trong nhà
Xe nâng điện tốt nhất để sử dụng trong nhà

Loại xe nâng nào tốt nhất để sử dụng ngoài trời?

Để sử dụng ngoài trời, xe nâng dầu là lựa chọn tốt nhất. Việc sử dụng xe nâng dầu ngoài trời sẽ an toàn hơn, vì có thể giải phóng khí thải mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, xe nâng dầu có kích thước và công suất hoàn hảo cho các công trường xây dựng, cánh đồng nông trại, bãi vận chuyển, bãi phế liệu hoặc bất kỳ nơi nào khác có địa hình không bằng phẳng.

Xe nâng dầu lý tưởng cho việc sử dụng ngoài trời, đặc biệt là nơi có sỏi hoặc bùn. Phù hợp nhất để xếp các thùng chứa hoặc xe kéo, xử lý và vận chuyển gia cầm. Ngoài ra, loại xe này còn trang bị lốp khí nén với gai dày để kéo tất cả các bánh và vận hành an toàn.

Mặc dù hầu hết các xe nâng động cơ dầu được thiết kế để sử dụng ngoài trời, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một số mẫu xe trong nhà miễn là bạn có hệ thống thông gió đầy đủ và đang sử dụng phương tiện có chỉ định hoạt động trong nhà hợp pháp. Trước khi sử dụng bất kỳ xe nâng dầu nào trong không gian kín, hãy chú ý đảm bảo các biện pháp an toàn.

Lựa chọn xe nâng dầu sử dụng ngoài trời
Lựa chọn xe nâng dầu sử dụng ngoài trời

Hy vọng, bài viết so sánh xe nâng điện và xe nâng dầuMusk.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc tiếp thu nhiều thông tin bổ ích và lựa chọn được loại xe nâng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Chân thành cảm ơn sự theo dõi của bạn đọc và đừng quên theo dõi Musk để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi