Cách Lắp Ống Thông Hơi Cho Bồn Cầu Đơn Giản - Hiệu Quả

Nội dung bài viết

Cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu đúng phương pháp sẽ giúp cơ chế thoát nước được thực hiện dễ dàng hơn. Tuy vậy có nhiều thợ sửa hoặc người tự sửa tại nhà đang hiểu và làm sai khiến ống không thông, càng bị nghẹn tắc thêm. Hãy cùng Musk.vn theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp!

Lắp đặt ống thông hơi bồn cầu giải quyết vấn đề mùi vệ sinh
Lắp ống thông hơi cho bồn cầu giải quyết vấn đề mùi vệ sinh

Ống thông hơi bồn cầu là gì?

Đặc điểm 

Ống thông hơi bồn cầu (hay còn có tên gọi khác là ống thoát khí bồn cầu), là bộ phận quan trọng được đặt ở ngăn lắng của hầm chứa bồn cầu. Vật dụng này được thiết kế theo phương thẳng đứng, giúp loại bỏ mùi hôi, duy trì áp suất ổn định khí trong hệ thống chất thải và làm giảm áp lực không khí lên bồn cầu.

Tiêu chuẩn lắp ống thông hơi bồn cầu
Tiêu chuẩn lắp ống thông hơi cho bồn cầu

Nguyên lý hoạt động của ống thông hơi bồn cầu 

Hoạt động của ống thông hơi bồn cầu rất quan trọng đối với sự vận hành của bồn cầu. Cơ chế, nguyên lý hoạt động của chúng có thể được hiểu dễ dàng như một chiếc quạt thông gió. Ống thông hơi được lắp kết dính với ống thải và cút nối chữ Y trong hệ thống của bồn cầu. 

Với cút nối chữ Y kết hợp với ống thông hơi bồn cầu, dòng chảy chỉ đi theo một hướng nên không gây cản trở tới các thiết bị phía sau. Từ đó, đảm bảo xả nước bồn cầu sẽ sạch và thông khí. Ống thông hơi phải thông qua ống thiết kế dạng đứng, đặt cao hơn mái nhà 0,7 – 1m.

Hệ thống ống thông hơi bồn cầu
Hệ thống ống thông hơi bồn cầu

Việc lắp ống thông hơi cho bồn cầu cũng cần phải tuân theo nguyên lý lắp đặt để đảm bảo an toàn. Thường những hạng mục này có tác động đến xây dựng, tu sửa nhà ở, vì vậy phải được đăng ký, trình báo với bộ phận quản lý xây dựng tại địa phương. Đặc biệt là trong các khu đô thị dân cư đông thì càng phải tuân thủ các quy định này.

Công dụng

Công dụng chính của sản phẩm ống thông hơi bồn cầu là giúp phân tán và lưu thông các luồng khí thải trong hầm cầu. Đó là lý do vì sao bạn cần học cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu đúng cách để được trải nghiệm sử dụng bồn cầu tốt nhất. 

Khi không lắp ống thông hơi cho bồn cầu, lượng khí hình thành từ hoạt động vệ sinh do quá trình lên men của chất thải sẽ tích tụ tạo thành mùi hôi có vi khuẩn, khí metan, lưu huỳnh và nhiều chất bẩn khác. 

Theo thời gian sẽ xảy ra hiện tượng tràn ngược lên bồn cầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình và không gian nhà vệ sinh. Trong trường hợp xấu hơn, có thể gây ra nổ hầm cầu do nén khí. Đây là tai nạn mà khá nhiều gia đình, hộ dân cư gặp phải. 

Tình trạng bị nghẹt nếu ống thông hơi bồn cầu hoạt động sai cách
Tình trạng bị nghẹt nếu ống thông hơi bồn cầu hoạt động sai cách

Vì sao cần lắp ống thông hơi cho bồn cầu? 

Bồn cầu được thiết kế kín, bằng nguyên liệu sứ dày giúp bảo đảm an toàn vệ sinh cho không gian. Vì thế, cần phải có một thiết bị giúp hỗ trợ thoát hơi ra bên ngoài đảm bảo không để bí hơi trong bồn. Và lắp ống thông hơi cho bồn cầu sẽ giúp bạn điều đó. 

Ngoài ra, ống cũng có thêm chức năng điều tiết không khí vào hệ thống giúp cho nước chảy liên tục đều đều qua các ống dẫn và luôn duy trì mức áp suất thích hợp bên trong bồn.

Ống thông hơi bồn cầu giúp không gian vệ sinh luôn sạch
Ống thông hơi bồn cầu giúp không gian vệ sinh luôn sạch

Thêm một lý do quan trọng mà bạn cần biết cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu đó là sản phẩm sẽ giúp hạn chế tình trạng tắc bên trong bồn cầu. Các chất thải sẽ trôi xuống bể chứa và ra ngoài một cách dễ dàng thay vì đóng mảng tại đường ống, gây nghẹt sau một thời gian sử dụng.

Cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu

Cùng tìm hiểu cách lắp ống thông hơi bồn cầu theo hai hệ thống chính và phụ dưới đây:

Lắp ống thông hơi chính

  • Bước 1: Đặt ống thông hơi sao cho đường ống dựng theo chiều thẳng đứng đúng theo đặc điểm thiết kế. Đường kính của ống thường trong khoảng 27mm và cách nắp hầm cầu khoảng cách nhất định là  200 - 400 mm.
Hình ảnh minh hoạ bước 1 - Đặt ống theo chiều thẳng đứng
Hình ảnh minh hoạ bước 1 - Đặt ống theo chiều thẳng đứng
  • Bước 2: Nối ống thông hơi với ống thoát hơi nước theo điều kiện các mối nối cao hơn những nơi bạn để dụng cụ vệ sinh cá nhân và theo phương thẳng đứng, cách 1m so với trần nhà.
Vị trí đặt ống dưới trần nhà
Vị trí đặt ống dưới trần nhà
  • Bước 3: Lắp đặt đầu nối hình chữ Y của ống thông hơi bồn cầu. Bạn cần lưu ý, cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu tối ưu nhất là phải hạn chế tối đa các đường gấp khúc để tránh gây nghẹt ống thông hơi, chất cặn dễ dàng trôi đi hơn.
Sử dụng cút nối chữ Y để hạn chế đường gấp khúc
Sử dụng cút nối chữ Y để hạn chế đường gấp khúc

Xem thêm video hướng dẫn cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu bên dưới để biết thêm chi tiết!

Lắp ống thông hơi phụ 

Với hệ thống lắp ống thông hơi bồn cầu phụ, bạn chỉ nên bổ sung thêm trong khi đường ống chính hoạt động không tốt hoặc đã sử dụng trong thời gian dài, cũ và có khả năng dễ bị hỏng. Các bước lắp đặt này cũng giống như cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu chính với 2 cách thao tác dễ dàng:

  • Cách 1: Bạn có thể thiết kế kiểu nối trực tiếp vào bồn cầu.
  • Cách 2: Bạn nối liền với hệ thống thoát nước thải dưới hầm cầu.
Lắp đặt ống thông hơi bồn cầu cần theo độ dốc vừa phải
Lắp ống thông hơi cho bồn cầu cần theo độ dốc vừa phải

Lưu ý khi lắp đặt ống thông hơi cho bồn cầu 

Để việc sử dụng hệ thống vệ sinh và việc lắp ống thông hơi cho bồn cầu được đúng chuẩn, bạn cần nắm rõ một số các lưu ý dưới đây:

  • Hạn chế tạo nên những điểm gấp khúc khi lắp ống thông hơi cho bồn cầu vì đó là lý do có thể gây tắc nghẽn đường ống của bồn cầu.
  • Đầu ống thông hơi bồn cầu phải lắp đặt đúng theo hướng thẳng đứng. Một tip dành cho bạn là hãy lắp đặt theo đầu nối hình chữ Y để tránh rác cây hay con vật chui vào.
  • Mọi ống thông hơi bồn cầu cần chuyển được chất thải ra ngoài trời để tránh tích tụ mùi hôi trong không gian vệ sinh, không gây tắc nghẽn và các loại khí độc hay mùi hôi từ hầm cầu không bị thẩm thấu, bị gió hắt ngược vào trong nhà. 
  • Ống thông hơi không nên đặt quá sâu trong hầm, chỉ nên đặt trong khoảng cách 10cm từ tấm đanh đến hầm chứa.
  • Tuyệt đối không đặt ống thoát khí và ống thông hơi cùng chung với ống khí trong nhà để sử dụng sản phẩm không bị phản tác dụng.
Hệ thống ống thông hơi bồn cầu gắn với hệ thống thoát nước
Hệ thống ống thông hơi bồn cầu gắn với hệ thống thoát nước

Một số sự cố thường gặp với ống thông hơi bồn cầu 

Trong quá trình lắp đặt và sử dụng không thể tránh khỏi những sự cố, dù đã có cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu đúng chính xác theo chỉ dẫn. Bạn nên biết rõ về các sự cố để có thể xử lý kịp thời để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của gia đình.

Ống thông hơi bồn cầu bị nghẹt

Sự cố ống thông hơi bồn cầu bị nghẹt thường là dấu hiệu bị thiếu hơi thoát khí, sẽ có những tiếng kêu ọc ọc, nước đọng và chất thải không được xả sạch. Tình trạng này xảy ra khi ống thông đặt không đúng vị trí, làm xuất hiện những lỗ hổng. 

Từ những lỗ hổng này sẽ khiến chất thải lẫn mùi hôi từ bể phốt bốc ngược lên trên bề mặt bồn cầu. Ngoài ra, khi bị tắc ống thông hơi, các chất khí tồn đọng bên trong hầm cầu sẽ không thể tiêu thoát được do không có không khí vào.

Ống thông hơi bồn cầu gặp hiện tượng nứt, vỡ

Tình trạng ống thông hơi bồn cầu bị nứt vỡ có nguyên nhân chính là do áp suất khí trong ống dâng cao, ống không thể tải được gây nứt vỡ trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, cũng có thể do rễ cây hoặc vật nhọn xâm nhập gây tắc nghẽn đường ống làm rạn nứt các điểm yếu trên đường ống.

cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu
Cần gọi thợ sửa để thay đường ống thông hơi mới khi chúng nứt vỡ

Ống thông hơi bồn cầu được lắp đặt âm sàn hoặc bảo quản kín trong hộp kỹ thuật. Thông thường, chúng sẽ khó bị hư hỏng, nứt vỡ nếu không có sự tác động của một vật thể hay yếu tố nào đó. 

Gặp trường hợp này, không còn cách xử lý nào khác ngoài liên hệ với thợ sửa đến thay đường ống mới nhanh chóng để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và không khí khu vệ sinh. Bạn cần khắc phục kịp thời để nước thải và mùi khó chịu không ngấm vào thành tường.

Bồn cầu bị tắc và có mùi hôi

Bồn cầu bị tắc do ống thông hơi hoạt động không hiệu quả, khiến chất thải không trôi gây ra bất tiện và mùi khó chịu. Nếu bạn thực hiện cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu không đúng, có nhiều khúc uốn cong khiến cặn bã bám nhiều vào thành ống, dễ tích tụ chất bẩn lại gây mùi. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài dễ khiến khu vực vệ sinh nhiễm, sinh sôi nhiều vi khuẩn gây bệnh. 

Hiện nay có nhiều phương pháp thông tắc bồn cầu dễ dàng có thể tự làm tại nhà như: 

  • Sử dụng gói bột thông bồn cầu chuyên dụng hoặc baking soda, nước coca cola,... để thông hết cặn bã.
  • Dùng diêm đã đốt vứt xuống bồn cầu và xả nước để khí lưu huỳnh từ diêm làm giảm mùi khó chịu.
  • Gọi thợ kiểm tra, sửa chữa thiết bị nội bồn cầu.
cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu
Có thể thông bồn cầu bằng các phương pháp tự nhiên hoặc gọi thợ sửa

Các câu hỏi thường gặp 

Khi gặp sự cố ống thông hơi bồn cầu bị tắc cần tránh làm gì? 

Trả lời: Sự cố ống thông hơi dưới bồn cầu bị tắc gây một số hậu quả tới cuộc sống sinh hoạt, nếu để lâu có thể gây tắc nổi lên bề mặt bồn cầu. Bạn nên nhanh chóng xử lý bằng cách dùng pít-tông hoặc dùng dụng cụ làm sạch ống thoát nước.

cách lắp ống thông hơi bồn cầu
Sửa đường ống thông hơi

Nếu tình trạng tắc nghẽn ống thông hơi vẫn nghiêm trọng, bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa ngay để thực hiện thông ống. Vì ống thường đặt trong hộp kỹ thuật hoặc âm dưới sàn nên bạn sẽ rất khó để tự làm một mình.

Kích thước phổ biến của ống thông hơi được lựa chọn là bao nhiêu?

Trả lời: Việc lựa chọn lắp ống thông hơi cho bồn cầu theo kích cỡ như thế nào thường phụ thuộc vào vị trí lắp đặt. Nhưng thông thường, đường kính ống thông hơi bồn cầu phổ biến được sử dụng nhiều là 75mm, đảm bảo lắp đặt với khoảng cách tới nắp hầm cầu là 50 – 100mm.

Hiểu rõ được cách lắp đặt ống thông hơi bồn cầu sẽ giúp sử dụng đúng cách, kịp thời ứng phó khi gặp phải sự cố. Nếu hệ thống ống làm việc, lắp đặt không đúng sẽ dễ gây khó khăn trong sinh hoạt và xả trôi chất thải. Musk.vn hy vọng rằng với thông tin trong bài viết trên, bạn đã có thêm kiến thức cho bản thân trong lĩnh vực này.

Bình luận
Gửi