Cách Chọn Amply Phù Hợp Với Loa Và Những Lưu Ý Hữu Ích Bạn Nên Biết

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Amply và loa là bộ đôi lý tưởng giúp hệ thống âm thanh trở nên hoàn hảo. Ngày nay, không khó để tìm mua trên thị trường hai thiết bị này với nhiều nhãn hàng, mẫu mã và công năng khác nhau. Tuy nhiên nên chọn amply và loa thế nào để đem lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Musk.vn để tìm hiểu thêm về cách chọn amply phù hợp với loa nhé!

cách chọn amply phù hợp với loa
Tất tần tật về Cách chọn amply phù hợp với loa

Amply là gì?

Amply có tên đầy đủ là amplifier, là một trong những thiết bị quan trọng, phổ biến trong hệ thống âm thanh. 

hướng dẫn cách chọn amply phù hợp với loa
Amply là gì?

Amply có chức năng chính là khuếch đại tín hiệu âm thanh hay chính là tăng công suất của tín hiệu âm thanh điện tử năng lượng thấp và từ đó thu được tín hiệu có công suất lớn hơn. Sau đó amply sẽ xuất các tín hiệu đã được xử lý này ra loa, tai nghe hoặc mixer,… 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng amply đúng cách

Ngoài ra, Amply cũng sẽ cung cấp nguồn điện cho các loa trong hệ thống, và có nhiệm vụ xử lý tín hiệu âm thanh sao cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng như các chức năng: tăng cường bass, tăng hoặc giảm âm mid hay âm treble; thêm hiệu ứng vang hoặc nhại cho dàn âm thanh…

>>> Xem thêm: Cách Chọn AMPLY Phù Hợp với LOA KARAOKE

>> Có thể bạn quan tâm:

  • Các đơn vị  thu mua amply cũ.
  • Dịch vụ  thu mua loa cũ TPHCM.

Tại sao cần chọn Amply phù hợp với loa

Loa và amply là bộ đôi quen thuộc giúp bạn sở hữu một hệ thống âm thanh chất lượng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả âm thanh hoàn hảo, chỉ có amply và loa thôi là chưa đủ, việc lựa chọn amply phù hợp với loa mới là yếu tố quyết định. Bởi lẽ:

cách lựa chọn loa với amply phù hợp
Tại sao cần chọn Amply phù hợp với loa
  • Thứ nhất, amply phù hợp với loa sẽ giúp cho hai thiết vận hành suôn sẻ, an toàn khi kết nối. Bởi, mỗi amply và loa đều có công suất, độ nhạy và trở kháng khác nhau. Nếu lắp ghép không phù hợp có thể dẫn đến cháy nổ, chập điện.
  • Thứ hai, amply phù hợp với loa sẽ giúp cho hai thiết bị này phát huy hết khả năng xử lý âm thanh. Trong đó, amply đóng vai trò như bộ xử lý âm thanh chuyên nghiệp, còn loa đóng vai trò truyền tải âm thanh rõ nét nhất.
  • Thứ ba, Amply phù hợp với loa sẽ giúp hạn chế các lỗi âm thanh có thể xảy ra trong quá trình sử dụng, chẳng hạn như: âm thanh bị méo, chói, quá nhỏ hoặc quá lớn,...

Cách chọn Amply phù hợp với loa

Dựa trên trở kháng 

Trở kháng (Ohm – kí hiệu: Ω) được hiểu đơn giản là điện trở của thiết bị. Đây là thông số kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng đến sự hoạt động của thiết bị amply. Đồng thời chúng cũng quyết định chất lượng âm thanh khi bắt đầu thực hiện việc phối ghép hai thiết bị loa và amply.

hướng dẫn cách lựa chọn loa với amply phù hợp
Trở kháng của loa và amply

Dựa trên trở kháng, cách chọn amply phù hợp với loa được tiến hành:

  • Trở kháng lý tưởng khi ghép nối của loa phải gấp đôi trở kháng của amply. Ví dụ trở kháng của loa là 4 Ohms thì phải chọn amply có trở kháng 2 Ohms. 
  • Nếu tổng trở kháng của loa nhỏ hơn trở kháng của amply sẽ xảy ra hiện tượng cháy, chập hoặc bị đoản mạch. 

Dựa trên công suất 

Công suất (W) là một thông số kỹ thuật thể hiện độ lớn của âm lượng. Trong đó, công suất amply giúp nhận biết được tín hiệu âm thanh và độ khuếch đại âm thanh, công suất loa giúp nhận biết độ lớn của âm lượng.

cách chọn Amply phù hợp cho Loa
Công suất của loa và amply

Dựa trên công suất, cách chọn amply phù hợp với loa được thực hiện:

  • Lựa chọn amply có công suất lớn hơn gấp đôi công suất trung bình của loa là sự lựa chọn lý tưởng. Hoặc ít nhất công suất của amply phải lớn hơn công suất của loa chứ không nên ít hơn. Ví dụ nếu như loa có công suất hoạt động trung bình là 100W thì nên chọn amply có công suất là 200W. 
  • Nếu chọn ampli có công suất nhỏ hơn công suất hoạt động liên tục của loa thì sẽ gây nên hiện tượng méo tiếng, có thể dẫn đến cháy loa bởi nó sẽ không tải nổi. 

Dựa trên độ nhạy của loa

Độ nhạy của loa là yếu tố cuối cùng và cũng là một trong những yếu tố quyết định lựa chọn trở kháng và công suất của loa. Đối với độ nhạy của loa, cách chọn amply phù hợp với loa sẽ được tiến hành như sau:

hướng dẫn cách chọn Amply phù hợp cho Loa
Độ nhạy của loa
  • Nếu loa có độ nhạy cao thì cần amply có công suất nhỏ cũng có thể điều chỉnh tốt âm lượng. Đồng thời với độ nhạy cao của loa sẽ giúp giảm nhẹ hoạt động của amply và giúp cho amply sử dụng bền bỉ hơn. 
  • Nếu loa có độ nhạy thấp trong khoảng trở kháng chỉ 4 Ohms thì bạn cần kết hợp với amply có công suất lớn.

Một số lưu ý khi chọn Amply

MỘT SỐ LƯU Ý CHỌN LOA CHO PHÙ HỢP AMPLY - NÂNG CẤP LOA PHÙ HỢP AMPLY

Để đảm bảo việc thực hiện cách chọn amply phù hợp với loa được hợp lý, bạn cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Thứ nhất, về nhu cầu sử dụng. Nhu cầu sử dụng hệ thống âm thanh của mỗi người sẽ có những khác biệt ví dụ như sử dụng cho gia đình, cho hội trường, cho cửa hàng,.... Vì vậy việc lựa chọn amply theo mục đích sử dụng có thể giúp bạn tối ưu trải nghiệm, đồng thời cắt giảm được những chi phí dư thừa, không cần thiết cho những chức năng bạn không cần hoặc chưa cần dùng tới. 
hướng dẫn chọn amply phù hợp với loa
Nhu cầu sử dụng
  • Thứ hai, về diện tích nơi lắp đặt. Tùy thuộc vào độ rộng, hẹp của không gian nơi bạn lắp đặt dàn âm thanh mà bạn sẽ lựa chọn amply và loa khác nhau. Chẳng hạn, nếu nơi lắp đặt của bạn là không gian nhỏ, hẹp, thì bạn chỉ cần chọn mua thiết bị có độ khuếch đại vừa đủ và ngược lại.
hướng dẫn lựa chọn loa với amply phù hợp
Diện tích nơi lắp đặt
  • Thứ ba, về nhãn hàng. Hiệu suất và chất lượng của thiết bị phụ thuộc rất nhiều vào nhãn hàng. Có thể với cùng độ khuếch đại nhưng giữa các nhãn hàng sẽ có chất lượng và độ bền khác nhau khi sử dụng. Vì vậy bạn cần tham khảo kĩ càng.
hướng dẫn chọn Amply phù hợp cho Loa
Nhãn hàng của loa và amply
  • Thứ tư, về giá cả. Chi phí tài chính là một yếu tố mà bạn cần cân nhắc để đảm bảo chi tiêu hợp lý. Nếu nhu cầu sử dụng của bạn không quá lớn thì nên chọn mua những thiết bị có giá vừa tầm. 
chọn amply phù hợp với loa
Giá cả của loa và amply

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về Cách chọn amply phù hợp với loa, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi