Hướng dẫn sử dụng xích treo đèn nhà xưởng và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viết

Xích treo đèn nhà xưởng là phụ kiện không thể thiếu trong những lúc lắp đặt hệ thống đèn LED chiếu sáng. Vậy xích treo đèn là gì, có những loại nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp không chỉ những thông tin trên mà còn cung cấp bảng giá về xích treo giúp người dùng dễ dàng chọn lựa. Cùng theo dõi bài viết để biết thêm thông tin chi tiết về xích treo đèn chiếu sáng nhà xưởng nhé!

Xích treo đèn nhà xưởng không thể thiếu cho các doanh nghiệp
Xích treo đèn là phụ kiện không thể thiếu trong nhà xưởng

Khái niệm về xích treo đèn nhà xưởng

Xích treo đèn nhà xưởng là một phụ kiện không thể thiếu trong hệ thống đèn chiếu sáng trong khu vực nhà xưởng. Giúp cố định đèn chiếu sáng nhà xưởng tại một vị trí nhất định để đem lại nguồn ánh sáng tốt nhất cho không gian nhà xưởng.

Xích treo đèn có thiết kế đơn giản, thích hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật, dễ dàng thi công, lắp đặt. Vì vậy xích lắp treo đèn tiện dụng và hữu ích cho doanh nghiệp.

Xích treo đèn nhà xưởng là phụ kiện không thể thiếu trong hệ thống chiếu sáng
Xích treo đèn là phụ kiện không thể thiếu trong hệ thống chiếu sáng nhà xưởng

Đặc điểm của xích treo đèn nhà xưởng là gì?

Xích treo đèn thông dụng trong các phân xưởng hoặc nhà kho. Xích treo đèn hỗ trợ lắp đặt, gia cố chắc chắn hệ thống chiếu sáng cho không gian nhà xưởng, đem đến nguồn sáng đồng đều và tối ưu.

Xích treo đèn nhà xưởng hỗ trợ lắp đặt đèn an toàn, chắc chắn
Xích treo đèn trong nhà xưởng hỗ trợ lắp đặt đèn an toàn, chắc chắn

Phân loại dây xích treo đèn nhà xưởng

Hiện nay có rất nhiều loại dây xích treo đèn trong nhà xưởng, có thể kể đến như sau:

Dây xích treo đèn chất liệu bằng sắt 8mm

Đây là loại dây xích được dùng phổ biến khi cố định đèn nhà xưởng. Sử dụng chất liệu sắt đảm bảo tính chịu lực tốt và chịu cứng cao. Dây xích có độ dài 8mm có chiều dài 33mm, chiều rộng trong 16mm và đường kính 8mm.

  • Ưu điểm: giá thành rẻ, dễ mua và khả năng chịu lực treo tốt. Xích có thể chịu được cân nặng của đèn 2kg-3.5kg.
  • Nhược điểm: Sử dụng chất liệu sắt dễ bị han gỉ theo thời gian.

Dây xích treo đèn chất liệu mạ kẽm

Loại dây xích này cũng được làm từ chất liệu sắt nhưng được phủ trên bề mặt 1 lớp mạ kẽm chống oxy hóa, chống han gỉ hiệu quả. Đây cũng là loại dây xích được dùng phổ biến hiện nay. Dây xích mạ kẽm được phân loại thành dây xích dài và dây xích ngắn.

  • Ưu điểm: giá thành rẻ, dễ mua, chống đứt, chống gãy tốt, độ bền cao. Dễ dàng trong quá trình lắp đặt đèn vào hệ thống giàn treo.
  • Nhược điểm: Lớp mạ kẽm dễ dàng bị bong tróc khiến xích treo đèn nhà xưởng nhanh bị gỉ. Ngoài ra, trong lượng nặng và vận chuyển hơi cồng kềnh.

Xích treo đèn trong nhà xưởng bằng chất liệu inox

Xích được làm hoàn toàn bằng chất liệu inox cao cấp với độ bền cao. Xích inox phổ biến là loại inox 201 và loại inox 304, được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Đài Loan, Hàn Quốc. Xích được làm bằng chất liệu cao cấp cần đạt một trong những tiêu chuẩn như Din 5685, Din 766, Din 763.

  • Ưu điểm: Xích inox có tính thẩm mỹ cao cho hệ thống đèn chiếu sáng, đa dạng kích thước và có độ bền cao, không bị han gỉ và chịu được trọng lượng lớn.
  • Nhược điểm: Giá thành cao hơn so với các loại dây xích thông thường.

Xích treo đèn sân khấu

Được tạo thành từ những dây thép bện nhỏ. Dây treo đèn sân khấu bao gồm 1 quả chốt cố định trần, một quả rút cáp, một móc khóa, một đoạn dây thép. Dây xích có độ bền cao và khả năng chịu được trọng lượng từ 4kg-20kg.

  • Ưu điểm: Chất liệu thép sáng bóng bảo bảo tính thẩm mỹ cho hệ thống đèn treo. Ngoài ra, xích có độ bền cao, không bị đứt, gãy, an toàn cho quá trình hoạt động.
  • Nhược điểm: Giá thành cao, khó mua lẻ tẻ, xích treo chiếm diện tích lớn.
Phân loại dây xích treo đèn chiếu sáng
Phân loại dây xích treo đèn chiếu sáng

Ứng dụng của xích treo đèn nhà xưởng

Mục đích chính của xích treo đèn cho nhà xưởng là cố định đèn chiếu sáng nhà xưởng chắn chắn, an toàn, đảm bảo đèn phát huy tốt nhất việc phát sáng của mình.Tuy nhiên, tùy vào từng chất liệu làm xích, chúng được ứng dụng ở những không gian khác nhau. Cụ thể là:

  • Dây xích treo đèn 8mm: được dùng để treo những loại đèn chiếu sáng có cân nặng từ 1kg - 3kg như đèn ở cửa thoát hiểm, đèn LED nhà xưởng 50w,...
  • Dây xích treo đèn mạ kẽm: Xích được dùng để treo đèn LED ở nhà xưởng 180w, 150w, 100w, được lắp đặt trong kho bãi, nhà xưởng.
  • Dây xích treo đèn chất liệu inox: Xích được ứng dụng để treo đèn chiếu sáng ngoài trời, đèn LED nhà xưởng hoặc cũng có thể treo đèn trang trí nhà ở, đèn LED âm trần.
  • Dây xích treo đèn sân khấu: sử dụng lắp đặt ở đèn pha LED, đèn chiếu pha, đèn trang trí sân khấu.
Ứng dụng chính của xích là cố định hệ thống ánh sáng
Ứng dụng chính của xích là cố định hệ thống ánh sáng

Bảng giá dây xích treo đèn trong nhà xưởng

Giá dây xích treo đèn cho nhà xưởng có thể thay đổi tùy vào từng đơn vị phân phối. Người mua có thể tham khảo bảng giá dưới đây để dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình.

Loại xích treo đèn

Lazada

Sendo

Haledco

Denlednhaxuongcaocap

Dây xích mạ kẽm phi 3, phi 4

30.000 đ

25.000 – 40.000 đ

45.000 đ

45.000 đ

Dây xích inox phi 3, phi 4

45.000 – 65.000 đ

45.000 – 70.000 đ

38.000 đ

38.000 đ

Dây xích treo đèn sân khấu phi 3, phi 4

20.000 đ

25.000 đ

25.000 đ

22.000 đ

Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo nhất định trên thị trường

Hướng dẫn các bước sử dụng xích treo đèn nhà xưởng

Cách treo đèn nhà xưởng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp, tuy nhiên trong bài này sẽ đề cập đến quy trình treo tiêu chuẩn. Tiến hành treo đèn xưởng bằng xích theo các bước sau:

Hướng dẫn sử dụng xích treo đèn nhà xưởng
Hướng dẫn sử dụng xích treo đèn trong nhà xưởng

Bước 1: Cố định dây xích ở vị trí chắc chắn

Đây được xem là bước quan trọng khi treo đèn LED nhà xưởng. Cố định đèn bằng dây xích nhằm đảm bảo sự an toàn cho thiết bị trong suốt quá trình sử dụng. Thông thường cách đơn giản nhất để cố định dây xích khi treo đèn là mắc dây xích vào một vị trí cần mắc đèn như xà ngang, móc treo hay thanh chắn.

Móc treo tường phải được thiết kế trước và thưởng cùng lúc với khi chôn cột bê tông. Điều này sẽ giúp người lắp đặt rút ngắn thời gian cố định đèn. Nếu không thiết kế móc treo đèn nhà xưởng trước, thợ lắp đặt sẽ phải khoan gia cố trần bê tông khi treo đèn. Móc treo đèn phải được cố định ở những thiết bị chắc chắn, kiên cố, không được gắn vào trần thạch cao.

Cố định dây xích ở vị trí chắc chắn
Cố định dây xích ở vị trí chắc chắn

Bước 2: Móc xích treo đèn nhà xưởng

Sau khi đã cố định dây xích kiên cố, một phần còn lại của dây xích sẽ được móc vào đèn. Như vậy là đã hoàn thành công đoạn lắp đèn chiếu sáng nhà xưởng.

Móc xích treo đèn nhà xưởng
Móc xích treo đèn nhà xưởng

Bước 3: Kiểm tra lại cách lắp đèn trong hệ thống chiếu sáng

Sau khi hoàn thành tất cả khâu lắp đặt, việc bạn cần làm là kiểm tra cách lắp đặt đèn đã ổn định chưa, đèn đã hoạt động chưa, chiếu sáng tốt không. Ngoài ra, cần kiểm tra khoảng cách giữa các đèn treo, độ chắc chắn khi treo đèn. Nếu thấy không phù hợp có thể điều chỉnh lại hệ thống chiếu sáng để đèn nhà xưởng hoạt động hiệu quả nhất.

>>> Tham khảo thêm: Chóa đèn nhà xưởng là gì? Lắp đặt chóa đèn nhà xưởng có cần thiết không?

Kiểm tra cách lắp đèn trong hệ thống chiếu sáng
Kiểm tra cách lắp đèn trong hệ thống chiếu sáng

3 điều cần lưu ý khi sử dụng xích treo bóng đèn nhà xưởng

Những lưu ý khi sử dụng xích treo nhà xưởng là:

Lựa chọn loại đèn LED nhà xưởng đạt chuẩn

Chọn đèn nhà xưởng là bước tiên quyết hàng đầu khi treo đèn nhà xưởng bằng xích. Mục đích lắp đặt đèn là mang lại nguồn ánh sáng cho các hoạt động lưu trữ hàng hóa, sản xuất đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, khi mua đèn, bạn cần lưu ý đến các thông số của các loại đèn chiếu sáng nhà xưởng như nguồn LED, chip LED cũng như thương hiệu sản xuất và phân phối đèn chiếu sáng nhà xưởng.

Lựa chọn loại đèn led đạt chuẩn
Lựa chọn loại đèn LED đạt chuẩn

Sử dụng loại xích treo đèn phù hợp

Sử dụng xích treo phù hợp là cực kỳ quan trọng bởi tùy thuộc vào từng không gian nhà xưởng, từng loại đèn mà chọn loại xích phù hợp nhất. Xích treo có thể lựa chọn theo từng loại như:

  • Xích treo inox 1mm: sử dụng cho đèn Exit, được làm từ inox có khả năng chịu lực tốt, độ bền bỉ cao, chất liệu inox đa dạng. Với đường kính 1mm, thiết kế mắt xích nhỏ, bên ngoài phủ sơn chống gỉ, chống ăn mòn hiệu quả.
  • Xích treo inox 3mm: được làm từ chất liệu inox sáng bóng, khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt. Dễ dàng vệ sinh, bảo trì và gia công nhờ sở hữu tính định hình tốt.
  • Xích treo inox 4mm: Đường kính 4mm, có độ bền bỏ, rắn chắc và khả năng chống mòn cao. Chiều dài dây dài, dễ dàng trong quá trình móc xích.
Sử dụng loại xích treo phù hợp
Sử dụng loại xích treo phù hợp

Đảm bảo an toàn khi lắp đặt và sử dụng

An toàn trong lao động, sản xuất luôn được đề cao và quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng loại xích treo đèn nhà xưởng nào cũng cần đặc biệt chú trọng. Đèn nhà xưởng sau khi lắp đặt kiên cố cần phải được kiểm tra để tránh những sai sót xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng về sau.

Đảm bảo an toàn khi lắp đặt và sử dụng
Đảm bảo an toàn khi lắp đặt và sử dụng

Một số câu hỏi liên quan

Nên chọn loại xích treo đèn nhà xưởng nào?

Như đã đề cập ở trên, tùy thuộc vào nhu cầu, không gian nhà xưởng mà người dùng có thể chọn xích phù hợp. Bạn nên căn cứ vào từng loại đèn để chọn dây xích phù hợp.

Nên chọn loại xích treo đèn nào phù hợp ?
Nên chọn loại xích treo đèn nào phù hợp ?

Xích treo đèn nhà xưởng tốt đem đến lợi ích gì?

Xích treo đèn trong nhà xưởng được lắp đặt kiên cố sẽ đảm bảo độ vững chắc cho hệ thống đèn LED cũng như an toàn cho tính mạng người lao động. Điều này giúp người làm an tâm hơn khi lao động sản xuất và từ đó nâng cao hiệu suất lao động.

Lợi ích khi sử dụng xích treo đèn tốt
Lợi ích khi sử dụng xích treo đèn tốt

Bài viết trên đây của Muskvn đã đem đến cái nhìn tổng quát nhất về xích treo đèn nhà xưởng. Từ những thông tin trên, bạn không chỉ có thêm kiến thức về các loại xích treo hiện nay mà còn biết cách lựa chọn loại dây xích phù hợp với môi trường nhà xưởng của mình.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi