BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

Hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời chi tiết nhất

Nội dung bài viết

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hiện đang là giải pháp tối ưu cho mọi gia đình. Chúng vừa đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng vừa cực kỳ tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, nhiều người sau khi lắp đặt không biết cách sử dụng như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời chi tiết và đầy đủ nhất với bài viết dưới đây.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì? Cấu tạo, Nguyên lý

Để biết cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời, trước tiên, chúng ta cần biết hiểu rõ mọi thông tin về máy nước nóng năng lượng mặt trời. Từ đó, bạn sẽ khai thác được tối đa mọi công dụng của máy.

cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời
Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Khái niệm

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là thiết bị cần thiết của mỗi nhà. Chúng sử dụng năng lượng trực tiếp từ mặt trời để làm tăng nhiệt độ của nước bên trong bình trữ. Nhờ đó, gia đình có nguồn nước nóng để sử dụng và sinh hoạt. 

cách sử dụng thiết bị hữu ích máy nước nóng năng lượng mặt trời
Máy nước nóng là thiết bị hữu ích của mỗi gia đình

So với bình nóng lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời không cần sử dụng đến nguồn điện. Chúng hoạt động nhờ vào ánh nắng mặt trời. Bởi vậy, chúng giúp gia đình tiết kiệm điện năng một cách đáng kể. Nhưng máy phụ thuộc chính vào thời tiết, chỉ hoạt động tốt và đáp ứng được nhu cầu sử dụng khi có ánh nắng mặt trời.

Cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy nước nóng có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính. Đó là: bộ phận hấp thụ nhiệt, bình trữ nước và giá đỡ. Máy nước nóng năng lượng mặt trời có cấu tạo rất đơn giản. Mỗi bộ phận đảm nhiệm một chức năng khác nhau tạo nên một công dụng to lớn cho máy nước nóng. Cùng đi sâu vào tìm hiểu về các bộ phận cũng như biết rõ hơn về cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời nhé.

cách sử dụng và cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời
Cấu tạo máy nước nóng năng lượng mặt trời

Bộ phận hấp thụ nhiệt

Trong máy nước nóng năng lượng mặt trời, bộ phận hấp thụ nhiệt đóng vai trò quan trọng nhất. Bộ phận này bao gồm những bình giữ nhiệt chân không. chúng được sắp xếp với nhau tạo thành một giàn hứng nhiệt. Bình giữ nhiệt gồm có 2 lớp. Bên ngoài là chất liệu có khả năng chống va đập mạnh. Ở giữa là lớp chân không. Chúng có chức năng chính là giữ nhiệt và truyền nhiệt để nâng cao nhiệt độ của nước.

cách sử dụng bộ phận hấp thụ nhiệt máy nước nóng năng lượng mặt trời
Bộ phận hấp thụ nhiệt của máy nước nóng

Bình trữ nước nóng

Bình trữ nước trong máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời là loại bình bảo ôn 3 lớp. Chúng có được làm bằng chất liệu đặc biệt là inox SUS 304. Ưu điểm của chất liệu này là cực kỳ bền bì, có thể hoạt động tốt trong môi trường thời tiết khắc nghiệt. Nhờ vào tính năng cách nhiệt của bình mà nước có thể giữ nóng lên đến 72 giờ giờ. Nhiệt độ cao nhất của nước có thể cao tới ngưỡng 160 độ C.

cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời: bộ phận bình trữ nước nóng
Bình trữ nước nóng

Xem thêm video hướng dẫn lắp đặt và cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời

Giá đỡ

Giá đỡ là bộ khung liên kết giữa các bộ phận của máy nước nóng. Từ đó tạo ra một thể thống nhất đảm bảo sự chắc chắn và an toàn khi sử dụng. Chúng được làm bằng chất liệu inox hoặc thép không gỉ. Giá đỡ được thiết kế một góc nghiêng phù hợp để tối ưu hóa khả năng đón ánh nắng mặt trời. 

cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời: bộ phận khung giá đỡ
Khung giá đỡ máy nước nóng

Nguyên lý hoạt động của máy nước nóng mặt trời

Máy nước nóng năng lượng mặt trời có nguyên lý hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên. Chính vì thế, chúng không bị tốn điện như bình nước nóng thông thường. Dựa vào nguyên lý đối lưu nhiệt, nước sau khi được ánh nắng mặt trời làm nóng, sẽ di chuyển lên bồn chứa. Còn nước lạnh sẽ di chuyển xuống ống chân không để tiếp tục được làm nóng. Quá trình làm nóng sẽ kết thúc khi nhiệt độ nước của tất cả mọi vị trí bằng nhau.

cách sử dụng và nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời
nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời

Cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy nước là thiết bị hữu ích cho mọi nhà. Nếu biết cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời, bạn sẽ phát huy được tất cả mọi công dụng của chúng. Để sử dụng máy nước nóng đúng cách, bạn cần:

Bước 1: Khảo sát và lựa chọn địa hình đón ảnh nắng tốt nhất ở vị trí nhà mình trước khi mua và sử dụng máy nước nóng. Bạn hãy lựa chọn hệ thống ống nước chuyên dụng sử dụng cho máy nước nóng. Bởi nhiệt độ nước nóng rất cao sẽ khiến ống nước bằng nhựa thông thường bị hư hỏng, chảy nhựa. Những hóa chất độc hại sẽ nhiễm vào nguồn nước sử dụng của gia đình.

Bước 2: Điều chỉnh van nước. Để tránh áp lực vào bình bảo ôn, bạn nên điều chỉnh van nước lạnh một cách phù hợp. Nếu để áp lực quá mạnh sẽ dẫn đến hiện tượng trào nước theo miệng thoát khí. Van nước nóng cần được điều chỉnh ở tầng thấp để hạn chế tốc độ chảy và lưu lượng nước nóng.

cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời chi tiết
Sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời

Bước 3: Luôn đảm bảo có một nước nước đủ để máy có thể hoạt động. Vì mức nước quá thấp sẽ khiến máy bị hỏng, thời gian sử dụng bị rút ngắn. Trong trường hợp máy nước nóng bị hết nước, bạn hãy đợi đến khi không còn nắng nữa thì hãy tiếp tục cấp nước. Không nên cấp nước khi trời có nắng to.

Bước 4: Bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng máy. Đặc biệt đối với các vị trí như: miệng ống khí, ống tràn. Như vậy, máy sẽ được đảm bảo luôn hoạt động tối ưu nhất. Nếu trong quá trình sử dụng, khi thấy ống hấp thụ nhiệt chuyển sang màu trắng, bạn cần liên hệ đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa để tiến hành thay thế ngay.

Cách bảo dưỡng máy nước nóng mặt trời cho tuổi thọ cao

Để máy nước nóng hoạt động hiệu quả và tuổi thọ cao nhất, bạn không chỉ cần biết cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời đúng cách, mà còn cần phải  bảo dưỡng thường xuyên theo định kỳ. Cách bảo dưỡng cần thực hiện theo đúng quy trình để tuổi thọ cao và thời gian sử dụng được dài nhất.

  • Khi sử dụng máy nước nóng được khoảng nửa năm đến 1 năm, bạn nên tiến hành lau chùi, vệ sinh ống chân không. Điều này sẽ giúp cải thiện được khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời của ống. Để tránh xảy ra sự cố rạn, vỡ bình nước nóng, bạn nên thực hiện vào những lúc có nhiệt độ thấp, tốt nhất nên vào buổi sáng sớm hoặc khi trời tối. 
cách sử dụng và bảo dưỡng máy nước nóng năng lượng mặt trời
Cần bảo dưỡng máy nước nóng thường xuyên để nâng cao tuổi thọ
  • Thường xuyên kiểm tra thành hấp thụ nhiệt xem có cặn bẩn bám vào hay không. Từ đó,bạn sẽ có lịch bảo dưỡng cụ thể.
  • Cần thay thế ống hấp thụ nhiệt ngay khi bị mất chân không hoặc bị vô cần.
  • Kiểm tra lỗ thoát khí, lỗ tràn nước. Nếu có cặn khiến ống bị tắc cần thông và vệ sinh ngay. Nếu để lâu, khí không thoát được sẽ khiến máy bị hỏng. Nếu máy nước nóng bị lỗi này, nhà sản xuất sẽ không chịu trách nhiệm và không bảo hành cho khách hàng.

Kết luận

Cách sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời không khó. Nếu bạn sử dụng đúng cách, bạn sẽ tối ưu được tất cả những công dụng và nâng cao tuổi thọ máy. Hy vọng những thông tin được Musk.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn.


Những câu hỏi liên quan

Nước trong máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ giữ nóng trong bao lâu?

Một máy nước nóng tốt sẽ giữ cho nước của bạn ấm lên đến 48 giờ. Những ngày dài không có ánh sáng mặt trời có thể yêu cầu sưởi ấm dự phòng từ điện hoặc khí đốt.

Nhược điểm của máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

  • So với tấm quang điện, tấm nhiệt mặt trời chỉ làm nóng nước.
  • Máy sưởi năng lượng mặt trời cần có đủ không gian trên mái nhà để chứa chúng.
  • Máy nước nóng năng lượng mặt trời cần có ánh nắng trực tiếp để hoạt động.
  • Hệ thống không hoạt động vào những ngày nhiều mây, mưa hoặc sương mù.

Ưu điểm của việc sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

  • Năng lượng miễn phí. Khi bạn đầu tư vào một máy nước nóng năng lượng mặt trời, bạn sẽ bắt đầu nhận lại số tiền đó dưới dạng năng lượng miễn phí
  • Giảm lượng khí thải carbon
  • Hiệu quả cao
  • Chúng chiếm ít không gian hơn so với các tấm năng lượng mặt trời truyền thống
  • Chúng rẻ hơn so với Bảng PV năng lượng mặt trời
Bình luận
Gửi