BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

[Tìm hiểu] Cấu tạo lò vi sóng và nguyên lý hoạt động

Nội dung bài viết

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn mua lò vi sóng những không biết nên tìm hiểu từ đâu thì bài viết này chắc chắn là dành cho bạn đấy. Với những chỉ dẫn về cấu tạo lò vi sóng cũng như các chức năng hoạt động cơ bản của lò vi sóng dưới đây sẽ giúp các bạn nắm được đầy đủ thông tin cần thiết khi lựa chọn lò vi sóng cho gia đình mình đấy. Theo dõi nội dung dưới đây để có thêm thông tin hữu ích nhé. 

cấu tạo lò vi sóng
Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của lò vi sóng 

Lò vi sóng là gì? 

Lò vi sóng hay còn được gọi là lò vi ba. Đây được xem là một thiết bị không thể thiếu trong mọi căn bếp của mỗi nhà nhờ có được đặc tính nấu nướng rất nhanh chóng và tiện lợi. Mặc dù thường bị nhầm lẫn với lò nướng nhưng lò vi sóng lại có những nguyên lý hoạt động và đặc điểm hoàn toàn khác nhau. 

cau tao lo vi song
Khái niệm lò vi sóng là gì?

Thiết bị này được sử dụng rất rộng rãi để có thể dễ dàng hâm nóng thức ăn và rã đông thực phẩm đông lạnh. Đặc điểm của lò vi sóng là có cơ chế làm nóng và tạo nhiệt rất nhanh. Đây là ưu điểm vượt trội và cực kỳ đặc biệt của lò vi sóng so với các thiết bị hâm nóng khác. 

Tuy nhiên, nhiệt độ do lò vi sóng tạo ra không cao, chỉ tương đương với nhiệt độ của nước sôi. Lò vi sóng được chia thành nhiều loại, tiêu biểu nhất có thể kể đến như: lò vi sóng cơ, lò vi sóng điện tử, lò vi sóng cơ, lò vi sóng có chức năng nướng, lò vi sóng âm trong.

Nguyên lý và cấu tạo lò vi sóng

Để hiểu rõ hơn về lò vi sóng, dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết về cấu tạo lò vi sóng cũng như nguyên lý để lò vi sóng hoạt động hiệu quả, năng suất nhất nhé. 

Nguyên lý hoạt động 

cấu tạo của lò vi sóng
Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng 

Trước khi sử dụng lò vi sóng, người nấu cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của lò vi sóng để có thể từ đó mà sử dụng lò vi sóng đúng cách, đạt hiệu quả cao, đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho bản thân và gia đình. Đồng thời cũng sẽ giúp hạn chế được những tình trạng xấu xảy ra như không gây cháy nổ, bỏng bốc khi dùng. Đặc biệt duy trì tuổi thọ của lò vi sóng thiết bị.

đồ ăn sẽ được làm chín nhờ nhiệt tỏa ra từ cấu tạo lò vi sóng
Đồ ăn sẽ được làm chín từ lượng nhiệt tỏa ra từ đèn cao áp 

Nguồn sóng do bộ phát tạo ra có tần số 2450MHz, truyền qua ống dẫn sóng đến buồng nấu và dội lại giữa các bức tường. Thức ăn trong lò vi sóng quay để nhận sóng đều. Sóng tần số 2450MHz chỉ ảnh hưởng đến nước ở dạng lỏng thông thường, nhưng không ảnh hưởng đến chất béo, đường và nước đá. 

Vậy, tại sao thực phẩm được làm nóng một cách hiệu quả khi nó bị hấp thụ bởi sóng? Đó là bởi vì khi vi sóng đi vào thức ăn, các phân tử nước dao động dữ dội, chuyển thành dao động nhiệt. Nói một cách khác, làm nóng bằng lò vi sóng cũng giống như đun sôi nước.

Video làm rõ hơn về nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Từ nguyên lý hoạt động, ta sẽ rút ra được cách sử dụng lò vi sóng. Từ đó nắm rõ những chức năng và tối ưu mỗi khi dùng lò vi sóng nhé!

Cấu tạo của lò vi sóng

Một chiếc lò vi sóng sẽ có đầy đủ những bộ phận sau đây:

các bộ phận của cấu tạo lò vi sóng
Các bộ phận cấu tạo của lò vi sóng 

Buồng nấu

Buồng nấu được thiết kế dạng lồng Faraday với lưới kim loại bao quanh đảm bảo vi sóng không thể thoát ra ngoài. Nhìn vào cửa bên ngoài của lò vi sóng, bạn có thể thấy tấm lưới kim loại. Để có thể cản sóng, các lỗ trên lưới phải nhỏ hơn bước sóng của viba (12cm). Sở dĩ chúng ta vẫn có thể nhìn thấy ánh sáng từ lò qua lưới điện là vì bước sóng ánh sáng ngắn hơn nhiều. Trong khi lò vi sóng đang chạy, thức ăn có thể được quan sát từ bên ngoài.

Vỏ lò vi sóng

Vỏ bảo vệ lò vi sóng và tăng thêm tính thẩm mỹ cho thiết bị thường được làm bằng kim loại.

Nguồn phát sóng

Đây là phần lõi của lò vi sóng, có chức năng tạo sóng để làm nóng thức ăn. Nguyên lý hoạt động của bộ phận này phức tạp hơn.

Máy biến áp cao thế

Lò vi sóng sử dụng máy biến áp nấc: điện áp vào của cuộn sơ cấp là 220V, điện áp ra của cuộn thứ cấp là 2000V.

Tụ điện cao áp

Tụ điện cao áp có nhiệm vụ biến đổi dòng điện xoay chiều cao áp thành dòng điện một chiều cao áp nhằm mục đích kích hoạt nguồn phát sóng. Điện áp cao một chiều này di chuyển các electron từ cực âm sang cực dương trong một môi trường từ trường mạnh và tạo ra vi sóng.

Bảng điều khiển

cấu tạo bảng điều khiển lò vi sóng
Bảng điều khiển lò vi sóng 

Bảng điều khiển gồm các nút bấm vật lý (đối với lò cơ) hoặc nút cảm ứng và màn hình điện tử (đối với lò điện). Thông qua bảng điều khiển, người dùng sẽ điều chỉnh hoạt động và các chức năng của lò. khả năng nấu nướng.

Cánh lượn sóng

Có chức năng khuấy sóng trong khoang nấu, giúp phân bổ sóng đồng đều hơn và đảm bảo thực phẩm trong khoang được làm nóng theo mọi hướng.

Quạt tản nhiệt

Làm mát các bộ phận sinh nhiệt cao trong lò vi sóng (máy biến áp và máy phát điện cao thế)

Tecmit

Tecmit giúp ngắt nguồn điện để ngăn chặn các sự cố mà lò vi sóng có thể gặp phải trong quá trình hoạt động (lò quá nhiệt, thiết bị quá nóng, ...)

Bàn xoay

cấu tạo lò vi sóng và bàn xoay đặt giữa
Bàn xoay được đặt giữa lò vi sóng 

Bàn này không phải cố định, người dùng có thể tùy ý lấy ra hoặc lắp vào. Nó được đặt trên một cái trục xoay để có thể làm chín được thức ăn từ mọi mặt. 

Xem thêm video về cấu tạo của lò vi sóng để bạn có thể hinh dung rõ hơn nhé

Để lựa chọn được lò vi sóng thích hợp thì kích thước là điều không thể bỏ qua. Bạn có thể tham khảo thêm về những kích thước lò vi sóng phổ biến và được ưa chuộng hiện nay.

Nếu bạn đang vân phân nên chọn lò vi sóng hay lò nướng, thì hãy tham khảo ngay so sánh lò vi sóng và lò nướng, để từ đó chọn lò phù hợp với nhu cầu của gia đình nhé! 

Tác dụng của lò vi sóng

Dưới đây sẽ là một số công dụng của lò vi sóng chính mà các bạn cần tìm hiểu. Những chức năng này là khá phổ biến và hiện nay bất cứ một chiếc lò vi sóng nào cũng có. Bên cạnh đó còn tùy thuộc vào  công suất lò vi sóng mà sở hữu được nhiều chức năng khác nhau.

Hâm nóng

Hâm nóng là chức năng cơ bản cũng là chức năng chính của lò vi sóng. Sử dụng chức năng hâm nóng, người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc làm nóng đồ ăn mà vẫn giữ nguyên được giá trị vốn có của nó. 

cấu tạo lò vi sóng làm hâm nóng đồ ăn nhanh chóng
Lò vi sóng hâm nóng đồ ăn nhanh chóng 

Nấu

Lò vi sóng hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng nấu nướng. Do đó, người dùng có thể nấu hầu hết các loại thực phẩm đa dạng tương tự như trên bếp. Với chức năng này, người dùng có thể chế biến được cả những món xôi, cháo, mì, ... và nhiều loại thực phẩm khác. 

cấu tạo của lò vi sóng giúp nấu được nhiều món ăn cùng lúc
Lò vi sóng giúp bạn nấu được nhiều món ăn cùng lúc 

Nó có thể chủ động cho bạn điều chỉnh công suất và thời gian nấu nướng sao cho phù hợp nhất. Khi cài đặt thời gian nấu, lưu ý không để thức ăn bị cháy, khét.

Rã đông

Rã đông là một trong những chức năng khá quan trọng. Bạn có thể rã đông mọi thứ bằng lò vi sóng mà rất tiết kiệm được thời gian và công sức của mình. Thực phẩm sau khi rã đông vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, mùi vị vẫn thơm ngon như ban đầu. 

cấu tạo của lò vi sóng giúp hoạt động hiệu quả nhất
Lò vi sóng rã đông hiệu quả nhất 

Hấp

Thay vì phương pháp hấp thức ăn trong nồi truyền thống, giờ đây bạn có thể sử dụng lò vi sóng để thực hiện các món hấp. Lò vi sóng  sử dụng hơi nước từ ngăn chứa nước đi kèm để hấp thực phẩm, giúp thực phẩm tiếp tục nấu mà không bị khô, có màu tươi đẹp. Với chức năng này, bạn có thể sử dụng lò vi sóng để hấp bánh bao, rau củ,...

cấu tạo của lò vi sóng hấp đồ ăn tươi ngon
Hấp đồ ăn tươi ngon cùng lò vi sóng 

Nướng

Lò vi sóng có tích hợp chức năng nướng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại những chiếc lò mới nhất, hiện đại nhất trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam. Bằng cách sử dụng chức năng này, lò vi sóng sẽ phân bổ nhiệt đều lên thức ăn, giúp thức ăn chín nhanh hơn. Các món nướng có thành phẩm màu sắc bắt mắt, bên trong vẫn mềm ngon và mọng nước hơn so với kiểu nướng truyền thống. 

Nếu bạn đang quan tâm với lò vi sóng có kết hợp nướng thì hãy tham khảo thêm về lò nướng kết hợp vi sóng Bosch được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

cấu tạo của lò vi sóng nhưỡng đồ ăn ngon miệng
Nướng đồ ăn ngon miệng và đẹp mắt cùng lò vi sóng 

Ngoài ra, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi dùng lò vi sóng, nhằm bảo đảm sức khỏe cho gia đình bạn.

Những câu hỏi liên quan

Lò Vi sóng cho chạy không tải thì có gây hỏng máy không?

Lò vi sóng không được ở chế độ chạy không tải, nếu để lò vi sóng chạy không tải có thể làm nứt và chảy đĩa quay. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các lỗi thường gặp của lò vi sóng.

Lò vi sóng có phải thực hiện việc nối đất không ?

  • Nối đất là điều kiện bắt buộc.
  • Khuyến cáo rằng tất cả các thiết bị sử dụng trong nhà bếp cũng cần phải được nối đất (lò vi sóng, bếp từ, v.v.)

Trong quá trình hoạt động, lò vi sóng có thể gây nhiễu cho các sản phẩm khác không?

  • Lò vi sóng đang hoạt động có thể gây nhiễu cho các thiết bị khác.
  • Làm điều đó sẽ đặt TV hoặc đài từ xa và thiết bị không có dây.

Kết luận

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua về tất tần tật cấu tạo lò vi sóng. Chắc chắn rằng qua những thông tin này, các bạn đã có đủ sự hiểu biết và kiến thức cần có để có thể nấu nướng nhanh chóng cùng lò vi sóng rồi đúng không nào. Musk.vn chúc bạn sẽ lựa được một chiếc lò vi sóng chất lượng và phù hợp nhất cho mình.

Bình luận
Gửi