Hướng Dẫn Cách Điều Chỉnh Phao Bồn Cầu Đơn Giản Tại Nhà

Nội dung bài viết

Nắm và biết được cách chỉnh phao bồn cầu đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa nước. Đồng thời còn hạn chế được tình trạng nhà vệ sinh ẩm ướt, khó chịu khi nước liên tục bị rò rỉ từ bồn cầu làm tràn ra cả sàn nhà. Trong bài viết dưới đây Musk.vn sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách chỉnh phao nước trong bồn cầu đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả cực kỳ.

Cách chỉnh phao bồn cầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà
Cách chỉnh phao bồn cầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

Phao bồn cầu là gì?

Phao bồn cầu là một bộ phận đóng vai trò quan trọng nằm trong két nước của bồn cầu. Nó có tác dụng tạo sự cân bằng giữa mực nước và van khí: ngăn không cho lượng nước bơm lên tràn vào đường ống hay van khí. Ngoài ra, bộ phận này còn giúp đẩy nước đi nhanh hơn. Nhờ vậy mà bồn cầu luôn được cung cấp đủ một lượng nước ổn định.

Phao bồn cầu tạo sự cân bằng giữa mực nước và van khí
Phao bồn cầu tạo sự cân bằng giữa mực nước và van khí

Phao bồn cầu có những công dụng nào?

Nhờ hoạt động dựa trên cơ chế tự động nên van của phao bồn cầu có thể đóng lại khi xả nước và mở ra khi cần nước cấp vào bồn. Vì vậy mà có thể hạn chế tối đa được tình trạng chảy nước liên tục gây lãng phí tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, nhờ có phao bồn cầu mà bồn sẽ không bị bẩn hay có màu vàng ổ gây mất thẩm mỹ. Trong quá trình xả nước, phao nước sẽ không tạo ra tiếng ồn lớn nên sẽ đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng.

Các công dụng của phao nước bồn cầu nhà vệ sinh
Các công dụng của phao nước bồn cầu nhà vệ sinh

Khi nào thì cần phải điều chỉnh phao bồn cầu?

Nếu bồn cầu nhà bạn gặp phải những tình trạng như dưới đây thì cần phải tiến hành thực hiện các cách chỉnh phao bồn cầu ngay:

cách chỉnh phao bồn cầu
Mức nước xả bồn cầu bất thường
  • Mực nước xả bất thường: Trong quá trình sử dụng, nếu người dùng cảm nhận được mực nước xả đang bất thường ( quá nhiều hoặc quá ít) thì nên tiến hành điều chỉnh phao nước bồn cầu ngay. Việc phao được đặt ở vị trí quá cao hay quá thấp đều sẽ ảnh hưởng đến lượng nước xả.
  • Nước rò rỉ liên tục: Có thể thấy hiện tượng thường gặp nhất khi phao bồn cầu có sự cố đó là nước sẽ bị rò rỉ ra ngoài liên tục. Điều này sẽ làm lượng nước tràn ra mặt sàn gây lãng phí nước và làm tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng.
  • Phao bồn cầu bị hỏng: Dưới tác động lớn của dòng nước thì sau chừng 10-15 năm sử dụng, phao nước bồn cầu sẽ xuất hiện tình trạng xói mòn, mục dẫn đến hỏng. Điều này sẽ làm cho bồn cầu xả nước càng ngày càng yếu. Lúc này người dùng cần kiểm tra và điều chỉnh hoặc thay mới để bồn cầu có thể làm việc một cách tốt nhất.

Xem thêm video bên để biết cách chỉnh phao bồn cầu tiết kiệm nước bạn nhé!

chỉnh phao bồn cầu
Nước bị rò rỉ ra ngoài do phao bồn cầu bị hỏng

Cách chỉnh phao bồn cầu, đơn giản dễ thực hiện

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại phao bồn cầu. Trong đó phải kể đến 4 loại phao được sử dụng khá phổ biến đó là: phao bồn cầu dạng nổi, phao bồn cầu dạng piston đồng, phao bồn cầu dạng cảm ứng áp lực nước và phao bồn cầu piston nhựa. Dưới đây là cách chỉnh phao bồn cầu cho từng loại kể trên, bạn có thể kiểm tra xem bồn cầu nhà mình đang dùng loại phao nào để từ đó có sự điều chỉnh thích hợp nhé!

Cách chỉnh phao nước trong bồn cầu piston đồng

Phao bồn cầu piston đồng là thiết kế kiểu cũ được sản xuất vào những năm cuối thế kỷ 20. Dạng phao này không phân chia lượng nước ít hay nhiều cho tương ứng với vệ sinh nhẹ hay nặng nên sẽ có một hạn chế là không tiết kiệm được nước.

Vì vậy kiểu thiết kế này không được sử dụng phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, phao loại này tương đối cồng kềnh và được làm từ đồng nên cũng dễ bị gỉ sau một thời gian dài sử dụng.

Với loại phao bồn cầu piston đồng, bạn có thể điều chỉnh lượng nước bằng cách bẻ cong phần cánh tay đòn sao cho bóng khí ở mức phù hợp với lượng nước cần xả sau mỗi lần đi vệ sinh. 

cách điều chỉnh phao bồn cầu
Cách chỉnh sửa phao bồn cầu piston đồng giúp tiết kiệm nước tối đa

Cách chỉnh phao nước bồn cầu dạng pittong nhựa

So với phao bồn cầu piston đồng thì phao pittong nhựa được sử dụng rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Cách điều chỉnh phao bồn cầu này cũng khá là đơn giản, dễ thực hiện. Việc bạn cần làm là vặn phao theo chiều của kim đồng hồ thì sẽ làm giảm lượng nước được xả, nếu vặn theo chiều ngược lại của kim đồng hồ thì sẽ làm tăng lượng nước xả.

cách chỉnh phao nước bồn cầu
Cách chỉnh phao bồn cầu dạng pittong nhựa

Với kiểu phao nước piston nhựa có con vít, bạn có thể điều chỉnh bằng cách chỉnh cánh tay đòn của phao. Nhờ vậy mà bạn hoàn toàn có thể chủ động hơn trong việc điều chỉnh lượng nước tối thiểu cần thiết có trong bồn cầu mỗi lần đi vệ sinh.

Cách điều chỉnh phao nước bồn cầu nổi

Những mẫu bồn cầu có thiết kế hiện đại thường sử dụng phao bồn cầu nổi. Để điều chỉnh phao bồn cầu này cũng rất đơn giản. Bạn có thể chỉnh bằng cách vặn trực tiếp nếu bồn cầu có sẵn bộ phận thanh điều chỉnh ở bên ngoài.

Còn đối với những loại được chỉ thị ở van thì có thể rút chốt bên trong van và xoay chốt theo hướng kim đồng hồ. Dạng phao này không được sử dụng quá phổ biến vì có hạn chế là sai số cao và dễ hư hỏng.

cách chỉnh phao nước bồn cầu dạng pittong nhựa
Cách điều chỉnh phao nước bồn cầu nổi

Cách điều chỉnh phao nước trong bồn cầu dạng cảm ứng áp lực nước

Đây loại loại phao bồn cầu hiện đại nhất trên thị trường hiện nay. Nguyên lý hoạt động của loại phao này không liên quan đến piston hay cơ chế nổi trong bồn cầu. thiết bị này ứng dụng cảm ứng lực màng nên lượng nước xả bồn cầu sẽ bị chịu ảnh hưởng bởi lực tác động trực tiếp của việc tăng giảm áp suất.

Đỉnh của con ốc có thể điều chỉnh được lượng nước ra vào dễ dàng. Nếu bạn cần nâng mực nước ở bể chứa thì cần xoay vít theo chiều kim đồng hồ là được. Ngược lại, nếu muốn giảm lượng nước thì xoay vít theo ngược chiều kim đồng hồ. Lưu ý rằng, luôn đặt ống tràn nằm dưới chiều cao của bể nước. Khi đó, nước sẽ được thoát ra một cách dễ dàng hơn.

cách điều chỉnh phao nước bồn cầu nổi
Phao bồn cầu dạng cảm ứng áp lực nước

Cách thay thế phao bồn cầu trong trường hợp hỏng

Khi thực hiện cách chỉnh phao bồn cầu nhưng chưa khắc phục được tình trạng rò rỉ nước thì có thể phao nước bồn cầu gặp tình trạng hỏng cần được thay thế. Khi đó, bạn cần thực hiện những bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho việc tháo lắp pha bồn cầu như: cờ lê, mỏ lết, kìm, tua vít….Đây cũng chính là những dụng cụ không thể thiếu trong mọi công đoạn. Việc chuẩn bị đầy đủ sẽ giúp bạn tiến hành thay thế phao bồn cầu một cách suôn sẻ, tránh chạy đi chạy lại tốn thời gian.
  • Bước 2: Khóa van nước lại và nhấn xả hết nước xuống bồn cầu để việc tháo lắp thuận tiện hơn.
  • Bước 3: Tháo phao bồn cầu và dây cấp nước ra nguồn và rút ống cấp nước ra.
  • Bước 4: Tiến hành lắp phao bồn cầu mới rồi tiếp đến lắp ống dẫn và dây cấp nước.
  • Bước 5: Bước cuối cùng, mở lại nguồn nước cấp và chờ nước bơm trở lại bể chứa. Sau đó kiểm tra xem phao bồn cầu mới đã hoạt động tốt hay chưa.
cách chỉnh phao nước trong bồn cầu
Hướng dẫn các bước thay thế phao bồn cầu đơn giản

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp một vài câu hỏi mà người dùng thường thắc mắc trong việc thay thế điều chỉnh phao bồn cầu:

Lợi ích của việc điều chỉnh phao bồn cầu là gì?

Thực hiện cách chỉnh phao trong bồn cầu đúng kỹ thuật sẽ giúp người dùng không những tránh tình trạng lãng phí tài nguyên nước mà còn giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện hàng tháng. Bên cạnh đó, người dùng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi tiếng xả nước không còn lớn như trước. Đồng thời, khi phao bồn cầu được điều chỉnh hợp lý sẽ góp phần đảm bảo chiếc bồn cầu nhà bạn hoạt động ổn định hơn.

cách chỉnh phao trong bồn cầu
Cách chỉnh phao bồn cầu tiết kiệm nước

Nên mua phao bồn cầu thương hiệu nào để thay thế?

Trong trường hợp phao bồn cầu nhà bạn bị hỏng, bạn cần phải tìm mua phao bồn cầu để về tháo lắp. Sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một vài thương hiệu phao bồn cầu nổi tiếng về chất lượng cho bạn tham khảo:

  • Thương hiệu phao bồn cầu Toto: Toto là một trong những thương hiệu lớn chuyên sản xuất các thiết bị, đồ dụng nhà vệ sinh như bồn cầu, bồn tắm. vòi sen…Phao bồn cầu của Toto được đánh giá là chất lượng số 1 Nhật Bản.
  • Thương hiệu phao bồn cầu Caesar: Đây là thương hiệu đồ dùng, thiết bị nhà vệ sinh có xuất xứ từ Đài Loan. Mặc dù là thương hiệu nước ngoài nhưng giá cả các sản phẩm lại rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.
  • Thương hiệu phao bồn cầu Viglacera: Đây là thương hiệu Việt Nam nhưng các sản phẩm như phao bồn cầu được sản xuất theo công nghệ của các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Italy… Vì vậy mà thiết bị vệ sinh nói chung hay phao bồn cầu nói riêng của thương hiệu này đều đạt chuẩn chất lượng cao, giá thành lại cực kỳ phải chăng.

Ngoài ra còn có một số thương hiệu thiết bị nhà vệ sinh nổi tiếng khác như Inax, American Standard, Cotto…

cách chỉnh sửa phao bồn cầu
Nên mua phao bồn cầu thương hiệu nào để thay thế

Khi chỉnh phao bồn cầu cần lưu ý đến những vấn đề nào?

Để việc chỉnh phao bồn cầu diễn ra thuận lợi suôn sẻ và an toàn hơn, người dùng cần chú ý đến các vấn đề như:

  • Dù bồn cầu nhà bạn sử dụng loại phao nào đi chăng nữa thì lúc nào cũng phải đảm bảo ống tràn nằm ở phía dưới két nước.
  • Trước khi điều chỉnh phao bồn cầu, cần kiểm tra van nước đã khóa chưa và đã xả hết nước trong bồn cầu hay chưa.
  • Cần chuẩn bị đầy đủ tất cả các dụng cụ cần thiết như kìm, mỏ ếch, cờ lê, tua vít…
cách chỉnh phao bồn cầu tiết kiệm nước
Khi chỉnh phao bồn cầu cần lưu ý đến những điều gì?

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chỉnh phao bồn cầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà. Mong rằng qua bài viết trên, bạn sẽ có thể điều chỉnh đúng cách để không còn tình trạng bồn cầu rò rỉ nước gây khó chịu cho người dùng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, đừng quên liên hệ với Musk.vn để được giải đáp trong thời gian sớm nhất nhé!

Bình luận
Gửi