Xe nâng điện là gì? Tổng hợp các loại xe nâng điện hot nhất hiện nay

  • Xe cộ
  • 16/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Với nhu cầu sử dụng khá lớn trên thị trường hiện nay, xuất hiện khá nhiều các thương hiệu xe nâng điện đến từ nhiều nước trên thế giới. Với mỗi loại xe nâng thì đều có công suất và cách thức hoạt động khác nhau, tuy nhiên đều được sử dụng với cùng 1 mục đích. Trong bài viết sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn khái niệm xe nâng điện là gì và cách để chọn được loại xe nâng tốt nhất

Tầm quan trọng của xe nâng trong đời sống
Xe nâng điện là gì? Tầm quan trọng của xe nâng trong đời sống

Tham khảo thêm: Các địa điểm thu mua xe cũ uy tín đáng tin cậy nhất. 
                             Những nơi thu mua xe nâng cũ giá cao tại Tp. Hồ Chí Minh 

Xe nâng điện là gì?

Xe nâng điện là gì? Xe nâng điện hiểu đơn giản là xe nâng chạy bằng động cơ điện, sử dụng ắc quy làm bình nguyên liệu chính. Đây là dòng xe có vai trò rất quan trọng trong quá trình di chuyển, nâng hạ hàng hoá với trọng lượng lớn tại các phân xưởng sản xuất, kho bãi. 

Trên nền tảng kinh tế đang ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng xe nâng điện theo đó tăng nhanh. Chính vì thế trên thị trường là sự ra đời không ít các nhà sản xuất xe nâng để kịp phục vụ cho nhu cầu sản xuất.

Để có thể vận hành xe nâng điện một cách an toàn với hiệu suất tốt nhất thì việc tìm hiểu xe nâng điện là gì và cấu tạo của xe nâng là yếu tố vô cùng quan trọng. Để có thể hiểu rõ hơn và đạt được hiệu quả tích cực của xe nâng, mời bạn hãy tìm hiểu chi tiết về cấu tạo xe nâng ở phần dưới đây

Xe nâng điện là gì? Có mấy loại xe nâng điện trên thị trường
Xe nâng điện là gì? Có mấy loại xe nâng điện trên thị trường

Các loại xe nâng khác: Thông tin chi tiết về đặc điểm cấu tạo của xe nâng tay, xe nâng dầu,... được Musk.vn tổng hợp tại đây, XEM NGAY!

Đặc điểm cấu tạo xe nâng điện

Cấu tạo từng bộ phận xe nâng điện
Xe nâng điện là gì? Cấu tạo từng bộ phận xe nâng điện

Xe nâng điện là một loại máy móc với kết cấu hiện đại, có chức năng rất lớn trong việc vận nâng hạ hàng hoá cho khối lượng lớn. Hầu hết các loại xe nâng điện đều có cấu tạo cơ bản như sau:

Cấu tạo chi tiết xe nâng điện có ghế lái
Cấu tạo xe nâng điện có ghế lái chi tiết
  • Khung nâng: Là bộ phận nâng đỡ toàn bộ khung xe và phần càng nâng, khung nâng phải đảm bảo được chế tạo chắc chắn và có khả năng chịu lực tốt. Đây cũng là nơi trang bị bình ắc-quy để nạp nhiên liệu đảm bảo cho sự vận hành của xe.
  • Giá nâng: Được cấu thành bởi thép dày và vòng bi để đảm bảo khả năng chịu tải trọng, giúp cho quá trình nâng hạ hàng hoá được chuẩn xác và không bị sai lệch.
  • Càng nâng: Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các pallet hàng hóa khi thực hiện nâng đỡ hàng. Càng nâng được trang bị bộ phận cố định phần thanh đỡ đầu xy-lanh, để khi piston di chuyển lên trên sẽ kéo theo sự di chuyển đi lên của xy- lanh
  • Đối trọng: Là bộ phận quan trọng nhất của xe nâng, giúp cho xe giữ được thăng bằng trong quá trình nâng đỡ hàng hoá. Bình ắc-quy của xe nâng được gắn sau xe nhằm đảm bảo độ cân bằng
  • Mui xe: Là bộ phận được cấu thành từ kim loại, có chức năng bảo vệ và đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe. Khi sự an toàn được đặt lên hàng đầu thì đồng thời kéo theo mui xe cũng là bộ phận quan trọng nhất của xe nâng.
  • Động cơ điện: Là hệ thống giúp xe nâng điện vận hành. Động cơ điện là một hệ thống mô tơ khép kín, được bố trí ở trong xe. Tuỳ vào mỗi mục đích sử dụng mà động cơ điện sẽ được trang bị khác nhau.
  • Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển vận hành thông qua các cảm biến từ và hệ thống các board mạch điều khiển từ bên trong.
  • Board mạch điều khiển: Bộ phận này gồm các chip điện tử có tác dụng truyền dẫn tín hiệu từ chỗ khuông lái đến các bộ phận của xe nâng điện. Board mạch điều khiển được gắn ở phần tổng của xe
  • Hệ thống bánh xe: Thường được chế tạo từ nhựa PU cao cấp hoặc cao su tuỳ thuộc vào từng loại xe nâng điện mà chất liệu bánh xe cũng khác nhau. Hệ thống bánh xe có thể phân chia thành hai loại bánh là bánh tải và bánh lái.
Cấu tạo xe nâng điện đứng lái
Cấu tạo xe nâng điện đứng lái
Cấu tạo xe nâng có ghế lái
Cấu tạo xe nâng điện có ghế lái

Xe nâng điện có những ưu điểm nào so với xe nâng dầu? Giải đáp ngay thông qua bài viết của Musk.vn: So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu

Để hiểu rõ hơn xe nâng điện là gì cũng như cấu tạo xe nâng điện một cách chi tiết nhất, hãy cùng Musk.vn xem thêm video dưới đây: 

Phân loại các dòng xe nâng điện

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều hãng xe nâng điện khác nhau, các dòng xe nâng điện được phân loại theo cấu tạo hoặc theo cách thức hoạt động của chúng. Một số cách phân loại xe nâng điện phổ biến hiện nay là:

Phân loại xe nâng điện theo cấu tạo

Phân loại theo cấu tạo xe nâng điện là cách thức phổ biến nhất hiện nay, người ta dựa trên cấu tạo động cơ mà chia chúng thành các nhóm:

  • Xe nâng điện tự động: Là dòng xe nâng được trang bị 2 mô tơ điện riêng biệt phục vụ cho 2 mục đích di chuyển và nâng hạ hàng hóa. Đây là dòng xe được nhiều người ưa thích vì không phải điều khiển nhiều trong quá trình sử dụng.
Xe nâng điện tự động nhiều công dụng
Xe nâng điện tự động nhiều công dụng
  • Xe nâng điện pallet truck: Là dòng xe dùng để nâng pallet và di chuyển hàng hoá trong các kho hàng. Tiêu chuẩn nâng với chiều cao từ 7- 12 cm, phát huy tác dụng ở nhiều môi trường làm việc đòi hỏi độ cao.
  • Xe nâng điện Pallet Stacker: Cũng giống như dòng xe nâng pallet truck, xe nâng điện pallet stacker dùng để nâng hàng hoá, tuy nhiên xe này có thể nâng hàng hoá với chiều cao từ 4-6m tuỳ loại.
  • Xe nâng điện reach truck: Đây là dòng xe nâng điện được thiết kế dành riêng cho mục đích chuyển hàng ở vị trí cực kỳ cao. Xe nâng này có thể nâng hàng lên đến độ cao 12m.
Đặc điểm của xe nâng điện reach truck
Đặc điểm của xe nâng điện reach truck
  • Xe nâng điện 3 bánh: Là dòng xe được gắn 2 bánh chịu tải phí trước của xe và phía sau xe được gắn bánh điều hướng. Đây là dòng xe nâng điện xuất hiện rất nhiều tại các kho bãi ngoài trời, sử dụng cho việc nâng chuyển hàng hoá.
  • Xe nâng điện 4 bánh: Dòng xe nâng điện phổ biến này được thiết kế 2 bánh chịu tải gắn phía trước và 2 bánh gắn phía sau là giữ chức năng điều hướng. Loại xe nâng điện này có độ thăng bằng rất cao, phù hợp cho những khu vực làm việc không bằng phẳng.
  • Xe nâng tay điện: Là dòng xe với thiết kế tay điều khiển ở phía sau, tay điều khiển vừa có tác dụng điều hướng di chuyển, vừa điều khiển việc nâng hạ, phanh còi của xe
Phân loại xe nâng theo độ cao
Phân loại xe nâng theo cấu tạo

Phân loại theo cách điều khiển 

Ngoài cách phân loại xe nâng điện qua cấu tạo xe, người ta cũng có thể dựa vào cách điều khiển xe nâng điện. Theo như tìm hiểu về xe nâng điện là gì, các dòng xe nâng điện được chia thành các loại như sau:

  • Xe nâng điện đứng lái: Xe này với thiết kế có một vị trí dành cho người lái có thể đứng lên và di chuyển theo xe. Xe nâng đứng lái phù hợp với quãng đường di chuyển ngắn và tần suất làm việc không thường xuyên
Xe nâng điện đứng lái
Xe nâng điện đứng lái
  • Xe nâng điện ngồi lái: Là dòng xe có thiết kế cabin dành cho người điều khiển có thể ngồi trong cabin xe và thực hiện các thao tác điều khiển xe. Thiết kế này chỉ xuất hiện ở các dòng xe có trọng tải lớn
Xe nâng điện ngồi lái
Xe nâng điện ngồi lái
  • Xe nâng điện đi bộ lái: Dòng xe này có kích thước nhỏ gọn, người điều khiển sẽ đi theo xe trong quá trình điều khiển và nâng đỡ hàng hoá. Phù hợp khi tần suất công việc ít, người lái có thời gian nghỉ ngơi.
Xe nâng điện đi bộ lái
Xe nâng điện đi bộ lái

Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn xe nâng đứng lái hay ngồi lái? >> Xem ngay bài viết: So sánh xe nâng điện đứng lái và ngồi lái

Ưu điểm nổi bật của xe nâng điện

Mỗi dòng xe nâng điện để thuyết phục được người dùng lựa chọn thì đều sở hữu cho mình những ưu điểm vượt trội khác nhau. Tuy nhiên đa phần các dòng xe nâng điện đều đảm bảo được các ưu thế như:

Về nhiên liệu vận hành

Không giống với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong bằng xăng hay dầu, xe nâng điện sử dụng nguồn điện trong quá trình vận hành xe. Đây là dạng năng lượng có giá thành cực rẻ, hơn nữa không tốn không gian để lưu trữ nhiên liệu.

Điện năng để sử dụng sẽ được tích trữ hoàn toàn trong các bình ắc-quy và sẽ được sạc đầy khi nhiên liệu trong bình đã sử dụng hết. Sử dụng năng lượng điện cũng sẽ đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và động cơ máy. 

Giá thành của các hãng xe nâng điện
Giá thành của các hãng xe nâng điện

Về khí thải trong quá trình hoạt động

Đối với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong thường có nhược điểm là tạo ra khí thải độc hại ra môi trường. Xe nâng điện thì hoàn toàn không xảy ra trường hợp này, bởi lẽ xe nâng điện sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bằng điện nên không thải ra khí độc hại trong quá trình hoạt động.

Xe nâng điện thường là loại phương tiện vận chuyển lí tưởng tại những môi trường làm việc kín, có nhiều công nhân làm việc như các phân xưởng hoặc kho bãi. Với những môi trường làm việc liên quan đến sức khoẻ con người thì những động cơ chạy bằng điện luôn được ưu tiên sử dụng.

Xe nâng Komatsu vận hành êm ái
Xe nâng Komatsu vận hành êm ái

Về tuổi thọ và chất lượng động cơ

Độ bền của xe nâng điện luôn là vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm khi mua sản phẩm. HIện nay trên thị trường, hầu hết các loại xe nâng điện đều được lắp ráp từ những linh kiện chất lượng cao, đã qua chọn lọc kỹ càng nên có độ bền tuyệt đối.

Để đảm bảo được độ bền của động cơ, đòi hỏi người điều khiển phải sử dụng đúng cách và bảo dưỡng đúng kỳ. Có như vậy thì tuổi thọ của máy móc mới được đảm bảo, xe nâng điện mới phát huy công dụng lâu dài.

Thương hiệu xe nâng điện có tuổi thọ động cơ lâu nhất
Thương hiệu xe nâng điện có tuổi thọ động cơ lâu nhất

Khả năng hạn chế tiếng ồn

Đây là một trong các ưu điểm giúp xe nâng điện được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tiếng ồn động cơ luôn tạo cho người nghe cảm giác khó chịu, đặc biệt trong những không gian kín tiếng ồn không được thoát ra ngoài.

Động cơ điện với ưu điểm vận hành trơn tru, êm ái, tiếng ồn động cơ khi hoạt động cũng được giảm thiểu ở mức thấp nhất. Vì vậy nhiều doanh nghiệp luôn muốn lựa chọn xe nâng điện sử dụng trong môi trường làm việc đòi hỏi sự yên tĩnh cao.

Tổng hợp các loại xe nâng điện sử dụng được trong phân xưởng
Tổng hợp các loại xe nâng điện sử dụng được trong phân xưởng

Vấn đề bảo dưỡng xe nâng điện

Với cấu tạo đơn giản và sử dụng động cơ điện giữ tối đa độ bền của máy, xe nâng điện không đòi hỏi phải bảo dưỡng nhiều. Thời gian bảo dưỡng định kỳ của xe nâng cũng kéo dài hơn khá nhiều so với các động cơ khác.

Linh kiện thay thế xe nâng điện cũng rất phổ biến trên thị strường, nếu cần linh kiện để thay thế thì người dùng có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ đâu. Không những vậy, nhờ độ bền của máy móc mà người sử dụng rất ít khi phải tốn chi phí cho việc bảo dưỡng xe.

Tầm quan trọng của xe nâng điện trong xưởng sản xuất
Tầm quan trọng của xe nâng điện trong xưởng sản xuất

Sau khi đã tìm hiểu khá nhiều thông tin bổ ích về xe nâng điện, xem tiếp bài viết: Hướng dẫn lái xe nâng điện sau đây để nắm rõ các bước lái xe nâng điện đúng quy tắc và an toàn!

Top những thương hiệu xe nâng điện chất lượng nhất hiện nay

Với nhu cầu sử dụng xe nâng ngày một nhiều, kéo theo đó là sự ra đời của rất nhiều hãng sản xuất xe nâng điện cao cấp. Khi tìm hiểu xe nâng điện là gì, chắc chắn khách hàng cũng đã tìm hiểu về những hãng xe nâng đang được nhiều người ưa chuộng nhất. Dưới đây là một số mẫu xe nâng đang hot nhất thị trường:

Xe nâng điện Komatsu

Xe nâng điện Komatsu là dòng xe hiện đại, được sản xuất với công nghệ tiên tiến. DÒng xe nâng điện này có sự đa dạng về khả năng nâng và chịu tải tốt, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng.

Giá thành của xe nâng điện Komatsu cũng khá phù hợp, vì thế nên bất kể doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn vốn để đầu tư loại phương tiện nâng đỡ hàng hoá này. SO với hiệu quả công việc mà xe nâng điện mang lại, thì giá thành của sản phẩm này khá đạt yêu cầu.

Xe nâng điện Komatsu động cơ bền đẹp
Xe nâng điện Komatsu động cơ bền đẹp

Xe nâng điện Toyota

Đây là dòng xe nâng được các chuyên gia đánh giá cao về độ bền và sự ổn định của động cơ. Đặc biệt, dòng xe nâng điện này có thiết kế nhỏ gọn nên phù hợp với nhiều không gian vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là những nơi nhỏ hẹp.

Toyota cũng là dòng xe nâng có giá thành khá phù hợp, mức giá vừa phải cho những doanh nghiệp không có nhiều nguồn vốn đầu tư. Nếu như doanh nghiệp của bạn đang đòi hỏi dòng xe nâng rẻ và có nhiều chức năng thì Toyota cũng là một lựa chọn thích hợp.

Xe nâng điện Toyota đa chức năng
Xe nâng điện Toyota đa chức năng

Xe nâng điện BT

Đây là dòng xe nâng mang ưu thế nổi bật về độ cao nâng, sở hữu mức nâng cao lý tưởng mà các dòng xe nâng khác không thể có được. Xe nâng điện  BT thường sử dụng ở những nơi làm việc rộng lớn, đòi hỏi nâng đỡ hàng ở phạm vi rộng và cao.

Vì là dòng xe nâng chiếm ưu thế nổi bật nên dòng xe này có giá thành hơi cao 1 chút, thích hợp cho những doanh nghiệp lớn. Đặc biệt xe nâng điện này có độ bền động cơ rất cao, trong quá trình sử dụng, chất lượng máy móc không hề bị thuyên giảm quá nhiều.

Xe nâng điện BT giá rẻ nhất thị trường
Xe nâng điện BT giá rẻ nhất thị trường

Xe nâng điện Nissan

Là thương hiệu xe nâng uy tín đến từ Nhật Bản, Nissan là hãng xe nâng được ưa chuộng nhất nhì tại thị trường Việt Nam. Nissan là thương hiệu sở hữu nhiều xe nâng điện ngồi lái và đứng lái, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn loại xe phù hợp với sở thích và mục đích sử dụng.

Xe nâng điện Nissan tiết kiệm nhiên liệu
Xe nâng điện Nissan tiết kiệm nhiên liệu

Tổng kết

Như vậy qua bài chia sẻ trên, chúng tôi đã mang đến cho bạn những kiến thức về xe nâng điện là gì, cách lựa chọn xe nâng điện tốt nhất. Hi vọng với những thông tin bài viết Musk.vn vừa cung cấp, những khách hàng sẽ đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất trong quá trình mua và sử dụng xe nâng điện.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi