Hướng nhà đẹp nhất & Cách hoá giải hướng nhà xấu cho gia chủ

Nội dung bài viết

Từ trước đến nay, theo quan niệm của người Việt, chọn được hướng xây nhà tốt sẽ mang tài lộc, may mắn cho gia đình. Các gia chủ đều muốn tránh việc xây nhà không hợp hướng và chọn hướng xây nhà phải hợp với phong thủy, hợp tuổi để giúp gia đạo an khang, phát tài phát lộc. Vậy xây nhà hướng nào tốt nhất, hợp với gia chủ nhất? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay dưới đây! 

xay nha huong nao tot
Xây nhà hướng nào tốt nhất đem lại tài lộc và sức khoẻ cho gia chủ

Xây nhà hướng nào tốt nhất?

Hướng nhà được hiểu là hướng có đường thẳng vuông góc với mặt tiền của ngôi nhà. Chính vì vậy, khi xây nhà, hầu hết người Việt đều quan tâm đến việc nên xây nhà hướng nào. 

Theo quan niệm xem phong thủy nhà ở, trong các khu nhà ở, dân cư thì không nên chọn các ngôi nhà có mặt tiền thuộc hướng chính nam hoặc hướng chính bắc, bởi hướng này là đại diện cho phương diện đời sống.

Thế nhưng, ở từng vị trí nhà ở sẽ mang kinh độ và vĩ độ khác nhau, nhưng nhìn chung, tọa độ Bắc hướng Nam và nghiêng về phía Đông hoặc phía Tây đều là hướng nhà nên xây. Nhà ở muốn có hướng đẹp nhất thì nên chọn tọa Bắc triều Nam, nghĩa là hướng mặt về Nam và quay lưng về phía Bắc.

Chọn được thế nhà này là chọn được hướng cát lợi, giúp gia chủ làm ăn mau giàu, nhân khẩu tăng thêm, khách khứa tới đông. Nếu gia chủ muốn chọn căn hộ chung cư có hướng tốt thì có thể lựa chọn những căn hộ đặt hướng Nam, đẹp nhất sẽ là hướng Tây Nam hoặc Đông Nam. Hướng nhà này có thể giúp cuộc sống gia chủ bình an, ấm no, hạnh phúc.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi xây nhà theo phong thuỷ được tổng hợp từ dân gian

nên xây nhà hướng nào
Nên xây nhà hướng nào? Xây nhà hướng Nam là lựa chọn tốt nhất

Chính vì vậy, câu hỏi xây nhà hướng nào tốt nhất chắc chắn sẽ có đáp án là hướng Nam. Điều này có thể thấy từ các kiến trúc cổ: chỉnh thể Cố Cung là “tọa bắc triều nam”, cổng chính của Hoàng thành Huế là cổng Ngọ Môn ở phía Nam,... Vậy, tại sao hướng Nam lại được coi là hướng nhà đẹp nhất? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Xem thêm video: Xây nhà hướng nào tốt nhất? Quan điểm của thầy phong thuỷ về hướng nhà hợp tuổi

3 lý do nên xây nhà hướng Nam

Người xưa thường truyền miệng nhau câu “nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn” hay “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”, chính vì vậy, nếu hỏi nên xây nhà hướng nào tốt thì chắc chắn câu trả lời của đa số người Việt chắc chắn là hướng Nam. Hãy cùng tìm hiểu 3 lý do nên xây nhà hướng Nam ngay nhé!

Xây nhà hướng Nam mang lại ánh sáng tốt

Trong phong thủy thì hướng Bắc là âm, hướng Nam là dương, chính vì vậy, xây nhà theo hướng Nam sẽ giúp âm dương hòa hợp. Trên thực thế, địa  hình ở mỗi nơi lại khác nhau chính vì vậy, không phải lúc nào cũng xác định hướng chính Nam.

Chính vì vậy, với câu hỏi nên xây nhà hướng nào thì đáp án có thể là hướng chính Nam hoặc hướng Nam hơi nghiêng về Đông hoặc Tây cũng vẫn rất đẹp.

Xây nhà hướng Nam
Xây nhà hướng Nam mang lại ánh sáng tốt cho căn nhà

Sở dĩ nói xây nhà hướng Nam sẽ đem lại ánh sáng tốt bởi vào những thời điểm nắng gắt thì nhà hướng Nam có thể tránh được ánh nắng trực diện từ phía Đông, đồng thời buổi chiều cũng sẽ hạn chế ánh nắng đến từ phía Tây. Không chỉ có vậy, vào mùa đông ở miền Bắc, nhà hướng Nam còn tránh được gió lạnh phương Bắc và tránh được gió Tây thổi vào thời điểm mùa hè.

Tóm lại, nhà ở đặt ở hướng Nam vẫn tận dụng được nguồn ánh nắng tự nhiên, mùa hè tránh được nhiệt lượng cao, mùa đông có thể sưởi ấm. Nếu điều kiện không cho phép gia chủ xây nhà hướng Nam thì có thể đặt cửa sổ ở hướng Nam hoặc xây dựng thêm giếng trời để ngôi nhà có thêm sinh khí, sáng sủa và đón ánh sáng tốt.

Xem thêm: Có nên xây nhà trên giếng không? Giải đáp thắc mắc ngay tại Musk.vn

Xây nhà hướng Nam thông gió tốt

Nước ta mang khí hậu nhiệt đới nóng ẩm gió mùa nên hướng Nam luôn được coi là hướng tốt nhất để xây nhà bởi hướng này có thể lưu thông gió và đáp ứng yêu cầu chiếu sáng cần thiết. Xây nhà hướng Nam có thể giúp thông gió tốt vào mùa hè và hạn chế gió lạnh vào mùa đông, giúp không khí trong nhà luôn dễ chịu, có lợi cho sức khỏe.

Nhà hướng Nam thể hiện sự cao quý, phát đạt, quyền uy

Dựa trên quan niệm của Tiên thiên bát quái thì hướng Nam luôn được coi là hướng nhà đẹp nhất, hướng của bậc đế vương, vua chúa vì có tượng là quẻ Càn. Theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam có tượng là quẻ Ly, biểu thị cho ánh sáng và lửa.

Tiên thiên bát quái - Hậu thiên bát quái
Tiên thiên bát quái - Hậu thiên bát quái

Các kiến trúc thời cổ như nhà ở, lăng tẩm đều được các bậc vua chúa xây dựng theo “tọa bắc triều nam”, tức là quay lưng về hướng bắc và quay mặt về hướng nam để hướng về hướng ánh sáng, thể hiện mong muốn có thể anh minh cai trị đất nước, thấu việc thiên hạ. Điều này cũng khẳng định hướng Nam là hướng gắn liền với sự tôn nghiêm, phát đạt và quyền uy.

Cách khắc phục khi xây nhà hướng Bắc

Như đã nhắc đến ở trên, trong quan niệm phong thủy cũng như là người xưa thì “tọa Bắc triều Nam” luôn được coi là hướng xây nhà đẹp nhất, cũng bởi vậy, hướng Bắc luôn được coi là hướng xấu. Việc xây nhà hướng Bắc - xây nhà không hợp hướng này có thể cản trở vận may, hao tài hao lộc, gây bệnh tật, sức khỏe không tốt.

Một số ý kiến khác còn cho rằng, việc xây nhà hướng Bắc sẽ khiến nhà bị đón gió lạnh vào mùa đông. Tuy nhiên, với nhà ở ở các tỉnh phía Nam thì sẽ không bị ảnh hưởng bởi quan điểm này bởi thời tiết phía Nam ấm áp quanh năm, không bị lạnh theo mùa.

Nếu không may có nhà hướng này thì gia chủ có thể sử dụng các biện pháp: bày vật phẩm phong thủy trấn sát Quan Công, đặt cây xanh cát tường trước cửa, đặt thảm màu đỏ ngay lối ra vào,... để nâng cao phúc khí, thúc đẩy tài vận.

Cách giảm độ nóng khi xây nhà hướng Tây

Chắc chắn khi theo dõi đến đây, bạn đọc cũng đã biết được xây nhà hướng nào tốt nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào các gia chủ cũng lựa chọn được nhà ở hướng Nam. Chính vì vậy, hướng Tây được coi là lựa chọn tốt thứ hai khi xây nhà. Nhà hướng Tây có thể giúp gia chủ làm ăn mau giàu, sức khỏe dẻo dai.

Tuy nhiên, hướng Tây cũng là hướng nóng nhất. Chính vì vậy, nếu xây nhà hướng Tây, xây nhà không hợp hướng, gia chủ có thể lựa chọn một vài biện pháp sau để giảm độ nóng:

xây nhà không hợp hướng
Cách giảm độ nóng khi xây nhà hướng Tây
  • Sử dụng các loại tường và kính cách nhiệt trong ngôi nhà
  • Trồng các loại cây thân leo ngoài ban công hoặc ngoài cổng nhà để những loại cây này leo lên tường, nó không chỉ có lợi ích giảm nhiệt, tăng oxi mà còn giúp trang trí nhà cửa, tạo cảm giác mát mẻ.
  • Sử dụng thêm một lớp sơn cách nhiệt ở những mảng tường hướng về phía Tây.
  • Trồng thêm nhiều cây xanh trong nhà và không gian ngoài trời để tạo ra không gian thoáng đãng, xanh tươi.
  • Trong nhà có thể mở giếng trời ở hướng Đông hoặc hướng Nam để đón gió và thoát khí nóng trong nhà.
  • Không gian trong nhà không nên bịt kín, nên có nhiều cửa sổ trong nhà để tỏa nhiệt.

Gia chủ có thể dựa theo điều kiện của từng căn nhà để thiết kế, bố trí những biện pháp giải quyết các vấn đề về khí hậu.

Xem thêm các dịch vụ thu mua dọn xác nhà ở công trình tại Musk.vn có thể sẽ giúp ích cho bạn trước khi xây dựng nhà mới tại đây:

Một số câu hỏi thường gặp

1. Nên xây nhà hướng nào tốt nhất?

Người ta thường chọn toạ Bắc hướng Nam, nghĩa là nhà có cửa chính quay về hướng chính Nam, lưng nhà hướng Bắc. Theo quan niệm từ xưa thì Nam đại diện cho Dương, Bắc đại diện cho Âm, Âm Dương tương hoà là tốt nhất.

Tuy nhiên, đôi lúc rất khó để có thể chọn nhà hướng nào đúng chính Nam, vậy nên người ta thường chấp nhận lệch về phía Đông hoặc Tây một chút. Nếu lệch về Đông thì đó là hướng Đông Nam thuộc Đông Tứ Mệnh; còn nếu lệch về phía Tây thì lại thành hướng Tây Nam, thuộc về Tây Tứ Mệnh.

2. Nhà hướng nào mát nhất?

Dân gian ta quan niệm rằng “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Với khí hậu Việt Nam thì nhà hướng Nam và các hướng cận Nam như Đông Nam và Tây Nam được coi là hướng nhà đẹp nhất để đón gió và được hưởng nguồn ánh sáng tốt.

3. Nhà hướng nào nóng nhất?

Các hướng nhà bất lợi ở Việt Nam theo thứ tự sẽ là: Tây, Đông, Tây Bắc, Tây Nam. Đây là những hướng có bức xạ mặt trời chiếu vào lớn khiến các bề mặt tường phía ngoài (vỏ nhà) làm tăng nhiệt độ trong phòng, nâng nhiệt độ nội thất

Trên đây là những kiến thức về xây nhà hướng nào tốt nhất mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ biết được nên xây nhà hướng nào tốt nhất và trang bị thêm được nhiều thông tin, kiến thức hữu ích. Chúc các bạn có thể chọn lựa được hướng xây nhà tốt, đem lại tài lộc, bình an cho cả gia đình.

Bình luận
Gửi