[Tổng hợp] Những phong cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đẹp mắt và khoa học

Nội dung bài viết

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng
Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đẹp mắt và khoa học 

Bàn ghế là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Sắp xếp bàn ghế khoa học và đẹp mắt vừa giúp cho nhà hàng của bạn trông sang trọng vừa giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Do đó, việc chọn loại bàn ghế phù hợp với phong cách nhà hàng cũng như là chọn cách bày trí thông minh sẽ quyết định không ít đến sự thành công trong kinh doanh. Có những lưu ý nào để chọn được cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng được đẹp mắt và thuận tiện cho khách hàng, tìm hiểu cùng Musk.vn trong bài viết này nhé!

Lợi ích của việc sắp xếp bàn ghế khoa học và đẹp mắt trong nhà hàng

bo tri ban ghe nha hang
Sắp xếp bàn ghế đẹp mắt và thu hút 

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng khôn ngoan thật sự sẽ mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau cho nhà hàng cũng như công việc kinh doanh. Cụ thể như:

Lợi ích đầu tiên phải kể đến đó là nó sẽ giúp cho nhà hàng ghi điểm tốt trong mắt khách hàng. Sắp xếp, bày trí bàn ghế ngăn nắp và gọn gàng sẽ giúp tạo được ấn tượng đối với thực khách. Điều này giúp nhà hàng của bạn tăng tính chuyên nghiệp cũng như tăng chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Nó tạo điều kiện cho nhân viên dễ dàng di chuyển và phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Một cách bố trí bàn ghế khôn ngoan cần đảm bảo được khoảng cách tiêu chuẩn. Bạn cần có tính toán những khoảng cách giữa khách hàng này với những khách hàng khác và từ bàn ăn này bàn ăn khác. Nếu khoảng cách này quá nhỏ thì sẽ gây bất tiện, khiến các thực khách cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Ngược lại, nếu khoảng cách này quá lớn sẽ gây lãng phí không gian mà nhà hàng của bạn cũng trở nên kém thu hút.

Vì vậy bạn cần sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng một cách khoa học giúp không gian nhà hàng trở nên đẹp mắt và thu hút hơn. Chính vì việc tối ưu hóa không gian nên có thể sẽ có một số bàn ghế tuy vẫn còn chất lượng khá tốt nhưng phải được loại bỏ để tối ưu, vì vậy cùng xem qua dịch vụ thu mua đồ dùng quán ăn và  thu mua đồ dùng nhà hàng có thể sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề đấy. Đồng thời tận dụng được tối đa không gian, bày trí được nhiều bàn ăn hơn. Việc quản lý bàn trống cũng trở nên đơn giản hơn và nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhà hàng của bạn.

Nguyên tắc sắp xếp bàn ghế nhà hàng theo từng loại tiệc

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng và nguyên tắc
Nguyên tắc sắp xếp bàn ghế nhà hàng theo từng loại tiệc

Tùy thuộc vào từng loại tiệc và phong cách nhà hàng mà cách chọn bàn ghế và các tiêu chuẩn khoảng cách sẽ có những điểm khác nhau. Dưới đây là một số nguyên tắc về cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng cho từng loại tiệc khác nhau mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho nhà hàng của mình.

Sắp xếp bàn ăn Việt Nam truyền thống 

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng theo bàn tiệc tròn truyền thống
Bàn tiệc tròn truyền thống của Việt Nam trong nhà hàng tiệc cưới 

Bàn tròn là cách bố trí tiệc truyền thống có từ lâu đời của Việt Nam. Đến nay, đây vẫn là một hình thức tiệc được sử dụng phổ biến cho nhiều sự kiện khác nhau như tiệc sinh nhật, tiệc cưới, hỏi,... Khi sắp xếp bàn ăn theo hình thức này, nhà hàng cần tuân theo các tiêu chuẩn như sau: 

Các bàn ăn được xếp tách rời, cách đều nhau. Tốt nhất là nên xếp theo từng dãy thẳng hàng. Chọn bàn ăn có kích thước phù hợp, đảm bảo rằng chiều rộng bình quân giữa các thực khách sẽ là 70cm.

Để đảm bảo cho việc nhân viên và khách hàng có thể di chuyển thuận lợi thì khoảng cách giữa hàng ghế này với hàng ghế kia tối thiểu là 50cm. Ngoài ra, khoảng cách tính từ mép tường đến bàn ăn ít nhất nên là 1m.

Sắp xếp bàn ghế ở tiệc Alacarte

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng theo phong cách Alacarte
Bố trí bàn ghế trong nhà hàng Alacarte

Alacarte hay còn biết đến với cái tên À la carte (được phiên âm từ tiếng Pháp). Đây là hình thức gọi món theo thực đơn mà nhà hàng đã lên sẵn. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn bất kỳ món ăn mà mình yêu thích trong thực đơn của nhà hàng.

Khác với bàn tròn truyền thống, bàn ăn tại nhà hàng Alacarte ngoài bàn tròn còn có thể sử dụng bàn chữ nhật, bàn vuông. Tuy nhiên về cơ bản cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng là tương tự nhau. Khi bày trí bàn ghế bạn cũng cần tuân thủ các tiêu chuẩn về khoảng cách như trên bàn tiệc truyền thống. Khoảng cách này cần được đảm bảo để khách hàng và nhân viên phục vụ có thể thuận lợi di chuyển trong bữa tiệc. 

Bố trí bàn ghế trong Tiệc Buffet

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng không gian độc đáo với bàn Buffet
Bố trí không gian nhà hàng độc đáo với bàn Buffet

Hình thức Buffet hiện đang được rất nhiều nhà hàng lựa chọn kinh doanh. Sở dĩ nó được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi không gian thoải mái và được tự do lựa chọn thức ăn và khẩu phần ăn theo sở thích của mình. Bàn tiệc buffet không đòi hỏi sự sang trọng quá nhiều nhưng nó cũng đòi hỏi một số tiêu chuẩn mà các bạn cần tuân theo:

Đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo được khoảng cách giữa các bàn ăn và các dãy bàn ăn. Khoảng cách này cần đủ lớn để thực khách và nhân viên nhà hàng có thể di chuyển thuận tiện. Trong nhà hàng Buffet việc di chuyển diễn ra khá thường xuyên và liên tục.

Khu vực phục vụ đồ uống cần được bố trí ở cuối dãy bàn trưng bày thức ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể linh hoạt sử dụng quầy bar để phục vụ nước uống vừa tiết kiệm không gian vừa mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Các loại bàn có thể sử dụng cho nhà hàng Buffet vô cùng đa dạng. Tùy thuộc quy mô và diện tích nhà hàng, bạn có thể lựa chọn bày trí bàn ăn theo hình chữ L, I, T hoặc vòng tròn.

Bố trí bàn ghế theo phong cách tiệc ngồi Âu – Á

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng theo phong cách tiệc ngồi Âu-Á
Bố trí bàn ghế tiệc cưới sang trọng theo trong cách tiệc ngồi Âu - Á 

Tiệc ngồi Á - Âu thường được áp dụng để phục vụ cho các khách đoàn. Thông thường đối với loại tiệc này, bàn ghế được bố trí và xếp thành những dãy bàn song song. Bàn của chủ tiệc cần được đặt ở vị trí trung tâm, nơi có thể quan sát tốt toàn bộ buổi tiệc. Nhờ đó, chủ tiệc có thể đưa ra những yêu cầu cần thiết và kịp lúc cho nhân viên nhằm giúp buổi tiệc diễn ra suôn sẻ.

Trong trường hợp có đến 2 chủ tiệc, bạn cần xác định ai sẽ ngồi tại vị trí ưu tiên nhất và ai sẽ là người ngồi ở vị trí ưu tiên thứ 2. Vị trí này sẽ được phân định dựa vào độ tuổi và địa vị xã hội của chủ tiệc. Sau đó, các dãy bàn ăn dành cho khách mời sẽ sẽ được bày trí đối xứng nhau thông qua bàn của chủ tiệc.

Một điểm quan trọng nữa mà bạn cũng cần lưu ý nữa đó là không được sắp xếp ghế ngồi của khách mời quay mặt trực tiếp ra cửa. Nếu bố trí vị trí chỗ ngồi như vậy sẽ làm giảm tầm nhìn của khách, tạo cảm giác khó chịu khi tham gia bữa tiệc. Ngoài ra, điều này cũng làm mất đi tính trang trọng của bữa tiệc.

Trên đây là những chia sẻ về cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng khoa học và đẹp mắt. Đây là những tiêu chuẩn cơ bản mà bạn cần đảm bảo để nhà hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp và phục vụ tốt cho khách hàng. 

Nếu bạn đang quan tâm về dịch vụ thu mua bàn ghế cũ ở TPHCM thì hãy tham khảo ngay tại Musk.vn nhé.

Một số lưu ý bố trí và trang trí bàn ghế trong nhà hàng 

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đồng nhất và phù hợp với diện tích
Bố trí bàn ăn trong nhà hàng đồng nhất và phù hợp với diện tích 

Bàn ghế là một trong những yếu tố quan trọng góp phần định hình lên phong cách nhà hàng của bạn. Thực tế trang trí và sắp xếp, bố trí bàn ghế nhà hàng như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào sở thích và nhu cầu của chủ sở hữu. Tuy nhiên, dù bạn có quyết định theo phong cách hiện đại, thoáng đãng hay truyền thống, ấm áp thì vẫn có một số nguyên tắc chung mà bạn cần lưu ý. Điều này sẽ giúp cho nhà hàng của bạn có tính đồng nhất, đẹp mắt và ấn tượng đối với khách hàng. 

Bố trí bàn ghế trong nhà hàng đồng nhất theo bộ

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đồng nhất về kiểu dáng và màu sắc
Bàn ghế trong nhà hàng đồng nhất về kiểu dáng và màu sắc 

Để có được một không gian đặc biệt, tạo được sự thoải mái cho khách hàng đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều thời gian và công sức để chọn lựa, sắp xếp và trang trí bàn ghế sao cho thật chỉnh chu và đẹp mắt. Công việc này đòi hỏi người thiết kế phải có con mắt thẩm mỹ rất cao, ngoài ra còn phải vô cùng tinh tế và tỉ mỉ. Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng vẫn muốn tự tay thiết kế "đứa con tinh thần" của mình. Thì lựa chọn bàn ghế đồng nhất theo bộ sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất.

Với những bộ bàn ghế đồng nhất về màu sắc và tương tự về thiết kế sẽ giúp bạn rút ngắn tiến độ trang trí ban đầu. Việc suy nghĩ phối hợp những mẫu bàn ghế khác nhau để chúng tạo nên một tổng thể đẹp mắt và thống nhất sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian và công sức.

Một lưu ý mà bạn có thể tham khảo nữa đó là nên chọn những bộ bàn ghế có thiết kế không quá cầu kỳ. Bàn ghế có thiết kế đơn giản và tiện lợi sẽ giúp khách hàng khách hàng cảm thấy thoải mái và việc dọn dẹp của nhân viên cũng dễ dàng hơn. 

Bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ thu mua bàn ghế quán ăn nhà hàng tại Musk.vn nhé.

Bố trí theo diện tích không gian

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng bố trí phù hợp với diện tích
Bàn ghế trong nhà hàng được bố trí phù hợp với diện tích 

Căn nhắc đến diện tích là điều hết sức cần thiết và quan trọng trong cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng mà bạn cần nắm rõ. Nếu không gian nhà hàng của bạn tương đối nhỏ, thì việc chọn những bộ bàn ghế quá cồng kềnh và bố trí dày đặc là điều không phù hợp. Không gian quá nhỏ mà lại bố trí quá nhiều bàn ghế sẽ mang đến cảm giác bức bối. Thậm chí điều này còn khiến khách hàng khó chịu và muốn rời đi nhanh chóng dù cho thức ăn của bạn có ngon đến mức nào đi chăng nữa.

Tương tự như vậy bạn không nên bố trí một cách thưa thớt những mẫu bàn ghế nhỏ trong một không gian rộng lớn. Không chỉ gây lãng phí mà nó còn khiến cho bố cục nhà hàng của bạn trở nên lỏng lẻo. Điều này sẽ khiến nhà hàng của bạn khó có thể tạo được thiện cảm với khách hàng. 

Khi thưởng thức các món ăn trong một không gian thoải mái sẽ tạo tâm lý khiến khách hàng cảm thấy ngon miệng hơn. Chính vì thế bạn cần bố trí bàn ghế thật khôn khéo tạo cảm giác thông thoáng để đem đến sự thuận tiện cho cả nhân viên phục vụ và cả khách hàng. 

>> Xem thêm: Cách sắp xếp bàn ghế quán cà phê để tôi ưu lượng chỗ ngồi và không gian quán bạn nhé!

Bố trí bàn ghế kết hợp trang trí nhà hàng 

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng kết hợp trang trí
Bố trí bàn ghế kết hợp trang trí nhà hàng 

Nếu đã thử qua hai cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ở trên mà bạn vẫn cảm thấy không gian thiếu sức sống hãy trang trí thêm nhà hàng của bạn. Sẽ thật tuyệt vời khi những khoảng trống lớn được lấp đầy bằng những chậu cây cảnh hoặc được trang trí bằng những bình gốm có hình dáng và màu sắc lạ mắt.

Bình hoa đặt bàn ăn, đèn trần, tranh treo tường,.. cũng là một trong những cách để giúp không gian nhà hàng trở nên sinh động hơn. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn và áp dụng một vài cách trên đây. Tránh tình trạng lạm dụng, áp dụng quá nhiều vật trang trí sẽ khiến nó phản tác dụng. Quá nhiều phong cách tách biệt trong cùng một không gian sẽ khiến không gian nhà hàng của bạn trở nên rối mắt. 

Một nhà hàng được có cách bố trí bàn ghế thông minh cùng một lối trang trí đẹp mắt, độc đáo chắc chắn sẽ trở thành một địa điểm yêu thích của nhiều thực khách. Đặc biệt là các bạn trẻ, những người luôn thích lưu lại hình ảnh ở mọi nơi mà họ đặt chân đến. 

Cùng tham khảo một số cách trang trí nhà hàng đẹp mắt

>> Xem thêm: Cách sắp xếp bàn ghế trong văn phòng để biết thêm về những tiêu chuẩn về không gian làm việc nhé

Sắp xếp bàn ghế quán ăn, nhà hàng thẳng hàng, ngăn nắp

Bí quyết này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không phải quán ăn nào cũng đang áp dụng đúng. Nhiều chủ nhà hàng vì muốn tiết kiệm không gian mà cố gắng bày trí thật nhiều bàn ghế, khiến quán ăn trở nên chật chội và lộn xộn. Tuy nhiên, việc bố trí cách dãy bàn cách nhau quá xa cũng không phải là ý tưởng tốt.

Chính vì vậy, hãy học cách bố trí bàn ghế quán ăn nhà hàng sao cho quán có thể tiếp được lượng khách đông nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo không gian quán thoải mái, lối đi thuận tiện cho cả khách hàng và nhân viên nhé!

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng khoa học và độc đáo
Sắp xếp, bố trí bàn ghế trong nhà hàng khoa học và độc đáo

Một số câu hỏi liên quan đến cách sắp xếp bàn ghế nhà hàng

Trong 1 nhà hàng thường có các khu vực gì?

Trong nhà hàng thường có khu vực phục vụ, thưởng thức món (chiếm khoảng 60- 70% diện tích) và cần chú trọng trang trí. Sâu vào trong là bếp chế biến, kho chứa, khu công trình phụ hoặc phòng nghỉ của khách/ nhân viên. Tiếp đến là sảnh chờ hoặc nơi tạm nghỉ ( thường là 1-2 bàn nhỏ đặt gần cửa ra vào).

Tiêu chuẩn của bàn ghế trong nhà hàng là gì?

Trong một nhà hàng thì không chỉ dựa vào tối ưu về mặt không gian mà còn cần phải dưa vào 4 yếu tố chất lượng, kích thước, chi phí, thẩm mỹ để có thể tạo được ấn tượng mạnh và lôi kéo phía khách hàng về với phía chúng ta. Không chỉ thế còn gây dựng được độ uy tín tạo thiện cảm cho khách hàng bền lâu. Bạn có thể tham khảo thêm tiêu chuẩn bàn ghế nhà hàng để biết rõ thông tin chi tiết nhé.

Khoảng cách giữa bàn và ghế là bao nhiêu?

Hầu hết các ghế có chiều cao ghế từ 17 ”đến 20” và hầu hết các bàn ăn tiêu chuẩn là khoảng. Cao 30 ”, vì vậy hãy cố gắng để khoảng trống từ 10” đến 12 ”giữa ghế ngồi và mặt bàn của bạn. Nếu bàn của bạn có tạp dề, hãy cố gắng để khoảng. 7 ”khoảng trống giữa ghế của bạn và tạp dề. Tham khảo thêm kích thước bàn ghế nhà hàng.


Tạm kết

Tầm quan trọng trong việc bố trí bàn ghế đến sự thành công trong việc vận hành và kinh doanh nhà hàng là điều không thể chối cãi. Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng khoa học và đẹp mắt sẽ giúp tăng chất lượng dịch vụ của bạn, mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng. Hi vọng những lưu ý và nguyên tắc bày trí bàn ghế do Musk.vn có thể giúp bạn dễ dàng lựa chọn kiểu dáng và bố trí bàn ghế trong nhà hàng của mình.

Bình luận
Gửi