Kinh nghiệm mua xe nâng cũ giá tốt, chất lượng nhất hiện nay

  • Xe cộ
  • 16/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Kinh nghiệm mua xe nâng cũ cần dựa trên nhiều yếu tố để đảm bảo chọn được xe cũ nhưng chất lượng vận hành vẫn đảm bảo. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư đúng mục đích, hạn chế những rủi ro nhất định. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm kiếm xe nâng đã qua sử dụng, thì nhất định phải theo dõi bài viết này!

Kinh nghiệm mua xe nâng cũ chất lượng trong tầm giá
Kinh nghiệm mua xe nâng cũ chất lượng trong tầm giá

Tham khảo thêm: Các địa điểm thu mua xe cũ uy tín đáng tin cậy nhất. 
                             Những nơi thu mua xe nâng cũ giá cao tại Tp. Hồ Chí Minh 

Xe nâng là gì?

Cùng tìm hiểu trước những thông tin cơ bản về cấu tạo cũng như kích thước xe nâng trước khi đi vào phần Kinh nghiệm mua xe nâng cũ bạn nhé!

Cấu tạo

Xe nâng (có tên tiếng anh là Forklift), là một loại xe tải công nghiệp được sử dụng phổ biến trong hoạt động vận tải. Có thể hiểu đơn giản cơ chế hoạt động của dòng xe là thiết bị có khả năng nâng lên hoặc di chuyển hàng hóa sang khu vực khác. 

Về cấu tạo, xe nâng được chia thành 05 phần chính, cần có đủ các bộ phận này xe mới vận hành được:

Bộ phận nâng hạ hàng hóa

Vì thực hiện chức năng chính của xe nên bộ phận nâng hạ hàng hóa không thể thiếu trong cấu tạo. Bộ phận gồm những thiết bị với các chức năng sau đây:

  • Khung nâng trên: Bao gồm từ 2 đến 3 khung thép theo phương thẳng đứng. Đây chính là bộ phận kết nối giữa thân xe và giá nâng, kết hợp cùng với hệ thống piston ròng rọc để thực hiện đưa càng nâng từ mặt đất lên cao và ngược lại. Với thiết kế lý tưởng, khung nâng có thể đưa hàng hóa lên độ cao tới 12 mét.
  • Giá nâng và càng nâng: Giá nâng có hình dạng hình chữ nhật. Chúng có mục đích chính là kết nối càng nâng và khung nâng với nhau. Càng nâng là một trong các trang bị tiêu chuẩn của xe nâng. Chúng có thiết kế bao gồm 2 thanh thép hình chữ L, với chiều dài từ 1m đến 2 mét tùy loại. Càng nâng được sử dụng với mục đích đỡ lấy hàng hóa cần nâng.
  • Xi lanh nâng: Nhằm giúp bộ phận nâng hạ có thể hoạt động được, xi lanh nâng là vật cần thiết, gồm 2 loại chính là xi lanh nâng và xi lanh nghiêng.
Cấu tạo chi tiết của xe nâng - kinh nghiệm mua xe nâng cũ
Cấu tạo chi tiết của xe nâng

Bộ phận di chuyển

Bánh xe chính là đại diện chính của bộ phận di chuyển. Thông thường, hệ thống bánh xe của xe nâng có loại 3 bánh hoặc 4 bánh. Tuy vậy, cả hai loại đều có điểm chung gồm hệ thống bánh lái và hệ thống bánh chịu tải. Trong đó, bánh phía sau là bánh lái và bánh phía trước là sẽ thực hiện chức năng chịu tải.

Hệ thống chứa nhiên liệu

Hệ thống chứa nhiên liệu của xe nâng cũng như mọi loại xe chạy bằng động cơ đốt trong khác, bao gồm: bình chứa, máy bơm và dây dẫn. Hiện nay, trên thị trường cũng có thêm dòng xe nâng chạy bằng điện thân thiện với môi trường. Loại xe này sẽ có chỗ để đặt bình ắc quy và dây dẫn để kết nối hệ thống vận hành.

Hệ thống chứa nhiên liệu của xe nâng - kinh nghiệm mua xe nâng cũ
Hệ thống chứa nhiên liệu của xe nâng
Cấu tạo chi tiết hệ thống chứa nhiên liệu - kinh nghiệm mua xe nâng cũ
Cấu tạo chi tiết hệ thống chứa nhiên liệu

Công dụng của xe nâng

Trước khi biết các kinh nghiệm mua xe nâng cũ, bạn cần hiểu công dụng của chúng. Hiện nay, xe nâng hầu như là sản phẩm phủ kín mọi khu vực kho, bến bãi cần vận chuyển hàng. Ngoài công dụng, nhiệm vụ chính của chúng là hỗ trợ con người di chuyển các khối hàng có trọng tải lớn, xe nâng có tất cả các chức năng sau:

Di chuyển hàng hoá, sản phẩm, vật liệu

Xe nâng thực hiện thay nhân công để nâng hoặc trích xuất các loại pallet đựng hàng đủ mọi trọng tải, di chuyển các hộp lớn đến chỗ khác hoặc xếp chồng lên nhau. Thiết kế xe nâng được cài đặt cơ động trong để có thể tránh các loại chướng ngại vật một cách thông minh, bao gồm: đường phụ, lối đi hẹp và khu vực có giá đỡ rất cao.

Xe nâng vận chuyển hàng hoá
Xe nâng vận chuyển hàng hoá

Ngoài ra, với sự kết hợp của một thùng chứa di động hoặc phễu trên xe, xe nâng cũng được sử dụng để vận chuyển và đổ vật liệu vào các thùng chứa lớn hơn như bãi rác, đập chất thải hoặc vứt bỏ các khu vực liền kề với công trình. Tất cả đều theo sự thiết lập, cài đặt của con người.

Xe nâng tải người

Xe nâng ngoài chức năng vận chuyển hàng, cũng đã trở thành một công cụ thay thế cho thang máy ở các khu vực làm việc khác nhau. Chúng hoạt động như một chiếc cần cẩu với giỏ hoặc bục bằng nhựa cao cấp để di chuyển mọi người trong hoặc ngoài một khu vực nhất định.

Xe nâng tải người - kinh nghiệm mua xe nâng cũ
Xe nâng tải người

Xe nâng giúp vệ sinh sàn trong không gian lớn

Thiết kế thêm một bàn chải phụ kiện, chiếc xe nâng đã có thể được sử dụng như một máy quét lau sàn cho nhà kho, sàn gỗ cứng và thậm chí cả bãi đậu xe. 

Nhân viên vệ sinh điều khiển xe nâng - kinh nghiệm mua xe nâng cũ
Nhân viên vệ sinh điều khiển xe nâng

Xem thêm bài viết chia sẻ kinh nghiệm lái xe nâng và một số lưu ý an toàn xe nâng khi vận hành. Các thông tin được Musk.vn thu thập được từ các chuyên gia cũng như thông tin từ các sách hướng dẫn quốc tế, xem ngay tại đây!

Ưu điểm và hạn chế khi mua xe nâng cũ

Với công dụng đa dạng của xe nâng, số lượng khách hàng tìm mua chúng ngày càng cao, kể cả xe nâng cũ đã qua sử dụng. Bằng một khoản chi phí đầu tư nhất định, bạn có lựa chọn mua xe nâng cũ hay không? Bạn đã có kinh nghiệm mua xe nâng cũ để biết hết các ưu điểm và hạn chế chưa?

Ưu điểm khi mua xe nâng cũ 

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới đi vào hoạt động, dòng vốn chưa ổn định, thì mua xe nâng cũ là một giải pháp tiết kiệm chi phí đầu tư thông minh. Khi mua xe nâng đã qua sử dụng sẽ có một số ưu điểm tiêu biểu sau:

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn được xe có sẵn với dung tích và công năng phù hợp với quy mô của mình. Điều này sẽ không mất thời gian đặt hàng như mua xe mới.
  • Việc tìm mua xe nâng cũ ngày nay rất đơn giản và dễ dàng, có nhiều chuyên trang đăng tải hình ảnh online kèm liên hệ để bạn đến xem xe. 
Xe nâng hữu dụng trong vận chuyển
Xe nâng hữu dụng trong vận chuyển

Xem thêm video: Làm sao để tìm kiếm được một chiếc xe nâng cũ tốt - Kinh nghiệm mua xe nâng cũ

Hạn chế khi mua xe nâng đã qua sử dụng

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, trong kinh nghiệm mua xe nâng cũ cũng tồn tại kha khá những nhược điểm trong quá trình vận hành như:

  • Mua xe nâng cũ đồng nghĩa với việc sản phẩm đã hết thời gian bảo hành. Những lỗi kĩ thuật hay vết nứt, bóp méo, bong sơn là không thể tránh khỏi.
  • Thông thường, việc bán xe nâng cũ thường chỉ có sẵn những loại xe tiêu chuẩn. Nếu bạn đang tìm kiếm xe đặc biệt, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp như: Xe nâng động cơ điện đứng lái, hay xe nâng dầu trọng tải hơn 10 tấn,... thì sẽ rất khó có sẵn hàng.
  • Những phụ tùng mặc định của xe đã có thể bị thay thế.
  • Có thể sẽ hao nhiên liệu hơn so với xe nâng mới bởi bộ máy vận hành đã cũ, sẽ không còn có thể tiết kiệm nhiên liệu.
Dàn thiết bị điều khiển của xe nâng
Dàn thiết bị điều khiển của xe nâng

Câu hỏi được mọi người thắc mắc nhiều nhất trước khi mua xe nâng: Lái xe nâng có cần bằng lái xe nâng không? Cùng Musk.vn giải đáp ngay tại bài viết này nhé!

Một số kinh nghiệm mua xe nâng cũ bạn cần biết

Để tránh những rủi ro, hạn chế trong quá trình chọn lựa, mua sản phẩm nêu trên, việc bạn nắm rõ những kinh nghiệm mua xe nâng cũ là rất quan trọng. Bạn cần biết một số lời khuyên sau để chọn được sản phẩm xe nâng cũ chất lượng trong tầm giá:

Xác định rõ mục tiêu mua xe nâng cũ

Muốn mua xe nâng cũ phù hợp, trước hết, các doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu và mục tiêu sử dụng của mình. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm mua xe nâng cũ, khi cần xác định mục tiêu trước khi mua, bạn có thể vạch ra đáp án cho những câu trả lời sau:

  • Hàng hóa cần nâng của doanh nghiệp mình có tải trọng trung bình là bao nhiêu tấn?
  • Chiều cao cần thiết để nâng hàng hoá là bao nhiêu?
  • Xe nâng cần mua sẽ dự kiến hoạt động chủ yếu ở khu vực nào? (trong nhà máy hay ngoài trời)
  • Xe nâng mua về sẽ có cần hoạt động liên tục hay không?
  • Không gian di chuyển của xe nâng rộng hay hẹp và có nhiều vật cản, chướng ngại vật không?
  • Chiều cao của cửa và trần (đối với xe nâng dùng trong phạm vi trong nhà) là bao nhiêu?
  • Doanh nghiệp có yêu cầu đặc biệt nào đối với xe nâng hàng cũ hay không? (xe hoạt động trong môi trường kho lạnh, xe kẹp gỗ, kẹp giấy,…)
  • Môi trường sử dụng xe nâng có yêu cầu về mức độ tiếng ồn hay tiêu chuẩn về khí thải hay không
Xác định trước nhu cầu mua xe nâng cũ
Xác định trước nhu cầu mua xe nâng cũ

Kiểm tra yếu tố ngoại thất của xe

Khi chưa có kinh nghiệm mua xe nâng cũ, bạn sẽ gặp tình trạng, nhiều xe nâng lắm bệnh nhiều tật nhưng lại được khéo léo tân trang, sửa chữa qua loa nhằm qua mắt người mua. Vì vậy, xem xét yếu tố ngoại thất là điều bạn cần kiểm tra đầu tiên. Bạn có thế dựa trên những khía cạnh sau:

  • Nước sơn: Hãy xem nước sơn xe có còn nguyên bản không. Nếu thấy lớp sơn xe không đều, sần sùi, màu không đồng đều hoặc bị gờ lên thì có thể đây là dấu hiệu của việc xe nâng đã bị sơn sửa hoặc thay thế phụ tùng xe. Theo đó, với những xe nâng mới sử dụng từ 1 đến 3 năm thì nước sơn hầu hết vẫn còn nguyên trừ khi xe va chạm nặng quá nhiều cần phải đại tu lại.
  • Thân vỏ: Các loại xe nâng khi được sản xuất đều cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và độ chính xác cực kỳ cao. Vì thế, bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường từ những chi tiết nhỏ nhất như các khe ráp nối, khe cửa,... Nếu bạn quan sát thấy các khe hở có độ vênh thì phần thân vỏ xe nâng đó đã bị thay thế và lắp đặt chưa đúng yêu cầu.
Ngoại thất cơ bản của xe nâng
Ngoại thất cơ bản của xe nâng
  • Một số chi tiết khác: Kiểm tra ngoại thất bạn còn có thể để ý đến nhiều chi tiết khác như: Nắm tay cầm mở cửa, có đủ các bộ phận cơ bản không,... nhằm đánh giá sơ qua tình trạng xe.

Kiểm tra thiết bị, động cơ bên trong xe

Đối với kinh nghiệm mua xe nâng cũ, một điều bạn chắc chắn cần làm là kiểm tra động cơ xe. Bạn có thể căn cứ vào một số yếu tố đơn giản sau hoặc nhờ thợ sửa chữa kiểm tra kỹ hơn về:

Kiểm tra hệ thống tín hiệu đèn

Hệ thống đèn đóng vai trò quan trọng với xe nâng trong khi vận hành. Đèn hỗ trợ người điều khiển dễ quan sát, nâng hạ, vận chuyển hàng hóa trong vùng có điều kiện ánh sáng yếu. 

Bên cạnh đó, ngoài công dụng chiếu sáng thì đèn còn có chức năng để báo hiệu với mọi người xung quanh là xe nâng đang đến gần để tránh những tai nạn xảy ra. Với xe cũ, nhiều khi không để ý bạn sẽ mua phải xe hỏng hệ thống đèn. Chính vì vậy, kiểm tra xe nâng trước khi đi vào vận hành thì không thể nào bỏ qua chúng.

Hệ thống đèn vạch xe nâng
Hệ thống đèn vạch xe nâng

Kiểm tra hệ thống phanh xe

Kiểm tra phanh xe cũng là kinh nghiệm mua xe nâng cũ mà bạn cần biết. Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe cũng như mọi người xung quanh. 

Đặc biệt, xe nâng vận tải hàng hóa cồng kềnh có trọng tải lớn nên rất nguy hiểm cho mọi người xung quanh và cần tránh xảy ra tai nạn nhất có thể.

Vì vậy, đảm bảo hệ thống phanh ổn định, không phát sinh lỗi hư hỏng hay sự cố sẽ giúp vận hành xe an toàn cho tính mạng của tất cả mọi người. Khi mua xe nâng cũ mà hệ thống phanh gặp bất cứ vấn đề gì thì bạn không nên vận hành ngay mà cần xử lý ổn định trước đã.

Chân phanh của xe nâng
Chân phanh của xe nâng

Kiểm tra động cơ, ắc quy

Đối với mọi loại xe, động cơ được ví như “trái tim”, và xe nâng cũng vậy. Vì thế, khi chúng phát sinh vấn đề sẽ gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến quá trình hoạt động của xe nâng hàng. Chính vì vậy, kinh nghiệm mua xe nâng cũ trước khi điều khiển thì việc chú ý đến động cơ là việc cần làm hàng đầu. Với mỗi loại xe nâng dầu và xe nâng điện sẽ sử dụng các loại động cơ khác nhau.

Đặc biệt, với loại xe nâng điện thì bạn chắc chắn cần kiểm tra ắc quy xe. Thông thường thì mỗi bình ắc quy sẽ có 1 vòng đời tuổi thọ nhất định. Mỗi khi pin hết thì cần tiếp tục sạc để xe nâng có thể vận hành. Bạn cần sạc thử để xem động cơ có vào điện không và ắc quy có bị chai pin, pin ảo hay không?

Đối với xe nâng dầu, chạy bằng động cơ đốt trong, bạn cần theo dõi dung tích chứa dầu và hoạt động của ống dẫn. Rất nhiều tình trạng xe nâng cũ có ống dẫn dầu hỏng, không tiếp nhận được dầu cho động cơ xe dẫn đến xe mua về không hoạt động được.

Chi tiết cấu tạo động cơ chính của xe nâng dầu
Chi tiết cấu tạo động cơ chính của xe nâng dầu

Lựa chọn xe của thương hiệu uy tín và kiểm tra bảo hành

Một kinh nghiệm mua xe nâng cũ tiếp theo bạn cần chú ý đó là quan tâm đến thương hiệu xe và thời hạn bảo hành. Đối với xe nâng cũ, thường ít xe còn trong thời gian bảo hành, hoặc nếu xe còn bảo hành thì sẽ được bán với mức giá cao hơn.

Trên thị trường xe nâng có rất nhiều thương hiệu khác nhau. Để tin tưởng vào chất lượng, uy tín, bạn cũng nên chọn mua những thương hiệu xe nâng được ưa chuộng như Mitsubishi, Komatsu, Toyota hay Hangcha,... 

Sản phẩm của các nhà sản xuất nổi tiếng từ xe nâng chạy dầu diesel hay xe nâng chạy điện đều  thường có  hiệu suất hoạt động cao, bền bỉ, có thể làm việc liên tục nhiều ca trong ngày. Hơn nữa, các dòng xe liên tục được cải tiến với những thiết kế mới tạo cảm giác thoải mái cho người điều khiển, nâng cao tính ứng dụng và độ an toàn cho sản phẩm xe nâng.

Xe nâng dầu 5 tấn Mitsubishi
Xe nâng dầu 5 tấn Mitsubishi

Lái thử xe nâng cũ trước khi quyết định mua

Một trong những kinh nghiệm mua xe nâng cũ tiếp theo cũng vô cùng quan trọng là hãy lái thử trước khi mua để kiểm tra tải của xe nâng. Khi lái thử, người lái xe sẽ có thể phát hiện ra nhiều vấn đề mà xe nâng cũ đang gặp phải. Việc này sẽ đánh giá thực tế chất lượng xe hơn so với việc  chỉ kiểm tra ngoại thất hay các thông số.

Một cách giúp bạn kiểm tra tải xe như sau: Hãy tìm tải trọng hàng khoảng ½ so với tải trọng quy định của xe, thử thực hiện nâng lên và giữ chúng ở vị trí nhất định cách mặt đất khoảng vài chục mét. Sau khoảng 5 phút giữ ở trạng thái đó, hãy đo lại chiều cao xem có tụt hay không và mức tụt là bao nhiêu?

Nếu chiều cao nâng bị tụt quá nhanh và quá nhiều thì xe nâng cũ đó đã không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt lưu ý, càng nâng của xe phải kiểm tra kỹ, không chấp nhận xe có càng nâng xuất hiện mối hàn vì khi bị hàn mới càng nâng sẽ vô cùng nguy hiểm khi nâng hạ và di chuyển hàng hoá.

Lái thử xe nâng
Lái thử xe nâng

Một số câu hỏi thường gặp

Nên tự kiểm tra xe nâng cũ bằng cách nào?

Nếu bạn phải tự kiểm tra mà chưa có kinh nghiệm mua xe nâng cũ, ngoài các phương pháp nội, ngoại thất kể trên, bạn có thể theo dõi các cách sau:

  • Thử nổ máy để đánh giá tuổi thọ động cơ. 
  • Quan tâm thêm đến tiếng động dầu trong bộ van điều khiển. Sau khi thực hiện hàng loạt các thao tác mà chúng ta vẫn nghe thấy tiếng dầu réo mỗi lúc một to hơn, điều đó chứng tỏ con trượt trong xe đã bị mài mòn. Yếu tố này sẽ quyết định khá nhiều đến giá cả của xe nâng cũ.
  • Kiểm tra dầu có bị chảy ra từ hệ thống thủy lực của xe không? Bạn có thể thử bằng phương pháp thẩm thấu: Hãy lấy một cục phấn viết bảng trà lên những chỗ nghi sẽ rỉ dầu. Sau quá trình kiểm tra thử tải tĩnh và động, bạn hãy xem tại những vị trí này có hiện tượng dầu chảy ra không?
Mua xe nâng cũ là phương pháp tiết kiệm chi phí
Mua xe nâng cũ là phương pháp tiết kiệm chi phí

Có những loại xe nâng nào hiện nay?

Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thị trường ngoài những loại xe nâng truyền thống còn có nhiều kiểu xe hiện đại. Các loại xe nâng sử dụng phổ biến hiện nay như:

  • Xe nâng truyền thống: Xe nâng điện chạy bằng gas, dầu, xe nâng điện,...
  • Xe nâng hiện đại: Xe nâng tay cao, xe nâng tay thấp, xe nâng điện bán tự động, xe nâng đứng lái, xe nâng ngồi lái,... 

So sánh tiềm năng xe nâng cũ dựa trên những tiêu chí nào?

Khi đi thương lượng giá và xem sản phẩm, kinh nghiệm mua xe nâng cũ bạn cần biết là người bán phải cung cấp cho bạn đủ các thông số sau để đánh giá hoạt động của xe: Báo cáo tình trạng, liệt kê số giờ đã làm việc dự tính của xe và tình trạng chung của xe nâng. 

Xe nâng cũ đi vào hoạt động
Xe nâng cũ đi vào hoạt động

Tuy vậy, các chuyên gia trong ngành đầu tư xây dựng có một hướng dẫn cơ bản cho việc so sánh tiềm năng hoạt động::

  • Nếu bạn đang sử dụng xe nâng không thường xuyên hoặc ít hơn 4 giờ/ ngày thì hãy mua xe nâng cũ.
  • Nếu bạn đang sử dụng xe nâng nhiều hơn 4 giờ/ngày hoặc rất thường xuyên thì hãy mua mới.

Như vậy, bài viết của Musk.vn đã cung cấp tới bạn những thông tin về kinh nghiệm mua xe nâng cũ. Hi vọng bạn có thêm kiến thức tích lũy cho mình để lựa chọn được sản phẩm xe nâng cũ phù hợp với nhu cầu, giá thành của doanh nghiệp.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi