BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng không nên bỏ qua để sử dụng hiệu quả

Nội dung bài viết

Lò vi sóng đã trở thành công cụ nhà bếp đắc lực của rất nhiều hộ gia đình trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bạn đã biết cách sử dụng lò vi sóng an toàn, hiệu quả nhất chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết này của Musk.vn để biết các lưu ý khi sử dụng lò vi sóng cũng như cách bảo quản lò vi sóng chuẩn nhất nhé!

17 Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng đúng cách

Chắc hẳn lò vi sóng là một công cụ nhà bếp hữu ích vì nó đem lại sự tiện lợi, nhanh chóng mỗi khi bạn phải nấu nướng. Thế nhưng, lò vi sóng cũng có những cách thức sử dụng riêng, nếu bạn không để ý thì rất có thể nó sẽ gây ra các tình trạng: cháy, nổ hoặc đơn giản là ảnh hưởng trực tiếp đến món ăn bạn đang thực hiện. Chính vì vậy, hãy cùng tham khải ngay 17 lưu ý khi sử dụng lò vi sóng nhất định bạn phải biết, giúp bạn sử dụng lò vi sóng hiệu quả và an toàn. 

Thời gian hâm nóng thức ăn không được quá lâu

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng, hâm nóng ở thời gian vừa phải
Chỉ hâm nóng thức ăn ở thời gian vừa phải

Tùy mỗi loại đồ ăn khác nhau thì sẽ có thời gian hâm nóng khác nhau, tuy nhiên, thời gian hâm nóng chắc chắn không được quá lâu. Đừng ai nghĩ rằng thời gian hâm nóng thức ăn càng lâu  thì món ăn càng chín, càng an toàn. Hoàn toàn không phải vậy đâu nhé, hâm nóng thức ăn quá lâu chỉ khiến cho món ăn dễ bị cháy, bị phân hủy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn thôi. Chính vì vậy, lưu ý khi sử dụng lò vi sóng  chỉ hâm nóng thức ăn ở khoảng thời gian vừa đủ thôi bạn nhé!

Không dùng đồ nhựa trong lò vi sóng

Dùng đồ nhựa trong lò vi sóng rất dễ gây ra tình trạng bị biến dạng hoặc nhựa sẽ chảy và bám vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe nếu bạn ăn phải. Chính vì vậy, tốt nhất là không nên dùng đồ nhựa trong lò vi sóng. Với những sản phẩm đồ nhựa bên ngoài nhà sản xuất có ghi chú “microwave-safe” hoặc “microwavable” (có thể sử dụng trong lò vi sóng) thì đó là những sản phẩm nhựa an toàn có thể sử dụng đấy nha!

Không dùng những vật dụng kim loại trong lò vi sóng

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng , không sử dụng vật kim loại trong lò
Tuyệt đối không được sử dụng vật kim loại trong lò vi sóng

Một lưu ý khi sử dụng lò vi sóng bạn nhất định phải biết đó chính là không được bỏ những vật dụng kim loại: dĩa, muỗng, chén,... vào trong lò vi sóng, bởi nó có thể phát ra những tia lửa điện phản xạ qua lại bên trong lò. Điều này có thể gây ra cháy nổ đó! Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo thêm về cấu tạo của lò vi sóng.

Đồ ăn rã đông bằng lò vi sóng không cho vào tủ lạnh

Một lưu ý khi sử dụng lò vi sóng bạn cũng không nên bỏ qua đó chính là sau khi bạn rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng thì nên chế biến thực phẩm ngay. Việc rã đông thực phẩm bằng nhiệt độ thấp của lò vi sóng sẽ khiến vi khuẩn xuất hiện, chính vì vậy, không nên cho thực phẩm vào tủ lạnh tiếp để tránh gây ra sự lây lan của vi khuẩn có trong thực phẩm. 

Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng không nên dùng túi nilon

Đây là lỗi sử dụng lò vi sóng rất nhiều gia đình mắc phải. Với những sản phẩm đang bọc túi nilon, bạn nên bỏ thức ăn ra bát rồi dùng lò vi sóng để hâm nóng, rã đông,... chứ không nên để túi nilon bám trực tiếp vào đồ ăn đâu. Làm như vậy sẽ khiến đồ ăn của bạn được nóng và chín đều. 

Bạn có thể tham khảo thêm kích thước lò vi sóng phổ biến hiện nay, để lựa chọn cho mình lò vi sóng phù hợp với nhu cầu và ngân sách gia đình bạn nhé!

Không dùng đồ đậy nắp để gia nhiệt thực phẩm lỏng

Một lưu ý khi dùng lò vi sóng bạn cũng không nên bỏ qua đó chính là không được dùng đồ đậy nắp để gia nhiệt thực phẩm lỏng. Bởi trong quá trình gia nhiệt, áp suất tăng lên khiến cho các đồ đậy nắp có thể xuất hiện tình trạng nứt, vỡ. Lưu ý kể cả với những món đồ ăn bằng hộp tiện lợi thì bạn cần chọc một lỗ nhỏ trên vỏ hộp trong quá trình gia nhiệt để tránh làm bung nắp, bắn đồ ăn ra làm bẩn lò. 

Không hâm trứng khi chưa bóc vỏ

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng, không được cho trứng chưa bóc vỏ vào
Tình trạng sẽ xảy ra nếu bạn cho trứng chưa bóc vỏ vào lò vi sóng

Không hâm trứng khi chưa bóc vỏ là lưu ý khi dùng lò vi sóng nhất định bạn nên biết, bởi nếu bạn lỡ cho trứng chưa bóc vỏ vào lò thì tình trạng cháy nổ rất dễ xảy ra, hoặc trứng sẽ bị nứt, vỡ, bắn ra lò khiến bạn phải cất công lau dọn sau khi sử dụng. 

Không được mở cửa lò vi sóng khi vẫn còn đang quay

Nếu trong trường hợp dầu mỡ bắn ra quanh lò vi sóng, gây ra lửa hoặc bên trong lò vi sóng bị cháy thì trước hết bạn cần rút ổ cắm ra trước, rồi sau đó mới được mở cửa lò bạn nhé!

Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng

Muốn sử dụng lò vi sóng hiệu quả và được bền nhất thì đây là lưu ý khi sử dụng lò vi sóng bạn nhất định phải để tâm. Việc thường xuyên vệ sinh lò vi sóng sẽ loại bỏ được những thức ăn, cặn bẩn vô tình bám lại và cả các loại vi khuẩn có hại nữa đó. 

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng, vệ sinh thường xuyên
Nên vệ sinh lò vi sóng thường xuyên

Cách vệ sinh lò vi sóng nhanh chóng nhất thì bạn nên dùng cách bỏ hai thìa nước chanh vào trong 1 cốc nước, sau đó bật lò từ 2 - 3 phút ở chế độ nhiệt cao. Tiếp đến, đợi đến khi ly nước sôi thì tắt lò và đợi khoảng 5 phút thì bỏ cốc nước ra ngoài. Cuối cùng, bạn có thể dùng khăn để lau sạch những vết bẩn có trong lò là được. 

Hâm nóng ly cà phê giấy

Một lưu ý khi sử dụng lò vi sóng các bạn trẻ nên lưu ý đó chính là không được hâm nóng ly giấy trong lò vi sóng đâu nhé. Dù những ly giấy có thể dùng để đựng được đồ uống nóng, thế nhưng nhiệt độ trong lò vi sóng sẽ khiến cho nước trong ly bị tràn ra ngoài, hoặc kinh khủng hơn là ly giấy có thể bốc cháy đó. 

Một tips nhỏ nếu bạn muốn hâm nóng ly cà phê đó chính là hãy đổ cà phê vào ly thủy tinh hoặc ly sứ, sau đó hãy bỏ vào lò vi sóng nha. 

Tận dụng đĩa giấy tái chế

Các vật liệu tái chế như: đĩa giấy, cốc giấy,... không nên cho vào lò vi sóng bởi nó có thể chứa những miếng kim loại nhỏ, điều này có thể gây ra tình trạng tạo tia lửa khi lò vi sóng đang hoạt động. 

Không khuấy đều thức ăn

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng, đảo đều thức ăn chín đều
Nên đảo để thức ăn chín đều

Khi làm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng thì thức ăn sẽ nóng lên nhanh chóng, thế nhưng thực tế nó thường nóng bên ngoài và lạnh ở phần giữa. Nếu bạn không để ý kỹ thì rất có thể sẽ ăn phải những đồ ăn không nóng đều, chúng vừa không ngon mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, hãy khuấy hoặc đảo thức ăn rồi để trong lò vi sóng thêm một vài phút để món ăn được nóng đều. 

Lấy thức ăn ra quá nhanh

Như đã nhắc đến ở phần trên, bạn không nên để thức ăn quá lâu trong lò vi sóng, thế nhưng, đồng thời với đó, bạn cũng không nên lấy thức ăn ra quá nhanh. Đây là lưu ý khi sử dụng lò vi sóng nhất định bạn phải chú ý, nếu không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa cũng như là sức khỏe của bạn đó. Với mỗi loại đồ ăn khác nhau thì đều cần hâm nóng hay rã đông ở nhiệt độ, thời gian khác nhau, vì thế, hãy đọc kỹ hướng dẫn để lấy thức ăn ra đúng thời điểm. 

Bạn có thể tham khảo các lỗi thường gặp của lò vi sóng, để biết thêm về lỗi và phương án sữa chửa của lò vi sóng nhé!

Luôn bật nút công suất cao

Không phải thực phẩm nào cũng thích hợp để bật nút công suất cao. Chỉ khi nấu hay rã đông những loại thức ăn dạng đặc như miếng thịt lớn, phô mai,... cần công suất lớn và khoảng thời gian làm nóng dài hơn thì nút công suất cao mới thực sự cần đến. 

Không dùng găng tay

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng, dùng găng tay lấy đồ ăn
Nên dùng găng tay để lấy đồ ăn

Một lưu ý khi sử dụng lò vi sóng mà bạn cần đặc biệt lưu ý đó chính là nên chuẩn bị sẵn găng tay chuyên để mở lò vi sóng. Sau khi lò vi sóng báo hiệu thức ăn đã được, tuyệt đối không nên dùng tay không để lấy thức ăn, bởi lúc này khay đựng thức ăn rất nóng. Đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ thì tốt nhất nên đặt lò vi sóng ở vị trí cao một chút, nếu không trẻ em sẽ rất dễ tò mò mở lò và rất dễ gây ra tình trạng bỏng đó. 

Không nấu thức ăn đủ lâu

Không chỉ nấu thức ăn trong lò vi sóng, mà kể cả khi bạn nấu ăn bình thường thì cũng nên đảm bảo đồ ăn được làm nóng hoàn toàn ở mức nhiệt an toàn. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn nấu cá, thịt,... Khi bạn cảm thấy thức ăn vẫn nguội lạnh thì tốt nhất vẫn nên bỏ vào lò vi sóng hâm lại trong một chút thời gian nữa. Nhiệt độ mà WHO khuyên khi làm nóng thức ăn là khoảng 70 độ C, bạn hãy lưu ý nha!

Để thức ăn tung tóe trong lò vi sóng

Để thức ăn không bị vương vãi, tung tóe trong lò vi sóng thì bạn nên lót giấy hoặc một chiếc khăn nhỏ bên dưới. Hoặc đơn giản hơn, hãy úp ngược bát/đĩa lại để vừa giữ nhiệt tốt, vừa giúp đồ ăn chín đều mà lại còn giúp lò nướng sạch sẽ, đồ ăn không bắn tung tóe. Ngoài ra bạn cần nắm rõ cách khử mùi lò vi sóng, nhằm hạn chế tình trạng bám mùi hôi vào thức ăn mỗi khi sử dụng lò vi sóng.

Để hiểu rõ hơn về những điều cấm kị khi sử dụng lò vi sóng, bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây:

Trên đây là những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng bạn nên biết  hướng dẫn sử dụng lò vi sóng một cách hiệu quả, an toàn nhất. Hãy ghi chú lại ngay bạn nhé!

Cách quản bảo lò vi sóng được lâu nhất 

Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể lưu ý khi sử dụng lò vi sóng để bảo quản lò vi sóng được bền nhất, có thể sử dụng trong thời gian dài: 

lưu ý khi sử dụng lò vi sóng, bảo quản lò vi sóng đúng cách
Bảo quản lò vi sóng đúng cách để sử dụng được lâu dài
  • Cần sử dụng nguồn điện ổn định, tốt nhất nên sử dụng ổ cắm riêng để dùng riêng cho lò vi sóng. 
  • Vệ sinh lò vi sóng thường xuyên. 
  • Đặt lò vi sóng ở những nơi có nhiệt độ vừa phải, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lò vi sóng sẽ sinh ra nhiệt cao, chính vì thế, nếu đặt ở những nơi có nhiệt độ cao thì sẽ khiến lò dễ hư hỏng hoặc xảy ra tình trạng đứt cầu chì.
  • Kiểm tra gioăng thường xuyên để lò hoạt động tốt nhất, không để nhiệt độ thoát ra ngoài. 

Bạn có nắm rõ về  chức năng của lò vi sóng hay chưa? Cùng tham khảo để biết thêm chi tiết chức năng tuyệt vời của lò vi sóng nhé!

Các câu hỏi thường gặp

Vệ sinh lò vi sóng bằng giấm trắng như thế nào?

Bạn lấy 1 muỗng giấm trắng cho vào nửa tô nước rồi để vào lò vi sóng. Khởi động lò vi sóng chạy trong 5 phút, nếu lò cho công suất cao thì để 2-3 phút. Lúc đó, dung lịch giấm trắng sẽ bốc hơi lên làm bong các vết bẩn cứng đầu trong lò. khi hết thời gian, bạn lấy tô giấm trắng ra rồi lau chùi trong khoang lò.

Tôi nên dùng các chất tẩy rửa nào để vệ sinh lò vi sóng?

Chanh tươi, giấm trắng, nước rửa chén, nước lau kiếng,.. là những thứ bạn cần. Tránh sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh để không gây nhiễm độc thực phẩm.

Lưu ý rút phích điện của lò ra trước khi vệ sinh nhé. 

Thực phẩm trong lò vi sóng có ung thư không?

Lò vi sóng không được biết là gây nên ung thư. Lò vi sóng sử dụng bức xạ vi sóng để làm nóng thức ăn, nhưng điều này không có nghĩa là chúng làm cho thức ăn trở nên phóng xạ. Lò vi sóng làm nóng thức ăn bằng cách làm cho các phân tử nước rung động và kết quả là thức ăn được làm nóng.

Lời kết

Trên đây là lưu ý khi sử dụng lò vi sóng mà bài viết này muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết của Musk.vn đây, bạn sẽ có những tips sử dụng lò vi sóng hiệu quả nhất. 

Bình luận
Gửi