Cách sử dụng tủ lạnh mới đúng chuẩn ai cũng cần phải biết

  • Tủ lạnh
  • 08/12/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Bình Sơn

Nội dung bài viết

Cách sử dụng tủ lạnh mới - Tủ lạnh là thiết bị gia dụng không thể thiếu đối với mọi gia đình, giúp thực phẩm luôn giữ được vẻ tươi ngon. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng tủ lạnh khi mới mua về. Trong bài viết ngày hôm nay, Musk.vn sẽ mách mọi người làm thế nào để sử dụng tủ lạnh mới mua chuẩn nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Cách sử dụng tủ lạnh mới chi tiết nhất

Sau khi tìm hiểu chuyên sâu về thông tin mua tủ lạnh hãng nào tốt và lựa chọn cho mình một chiếc tủ lạnh ưng ý. Bước tiêp theo, bạn nên tìm hiểu cách sử dụng tủ lạnh mới để tối ưu tuổi thọ cho tủ lạnh của mình ngay từ khi mới bắt đầu lắp ráp. Điều này giúp phòng ngừa hầu hết các lỗi thường gặp của tủ lạnh, tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng của bạn.

Cho dù là tủ lạnh mới mua thì chúng ta vẫn phải kiểm tra. Đầu tiên bạn hãy kiểm tra tổng quan bên ngoài xem có đúng là một chiếc tủ lạnh mới hay không, các chi tiết, phụ kiện của tủ có được giao đủ hay không?

cách sử dụng tủ lạnh mới
Hướng dẫn sử dụng tủ lạnh mới

Tủ lạnh mới sẽ được cố định bằng băng keo và các góc tủ được đệm xốp chống sốc. Một lưu ý khi vận chuyển là tủ lạnh không được khiêng nằm mà phải khiêng đứng.

Lựa chọn vị trí lắp đặt tủ lạnh

Cách sử dụng tủ lạnh mới là câu hỏi của rất nhiều người tiêu dùng. Vậy tủ lạnh mới mua nên làm gì? Đầu tiên khi mua tủ lạnh về chúng ta cần chọn vị trí lắp đặt phù hợp. Vị trí lắp đặt tủ lạnh rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của tủ lạnh. Dưới đây là cách chọn vị trí lắp đặt tủ lạnh chuẩn nhất:

Chọn vị trí lắp đặt tủ lạnh

- Nên đặt tủ lạnh cách tường 10cm để không khí có thể lưu thông làm mát dàn lạnh của tủ. Tủ không được đặt ở những nơi ẩm ướt, nơi dễ cháy và các thiết bị điện khác và nên đặt ở những nơi bằng phẳng, chắc chắn.

tủ lạnh mới mua về nên làm gì
Tủ lạnh mới mua về nên làm gì

- Hạn chế đặt ở những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, gần lò sưởi, thiết bị tản nhiệt, lò nướng,...Không để đồ lên nóc tủ lạnh vì lâu ngày có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của tủ và dễ làm rơi rớt đồ khi đóng, mở tủ.

- Nối đất để tránh hiện tượng rò điện, hạn chế dùng chung ổ với các thiết bị điện khác vì có thể quá tải gây chập điện.

- Kích thước tủ lạnh cũng là một yêu cầu quan trọng khi lựa chọn vị trí lắp đặt. Sau khi cân nhắc đề trên, bạn cũng cần lựa chọn một không gian phù hợp để lắp đặt tủ lạnh nhằm tối ưu diện tích gian bếp của gia đình.

Đặt tủ lạnh tại nơi bằng phẳng để ổn định khí gas

Sau khi chọn được vị trí lắp đặt tủ lạnh thì bạn không nên cắm điện và để thực phẩm vào ngay. Bạn hãy để tủ lạnh ổn định trong khoảng 2 - 3 tiếng để ổn định khí gas trong tủ và tránh hiện tượng sốc nhiệt.

cách sử dụng tủ lạnh mới đúng cách
Tủ lạnh mới mua nên làm gì mới đúng?

Tủ lạnh mới mua về có sử dụng luôn hay không?

Khi mới mua tủ lạnh về chúng ta không nên sử dụng luôn. Điều đầu tiên chúng ta cần làm là đặt tủ lạnh trên một mặt phẳng để khí gas ổn định sau quãng đường dài di chuyển. Không cắm điện trong khoảng từ 1 - 24 tiếng. Ngoài ra khi mới mua tủ lạnh bạn cần lưu ý thêm những điều sau:

cách sử dụng tủ lạnh mới bền bỉ
Cách sử dụng tủ lạnh mới chi tiết nhất 2022

Không sử dụng tủ lạnh ngay sau khi lắp đặt

- Sau khi đợi tủ ổn định có thể cắm điện và bắt đầu sử dụng tủ lạnh.

- Chờ một thời gian để không khí lạnh phân bố đều trong ngăn tủ sau đó mới cho thực phẩm vào.

Lưu ý khi điều chỉnh nhiệt độ:

- Trong trường hợp muốn làm lạnh nhanh hoặc có nhiều thực phẩm trong tủ bạn có thể chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất.

- Nếu có ít thực phẩm hoặc không cần dùng ngay thì bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ ở mức trung bình hoặc cao để tiết kiệm điện năng.

>> Xem thêm hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh Aqua mới mua

Hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới chi tiết nhất

Có bao giờ bạn tự hỏi tủ lạnh mới mua về cần làm gì? Việc sử dụng tủ lạnh tưởng chừng như rất đơn giản nhưng thực ra không phải vậy, để tủ hoạt động ổn định và đảm bảo độ bền, bạn cần phải biết cách để sử dụng tủ lạnh mới và lưu ý một số điều sau:

Cắm điện cho tủ hoạt động ở chế độ không tải

Cách dùng tủ lạnh mới mua trước tiên cần hoạt động ở chế độ không tải. Tức là cắm điện và không cho bất kỳ thực phẩm nào vào tủ. Việc này sẽ giúp tủ lạnh là quen với chế độ làm lạnh nhẹ đồng thời giúp khử mùi nhựa của tủ lạnh mới.

>> Xem thêm hướng dẫn sử dụng tủ lạnh Toshiba

hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới đúng cách
Hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới đúng cách

Nếu như cho thực phẩm vào tủ trong thời điểm này sẽ làm thực phẩm bị ám mùi nhựa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tốt nhất là để tủ hoạt động không tải trong khoảng 8 - 24 tiếng, cứ mỗi 2 tiếng mở cửa tủ một lần trong khoảng 5 phút để mùi nhựa mới thoát ra ngoài, lưu ý là vẫn cắm điện nhé.

Lựa chọn nhiệt độ phù hợp cho tủ mới

Một số vấn đề thường gặp đối với tủ lạnh mới như sau:

- Cắm điện một thời gian nhưng không lạnh: Nếu gặp tình huống này thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì tủ lạnh mới sẽ mất một khoảng thời gian để hoạt động ổn định.

- Thời gian đông đá cho khay là từ 2 - 4 tiếng, nếu bạn sử dụng những khay đựng đá lớn thì thời gian đông đá sẽ lâu hơn khá nhiều.

-Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với lượng thực phẩm lưu trữ: Nếu nhiệt độ quá cao thì thực phẩm sẽ không được tươi, còn nếu nhiệt độ quá thấp thì thực phẩm sẽ bị hỏng nhanh chóng.

- Nhiệt độ ngăn lạnh nên để trong khoảng từ 2 - 4 độ C.

Mẹo tủ lạnh mới mua về nên làm gì
Mẹo tủ lạnh mới mua về nên làm gì

Chỉnh nhiệt độ cho tủ lạnh mới

- Nhiệt độ ngăn đông nên để trong khoảng (-10) - (-15) độ C.

Nhiệt độ của tủ rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực phẩm và độ bền của tủ lạnh. Hơn nữa việc lựa chọn nhiệt độ phù hợp còn giúp tủ tiết kiệm năng lượng, làm giảm đáng kể tiền điện mà bạn phải đóng hàng tháng.

Cách sử dụng tủ lạnh mới tiết kiệm điện?

Tủ lạnh gần như lúc nào cũng trong tình trạng cắm điện cho nên mức tiêu thụ điện năng là khá lớn.  Để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh, bạn cần chú ý những điều sau:

- Không được để thức ăn nóng vào tủ lạnh: Để đồ ăn nóng vào tủ lạnh là việc làm hết sức sai lầm. Thức ăn nóng sẽ tỏa rất nhiều mùi khiến các thực phẩm khác trong tủ có mùi khó chịu và khiến máy nén phải hoạt động nhiều hơn gây tốn điện.

Kinh nghiệm tủ lạnh mới mua về nên làm gì
Kinh nghiệm tủ lạnh mới mua về nên làm gì

- Tắt tính năng làm đá tự động nếu không sử dụng đến vì tính năng này ngốn rất nhiều điện năng.

- Thường xuyên kiểm tra các gioăng cao su của tủ xem có bị hở không. Nếu bị hở, không khí lạnh sẽ thoát ra bên ngoài, máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ từ đó hao tốn nhiều năng lượng.

- Không nên mở cửa tủ lạnh liên tục, mỗi lần đóng mở cửa tủ lạnh, máy nén sẽ phải làm việc để cân bằng nhiệt độ bên trong tủ.

Video hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới đúng chuẩn

Tham khảo cách sử dụng tủ lạnh khi mới mua về

>> Tham khảo thương hiệu tủ lạnh tiết kiệm điện Panasonic và hướng dẫn sử dụng tủ lạnh Panasonic.

Một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng tủ lạnh mới

Tủ lạnh mới mua nên làm gì để đảm bảo hoạt động ổn định và đảm bảo độ bền cho tủ, người dùng cần chú ý những điều sau:

- Trong trường hợp bạn đã rã đông thực phẩm nhưng lại không nấu nữa thì nên để thực phẩm vào ngăn mát và nấu sớm nhất có thể.

- Không để các đồ vật bằng thủy tinh vào ngăn đá vì chúng sẽ bị vỡ, có thể gây thương tích.

- Không xếp trong ngăn mát sát nhau vì sẽ làm hạn chế khả năng lưu thông không khí lạnh, dẫn đến làm lạnh kém.

- Không đặt thực phẩm sát lỗ thông khí vì sẽ làm cản trở quá trình lưu thông luồng khí lạnh.

- Không xếp quá nhiều thực phẩm vào ngăn mát. 

- Không để thức ăn nóng vào tủ lạnh vì sẽ ám mùi thực phẩm vào khoang tủ, hơn nữa còn làm ấm luồng không khí bên trong gây tốn điện.

- Không lắp đặt tủ lạnh ở những nơi ẩm ướt hoặc gần nguồn nước. Nên kê tủ lạnh lên cao để đảm bảo an toàn.

- Không để tủ lạnh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc đặt gần các thiết bị như lò nướng, lò vi sóng, bếp gas,...

- Không nên rút điện đột ngột. Điện áo phải phù hợp với thông số của nhà sản xuất đưa ra để tránh tình trạng chập điện.

- Không để đồ lên trên tủ lạnh vì khi đóng mở cửa tủ sẽ làm rơi đồ, thậm chí nếu để những đồ vật như hóa chất, thuốc lá, vật bằng kim loại có thể gây ra hiện tượng cháy nổ hoặc điện giật.

>> Xem thêm hướng dẫn sử dụng tủ lạnh Samsung mới mua

 

cách sử dụng tủ lạnh mới mua về nên làm gì
Cách sử dụng tủ lạnh mới mua về nên làm gì

Một số câu hỏi thường gặp ở tủ lạnh mới mua

Việc sử dụng tủ lạnh không chỉ đơn thuần là mở cửa tủ và để thực phẩm vào trong. Bạn cần phải biết cách bảo quản chúng để chúng luôn hoạt động ổn định và đạt được độ bền cao nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm khi sử dụng tủ lạnh mới mà bạn nên biết:

Tủ lạnh mới mua nên làm gì để tăng tổi thọ?

Để tăng tuổi thọ của tủ lạnh chúng ta có khá nhiều cách:

- Đầu tiên bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe cho bản thân và những người trong gia đình. Vi khuẩn, nấm mốc sẽ bám vào đồ ăn và đi vào bên trong cơ thể nếu tủ lạnh không được vệ sinh thường xuyên.

tổng hợp hướng dẫn tủ lạnh mới mua về nên làm gì
Tổng hợp hướng dẫn cách sử dụng tủ lạnh mới mua về 

- Không để quá nhiều đồ vào tủ lạnh: Đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa các loại thực phẩm để có không gian cho luồng không khí lạnh lưu thông, từ đó bảo quản thực phẩm tốt hơn.

- Hạn chế mở tủ nhiều lần vì sẽ làm thoát nhiệt, máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn gây tốn điện.

- Không để đồ ăn vẫn còn nóng vào tủ lạnh, hơi nóng từ thức ăn sẽ làm tăng nhiệt độ trong tủ, ảnh hưởng đến dàn mát và độ bền tổng thể của tủ lạnh.

Tủ lạnh mới mua về nên làm gì để khử mùi hôi hiệu quả?

Tủ lạnh khi mới mua về sẽ có mùi hôi từ nhựa và nilon gây hại cho sức khỏe, chính vì thế bạn cần loại bỏ những mùi hôi khó chịu này bằng cách làm như sau:

- Cắm điện và để tủ hoạt động ở chế độ không tải, sau 2 tiếng mở cửa tủ ra một lần và để trong khoảng 5 - 10 phút để mùi nhựa thoát ra bên ngoài.

Khử mùi tủ lạnh mới bằng nguyên liệu tự nhiên

- Đặt vào tủ các nguyên liệu tự nhiên như giấm trắng, vỏ chanh, gừng, bã cà phê,...Những nguyên liệu này khử mùi rất hiệu quả.

cách sử dụng tủ lạnh mới chi tiết từ a đến z
Hướng dẫn sử dụng tủ lạnh mới chi tiết từ a đến z

Những lưu ý về cách sử dụng tủ lạnh mới được cung cấp phía trên chắc hẳn đã cung cấp đúng và đủ những kiến thức cơ bản cho bạn trước khi bắt đầu sử dụng tủ lạnh mới.

Khử mùi tủ lạnh có nên dùng hóa chất không?

Hóa chất có tính năng tẩy rửa ưu việt so với các nguyên liệu khác. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng hóa chất vì lợi ích sức khỏe trong lâu dài. Thay vào đó, bạn có thể khử mùi hôi tủ lạnh từ những nguyên liệu thân quen trong không gian bếp như quả chanh tươi, vài lát bánh mì, vỏ cam, vỏ quýt,... đã được đề cập ở trên. Vừa tiết kiệm, vừa an toàn

Cách khử mùi hôi tủ lạnh chi tiết nhất tại Musk.vn
Cách khử mùi hôi tủ lạnh chi tiết nhất tại Musk.vn

Dùng giấm ăn có khử mùi hôi tủ lạnh được không?

Câu trả lời là cho bạn là có nhé. Bạn chỉ cần cho giấm vào lọ thủy tinh, đặt vào góc tủ lạnh là các mùi hôi khó chịu sẽ biến mất nhanh chóng.

Dùng giấm khử mùi tủ lạnh
Dùng giấm khử mùi tủ lạnh

Làm thế nào để khử mùi hôi tủ lạnh chỉ với khăn bông sạch?

Bạn chỉ cần thấm ướt khăn bông vào để vào ngăn trên cùng của tủ lạnh. Khăn bông được thấm nước sẽ hút các mùi hôi khó chịu trong tủ.

khửi mùi tủ lạnh bằng khăn bông
Khử mùi tủ lạnh bằng khăn bông

Kết luận

Trên đây là cách sử dụng tủ lạnh mới đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được. Hy vọng sau bài viết ngày hôm nay của Musk.vn, mọi người sẽ biết cách dùng tủ lạnh đúng cách để đảm bảo độ bền cũng như giúp thực phẩm trong tủ luôn tươi ngon, trọn vị!


>>> Gợi ý cho bạn: Thu mua tủ lạnh chuyên nghiệp - giá tốt tại Musk.vn

Những câu hỏi liên quan

Bạn nên làm gì khi lần đầu tiên nhận được một chiếc tủ lạnh mới?

Trong quá trình vận chuyển, thiết bị của bạn bị rung lắc xung quanh, vì vậy tốt nhất bạn nên để mọi thứ ổn định trước khi cắm điện. Nếu thiết bị được vận chuyển thẳng đứng, hãy chờ ít nhất một giờ trước khi cắm điện. Nếu thiết bị được vận chuyển nằm nghiêng, hãy xoay thiết bị đúng cách và để nó trong ít nhất bốn giờ.

Bao lâu trước khi một chiếc tủ lạnh mới sẵn sàng để sử dụng?

Tủ lạnh là một thiết bị nhà bếp thiết yếu bạn cần xử lý đúng cách. Nếu bạn có tủ lạnh mới, bạn phải đợi ít nhất từ 2 đến 24 giờ trước khi sử dụng. Thời gian chờ này cho phép nó đạt được chức năng tối đa để nó sẽ hoạt động bình thường.

Bạn có thể cho thức ăn vào tủ lạnh mới ngay lập tức không?

Bạn có thể cho thực phẩm vào ngăn đá tủ lạnh mới sau khi để yên trong 4 giờ nếu vận chuyển nằm nghiêng hoặc 1 giờ nếu vận chuyển thẳng đứng. Sau khoảng thời gian này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và để thực phẩm vào ngăn đá tủ lạnh mới.

Bình luận
Gửi